Ngày đăng: 13/01/2022
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là vấn đề mà rất nhiều công ty đang quan tâm, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng và đầy biến đọng như hiện nay. Bạn muốn doanh nghiệp của bạn có văn hóa vững bền? Vậy hãy cùng PDCA tìm hiểu cách để làm nên điều tuyệt vời đó nhé!
>>>> Tham khảo: Khóa học văn hóa doanh nghiệp ở đâu uy tín, chất lượng?
Đây là yếu tố chi phối tình cảm, cách suy nghĩ và từng hành vi của các thành viên trong tổ chức tạo nên sự khác biệt của mỗi doanh nghiệp. Hay nói cách khác là những gì nhân viên nghĩ và hành động như một thói quen tại nơi làm việc.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp chưa bao giờ là chuyện "một sớm một chiều". Những giá trị này sẽ song hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình phát triển.
Lấy một ví dụ thực tế cách làm thế nào để xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp đỉnh cao tại PDCA để bạn đọc dễ hiểu hơn nhé:
Hiểu biết lịch trình bận rộn trong giờ hành chính của nhiều Chủ doanh nghiệp. Dù đã hơn 10 giờ tối, đội ngũ PDCA vẫn luôn sẵn sàng hỗ trợ học viên hết mình để cùng lan tỏa những giá trị hữu ích thiết thực đến cộng đồng doanh doanh nhân Việt.
Câu hỏi được nhiều Chủ doanh nghiệp đặt ra là: Có nhất thiết phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp không, trong khi trước giờ không triển khai mà doanh nghiệp vẫn thu lợi nhuận, vẫn phát triển tốt đấy thôi?
Bạn không tạo dựng thì công ty không có văn hóa?
Không. Có đấy!
Công ty nào cũng có giá trị đặc sắc của riêng họ, cho dù bạn có định hướng, triển khai xây dựng hay không.
Bởi vì văn hóa doanh nghiệp sẽ tích lũy theo thời gian, bởi đặc điểm từ người sáng lập, đến những người công ty thuê.
Nó là một tài sản vô hình, được hình thành song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp.
Hãy hình dung nó như một cái cây.
Nếu bạn không cắt tỉa, định hình thì nó vẫn sẽ tự phát triển bình thường, nhưng cành lá sẽ rậm rạp, “hoang dại”, có những cành ốm yếu hoặc sâu bệnh, có khả năng đang chia cắt chất dinh dưỡng và lây bệnh sang những cành khỏe mạnh.
Ngược lại, nếu bạn sớm tạo hình, cắt tỉa cành hợp lý, cây sẽ sinh trưởng khỏe mạnh, cho năng suất cao, trái lớn hơn, phục hồi nhanh và hạn chế sâu bệnh.
Thật tuyệt vời, đúng không?
>>> Tham khảo: Khóa học Quản trị nhân sự - Đào tạo nhân sự chuyên nghiệp
Chỉ khi các nhà lãnh đạo hiểu và phân tích được các yếu tố cấu thành văn hóa, doanh nghiệp và đặc điểm của chúng, họ mới có thể đề xuất chiến lược phát triển cho doanh nghiệp ở các giai đoạn khác nhau, đặc biệt là vấn đề hướng tới con người.
Theo Edgar Henry Schein (cựu giáo sư MIT Sloan) chuyên về phát triển tổ chức và văn hóa doanh nghiệp, có ba cấp độ:
Cấp độ 1: Cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp
Đây là những giá trị văn hóa hữu hình, bao gồm những điều và sự thật mà một người có thể nghe, nhìn thấy và cảm nhận được khi tiếp xúc với một tổ chức mới.
Những yếu tố này có thể thay đổi và hiếm khi phản ánh những giá trị đích thực trong văn hóa của một công ty.
Ví dụ: cơ cấu tổ chức bộ phận, văn bản chính sách, cơ cấu văn phòng, logo và khẩu hiệu, thiết kế sản phẩm, đồng phục nhân viên, ...
