• info@pdca.vn
  • 0899.598.668

Hoạch định chiến lược là gì? Các bước hoạch định chiến lược

Ngày đăng: 10/05/2022

Hoạch định chiến lược là gì? Hoạt động này giữ vai trò như thế nào trong việc phát triển doanh nghiệp? Làm sao để tạo dựng một quy trình hoạch định? Đối với nhà quản trị, quá trình này là một phần không thể thiếu trong kinh doanh. Những chiến thuật mà nhà lãnh đạo đưa ra nhằm duy trì và phát triển doanh nghiệp. Mời bạn hãy cùng PDCA tìm hiểu thông tin một cách chi tiết hơn qua bài viết này nhé! 

>>>> Tham khảo: Top 5 các khoá học văn hoá doanh nghiệp

1. Định nghĩa hoạch định chiến lược là gì?

Hoạch định chiến lược là gì? (Strategic Planning) là quá trình đề ra các nhiệm vụ cần thực hiện của tổ chức. Đồng thời, nhà lãnh đạo thực hiện nghiên cứu để chỉ ra các nhân tố làm ảnh hưởng môi trường doanh nghiệp. Từ đó, nhà quả trị sẽ vạch ra mục tiêu dài hạn lựa chọn trong số các chiến lược thay thế. 

Hoạch định chiến lược là quá trình đề ra các nhiệm vụ

2. Các bước trong quy trình hoạch định chiến lược

Quy trình hoạch định là phần nội dung quan trọng mà bất kỳ tổ chức nào cũng cần nắm rõ và thực hiện. Để từ đó, người quản trị áp dụng thực hiện xây dựng các chiến lược và hoàn thành mục tiêu. Vậy làm như thế nào để hoạch định chiến lược? PDCA sẽ hướng dẫn cụ thể chi tiết các bước trong quy trình này. 

2.1 Xác định tầm nhìn và sứ mệnh

Bước đầu tiên bạn cần xác định tầm nhìn và sứ mệnh của quy trình hoạch định chiến lược là gì? Để xác định được câu hỏi trên nhà lãnh đạo cần trả lời: Điều mà công ty đang hướng đến là gì? Mục tiêu và hướng đi mà doanh nghiệp muốn đạt được ở hiện tại và tương lai? Định hướng tầm nhìn cho nhân viên của bạn.

Để xác định sứ mệnh, người quản trị cần nắm bắt tất cả các thông tin liên quan của doanh nghiệp. Bạn cần nghiên cứu sản phẩm, thị trường, các thông tin liên quan,...và hình ảnh công ty muốn xây dựng trước công chúng và nhân viên. Sứ mệnh đóng vai trò như người hướng dẫn cho các nhà lãnh đạo có thể đưa ra quyết định.

Người quản trị cần nắm bắt tất cả các thông tin

2.2 Phân tích hiện trạng

Để đạt được hiệu quả cao trong quy trình hoạch định chiến lược thì tổ chức cần thiết phải nghiên cứu sâu hơn vào nội bộ công ty và rộng hơn là bên ngoài thị trường. 

  • Nội bộ doanh nghiệp: Là phân tích, xác định khả năng tồn tại và phát triển hiệu quả của công ty dưới những tác động của môi trường bên ngoài.
  • Phân tích thị trường: Thực hiện xác định được vị trí chỗ đứng cụ thể của công ty. Doanh nghiệp đang hoạt động ở ngành gì, phân khúc như thể nào sẽ giúp quản trị gia dễ dàng phân tích đối thủ. Qua đó, nhà quản lý hiểu rõ hơn về môi trường hoạt động kinh doanh.

