Ngày đăng: 02/06/2022
Xây dựng chiến lược doanh nghiệp bài bản, chuyên nghiệp là “vũ khí tối thượng” giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển dưới sự tác động của các yếu tố về công nghệ, giá trị xã hội, tập quán tiêu dùng,...đang thay đổi một cách “chóng mặt”.
Tuy nhiên, nhiều CEO, chủ doanh nghiệp, nhà lãnh đạo vẫn còn khá “mông lung” về quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả và phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Nếu bạn cũng đang gặp tình trạng như vậy, thì hãy theo dõi thật kỹ bài viết sau của PDCA nhé!
Vẫn biết “chiến lược là con đường đi mục tiêu” nhưng để biết rõ hướng đi của con đường đó thì không phải dễ dàng, chỉ cần một lần “rẽ sai”, “đi quá tốc độ” thì khả năng tiến đến hoàn thành mục tiêu càng giảm.
Chính vậy, PDCA sẽ giúp bạn hiểu đúng về xây dựng chiến lược doanh nghiệp cũng như nắm được vai trò của nó đối với một doanh nghiệp ra sao ở phần nội dung dưới đây nhé!
Nói một cách dễ hiểu thì chiến lược kinh doanh là phương pháp và cách thức hoạt động kinh doanh của một công ty, tập đoàn trong lĩnh vực kinh doanh, hướng đến đạt được hiệu quả kinh doanh tối ưu.
Chiến lược kinh doanh là nội dung tổng quát của một kế hoạch kinh doanh có trình tự, gồm một chuỗi các biện pháp, cách thức kinh doanh chủ yếu áp dụng trong suốt một thời gian dài. Hoàn thành mục tiêu cuối cùng là hướng tới việc thúc đẩy lợi nhuận cao nhất và sự phát triển của hệ thống kinh doanh.
Lịch sử kinh doanh thế giới và Việt Nam đã chứng kiến nhiều dấu ấn sâu sắc để lại từ những chiến lược kinh điển. Ví dụ như cách mà Coca Cola chiến thắng đối thủ cạnh tranh truyền kỳ của mình là Pepsi vào những năm 1980.
Trong khi vẫn đang mải miết tập trung vào cạnh tranh với Pepsi bằng cách nhích từng 0,1 % thị phần một, các lãnh đạo hãng nước ngọt nổi tiếng này là đột ngột quyết định không cạnh tranh với Pepsi nữa. Nhưng đừng nghĩ rằng họ bỏ cuộc, chỉ là họ đang tìm chiến lược mới để chiếm luôn thị phần nước uống tại Mỹ.
Lãnh đạo hãng nước ngọt Coca Cola nhận thấy rõ ràng Pepsi không phải là đối thủ cạnh tranh duy nhất tại Mỹ mà bên cạnh đó còn có trà, cà phê, sữa và các loại nước trái cây. Họ tiến hành khảo sát và thu được con số người Mỹ chỉ chi 2 ounces/ngày/người cho Coca Cola, trong khi đó tổng số tiền họ chi cho các loại nước uống trong ngày là 14 ounces.
Bước đột phá diễn ra khi Coca Cola quyết định đầu tư các máy bán tự động dành riêng cho loại nước giải khát này ở khắp các góc đường. Doanh thu tăng vọt không tưởng đánh bay không chỉ đối thủ Pepsi mà nhiều hãng đồ uống khác.
Có thể nhận thấy thay vì xây dựng chiến lược doanh nghiệp “chậm và ổn định”, các lãnh đạo hãng nước ngọt đình đám này đã khôn ngoan khi lựa chọn chiến lược “nhanh và vững chắc”. Đấy chính là sự khác biệt do chiến lược tạo ra.
Chiến lược giúp doanh nghiệp đi nhanh hơn, xa hơn, dễ dàng hơn để đạt mục tiêu. Nhưng ngược lại, có nhất định phải có chiến lược không? Không có chiến lược có sao không? Câu trả lời là: Không những “có sao” mà còn rất tai hại.
Ví von vui rằng nếu kinh doanh mà không có chiến lược thì chẳng khác nào người mù đường đi trên đường. Mà người mù thì bạn biết rồi đấy, để bước được một bước họ phải dò dẫm nên đi rất chậm thậm chí nhiều lúc lao vào bụi rậm. Cũng như doanh nghiệp không có sức mạnh của sự rõ ràng thì lấy đâu ra “bước chân Tây Sơn thần tốc”, chỉ có lao vào vực thẳm.