Cấp độ 2 - Các giá trị đã xuất bản / được chấp nhận
Đây là những giá trị được doanh nghiệp quảng cáo rộng rãi và có thể nhận biết được từ lời nói và hành động của nhân viên. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, chiến lược và mục tiêu là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của nhân viên trong công ty.
Cấp độ 3 - Khái niệm chung
Những cấp độ này rất khó xác định và điều chỉnh vì chúng đã ăn sâu vào tâm trí của doanh nghiệp và hầu hết các thành viên, giống như thói quen chi phối hành vi.
Khi các thành viên chia sẻ và hành động theo một nền văn hóa chung thì họ khó có thể chấp nhận hành vi ngược lại.
Văn hóa doanh nghiệp sẽ tạo nên những nét riêng biệt cạnh tranh trên thương trường, trong mắt khách hàng, đối tác và nhất là nhân tài. Nếu một doanh nghiệp có văn hóa doanh nghiệp nhưng lại thiếu đi những yếu tố tri thức (văn hóa, ngôn ngữ, tư liệu,..) thìkhó mà đứng vững và tồn tại lâu dài. Vậy nên văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực sẽ mang lại cho tổ chức những cơ hội và chiến lược tuyển dụng cạnh tranh tốt hơn. Các ứng viên luôn mong muốn được làm việc trong một môi trường lành mạnh. Bên cạnh đó, sự tích cực còn thu hút các nhân tài sẵn sàng hy sinh tất cả, hết mình vì công việc.
Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt còn giúp giữ chân nhân tài, các nhân viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
Đặc biệt đối với thế hệ Millennial - Thế hệ Thiên niên kỷ (những người sinh từ năm 1980 đến đầu những năm 2000) đang chiếm tỷ trọng cao trong lực lượng lao động hiện tại, họ sẵn sàng “nhảy việc” nhằm tìm kiếm môi trường phù hợp để khẳng định giá trị cá nhân.
Nếu doanh nghiệp không có sự đặc sắc, nhân tài sẽ lựa chọn và gắn bó với công ty của bạn sao?
Nghiên cứu của các nhà kinh tế học tại trường Đại học Warwick đã khẳng định rằng, hạnh phúc giúp gia tăng 12% năng suất làm việc, trong khi sự căng thẳng làm giảm đi 10% năng suất.
Điều đó chứng minh rằng văn hóa công ty cũng là yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến năng suất công việc.
Nhân viên có xu hướng tích cực và tận tâm hơn với doanh nghiệp quan tâm đến họ. Các công ty xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh sẽ giúp nhân viên giảm căng thẳng và áp lực từ đó nâng cao hiệu quả làm việc.
Cựu CEO của Starbucks, Howard Schultz đã từng chia sẻ rằng: “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là quan tâm đến nhân viên bởi họ là đội ngũ chịu trách nhiệm truyền tải niềm đam mê của chúng tôi đến với khách hàng. Nếu làm tốt điều đó, tức là chúng tôi đã hoàn thành ưu tiên thứ hai, chính là chăm sóc khách hàng”.
>>> Xem thêm: 9 Phương pháp đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên
Văn hóa công ty tích cực sẽ có thể giảm bớt áp lực công việc. Nó là “chất keo” liên kết các nhân viên. Đồng thời xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh còn giúp các thành viên đồng lòng cùng hướng về mục tiêu chung, giúp công ty phát triển đúng như tầm nhìn, sứ mệnh.
>>> Có thể bạn quan tâm: Các phương pháp quản lý nhân sự hiệu quả nhất năm 2023 cho doanh nghiệp
Khách hàng, đối tác, nhân sự tiềm năng sẽ rất thiện cảm khi vào một công ty, họ thấy nhân viên ở đó được chăm lo cho đời sống, sức khỏe chu đáo.
Chính điều đó sẽ giúp doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt hóa trên thị trường cạnh tranh.
