Ngày đăng: 10/05/2022
Hoạch định chiến lược là gì? Đây là bước vô cùng quan trọng, quyết định phần lớn sự thành bại của doanh nghiệp. Hoạch định chiến lược liên quan đến các công việc như nghiên cứu, phân tích để lựa chọn đúng hướng phát triển về sứ mệnh, tầm nhìn, các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp.
Vậy làm thế nào để xây dựng một quy trình hoạch định hiệu quả? PDCA sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về các bước hoạch định chiến lược trong bài viết này nhé!
>>>> Tham khảo: Khoá học văn hoá doanh nghiệp ở đâu uy tín, chất lượng?
Hoạch định chiến lược là gì? (Strategic Planning) là quá trình tổ chức xác định hướng phát triển của toàn bộ doanh nghiệp. Nó giúp định rõ quyết định và phân bổ nguồn lực để đạt được các mục tiêu, đề ra các nhiệm vụ cần thực hiện của tổ chức.
Đồng thời, nhà lãnh đạo thực hiện nghiên cứu để chỉ ra các nhân tố làm ảnh hưởng môi trường doanh nghiệp. Từ đó, nhà quản trị sẽ vạch ra mục tiêu dài hạn lựa chọn trong số các chiến lược thay thế.
Mục tiêu chính của hoạch định là đảm bảo hướng tới mục tiêu chung, tạo sự thống nhất trong tổ chức và đưa ra đánh giá cũng như điều chỉnh linh hoạt trước biến đổi thị trường.
Quy trình hoạch định là phần nội dung quan trọng mà bất kỳ tổ chức nào cũng cần nắm rõ và thực hiện. Để từ đó, người quản trị áp dụng thực hiện xây dựng các chiến lược và hoàn thành mục tiêu. Vậy các bước hoạch định chiến lược như thế nào? PDCA sẽ hướng dẫn cụ thể chi tiết các bước trong tiến trình hoạch định này.
Bước đầu tiên trong tiến trình hoạch định chiến lược bạn cần xác định tầm nhìn và sứ mệnh của quy trình hoạch định chiến lược là gì? Để xác định được câu hỏi trên nhà lãnh đạo cần trả lời: Điều mà công ty đang hướng đến là gì? Mục tiêu và hướng đi mà doanh nghiệp muốn đạt được ở hiện tại và tương lai? Định hướng tầm nhìn cho nhân viên của bạn.
Để xác định sứ mệnh, người quản trị cần: Nghiên cứu sản phẩm, thị trường, các thông tin liên quan,...và hình ảnh công ty muốn xây dựng trước công chúng và nhân viên. Sứ mệnh đóng vai trò như người hướng dẫn cho các nhà lãnh đạo có thể đưa ra quyết định.
Để đạt được hiệu quả cao trong quy trình hoạch định chiến lược thì tổ chức cần thiết phải nghiên cứu sâu hơn vào nội bộ công ty và rộng hơn là bên ngoài thị trường.
Bước tiếp theo cần thực hiện là thiết lập nhiệm vụ và các mục tiêu chung cho nhiều lĩnh vực và chức năng của doanh nghiệp. Những task được đưa ra phải được thiết kế cụ thể để đạt được mục đích lớn hơn.
Ví dụ: về tài chính, vận hành,... Xây dựng chiến lược doanh nghiệp cần rõ ràng để nhân viên hoàn thành các công việc và mục tiêu tốt nhất. Mỗi nhà quản trị cần thực hiện điều chỉnh chính sách hoặc nêu ra các phương pháp mới theo thời gian. Qua đó, tổ chức có thể định hướng triển khai thành công chiến lược.
Để đảm bảo sự thành công cho hoạch định chiến lược, doanh nghiệp cần phải triển khai các khía cạnh phù hợp với hoạt động kinh doanh. Các kế hoạch được lựa chọn sẽ tồn tại ở 2 cấp độ chính đó là:
PDCA gửi tặng bạn khóa học 5 cấp độ quản lý giúp phát triển bản thân và giải phóng lãnh đạo:
Vì thị trường thay đổi liên tục và trong quá trình thực chiến kế hoạch cũng không tránh khỏi những sai sót nên việc kiểm soát và đánh giá sau triển khai chiến lược rất quan trọng. Nhà quản lý cần theo dõi thị trường để khắc phục kịp thời tình huống xuấu và đo lường hiệu quả chiến lược.
2.6 Phân bổ nhân lực triển khai
Khi thực hiện mỗi chiến lược đều phải thay đổi cơ cấu tổ chức, phân bổ nhân lực sao cho phù hợp nhất với khả năng và thẩm quyền để đạt hiệu quả thực hiện cao nhất. Ngoài ra, trách nhiệm, quyền hạn của nhà quản lý cần được phân bổ lại, đồng thời cũng phải hiểu và nắm rõ về cách giao việc cho nhân viên hiệu quả.