Nếu bạn là một CEO hay đang học làm CEO, bạn có tự tin vào bản thân mình không khi điều hành doanh nghiệp trong sự mập mờ, không rõ ràng? Tất nhiên là không rồi. Rõ ràng tạo ra sức mạnh. Nó cũng như tâm thê của bạn khi bước vào phòng thi vật, nếu những kiến thức sáng rõ trong đó thì bạn rất tự tin, còn nếu bạn vẫn “mập mờ” cái này, cái kia thì chưa thi cũng đã run rồi.
Chưa kể đến việc không có chiến lược khiến bạn bị cuốn vào vòng xoáy tâm tư chán nản, liên tục xoay vần với câu hỏi phải làm sao, phải làm gì tiếp theo, rối bời, mất phương hướng, năng lượng dương đi xuống, năng lượng âm lên cao.
Còn nữa, không có chiến lược thì làm sao để cạnh tranh. Mục tiêu thì ai cũng có, ai cũng muốn là số 1, số 2, ai cũng muốn có doanh thu 10 tỷ, 100 tỷ, 1000 tỷ, ai cũng muốn chiếm lĩnh thị trường, ai cũng cũng có thật nhiều khách hàng nhưng làm cách nào, con đường nào để đạt mục tiêu đấy.
Có thể bạn cũng nhìn ra mục tiêu đấy nhưng người khác lại tìm thấy con đường ngắn hơn bạn. Vậy thắng hay không nằm ở chiến lược, con đường được chọn!
Chiến lược kinh doanh cơ bản gồm 4 đặc điểm sau:
Nói một cách dễ hiểu là việc tạo ra được vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Xây dựng chiến lược doanh nghiệp cần phải xác định và triển khai các hoạt động kinh doanh đặc biệt hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Chiến lược cạnh tranh được coi là chiến lược dài hạn của doanh nghiệp giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Có 4 chiến lược cạnh tranh nhằm xây dựng chiến lược doanh nghiệp phổ biến được áp dụng nhất là:
Các bước lập chiến lược kinh doanh cụ thể như sau:
Bước đầu tiên của việc tiến hành kinh doanh là cần xác định đúng mục tiêu kinh doanh. Đây là tổng quan kết quả kinh doanh mà doanh nghiệp hy vọng đạt được trong một khoảng thời gian nhất định.
“Biết người, biết ta trăm trận trăm thắng”, vì vậy doanh nghiệp nên xác định được vị trí của mình trên thị trường cũng như so các đối thủ cạnh tranh.
Điều cực kỳ quan trọng là việc đánh giá được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Đây được coi là bước then chốt để có thể đánh giá được vị trí hiện tại của doanh nghiệp ở hiện tại cũng như trong tương lai.
Doanh nghiệp kinh doanh phụ thuộc vào nhu cầu của của thị trường. Doanh nghiệp bán cái thị trường đang cần chứ không phải bán cái doanh nghiệp đang có. Do vậy, doanh nghiệp phải xác định rõ thị trường đang cần gì để có thể tạo ra sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu đó.
Nghiên cứu đối thủ sẽ giúp cho doanh nghiệp tìm kiếm và phát triển được ưu điểm của mình, song cũng khắc phục được hạn chế những vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải. Từ đó có phương hướng xây dựng chiến lược doanh nghiệp đúng đắn và hiệu quả.
Chiến lược về sản phẩm là doanh nghiệp phải tạo ra được những sản phẩm phục vụ tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Đầu tư phát triển sản phẩm là bạn đang đầu tư cho công cụ cạnh tranh mạnh nhất trên thị trường mà bạn kinh doanh.
Ngân sách kinh doanh không phải là có giới hạn. Là chủ doanh nghiệp bạn phải biết phân bổ nguồn lực tài chính sao cho phù hợp. Không nên tập trung toàn bộ ngân sách cho một bộ phận nào riêng lẻ. Dựa vào mục tiêu của doanh nghiệp trong từng khoảng thời gian mà sẽ cân đối phân bổ nguồn lực khác nhau.
Việc linh động trong cách thức kinh doanh, chủ động học hỏi và khám phá những thay đổi của thị trường nhờ đó mà biết cách thích nghi với môi trường, hoàn cảnh mới là điều mà doanh nghiệp nào cũng cần phải làm.
Việc đánh giá và kiểm soát tốt kế hoạch kinh doanh giúp cho doanh nghiệp tránh khỏi những mối đe dọa không đáng có từ thị trường và đối thủ cạnh tranh, duy trì kết quả theo đề xuất của các nhà quản trị, nhanh chóng đưa ra những giải pháp tốt hơn.
>>> Tham khảo: Khóa học giám đốc điều hành xây dựng doanh nghiệp bền vững
Bạn có rất nhiều ý tưởng, rất nhiều chiến lược, bạn muốn thực hiện nhưng không biết bắt đầu từ đâu, nhiều khi chiến lược trên dưới bất nhất, mỗi người theo một hướng. Bạn biết đấy, một trong những mâu thuẫn làm doanh nghiệp đau đầu đó là hỗn loạn về con đường, hỗn loạn về chiến lược.