Bên cạnh đó, còn những sức mạnh vô hình khác khi tạo dựng thành công như:
Giờ bạn đã hiểu tại sao việc tạo dựng văn hóa doanh nghiệp, tăng cường trải nghiệm tích cực của nhân viên lại vô cùng trọng yếu đến vậy chưa? Thế chúng ta tiếp tục đi sâu vào 7 bước triển khai thành công nhé.
>>>> Xem thêm: Cơ cấu tổ chức doanh nghiệp là gì? Các mô hình và ứng dụng
Trong sách “Tự động hóa doanh nghiệp”, thầy Hoàng Đình Trọng đã nói:
“Hệ thống văn hóa doanh nghiệp là hệ thống gồm có 2 yếu tố có quan hệ mật thiết với nhau:
Nếu ví văn hóa doanh nghiệp như một tài sản vô hình thì giá trị cốt lõi là những biểu hiện cụ thể, có thể đo lường được. Nên muốn xây dựng được văn hóa doanh nghiệp thì đầu tiên phải xây dựng được giá trị cốt lõi.
Vậy giá trị cốt lõi là gì? Hiểu đơn giản thì giá trị cốt lõi là những chuẩn mực cụ thể để các nhân viên điều hướng tư duy và hành vi của mình.
Để hiểu rõ hơn, bạn hãy dùng “chiếc chìa khóa” của PDCA mở hộp “Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp” và thực hiện ngay “7 bước tạo Bộ giá trị cốt lõi” nhé!
Trước tiên, bạn nên tham khảo hệ thống “Tầm nhìn - Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi” của các thương hiệu danh tiếng như Starbucks, Vinamilk, hoặc PDCA chẳng hạn,... để hiểu rõ hơn về nội dung, ý nghĩa và cách thể hiện của giá trị cốt lõi.
Tiếp đến là giá trị cốt lõi hỗ trợ tầm nhìn và sứ mệnh doanh nghiệp.
Cuối cùng, đừng quên “mời” nhân viên tham gia vào quá trình này. Rất nhiều người hiểu lầm rằng đây là công việc của ban lãnh đạo.
Nhưng thực chất không phải vậy, người ghi nhớ và phải thực hiện các giá trị cốt lõi đó liên tục chính là TOÀN THỂ NHÂN LỰC trong công ty từ lãnh đạo đến nhân viên.
Vậy tại sao những giá trị họ sẽ thực hiện và làm tăng trải nghiệm tại nơi làm cho chính họ lại chỉ có thể do từ phía trên đưa xuống?
Bằng việc hỏi ý kiến của nhân viên về những giá trị đã đồng thuận sẽ giúp họ cảm thấy bản thân được tham gia, làm chủ, và phải có trách nhiệm duy trì, phát triển các giá trị cốt lõi đó.
Khi lựa chọn những giá trị ngắn, bạn phải mô tả và vạch rõ hành vi đi kèm, đảm bảo đủ 3 yếu tố: dễ hiểu, dễ nhớ và dễ đo lường. PDCA sẽ đưa ra một ví dụ cụ thể để giúp bạn hiểu rõ hơn ở trong bước 3, tiếp tục theo dõi nhé!
Đây là một bước cực kỳ quan trọng trong quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Bạn phải giải thích rõ ràng ý nghĩa của từng giá trị cốt lõi, cách ghi nhận cũng như đo lường để mọi người có thể hiểu và áp dụng.
Hãy tham khảo các hoạt động tuyên truyền cụ thể như:
Dưới đây, PDCA đưa ra ví dụ cụ thể từ bước 1 đến bước 3, những bước chân đầu tiên trên hành trình tạo nên văn hóa doanh nghiệp tại PDCA.
