Ngày đăng: 04/05/2022
Xây dựng mô hình kinh doanh là một trong những vấn đề hàng đầu được các doanh nghiệp quan tâm đến. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và có khả năng xây dựng mô hình phù hợp để đi đến thành công. Cùng PDCA tham khảo những chia sẻ giúp chủ doanh nghiệp tương lai sẽ có nền tảng vững chắc khi phát triển công ty.
>>>> Xem thêm: Trường đào tạo doanh nhân CEO
Mô hình kinh doanh chính là một khuôn mẫu mà dựa vào đó các công ty và doanh nghiệp có thể tạo ra doanh thu hoặc lợi nhuận. Lập mô hình kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng mang đến sự thành công.
Nếu bạn có một nền tảng mô hình tốt thì việc phát triển của công ty càng bền vững hơn. Việc xây dựng mô hình kinh doanh có tác dụng gia tăng lợi nhuận, cắt giảm chi phí và thúc đẩy công ty phát triển một cách toàn diện.
Mô hình kinh doanh tốt sẽ giải quyết được 4 yêu cầu:
Một đơn vị sẽ có một cách để thiết lập mô hình kinh doanh. Đây cũng là cơ sở để mọi người nhận biết định vị và khái quát về đơn vị của bạn.
>>>> Tham khảo: Khóa học quản trị doanh nghiệp ngắn hạn
Xây dựng mô hình kinh doanh là con đường phát triển của một doanh nghiệp ở hiện tại và trong tương lai. Mô hình như bản kế hoạch chi tiết thể hiện lộ trình và bước đi của doanh nghiệp. Vì thế, nếu bạn muốn công ty của mình phát triển thì phải xây dựng được mô hình kinh doanh hiệu quả và mang tính cạnh tranh cao.
Doanh nghiệp mới startup việc xây dựng mô hình kinh doanh càng quan trọng hơn. Mô hình sẽ giúp đơn vị xác định được:
Lên kế hoạch xây dựng mô hình ngay từ đầu để phát triển doanh nghiệp chính là điều kiện tiên quyết để đơn vị của bạn hoạt động thành công và phát triển mạnh mẽ.
>>>> Xem thêm: Khoá học ceo - đào tạo giám đốc điều hành chuyên nghiệp
Chủ doanh nghiệp cần phải xác định mô hình mình muốn theo đuổi để định hướng phát triển lâu dài. Một số mô hình kinh doanh bạn có thể tham khảo để lên kế hoạch xây dựng thương hiệu trong tương lai có thể kể đến như:
Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu được áp dụng phổ biến trong ngành F&B. Bạn sẽ bán quyền sử dụng thương hiệu đang phát triển thuận lợi và thành công cho người khác. Từ công thức đã được đúc kết trong quá trình kinh doanh và điều hành đơn vị sẽ giúp đối tác nhượng quyền phát triển bền vững song song.
3.2 Mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết (Affiliate)
Mô hình kinh doanh affiliate có liên hệ chặt chẽ với các kênh quảng cáo internet. Những người kinh doanh mô hình này sẽ không tham gia quảng cáo trực quan, thay vào đó, họ sẽ dùng các liên kết nhúng vào trong nội dung để tiến hành quảng cáo.
>>>> Tham khảo: Khoá học tự động hoá doanh nghiệp - nền tảng giúp doanh nghiệp bài bản
3.3 Mô hình đăng ký kinh doanh
Mô hình này được xem như một dạng biến thể của mô hình doanh thu đăng ký và đang rất được ưa chuộng. Doanh nghiệp nằm trong lĩnh vực phần mềm và công nghệ thông tin sẽ giúp cung cấp cho khách hàng dịch vụ độc quyền để người dùng tự do truy cập. Hiện tại, mô hình kinh doanh đăng ký này đang được các startup yêu thích vì mang lại hiệu quả cao.
Mô hình cho thuê phổ biến nhất hiện nay là cho thuê nhà, cho thuê xe, cho thuê mặt bằng nhà xưởng,… Mỗi một hình thức cho thuê khác nhau lại có ưu và nhược điểm riêng , vì vậy, bạn cần cân nhắc khi quyết định lựa chọn mô hình cụ thể.
