Ngày đăng: 28/04/2022
KPI là gì? Có lẽ không còn là một câu hỏi xa lạ với nhiều người. Bởi chúng đóng vai quan trọng thể hiện hiệu quả công việc của một doanh nghiệp. Tuy thuộc vào mỗi bộ phận trong công ty sẽ có các chỉ số KPI khác nhau để đánh giá một cách khách quan công việc cụ thể. Nhưng vẫn có nhiều người chưa thật sự hiểu về công cụ này. Vậy qua bài viết này, hãy cùng PDCA tìm hiểu về khái niệm và vai trò của KPI nhé!
>>>> Tham khảo: Khoá học KPI - xây dụng hệ thống KPI cho doanh nghiệp
Để trả lời cho câu hỏi KPI là gì thì đây là một công cụ sẽ giúp cho nhà quản lý triển khai chiến lược lãnh đạo thành mục tiêu quản lý và cách hoạt động cụ thể cho từng bộ phận, lĩnh vực và từng cá nhân. Vậy nên KPI áp dụng được trong nhiều mục đích: quản lý hệ thống công việc của tổ chức, tự quản lý công việc của team, cá nhân.
Hay nói đơn giản hơn thì KPI chính là mục tiêu công việc cần đạt được của các tổ chức, phòng ban, nhóm hay cá nhân để đáp ứng được nhu cầu chung. Mỗi chức danh sẽ có một bản mô tả công việc hoặc là bảng kế hoạch làm việc hàng tháng. Nhà quản lý sẽ dựa trên các chỉ số đó để đánh giá hiệu quả thực hiện công việc của người nhân viên đó.
>>>> Xem thêm: OKR là gì? Tìm hiểu về OKR và cách đo lường
KPI được sử dụng ở nhiều cấp độ khác nhau để có thể đánh giá mức độ thành công của tổ chức, doanh nghiệp với mục tiêu đã đề ra. Vậy nên với mỗi đối tượng khác nhau KPI cũng có vai trò khác nhau. Đối với các mục tiêu đã đề ra trước, việc đánh giá sẽ phụ thuộc vào nhiều cấp độ như:
>>>> Tham khảo: Tìm hiểu sơ đồ Gantt là gì và ứng dụng trong công việc
Ngoài hiểu được KPI nghĩa là gì thì các chỉ số KPI cũng được nhiều người quan tâm. Chính vì, nhằm tạo ra các chiến thuật để phục vụ việc đạt mục tiêu KPI chiến lược là vấn đề khá khó khăn. Các KPI chiến lược sẽ được áp cho các bạn cấp dưới đang thực thi các công việc tương ứng. Sau đây PDCA sẽ giới thiệu cho bạn 2 loại chỉ số KPI được gắn với các mục tiêu mang tính chiến lược và chiến thuật nhé!
Những mục tiêu mang tính chiến lược thường sẽ là tiền, lợi nhuận, hoặc chiếm thị phần. Do đó sẽ tác động trực tiếp đến sự tồn tại của công ty đó. Ví dụ: KPI chiến lược là đạt doanh số 10 tỷ/tháng và mỗi năm sẽ là 120 tỷ. Nếu không đạt mục tiêu đó thì có khả năng công ty sẽ bị ảnh hưởng về tài chính và cắt giảm nhân sự.
Các chiến thuật thường sẽ là những hoạt động nhỏ giúp công ty tiến gần hơn đến mục tiêu chiến lược. Thường các cấp quản lý sẽ tạo ra các KPI chiến thuật để phục vụ đạt mục tiêu của các KPI chiến lược. Từ đó, áp dụng các chiến lược cho cấp thấp hơn để đạt hiệu quả cao hơn cho từng KPI.
Ví dụ: Social KPI cần phải đạt được 100,000 engagements/tháng. Tuy nhiên, số engagements này có đạt được thì cũng không đảm bảo công ty đạt được doanh số. Nhưng các KPI này là chỉ số mang tính đo lường sự phát triển, hiệu quả của các chiến thuật đang được thực thi. Để dễ hình dung hơn thì bạn có thể tham khảo quy trình như: Engagements tăng ==> nhiều comments và inbox ==> người tìm hiểu về dịch vụ tăng ==> khả năng bán hàng cao ==> tăng doanh thu.
Những bài viết nổi bật khác:
Việc áp dụng KPI sẽ đạt được tính hiệu quả trong quá trình hoạt động kinh doanh.Tuy nhiên, KPI phải tác động một cách tích cực gần hơn mục tiêu kinh doanh đề ra. Bài viết trên, PDCA đã cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về KPI cũng như những thông tin liên quan. Hy vọng bài viết sẽ giải đáp mọi thắc mắc về KPI là gì. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giúp đỡ chi tiết hơn nhé!