Bước 1: Lựa chọn giá trị cốt lõi |
“Tôi lập kế hoạch làm việc mỗi ngày” |
Bước 2: Ý nghĩa (Định nghĩa, diễn giải) |
1. Lập kế hoạch 5 phút, tuần, tháng, quý, năm. 2. Làm việc gì cũng phải lập kế hoạch, không có kế hoạch không làm. 3. Văn minh bằng văn bản. |
Bước 3: Hướng dẫn áp dụng |
1. Lập kế hoạch 5 phút, tuần, tháng, quý, năm Điều 1: Mọi nhân sự trong doanh nghiệp (nhân viên, cán bộ, lãnh đạo) đều phải lập kế hoạch ngày với tên gọi “kế hoạch 5 phút”.
Điều 2: Mọi nhân sự trong doanh nghiệp, đều phải lập kế hoạch làm việc tuần, với tên gọi “kế hoạch tuần”. Điều 1: Mọi việc quan trọng đều phải có trong kế hoạch
3. Văn minh bằng văn bản Điều 1: Mọi kế hoạch đều phải được lập thành văn bản. |
Thực ra, bước 4 ta có thể gộp chung với bước 3, nhưng PDCA vẫn muốn tách ra.
Bởi vì bất cứ khi nào bạn triển khai một chiến lược mới, bạn phải nhấn mạnh cho đội ngũ tham dự hiểu điều họ sắp làm có ý nghĩa trọng đại như thế nào, hay tại sao bạn muốn toàn thể nhân viên thống nhất trong tư duy và hành động tại nơi làm việc như thế.
Ngoài ra, đào tạo không phải chỉ diễn ra một lần. Bạn phải “đào tạo đi đào tạo lại” cho đến khi giá trị cốt lõi đi vào sau tiềm thức nhân viên và giúp họ có thể CHUYỂN HÓA THÀNH HÀNH ĐỘNG THỰC TẾ.
Tham gia ngay khóa học về quản lý nhân sự của PDCA để nâng cao kỹ năng đào tạo, dẫn dắt đội nhóm.
Tất cả đã chuẩn bị sẵn sàng, chỉ cần bắt tay vào làm ngay.
Nhưng PDCA muốn nhấn mạnh, trong quá trình hiện thực hóa văn hóa doanh nghiệp, có một điều nếu công ty bạn không thể thực hiện thì bao công sức từ đầu đến giờ sẽ bị xem là sáo rỗng, thổi phồng. Điều đó chính là LÀM GƯƠNG.
Chủ doanh nghiệp, ban lãnh đạo, quản lý,... nếu không thể đi đầu thực hiện các giá trị cốt lõi thì quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp của bạn sẽ trở nên nửa vời, thậm chí gây ra những tác động tiêu cực.
Chúng ta có nói cả ngàn lần giữ gìn vệ sinh chung, cũng không hiệu quả bằng việc người lãnh đạo bình tĩnh cúi xuống nhặt một mẩu giấy bỏ vào thùng rác trước mặt mọi người trong công ty, đúng chứ?
>>> Tham khảo: Khóa học CEO - Đào tạo giám đốc điều hành chuyên nghiệp
Cũng giống như doanh số bán hàng hoặc ROI, việc triển khai văn hóa doanh nghiệp cần được đánh giá, đo lường hiệu quả. Việc đo lường các yếu tố sẽ giúp doanh nghiệp kịp thời giải quyết các vấn đề và giúp văn hóa doanh nghiệp lành mạnh hơn.
Mặc dù có những giá trị cốt lõi vĩnh viễn trường tồn, nhưng theo sự biến chuyển của thời đại, 6 bước trên đều cần có sự điều chỉnh kịp thời để bắt kịp với công nghệ, triết lý kinh doanh, quan niệm của lực lượng nhân sự,...
Bạn có thể lựa chọn tiến hành theo 1 trong 2 hướng, tùy vào nguồn lực công ty:
Không có một chuẩn mực đánh giá nào cho văn hóa doanh nghiệp “đúng”.
Vì vậy, lãnh đạo ngày nay cần phải nhớ: “Nếu muốn bứt phá trong cạnh tranh, hãy xây dựng văn hóa doanh nghiệp và bộ giá trị cốt lõi nhất quán, phục vụ cho mục tiêu kinh doanh.”