Sếp đi theo một hướng, nhân viên đi theo một hướng và cuối cùng đội nhóm tan rã. Hoặc nhiều doanh nghiệp không hoạch định chiến lược rõ ràng, vẽ tầm nhìn, vẽ ra tương lai nhưng không chứng minh được con đường đi đến tương lai đó dẫn đến khủng hoảng niềm tin. Hoặc là xây dựng chiến lược doanh nghiệp rất nhiều nhưng không biết đo lường được như thế nào gọi là hoàn thành.
Thấu hiểu được nhưng khó khăn đó nên ngay sau đi PDCA sẽ giới thiệu tới bạn đọc một công cụ rất hiệu quả để hệ thống - đo lường - liên kết các chiến lược từ cấp cao đến cấp thấp giúp bạn và đội ngũ của bạn đi đến mục tiêu một cách mạnh mẽ và tự tin. Đó là MV - OGSM, vậy MV - OGSM là gì? PDCA sẽ giải thích luôn nha.
M là viết tắt của Mission (sứ mệnh), sứ mệnh của doanh nghiệp là lý do để doanh nghiệp sinh ra và tồn tại, là nhiệm vụ lớn nhất mà doanh nghiệp sinh ra và tồn tại, là nhiệm vụ lớn nhất mà doanh nghiệp sinh ra để thực hiện, theo mong muốn của chủ doanh nghiệp. Sứ mệnh của doanh nghiệp nên hướng tới việc giải quyết được vấn đề nào đó cho xã hội.
Ví dụ như: Sứ mệnh PDCA là (PDCA sinh ra để) giúp doanh nghiệp xây dựng doanh nghiệp thành công, tự động hóa doanh nghiệp để giải phóng lãnh đạo và nhân bản doanh nghiệp.
V là viết tắt Vision (Tầm nhìn): Tầm nhìn của doanh nghiệp trả lời cho câu hỏi: Khao khát, ước mơ doanh nghiệp trong tương lai của bạn sẽ như thế nào? Bước tranh đó nếu hình dung và vẽ ra thì 3 năm, 5 năm, 10 năm, 30 năm tới ra sao? Cái gì mà bạn và đội ngũ của bạn muốn trở thành.
Vậy nên tầm nhìn được hiểu như tư thế, vị thế, viễn cảnh mà công ty muốn hướng đến. Là hình ảnh tiêu chuẩn, hình tượng độc đáo và lý tưởng trong tương lai của doanh nghiệp mình trong 5 năm, 10 năm, 20 năm.
Ví dụ như: Tầm nhìn PDCA trở thành tổ chức sản xuất doanh nghiệp bài bản, thành công và tự động hàng đầu thế giới.
Tuy nhiên có tầm nhìn đã rất tuyệt vời rồi nhưng lựa chọn chiến lược cũng rất quan trọng, nhưng mọi chiến lược thì mới chỉ là ý tưởng, trên giấy - các chiến lược khi được thực hiện và tổ chức thực hiện mới tạo ra kết quả.
Nhưng làm sao để kiểm tra - kiểm soát chiến lược đấy, đi đúng con đường đấy, đúng tiến độ đấy, đạt hiệu quả cao thì phải có công cụ để hệ thống liên kết đo lường - theo dõi - cải tiến.
Bốn chữ tiếp theo OGSM là cụm từ đại điện cho 4 yếu tố chính trong một bản kế hoạch chiến lược thực thi bao gồm: Objective - Goals - Strategies - Measure.
Đầu tiên Objective chỉ ra điều mà bạn mong muốn đạt được sau một khoảng thời gian nào đó một cách định tính - coi như tầm nhìn giai đoạn gắn với một giai đoạn cụ thể có thể là một quý, cũng có thể là 1 năm hoặc 3 năm hoặc 5 năm.
Bởi vì các Objective sẽ dẫn dắt toàn bộ mọi hoạt động của công ty sau này nên rất cần sự đồng thuận của Cổ đông, Hội đồng quản trị, Ban giám đốc - Các cấp quản lý.
Ví dụ như: Tầm nhìn 10 năm - 20 năm: “PDCA sẽ trở thành cỗ máy sản xuất doanh nghiệp bài bản, thành công, tự động hàng đầu thế giới.”
Hiện nay đang có rất nhiều doanh nghiệp làm ăn có doanh thu nhưng không có lợi nhuận, nhân sự làm việc, gắn bó lâu cũng không có chế độ, chính sách, lương thưởng tốt. Điều đó dẫn tới việc nhân sự chán việc, dễ dàng rời bỏ công ty tìm kiếm một công ty tốt hơn.