Nhà kinh tế Alexander Osterwalder là người sáng lập ra mô hình này. Mô hình kinh doanh Canvas là công cụ rất hữu ích cho các startup. Đây là bản mô phỏng phương án mà công ty tạo ra giá trị chỉ trên một trang giấy.
Các đơn vị lớn đang áp dụng kinh doanh Canvas có thể kể đến như P&G, Facebook, Google, GE,…Canvas giúp doanh nghiệp thoát khỏi tư duy tập trung phát triển sản phẩm và hướng về thiết kế mô hình kinh doanh.
9 yếu tố quan trọng trong mô hình Canvas gồm có: Phân khúc khách hàng, giá trị đề xuất, quan hệ khách hàng, dòng doanh thu, nguồn lực chính, hoạt động chính, đối tác chính, cơ cấu chi phí,…
Ưu điểm của mô hình Canvas là tiết kiệm thời gian và nhân lực. Khi thực hiện Canvas mọi thứ phải được đưa vào khung chiến lược. Bạn cần liên tục điều chỉnh chiến lược cho phù hợp với tình hình.
Mô hình kinh doanh Privacy đang có lợi thế trên thị trường vì đang có rất nhiều công ty kiếm lợi nhuận dựa trên thu thập dữ liệu riêng tư của người dùng trên thiết bị điện tử.
Yếu tố bảo mật riêng tư chính là điểm cốt lõi để doanh nghiệp phát triển và gặt hái thành công. Ví dụ: Công cụ tìm kiếm DuckDuckGo đang áp dụng mô hình privacy vừa bán từ khóa địa phương, vừa có liên kết thích hợp và nâng cao mức độ bảo mật.
Mô hình Blockchain áp dụng công nghệ phân cấp trên phạm vi toàn thế giới và có thể tách hoạt động riêng lẻ nếu chủ doanh nghiệp có nhu cầu.
Blockchain xử lý các giao dịch bằng mật mã. Sự tương tác và trao đổi đều được phân cấp và để chế độ ẩn danh. Nền tảng đã tạo ra đồng Bitcoin, sau đó trở thành hiện hiện tượng trên toàn thế giới. Đây cũng là cột mốc đánh dấu giao thức Blockchain đã được tạo ra.
>>>> Xem thêm: Top 5 khoá học văn hoá doanh nghiệp
Các bước xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả sẽ trải qua 5 giai đoạn. Cụ thể, chủ doanh nghiệp cần làm gì ở mỗi bước? Hãy theo dõi tiếp phần nội dung dưới đây.
Khảo sát và đánh giá nhu cầu của khách hàng trên thị trường có công dụng giúp chủ doanh nghiệp xác định nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Bạn cần biết khách hàng của mình đang thiếu cái gì và họ cần thỏa mãn nhu cầu gì, sau đó mang đến giải pháp bằng chính sản phẩm và dịch vụ của công ty.
Đây là bước quan trọng trong kế hoạch xây dựng mô hình kinh doanh. Chủ doanh nghiệp nhờ vào bước khảo sát có thể vạch ra được những ý tưởng và hướng đi mới.
Doanh nghiệp cần làm đó chính là bắt tay vào nghiên cứu và tạo ra những sản phẩm thỏa mãn được mọi nhu cầu thị trường sau khi nghiên cứu. Bạn cần phải tạo ra sản phẩm vừa có giá trị về chất lượng, mẫu mã và đáp ứng sở thích khách hàng.
Đây cũng là yếu tố then chốt đảm bảo cho sản phẩm của bạn có sự khác biệt và có lợi thế tốt hơn so với đối thủ để được khách hàng lựa chọn.
Kênh kinh doanh là nơi doanh nghiệp được giao tiếp với khách hàng của mình. Thông qua kênh phân phối bạn sẽ xác định được các chiến lược kinh doanh như: Giá cả, tiếp thị, duy trì và phân phối các hoạt động kinh doanh phù hợp với thị trường theo từng thời điểm.