PDCA gửi tặng bạn khóa học 5 cấp độ quản lý giúp phát triển bản thân và giải phóng lãnh đạo:
Dưới đây là các phương pháp hiệu quả để lập kế hoạch triển khai văn hóa doanh nghiệp bền vững và tốt hơn trong tương lai.
Đầu tiên, bạn có thể tìm ra chiến lược và môi trường phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Doanh nghiệp cần học cách tìm kiếm những yếu tố trong tương lai có thể thay đổi chiến lược đó. Cụ thể, đó có thể là vấn đề nguồn nhân lực, hoạt động marketing của công ty hoặc có thể là tốc độ tăng trưởng kinh tế hoặc các hoạt động đầu tư và tài chính của công ty.
Khi đã xác định rõ chúng, bạn sẽ có thể đưa ra những chiến lược xây dựng văn hóa công ty của mình trong thời gian sắp tới.
Ví dụ, hãy xem xét các hướng đầu tư hiện tại nên tập trung vào cơ sở vật chất, con người hay văn hóa để nâng cao mức độ trải nghiệm với khách hàng.
Chắc chắn rằng đây là bước cơ bản nhất trong quá trình tạo dựng văn hóa doanh nghiệp.
Mỗi doanh nghiệp cần tạo ra một bộ tiêu chuẩn và giá trị cốt lõi để làm thước đo cho các hành vi và quy trình định hướng phát triển của doanh nghiệp. Những giá trị cốt lõi này phải được xác định cẩn thận để đảm bảo rằng chúng tồn tại lâu dài theo thời gian.
Ví dụ: nếu doanh nghiệp của bạn xác định rõ khách hàng là giá trị cốt lõi trong quá trình phát triển kinh doanh thì tốc độ giao hàng, thái độ tư vấn của nhân viên, dịch vụ chăm sóc khách hàng trước và sau khi mua là ưu tiên hàng đầu mà bạn cần tập trung.
Để xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công, cần xem lại những gì đã đạt được trong suốt chặng đường.
Công ty đã đạt được những gì, nhân viên đã đóng góp như thế nào, thái độ phục vụ khách hàng có tốt không, kỷ luật kinh doanh có được cải thiện không?
Từ đó, phát huy những điểm mạnh của văn hóa, hoàn thiện và khắc phục những điểm yếu.
Luôn có những khoảng trống trong văn hóa doanh nghiệp. Để xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp vững chắc, cần xác định những lỗ hổng, khiếm khuyết và điều chỉnh kịp thời.
Bước này cần được thực hiện một cách thường xuyên để đảm bảo rằng văn hóa doanh nghiệp luôn phù hợp với các mục tiêu chiến lược đã đề ra.
Trong quá trình triển khai văn hóa doanh nghiệp, lãnh đạo đóng vai trò rất quan trọng.
Những người đi đầu, luôn cần điều chỉnh cách sống và làm việc của mình. Chỉ bằng cách này, văn hóa doanh nghiệp mới có thể phát triển mạnh mẽ.
Một nhà lãnh đạo giỏi sẽ giúp nhân viên của mình hiểu chính xác những gì họ cần làm và những gì cần thay đổi để hội nhập và phát triển công ty.
Các nhà lãnh đạo sẽ có nhiệm vụ định hướng tầm nhìn, giúp nhân viên vượt qua nỗi sợ hãi hay những trở ngại đầy thử thách. Vì vậy, lãnh đạo doanh nghiệp cần làm rõ vai trò của mình để văn hóa doanh nghiệp của công ty ngày càng phát triển.
Sau khi hoàn thành các bước trên, một trong những bước quan trọng nhất là lên một kế hoạch cụ thể. Nó cần bao gồm các mục tiêu chính, các mốc quan trọng và các hoạt động cụ thể cần phải hoàn thành.
