• info@pdca.vn
  • 0899.598.668

Hướng dẫn xây dựng văn hóa doanh nghiệp bài bản

Ngày đăng: 13/01/2022

 

Đối với mỗi doanh nghiệp, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là điều hết sức quan trọng. Văn hóa doanh nghiệp là một trong 12 tầng hệ thống để xây dựng doanh nghiệp bài bản, thành công. Dưới đây sẽ là những nội dung giúp CEO, chủ doanh nghiệp xây dựng văn hóa cho doanh nghiệp của mình.
>>>> Tham khảo: Top 5 khoá học văn hoá doanh nghiệp

Văn hóa công ty là gì?

Văn hóa công ty là hệ thống các ý nghĩa, niềm tin được chia sẻ bên trong tổ chức, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách thức hoạt động của các thành viên trong tổ chức, nó thể hiện ý thức chung của tổ chức.
Thông thường văn hóa công ty đi lên từ giá trị cốt lõi và triết lý kinh doanh của chủ doanh nghiệp.
Hệ thống văn hóa mà một doanh nghiệp bài bản cần hướng tới là một hệ thống văn hóa thể hiện được toàn bộ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp; song song đó là luôn khuyến khích - nuôi dưỡng, thu nạp vào doanh nghiệp những giá trị tốt đẹp (có ích cho việc chinh phục “tầm nhìn”, “sứ mệnh”) và bài trừ - tiêu diệt, đẩy lùi những giá trị không tốt ra khỏi doanh nghiệp.

>>>> Xem thêm: Cơ cấu tổ chức doanh nghiệp là gì? 

Tại sao phải xây dựng văn hóa công ty?

Hệ thống văn hóa doanh nghiệp gồm 2 yếu tố quan trọng mật thiết với nhau là Bộ giá trị cốt lõi doanh nghiệp theo đuổi và Hoạt động để từng cá nhân trong doanh nghiệp thấm nhuần bộ giá trị cốt lõi đó.
Nếu một doanh nghiệp không tạo ra được môi trường văn hóa tốt cho công ty, không nhóm được “lò văn hóa” lên thì doanh nghiệp khó có thể phát triển lâu dài được.

  • Doanh nghiệp có văn hóa không tốt, không phù hợp thì những năng lượng tiêu cực trong doanh nghiệp sẽ được dung dưỡng: mâu thuẫn nội bộ, tham ô, tham nhũng, mất động lực, mất năng lượng, khí thế làm việc.
  • Không có văn hóa doanh nghiệp, nội bộ công ty sẽ thường xuyên xảy ra lục đục, mâu thuẫn giữa các nhóm, thậm chí giữa các lãnh đạo với nhau.
  • Thiếu văn hóa, doanh nghiệp sẽ chia tay những nhân sự giá trị, trước đây từng thề non hẹn biển với công ty.
  • Hệ thống văn hóa doanh nghiệp giúp phát triển doanh nghiệp lớn mạnh, bền vững.

Các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Hầu hết doanh nghiệp đều mong muốn có văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, đoàn kết, gắn bó nhưng lại chưa biết xây dựng bài bản, chưa biết bắt đầu từ đâu. Nhiều doanh nghiệp đã bắt tay vào làm những kết quả còn chắp vá, chưa thống nhất văn hóa tới tất cả phòng ban và toàn thể cán bộ nhân viên của công ty.
Muốn xây dựng được văn hóa doanh nghiệp thì đầu tiên doanh nghiệp phải xây dựng giá trị cốt lõi.

Bước 1: Lựa chọn giá trị

Những giá trị này phù hợp với doanh nghiệp về ngành nghề kinh doanh, phẩm chất CEO theo đuổi. Chúng ta có thể nhờ người thân hay những quản lý cấp cao cố vấn, góp ý để lựa chọn phẩm giá phù hợp nhất với “sứ mệnh”, “tầm nhìn” của doanh nghiệp.
Một số giá trị bạn có thể lựa chọn như: tuân thủ, chịu trách nhiệm, kỷ luật, uy tín, tích cực, sáng tạo, trung thực, chăm chỉ, cam kết, nhiệt huyết, công bằng, cần kiệm, tôn trọng, cầu tiến,...

Bước 2: Định nghĩa, diễn giải những phẩm giá

Mỗi phẩm giá để xây dựng nên văn hóa doanh nghiệp đều cần sự diễn giải chi tiết. Mỗi người sẽ có cách hiểu khác nhau về phẩm giá mà CEO lựa chọn, do vậy để có sự thống nhất, có một cách hiểu chung thì chúng ta sẽ diễn giải ý nghĩa đó.