Lên kế hoạch kinh doanh cho phép bạn có thể kiểm tra được các chi phí, chất lượng, giá cả và các nguy cơ tiềm ẩn. Nhờ đó, bạn sẽ tìm cách khắc phục được khi có vấn đề phát sinh. Cách xây dựng mô hình kinh doanh càng chi tiết, có mục tiêu cụ thể thì khả năng thực thi càng được nâng cao, hạn chế rủi ro lớn.
4.5 Bước 5: Hoàn thiện mô hình kinh doanh và tiến hành thực thi
Xây dựng và hiện thực hóa mô hình là bước cuối cùng bạn cần làm. Chủ doanh nghiệp cần đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho công ty như: Thuê văn phòng, sắm trang thiết bị, dây chuyền máy móc, nhân lực và tài chính. Sau đó, bạn cần có đối tác tiềm năng để hợp tác và phát triển lâu dài.
Xây dựng mô hình kinh doanh thành công cần có những yếu tố nào? Thông tin về từng điều kiện giúp doanh nghiệp phát triển thành công dựa trên mô hình sẽ được đề cập ngay trong phần dưới đây.
Lợi ích do sản phẩm mang lại cho khách hàng cũng là yếu tố quan trọng trong khi xây dựng mô hình. Bạn cần phải xác định được phân khúc khách hàng mục tiêu của mình sau đó cải tiến được chất lượng dịch vụ để khách hàng nhận được nhiều lợi ích nhất có thể.
Đối tác chiến lược là các nhà cung cấp nguyên liệu và dịch vụ cho doanh nghiệp. Bạn cần lựa chọn những đối tác uy tín giúp công ty đảm bảo sản xuất, nguồn cung ổn định để nâng cao chất lượng của dịch vụ hoặc sản phẩm.
Xác định mức doanh thu là việc cần được tính toán một cách kỹ lưỡng dựa trên các đặc trưng về mặt mô hình. Bạn có thể áp dụng các công thức và điều chỉnh hướng phát triển của sản phẩm, quy mô dịch vụ cho phù hợp với kế hoạch.
Để nâng cao lợi thế cạnh tranh với các đối thủ bạn cần phải tối ưu các yếu tố như: Dịch vụ chăm sóc khách hàng, giá cả, chi phí sản xuất đầu vào, chi phí quảng cáo, kênh phân phối của sản phẩm,…
Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp với các phòng ban khác nhau sẽ giúp cho doanh nghiệp đi đúng hướng. Mỗi phòng ban sẽ giữ một vai trò và nhiệm vụ khác nhau: Phòng thiết kế, sản xuất, phát triển sản phẩm, marketing, sales, chăm sóc khách hàng,… Do đó, khi xây dựng mô hình kinh doanh bạn cần phải chú ý đến yếu tố này.
Đội ngũ nhân sự mạnh là một trong những yếu tố đưa doanh nghiệp đi lên và phát triển mạnh mẽ. Chủ công ty cần xây dựng được bộ máy quản lý có năng lực, nắm rõ định hướng và chuyên môn trong lĩnh vực. Đây cũng là những người sẽ trực tiếp dẫn dắt nhân viên trong công ty làm việc được hiệu quả, giúp nâng cao hiệu suất công việc và hoàn thành chỉ tiêu.
Xây dựng thị trường chiến lược là một trong các yếu tố đưa doanh nghiệp vươn ra được thị trường chung với một hướng đi cụ thể. Lúc này, chủ công ty cần đánh giá đúng tâm lý khách hàng để có một chiến lược phù hợp.
Xây dựng cơ cấu tổ chức có công dụng giúp doanh nghiệp đi đúng hướng. Chủ doanh nghiệp cần xây dựng phòng ban và xác định nhiệm vụ cụ thể của từng bộ phận để có được kế hoạch phát triển. Thông thường, trong một công ty sẽ có các phần như sau: Phòng thiết kế, sản xuất, phát triển sản phẩm, marketing, sales, chăm sóc khách hàng,…
Những bài viết liên quan khác:
Xây dựng mô hình kinh doanh có rất quan trọng đối với doanh nghiệp để đảm bảo sự hoạt động liên tục và bền vững. Hy vọng với nội dung chia sẻ về PDCA ở trên giúp người đọc có thêm thông tin hữu ích để gây dựng một doanh nghiệp thành công.