Ngoài ra, cần xác định rõ yếu tố nào sẽ được ưu tiên và điểm nào cần tập trung vào từng thời điểm. Đặc biệt, thời hạn hoàn thành cần được xác định rõ ràng.
Về cơ bản mọi kế hoạch chiến lược sẽ có những thay đổi. Những thay đổi này dù lớn hay nhỏ cũng sẽ có là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp, thậm chí trực tiếp đến nhân viên.
Vì vậy, người lao động cần hiểu rõ những thay đổi nào trong văn hóa doanh nghiệp sẽ mang lại lợi ích thực sự cho bản thân họ và cho cả công ty.
Chỉ khi hiểu được nhân viên mới có thể đi đến hành động. Động lực thay đổi có thể đạt được bằng cách tạo ra một hệ thống khen thưởng phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.
Phần thưởng cho những nỗ lực phát triển và những lời động viên kịp thời là động lực mạnh mẽ để người lao động góp phần tạo nên văn hóa doanh nghiệp ngày càng tốt đẹp hơn.
Để xây dựng được nền văn hóa phù hợp với từng doanh nghiệp thì người lãnh đạo không thể bỏ qua 5 yếu tố sau:
Có một thực tế không thể phủ nhận rằng cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp chính là các giá trị của công ty, doanh nghiệp đó.
Đây là giá trị cốt lõi định hướng hành vi và suy nghĩ của nhân viên. Chính vì những giá trị đó mà người lao động nhận thức rõ hơn về vai trò và sứ mệnh của mình trong sự nghiệp xây dựng văn hóa công ty.
Khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp, yếu tố tầm nhìn được đặt lên hàng đầu. Vì văn hóa doanh nghiệp được đánh giá là xứng tầm và bền vững khi phải có mục tiêu rõ ràng và tầm nhìn chiến lược.
Các mục tiêu phải minh mạch có thể định hướng mọi quyết định trong doanh nghiệp. Một tầm nhìn cụ thể và rõ ràng sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển hơn nữa của văn hóa doanh nghiệp.
Con người được coi là một trong những yếu tố cốt lõi của việc tạo dựng văn hóa doanh nghiệp.
Nhờ có con người, mục tiêu, tầm nhìn và đặc biệt là giá trị cốt lõi của công ty sẽ được thiết lập và phát huy. Vì vậy, để đảm bảo hoạt động kinh doanh của công ty, mỗi doanh nghiệp đều có những tiêu chí khác nhau để lựa chọn người phù hợp.
Về cơ bản, sau khi đã xác định đúng tầm nhìn, các giá trị và đưa ra một kế hoạch chi tiết, người lãnh đạo cần đưa nó vào thực tế ngay lập tức, biết điều gì đang diễn ra tốt đẹp, điều gì chưa và chưa tốt.
Từ đó có thể xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp vững mạnh hơn. Lãnh đạo công ty có thể phát huy yếu tố này trong các hoạt động hàng ngày của nhân viên.
Những câu chuyện thú vị về lịch sử kinh doanh là điểm nhấn quan trọng của một công ty, doanh nghiệp.
Chính những câu chuyện này sẽ trở thành một tài sản tinh thần quý bái của công ty, giúp gây ấn tượng trong việc hình thành văn hóa doanh nghiệp.
Có thể hiểu, với một bức tranh rõ ràng hơn về câu chuyện phát triển của một công ty theo thời gian, văn hóa doanh nghiệp sẽ có nền tảng và động lực tốt hơn.
Từ đó, truyền cảm hứng và nhiệt huyết cho nhân viên toàn công ty để xây dựng văn hóa doanh nghiệp phát triển hơn trong tương lai.
Chúng ta cùng xem thực tiễn các tập đoàn lớn trên thế giới đã và đang làm được gì:
Tiwtter nổi tiếng với tinh thần làm việc tập thể cực tốt. Các nhân viên ở đây có một nguyên tắc “bất thành văn” nếu công việc chưa hoàn thành thì không ai rời đi cả.
