Ngày đăng: 28/04/2022
OKR là gì? Mô hình quản lý OKR bao gồm những đặc điểm nào? Về cơ bản, đây là một trong những thuật ngữ chuyên dụng trong quản lý doanh nghiệp, đề cập đến mô hình quản trị mục tiêu hiệu quả được nhiều các nhà quản lý áp dụng.
Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp mới nhằm cải thiện hiệu quả trong công việc thì OKR là một lựa chọn nên cân nhắc. Tham khảo ngay bài viết dưới đây của PDCA để hiểu rõ hơn về mô hình quản trị này nhé!
>>>> Tham khảo: Khoá học KPI online - Cách xây dựng KPI cho doanh nghiệp
OKR là viết tắt của cụm từ gì, từ này được viết tắt từ "Objectives and Key Results" (Mục tiêu và Kết quả then chốt). Đây là một phương pháp quản trị mục tiêu giúp tập trung nỗ lực toàn bộ tổ chức, từ cấp lãnh đạo đến nhân viên. Điều đó được thể hiện qua việc đưa ra Key Results nhằm đạt được Objectives.
Mô hình quản trị này sẽ được ứng dụng và đo lường trong khoảng thời gian nhất định. Bên cạnh đó, những mục tiêu và kết quả then chốt sẽ được thống nhất và công bố minh bạch trước toàn thể công ty.
Cũng giống như khái niệm nêu trên, cấu trúc của OKR được xây dựng dựa trên hai yếu tố chính bao gồm Objectives (Mục tiêu) và Key Results (Kết quả then chốt). Mỗi yếu tố sẽ tương ứng với từng câu hỏi riêng. Cụ thể:
Phạm vi ứng dụng của OKRs buộc mỗi phòng ban hoặc cá nhân đặt ra các Objectives (Mục tiêu). Phần đo lường các bước cần thiết giúp đạt được mục tiêu đã nêu sẽ nằm ở Key Results (Kết quả then chốt). Mô hình quản trị này vô cùng hiệu quả trong việc tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa các tầng lớp trong công ty, nhờ vào quy mô ứng dụng xuyên suốt từ ban lãnh đạo đến các phòng ban và cá nhân. Từ đó, phương pháp này tác động và cổ vũ toàn thể doanh nghiệp nỗ lực tối đa.
PDCA gửi tặng bạn khóa học 5 cấp độ quản lý giúp phát triển bản thân và giải phóng lãnh đạo:
Vậy, mô hình OKRs hoạt động như thế nào? Không giống với những phương pháp quản trị mục tiêu phổ biến khác, OKR hoạt động dựa trên hệ thống niềm tin, được đặc trưng bởi bốn yếu tố bao gồm tính tham vọng, tính đo lường được, tính minh bạch, tính hiệu suất.
>>>> Xem thêm: Sơ đồ gantt là gì? Cách ứng dụng Gantt chart trong công việc
Phương pháp OKR trở nên phổ biến trong quản trị doanh nghiệp bởi vì nó xác định hướng đi đúng và mang lại hiệu quả thực tế cho doanh nghiệp. Các lợi ích của OKR gồm:
Triển khai OKRs trên mọi cấp bậc, xây dựng liên kết chặt chẽ và kết nối hiệu suất giữa các phòng ban và cá nhân, hướng tất cả về mục tiêu chung.
Mỗi cấp độ trong doanh nghiệp đưa ra 3-5 mục tiêu chính, đảm bảo mọi thành viên hiểu rõ và tự sắp xếp công việc hàng ngày dựa trên nhiệm vụ và kế hoạch OKRs.
Bằng cách làm cho mục tiêu và kết quả then chốt minh bạch, ban lãnh đạo có khả năng dễ dàng đo lường quá trình làm việc của tổ chức. Mọi nhân viên có thể theo dõi OKRs của từng đơn vị, tạo nên một văn hóa minh bạch và phát triển.
OKRs không chỉ là công cụ quản lý cho ban lãnh đạo, mà còn là tạo dựng nhiều cơ hội cho nhân viên. Mỗi cá nhân phải đặt mục tiêu và kết quả then chốt đồng nhất với mục tiêu chung, tạo ra sự nhận thức về đóng góp cá nhân và giá trị đem lại cho doanh nghiệp.