Bước 3: Tuyên truyền, thuyết phục

Trong giai đoạn đầu đưa ra các phẩm giá để xây dựng văn hóa doanh nghiệp thì có thể chưa nhận được sự hưởng ứng 100% từ các nhân sự. Do vậy chủ doanh nghiệp cần có hoạt động tuyên truyền, thuyết phục với đội nhóm bằng cách đưa ra văn bản hướng dẫn, tổ chức các cuộc thi, khen thưởng cho những nhân viên thể hiện được văn hóa, giá trị cốt lõi của công ty.

Bước 4: Giáo dục đào tạo

Để các giá trị cốt lõi, văn hóa doanh nghiệp thấm nhuần trong mỗi thành viên, trở thành thói quen hành động thì doanh nghiệp cần giáo dục, đào tạo các giá trị đó. Giáo dục để nhân sự có nhận thức đúng và đào tạo để nhân sự có thể làm theo. Đào tạo qua các nội dung có tính thực hành và hoạt động làm mẫu, làm gương. 

Bước 5: Triển khai nội dung hướng dẫn trên thực tế

Việc gì làm được làm ngay! Việc triển khai các giá trị cốt lõi văn hóa doanh nghiệp cần được CEO, chủ doanh nghiệp làm gương, làm mẫu trước tiên. “Một trăm lời tuyên truyền không bằng một hành động nêu gương”, lãnh đạo lại là người hiểu rõ nhất các giá trị văn hóa của công ty vì vậy cần sống và hành động theo các phẩm giá đó.

Bước 6: Đo lường định kỳ mức độ thấu hiểu

Khi các giá trị văn hóa doanh nghiệp được thông báo và triển khai đến đội ngũ thì cần được kiểm tra và đánh giá thường xuyên. Điều này giúp cho CEO biết được liệu nhân viên đã hiểu và thấm nhuần các giá trị văn hóa doanh nghiệp hay chưa.Có các cấp độ để đánh giá đó là Nhớ - Hiểu - Muốn làm theo - Trở thành thói quen, nhân cách.

Bước 7: Cải tiến

Hoạt động nào của doanh nghiệp cũng cần cải tiến theo chu trình và việc áp dụng các giá trị văn hóa doanh nghiệp cũng vậy. Hãy ghi nhận lại kết quả và có định hướng cho những giai đoạn phát triển tiếp theo của doanh nghiệp. CEO có thể sàng lọc những giá trị văn hóa doanh nghiệp không còn phù hợp với mục tiêu mình theo đuổi, điều đó sẽ tạo ra năng lượng dương cho toàn doanh nghiệp.

Lưu ý khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Để xây dựng văn hóa doanh nghiệp và giúp cho nhân viên thấu hiểu, hành động theo các văn hóa đó cần lưu ý các nội dung:
- Xác định rõ bộ giá trị cốt lõi văn hóa doanh nghiệp gồm những giá trị nào.
- Lên danh sách các giá trị văn hóa doanh nghiệp lựa chọn và định nghĩa, diễn giải về các giá trị đó.
- Tập trung biểu hiện các giá trị cốt lõi qua mỗi nhân sự, phòng ban trong doanh nghiệp.
- Mỗi giá trị văn hóa doanh nghiệp cần kể ra ít nhất một câu chuyện điển hình về cá nhân hay phòng ban đã thực hiện xuất sắc văn hóa đó.
- Nhấn mạnh, khuếch đại văn hóa doanh nghiệp văn hóa doanh nghiệp bằng phương pháp “ám thị, cho nhân sự đọc các phẩm giá mỗi ngày.
- Có kế hoạch tài chính cho các chương trình chính sách khuyến khích nhân viên hiểu và thực hiện theo các giá trị văn hóa doanh nghiệp.
- Thực hiện bài kiểm tra trực tiếp nhân viên (cả tự luận và trắc nghiệm) với các độ khó khác nhau để đánh giá mức độ hiểu các phẩm giá doanh nghiệp.
- Việc cải tiến các giá trị cốt lõi văn hóa doanh nghiệp không cần chờ đến cuối kỳ kinh doanh hay đến khi phát động thì mới làm. Việc cải tiến có thể thực hiện thông qua quyết định của chủ doanh nghiệp bất cứ lúc nào.

Những bài viết nổi bật khác:

Trên đây là toàn bộ những nội dung quan trọng về xây dựng văn hóa doanh nghiệp mà các CEO cần nắm được. Để hiểu hơn về cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp bài bản, chi tiết, bạn có thể tham khảo tại khóa học Giải Phóng Lãnh Đạo.
 


Mai Thái Nguyên
Bộ thảm lót sàn 6D mã X2