Đặc biệt, đãi ngộ của Tiwtter cũng rất chu đáo khi trợ cấp bữa trưa vào tổ chức các lớp yoga miễn phí cho nhân viên của mình.
Văn hóa doanh nghiệp của Google như thế nào mà doanh nghiệp này luôn nằm trong danh sách công ty có môi trường làm việc tốt nhất thế giới.
Những đãi ngộ tuyệt vời mà Google dành cho dành cho nhân viên của mình như: đồ ăn vặt miễn phí, phòng tập thể dục, cho phép mang chó tới văn phòng, các buổi liên hoan dã ngoại,...
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến trái chiều của nhân viên ở đây bởi áp lực công việc quá lớn và họ không thể cân bằng được.
Cách xây dựng văn hoá doanh nghiệp của Facebook cũng là một hình mẫu đối với nhiều công ty trẻ.
Để giảm bớt áp lực công việc cho nhân viên, họ đã tạo nhiều không gian làm việc khác nhau và điều đặc biệt là Mark Zuckerberg cũng ngồi làm việc chung với nhân viên bình thường.
Adobe là một công ty đề cao sự sáng tạo vì vậy họ đã xầy dựng một mô hình văn hóa doanh nghiệp mở, loại bỏ những giằng buộc không cần thiết với nhân viên.
Giám đốc chỉ là người hướng dẫn và để nhân viên của mình từ lên kế hoạch thực hiên dự án.
Netflix là một công ty có đãi ngộ lương thưởng thuộc TOP đầu trong các doanh nghiệp tại thung lũng Silicon.
Nhân viên được thỏa sức thể hiện ý kiến của bản thân và làm những điều họ cho là đúng đắn. Start-up này đề cao tinh thần tự giác, kỷ luật của mỗi cá nhân.
Mẫu xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk thiết lập cho 3 cấp độ:
Dù là tập đoàn viễn thông hàng đầu Đông Nam Á và xếp thứ 28 thế giới, thuyền trưởng của Viettel vẫn phát biểu rằng: "Chúng ta cần phải thay đổi".
Một sai lầm là nghĩ rằng văn hóa doanh nghiệp sẽ tồn tại mãi mãi. Nhưng không phải vậy, văn hóa cũng phải nghiên cứu, cải tiến và đổi mới để thích ứng với thời cuộc.
Vì vậy, đứng trước cuộc cách mạng 4.0, Viettel đã thay đổi 3 giá trị cốt lõi thành 8 giá trị mới:
Nếu bạn cần xây dựng một doanh nghiệp tự động gồm 12 hệ thống, bạn có thể tìm đến Trường doanh nhân PDCA. PDCA là nơi các CEO có thể tìm thấy giải pháp hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.
PDCA đã ra đời trong nỗi trăn trở và khát vọng nâng tầm các doanh nghiệp của ông Hoàng Đình Trọng, bằng các phương thức đào tạo, tư vấn doanh nghiệp, xúc tiến thương mại,...
Bật bí cho bạn 7 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp - giá trị cốt lõi đã được PDCA chia sẻ từ sách và Khóa Học “Tự động hóa doanh nghiệp” của Chuyên gia Hoàng Đình Trọng.
Nếu bạn cảm thấy bài viết này hữu ích, thì “cha sách và mẹ khóa học” chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp bạn chuyển hóa thành công còn vượt trội hơn nữa. Quá tuyệt vời đúng không nào?
Những bài viết nổi bật khác:
Bài viết trên học viện doanh nhân PDCA đã giới thiệu cho bạn những cách giúp bạn xây dựng văn hóa doanh nghiệp như thế nào cho hiệu quả. Mong rằng bài viết đã phần nào đáp ứng được các nhu cầu của bạn. Hãy liên hệ ngay với đội ngũ hỗ trợ doanh nghiệp PDCA qua số hotline 0899.598.668 nhé!