Phần kiểm soát sẽ đo lường tiến độ thông qua kết quả định lượng và đo lường được, OKRs giúp ban lãnh đạo giám sát chặt chẽ quá trình đạt được mục tiêu của tổ chức, từ phòng ban đến cá nhân.
Đặt ra những mục tiêu thách thức, OKRs kích thích sự tham vọng và giúp tối đa hóa năng lực làm việc của từng cá nhân và phòng ban. Trong nhiều trường hợp, phương pháp này tạo ra những kết quả vượt xa so với những gì dự kiến.
Sau khi đã hiểu qua về khái niệm "OKRs là gì?", chắc hẳn việc mô hình này trông như thế nào là câu hỏi mà phần lớn người đọc sẽ đặt ra tiếp theo. Theo đó, mô hình OKRs thể hiện những mối liên kết chặt chẽ giữa mục tiêu cấp cao của tổ chức với mục tiêu giữa các phòng ban và cá nhân. Cụ thể, cấp độ dưới sẽ đưa ra mục tiêu dựa theo Objectives và Key Results của cấp độ cao hơn. Theo đó, các cấp độ OKR được mô tả như sau:
Vậy liệu có bao nhiêu cách để phân tầng mục tiêu phù hợp với bối cảnh của doanh nghiệp? Bài viết này sẽ gợi ý hai cách liên kết OKRs chính. Nhờ đó, ban lãnh đạo có thể phân bố cấu trúc mục tiêu theo cấp bậc hiệu quả nhất.
Đối với cách liên kết nghiêm ngặt, mục tiêu của các cấp độ dưới sẽ là kết quả then chốt tại cấp độ cao hơn. Quá trình này sẽ đồng nhất và lặp lại xuyên suốt mọi bộ phận doanh nghiệp như marketing, sản xuất, kỹ thuật, bộ phận chăm sóc khách hàng. Để các bạn dễ hình dung, dưới đây là hai ví dụ cụ thể về cách liên kết nghiêm ngặt:
Cách liên kết định hướng sẽ được áp dụng trong trường hợp doanh nghiệp không đạt được hiệu quả với mô hình OKRs phân cấp. Trong trường hợp khác, tùy vào định hướng mà có nhiều tổ chức mong muốn tập trung phát triển mục tiêu cho các phòng ban hoặc cá nhân, hơn là xây dựng sự đồng nhất của nội bộ theo cấu trúc mục tiêu của công ty. Cùng một ví dụ nêu trên, nhưng ở phần này bài viết sẽ cho thấy sự điều chỉnh trong cách đặt OKR:
>>>> Tham khảo: Todolist là gì? Cách tạo và sử dụng todolist hiệu quả khi làm việc
Vậy có bao nhiêu loại OKRs mà các nhà quản lý doanh nghiệp có thể áp dụng trong quá trình giám sát mục tiêu tổ chức? Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn hai kiểu OKR chính thường được dùng trong nhiều doanh nghiệp hiện nay, đó là OKRs cam kết và OKRs mở rộng.
OKRs cam kết hoạt động như đúng tên gọi, mọi cá nhân và phòng ban sẽ phải đảm bảo hoàn thành 100% những mục tiêu và kết quả then chốt đã đề ra.
Dù đặc điểm OKRs là tham vọng và thách thức, tuy nhiên bạn cũng cần phải lưu ý tính thiết thực để lên OKRs phù hợp với khả năng của tổ chức. Trong quá trình hoàn thành mục tiêu chính, bạn nên xem xét và điều chỉnh kế hoạch cũng như nguồn lực một cách linh động để đảm bảo tiến độ.
Đối với OKRs mở rộng, doanh nghiệp sẽ đề ra những mục tiêu thể hiện cho tham vọng của tổ chức dù có thể khó thực hiện và vượt xa năng lực của toàn công ty. Tại đây, những Objectives và Key Results đôi lúc sẽ tồn tại trong một khoảng thời gian kéo dài. Có thể là từ quý này qua quý khác hoặc thậm chí từ năm này sang nằm khác. Ngoài ra, chỉ số đo lường trung bình hiển thị hiệu quả đạt được của mục tiêu tham vọng là 70%.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng không nên vội vàng áp dụng OKRs mở rộng trong giai đoạn đầu mới thành lập doanh nghiệp. Bởi lẽ, mỗi tổ chức sẽ cần thời gian để các nhân viên làm quen với mô hình quản trị mục tiêu này.