Hiện trạng quy trình hoạch định

2.3 Xây dựng chiến lược

Bước tiếp theo cần thực hiện là thiết lập nhiệm vụ và các mục tiêu chung cho nhiều lĩnh vực và chức năng của doanh nghiệp. Những task được đưa ra phải được thiết kế cụ thể để đạt được mục đích lớn hơn. Ví dụ: về tài chính, vận hành,.. công ty cần xây dựng chiến lược cần rõ ràng để nhân viên hoàn thành các công việc và mục tiêu tốt nhất. Mỗi nhà quản trị cần thực hiện điều chỉnh chính sách hoặc nêu ra các phương pháp mới theo thời gian. Qua đó, tổ chức có thể định hướng triển khai thành công chiến lược.

Thiết lập nhiệm vụ và các mục tiêu chung

2.4 Triển khai chiến lược

Để đảm bảo sự thành công cho hoạch định chiến lược, doanh nghiệp cần phải triển khai các khía cạnh phù hợp với hoạt động kinh doanh. Các kế hoạch được lựa chọn sẽ tồn tại ở 2 cấp độ chính đó là:

  • Chiến lược kinh doanh: Được nhà quản trị sử dụng khi các doanh nghiệp, đơn vị tìm kiếm kế hoạch cho một sản phẩm được bán trên một thị trường.
  • Chiến lược công ty: Nhà lãnh đạo sẽ lựa chọn những sản phẩm có tiềm năng trên thị trường để gia nhập. Đồng thời đưa ra quyết định mua lại hoặc hợp tác với đối thủ cạnh tranh.

Doanh nghiệp cần phải triển khai các khía cạnh phù hợp

2.5 Kiểm soát và đánh giá chiến lược

Bởi vì thị trường luôn thay đổi nên sau khi thực hiện triển khai chiến lược thì kiểm soát và đánh giá kết quả là bước không thể thiếu. Các nhà quản lý luôn phải thực hiện kiểm tra và đánh giá thị trường để bắt kịp điểm yếu và những mối đe dọa có thể xuất hiện.

Nếu có tình huống mới phát sinh thì nhà quản lý cũng có thể nhanh chóng khắc phục càng nhanh. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo cũng cần thực hiện đo lường hiệu quả chiến lược của doanh nghiệp. Từ đó, bạn có thể đưa ra những so sánh giữa thực tế với ước tính và có được kết quả đánh giá ý tưởng một cách chính xác nhất.

Hoạch định chiến lược luôn đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Nhờ đó, các kế hoạch hệ thống chi tiết hỗ trợ công ty dễ dàng phát triển hoạt động kinh doanh. Sau khi thực hiện các bước trên sẽ giúp bạn xây dựng được một quy trình hoạch định thành công.

Cách kiểm soát và đánh giá chiến lược

3. Phân loại hoạch định chiến lược

Hoạch định chiến lược được PDCA phân loại như sau: 

Hoạch định chiến lược: Là hoạch định có tính tổng thể được nhà lãnh đạo thiết lập trong thời gian dài. Quy trinh được xác định việc làm tổng quát mục tiêu dài hạn các kế hoạch và phát triển tổ chức.

Hoạch định chiến thuật: Được nhà quản lý thiết lập kế hoạch cụ thể, rõ ràng hóa các nội dung của chiến lược trong từng khoảng thời gian. Chiến thuật này giúp xác định các bước đi, các chặng đường để đạt tới mục tiêu lâu dài. Hoạch định chiến lược dự án thường được thực hiện theo hàng năm hoặc hàng quý.

Hoạch định tác nghiệp: Được nhà quản trị cụ thể hóa theo từng lĩnh vực hoạt động và chi tiết tới từng thành viên. Hoạch định tác nghiệp nhằm đảm bảo thực hiện các công việc cụ thể để đạt mục tiêu của doanh nghiệp.

Các loại hoạch định trong kinh doanh

>>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp

4. Đặc tính cơ bản của chiến lược

Chiến lược được đưa ra để thấy được tầm nhìn tổng quát, mục tiêu phát triển một tổ chức. Sau đó, nhà quản trị tổng hợp các chính sách để thực hiện các nhiệm vụ đó. Đó là một phương pháp để quản lý những lựa chọn và đảm bảo đối tượng kế hoạch có khả năng cạnh tranh để tăng trưởng. Chiến lược phát triển được chia thành 2 chức năng cơ bản là: phát triển và quản lý mở rộng.