Ví như: PDCA tự hào rằng mình là lựa chọn tốt nhất cho các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ đi lên từ nghề” sẽ được chia nhỏ thành các mục tiêu định lượng nào:
Qua ví dụ vừa rồi PDCA đã liên kết mục tiêu định tính (Objective) xuống thành mục tiêu định lượng (Goals). Thật tuyệt vời đúng không nào?
“Khi bạn đã có đích đến thì bạn lựa chọn con đường đi”. Đây chính là bước bạn cần xác định các chiến lược (Strategies). Tùy vào việc chiến lược cấp doanh nghiệp, cấp kinh doanh hay cấp chức năng mà chọn con đường cấp độ đó, tối đa nên là 5 chiến lược thì sẽ tập trung và đạt kết quả tốt hơn.
Ví dụ: PDCA xác định mục tiêu cụ thể hóa PDCA là thương hiệu bền vững thì cấp độ công ty chúng tôi cùng nhau định nghĩa là doanh thu đạt 70 tỷ/ năm và sau đó chia nhỏ thành mục tiêu đơn vị kinh doanh trong đó có 2 chi nhánh: Hà Nội 35 tỷ/ năm và Hồ Chí Minh 35 tỷ/ năm.
Chi nhánh PDCA TP. Hồ Chí Minh tiếp tục chia nhỏ mục tiêu doanh thu 35 tỷ/ năm đến từ:
Cụ thể ở cấp độ Phòng ban chức năng đã lựa chọn chiến thuật nhỏ hơn cho chiến lược ở trên: Tăng số lượng khách hàng tiềm năng lên 22.000 data.
Phòng Marketing
Chiến thuật 1: Phát triển kênh Youtube “Học viên doanh nhân PDCA” đạt 10.000 đăng ký kênh - 10% để lại thông tin khách hàng.
Chiến thuật 2: Chạy quảng cáo trực tiếp tặng quà lấy thông tin khách hàng và đến các sự kiện lớn đối tác tặng quà lấy thông tin đạt 10.000 thông tin khách hàng.
Chiến thuật 3: SEO các từ khóa liên quan tới PDCA lên Top 1 tìm kiếm Google.
Phòng kinh doanh
Chiến thuật 4: Phát triển Đại lý phân phối sách PDCA với mức ưu đãi hấp dẫn lên tới 80% - 5 đại lý/ mỗi tháng phân phối 500 - 1000 sách.
Phòng dịch vụ khách hàng
Chiến thuật 5: Chăm sóc, tặng quà, nhờ khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới thông qua sự kiện - Mỗi sự kiện đạt 150 thông tin khách hàng mới.
Cuối cùng là phần Measure (Đo lường) bao gồm các chỉ số để đo lường sự thành công của chiến lược và các hành động - cần được thảo luận với nhau để thống nhất.
Như các ví dụ ở trên thì hoàn thành mục tiêu cần đạt được ở trên nếu đó là cấp công ty và cấp phòng ban chức năng.
Nhưng ví dụ thấp hơn nữa thì một chiến thuật nhỏ đó nên được cụ thể bằng KPIs và thời gian thực hiện - của các cá nhân trong bộ phận. Đặc biệt nên lưu ý rằng việc nào làm trước, việc nào làm sao để có sự tính toán và phân bổ hợp lý, tránh quá sức, không có sự chuẩn bị.
Sức mạnh của MV - OGSM nằm ở chỗ từ mong muốn định tính được đo lường bằng các mục tiêu định lượng rất cụ thể. Các mục tiêu lại được kết nối với các chiến lược để đạt nó và một bảng các chỉ số để đảm bảo các chiến lược đi đúng hướng và giúp đạt mong muốn ban đầu.
Hiện nay khi tìm kiếm trên Google sẽ hiện ra hàng trăm, hàng ngàn kết quả về khóa học xây dựng chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp, khóa học chiến lược kinh doanh thành công,... kèm theo vô vàn những lời hứa hẹn cực mượt tai.
PDCA sẽ không đi sâu đánh giá những khóa học đó tốt hay dở, nhưng chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc một khóa học cực kỳ chất lượng được PDCA thiết kế tâm huyết dành cho:
Khóa học tuyệt vời này chính là “Tự động hóa doanh nghiệp”. Khi tham gia khóa học này bạn sẽ nhận được:
>>>>Với tất cả những đặc quyền trên còn chần chờ mà không đăng ký nay tại: Khóa học “Tự động hóa doanh nghiệp”
Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của trường huấn luyện doanh nhân CEO Việt Nam PDCA về xây dựng chiến lược doanh nghiệp. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn tìm được khóa học phù hợp với nhu cầu của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay đóng góp ý kiến nào hãy liên hệ PDCA qua hotline 0899.598.668 nhé!