Các nhà quản lý hoặc nhân sự có thể di chuyển từ một khu vực chức năng này sang một khu vực chức năng mới. Điều này đương nhiên tạo ra lực cản đối với sự thay đổi và tránh ảnh hưởng đến việc thực hiện chiến lược.
Hoạch định các chiến lược có vai trò quan trọng nhất của tiến trình quản trị vì đây là cơ sở định hướng cho các chức năng còn lại của tiến trình. Hoạch định chiến lược được PDCA phân loại như sau:
Hoạch định chiến lược Marketing theo định hướng truyền thông. Doanh nghiệp xác định các biện pháp cụ thể để tạo ra ảnh hưởng trên thị trường mục tiêu. Mục đích của việc hoạch định là xác lập, duy trì và phát triển các đơn vị kinh doanh, sản phẩm của doanh nghiệp nhằm tạo ra lợi nhuận.
Hoạch định một chiến lược PR tập trung vào việc trình bày các kết quả mong muốn. Ngoài ra, cần có phương pháp, nguồn lực và lộ trình.
Hoạch định chiến lược bán hàng là một hoạt động vô cùng quan trọng. Khi có được một phương án cụ thể sẽ giúp tối đa hóa lợi nhuận.
Hoạch định chiến lược nhân sự để đảm bảo nhân sự đáp ứng yêu cầu công việc. Ngoài ra, nó liên quan đến việc sử dụng hiệu quả và thiết kế các chính sách thích hợp.
Đây là quá trình quản lý được sử dụng để phát triển các kế hoạch dài hạn cho tương lai của doanh nghiệp. Cách hoạch định chiến lược kinh doanh các tổ chức sử dụng là xác định mục tiêu, các chiến lược cần thiết để đạt được các mục tiêu đó và sử dụng hệ thống quản lý hiệu suất nội bộ để theo dõi và đánh giá tiến độ công việc.
>>>> Xem thêm: Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp bài bản, chuyên nghiệp
Chiến lược định ra tầm nhìn tổng quát và mục tiêu phát triển tổ chức, sau đó nhà quản trị hợp nhất chính sách đảm bảo sự cạnh tranh và tăng trưởng trong doanh nghiệp. Các đặc tính của chiến lược là:
Những khó khăn trong quy trình hoạch định kinh doanh là gì? Trên thực tế, mọi doanh nghiệp đều có một sự hạn chế chung. Đó chính là bị giới hạn về nguồn lực của công ty. Các quản trị gia buộc phải lựa chọn chiến lược nào đem lại lợi ích lớn nhất cho tổ chức.
Các quyết định hoạch định chiến lược kinh doanh được nhà quản trị đề ra cho doanh nghiệp. Các nhiệm vụ này, yêu cầu tư duy chiến lược của người lãnh đạo vào các sản phẩm, các thị trường, nguồn lực và công nghệ trong thời gian cố định. Những kế hoạch trên chỉ ra các điểm mạnh trong vấn đề cạnh tranh dài hạn. Nhờ đó, hoạch định cũng có mục tiêu dài những ảnh hưởng tốt cho công ty.
Các chiến lược gia nắm bắt rõ về hướng đi trong tương lai của doanh nghiệp. Vì vậy, nhà quản lý có thể hiểu rõ để phân tích và đưa ra những quyết định trong quá trình hoạch định. Ngoài ra, nhà quản trị được ủy quyền việc điều chuyển nguồn lực cần thiết trong quy trình thực hiện.
>>>> Tham khảo: Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ liệu có khó?
Dưới đây là các điểm khác nhau để bạn phân biệt hoạch định chiến lược và hoạch định chiến thuật:
Các khía cạnh so sánh | Hoạch định chiến lược | Hoạch định chiến thuật |
Mục đích | Nâng cao hiệu suất kinh doanh và phát triển trong thời gian dài | Phương pháp thực hiện hoạch định |
Đặc tính | Tồn tại và cạnh tranh | Cách hoàn thành các mục tiêu chiến thuật |
Thời gian | Dài hạn: tối thiểu 2 năm | Ngắn hạn: tối đa 1 năm |
Tần suất hoạch định | Mỗi lần thường 3 năm | Mỗi lần thường 6 tháng/ năm |
Điều kiện để ra quyết định | Không nắm chắc và rủi ro | Tối thiểu hóa rủi ro |
Cấp quản lý | Nhà quản lý cấp trung và cấp cao | nhân viên, nhà quản lý cấp trung |
Mức độ chi tiết | Thấp | Cao |
Các doanh nghiệp khi đưa ra hoạch định chiến lược đều gặp phải một số hạn chế. Để thành công cho những kế hoạch này bạn nên chú trọng các vấn đề sau:
Những bài viết nổi bật nhất:
Qua bài viết mà PDCA đã chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ hoạch định chiến lược là gì? Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp công ty bạn vươn xa hơn nữa trong tương lai. Nếu quá trình đọc hay thực hiện quy trình các bạn gặp phải những khó khăn cần giúp đỡ. Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0899.598.668 để nhận được sự trợ ngay nhé!