Tính hệ thống: Đã là một chiến lược phát triển thì phải có tính hệ thống và phải có tiềm năng phát triển.Trong nguyên tắc động học, nếu bạn tác động vào một hoặc một vài phân hệ thì tất cả các mục còn lại sẽ chịu ảnh hưởng. 

Vì vậy, nếu bạn chỉ xem xét một số phân hệ sẽ làm cho hệ thống rối loạn hơn cho sự phát triển của cả tổ chức. Đó là vấn đề các nhà xây dựng hoạch định cần cân nhắc.Trong nguyên tắc quy trình chiến lượt, tăng trưởng đề cập đến những vấn đề toàn cục, có sự tác động lớn đối với sự tiến triển của toàn bộ công việc.

Chiến lược được đưa ra để thấy được tầm nhìn tổng quát

5. Những khó khăn trong quá trình hoạch định chiến lược 

Những khó khăn trong quy trình hoạch định kinh doanh là gì? Trên thực tế, mọi doanh nghiệp đều có một sự hạn chế chung. Đó chính là bị giới hạn về nguồn lực của công ty. Các quản trị gia buộc phải lựa chọn chiến lược nào đem lại lợi ích lớn nhất cho tổ chức. 

Các quyết định hoạch định chiến lược kinh doanh được nhà quản trị đề ra cho doanh nghiệp. Các nhiệm vụ này, yêu cầu sự tập trung của nhà lãnh đạo vào các sản phẩm, các thị trường, nguồn lực và công nghệ trong thời gian cố định. Những kế hoạch trên chỉ ra các điểm mạnh trong vấn đề cạnh tranh dài hạn. Nhờ đó, hoạch định cũng có mục tiêu dài những ảnh hưởng tốt cho công ty. 

Các chiến lược gia nắm bắt rõ về hướng đi trong tương lai của doanh nghiệp. Vì vậy, nhà quản lý có thể hiểu rõ để phân tích và đưa ra những quyết định trong quá trình hoạch định. Ngoài ra, nhà quản trị được ủy quyền việc điều chuyển nguồn lực cần thiết trong quy trình thực hiện.

Những khó khăn trong quá trình hoạch định chiến lược

6. Phân biệt hoạch định chiến lược và hoạch định chiến thuật

Dưới đây là các điểm khác nhau để bạn phân biệt hoạch định chiến lược và hoạch định chiến thuật:

Các khía cạnh so sánh Hoạch định chiến lược Hoạch định chiến thuật
Mục đích Nâng cao hiệu suất kinh doanh và phát triển trong thời gian dài Phương pháp thực hiện hoạch định
Đặc tính Tồn tại và cạnh tranh  Cách hoàn thành các mục tiêu chiến thuật
Thời gian Dài hạn: tối thiểu 2 năm Ngắn hạn: tối đa 1 năm
Tần suất hoạch định Mỗi lần thường 3 năm Mỗi lần thường 6 tháng/ năm
Điều kiện để ra quyết định Không nắm chắc và rủi ro Tối thiểu hóa rủi ro
Cấp quản lý Nhà quản lý cấp trung và cấp cao nhân viên, nhà quản lý cấp trung
Mức độ chi tiết Thấp Cao

Những bài viết nổi bật nhất:

Qua bài viết hoạch định chiến lược là gì? Hy vọng các bước hoạch định chiến lược mà PDCA chia sẻ sẽ có hữu ích với bạn. Nếu quá trình đọc hay thực hiện quy trình các bạn gặp phải những khó khăn cần giúp đỡ. Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự trợ ngay nhé! 


Mai Thái Nguyên
Bộ thảm lót sàn 6D mã X2