Theo đó, OKRs cam kết là lựa chọn tốt nhất cho các công ty vào những chu kỳ đầu. Thời gian thích hợp để đan xen hai loại OKRs này là sau khoảng 2 đến 3 quý. Khi bạn cảm thấy mọi nguồn lực và khả năng của công ty đã đủ vững chắc, bạn có thể mạnh dạn áp dụng 100% mục tiêu mở rộng để doanh nghiệp phát triển tối đa.
Khi đã nắm rõ OKR là gì, bước tiếp theo mà mỗi doanh nghiệp cần làm là xây dựng từng yếu tố riêng để hỗ trợ quá trình triển khai OKRs diễn ra trơn tru và hiệu quả. Theo đó, việc hình thành OKRs phải đảm bảo những yêu cầu được phân loại dựa trên Objectives và Key Results.
Để xây dựng những Objectives phù hợp với tài nguyên và nguồn lực của công ty, các nhà doanh nghiệp cần phải đảm bảo một vài yếu tố liên quan đến số lượng mục tiêu, tính rõ ràng, tính thử thách. Những điều này sẽ được mô tả cụ thể sau đây:
Tương tự, khi xây dựng Key Results, nhà quản lý cũng phải đáp ứng đủ một số tiêu chí liên quan đến tính đo lường và tính rõ ràng. Để hiểu rõ hơn, bạn hãy tiếp tục tham khảo những thông tin được cung cấp sau đây:
Ngoài việc tìm hiểu phương pháp OKR là gì, để có thể áp dụng mô hình này vào thực tiễn, ban lãnh đạo doanh nghiệp sẽ phải nắm chắc các bước giúp bắt đầu quy trình quản lý mục tiêu thật bài bản. Những khâu chuẩn bị cho Objectives và Key Results thông thường được khởi động trong khoảng 6 tuần trước lúc bắt đầu quý hoặc năm mới. Bạn có thể tham khảo lộ trình cơ bản như sau:
Thông thường, doanh nghiệp sẽ đề ra 3-5 mục tiêu chính cho quý hoặc năm tiếp theo. Việc đặt mục tiêu phải xuất phát từ sứ mệnh và tầm nhìn của tổ chức. Bạn có thể linh hoạt trong cách đặt mục tiêu cụ thể.
Ví dụ như "Tăng chỉ số kinh doanh lên 400%" hoặc "Ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo trong hoạt động sản xuất". Mặt khác, theo đặc điểm phân cấp, Key Results sẽ quyết định mục tiêu cho cấp độ thấp hơn trong công ty. Vì vậy, sau khi doanh nghiệp đã thống nhất Objectives, kết quả then chốt sẽ được đề ra giữa các bộ phận và phòng ban.
Do sự khác nhau giữa quy mô các tổ chức, việc giám sát quản trị mục tiêu OKRs sẽ đi đôi với nhiều khó khăn. Những doanh nghiệp lớn toàn cầu như Google tự xây dựng công cụ nội bộ. Trong khi đó, nhiều công ty khác áp dụng các phần mềm thông dụng như Lattice, Base Goal, Perdoo...
Trước khi cân nhắc lựa chọn phần mềm phù hợp, bạn cũng nên nắm chắc quy trình OKRs. Nhờ đó, bạn có thể tối ưu những giá trị mà phương pháp này mang lại sẽ cho doanh nghiệp.
Trình tự xây dựng OKRs yêu cầu các doanh nghiệp phải phân bố những cuộc họp cần thiết. Trước hết là với ban lãnh đạo, nhằm vạch ra kế hoạch OKR chi tiết cho tổ chức. Ngoài ra, việc phổ biến giúp những người đứng đầu các bộ phận hiểu rõ mục tiêu của công ty. Bài viết này gợi ý cho bạn những vấn đề cần thảo luận trong các cuộc họp như sau:
Khi đã thảo luận xong với các bộ phận và phòng ban về mô hình OKR là gì, doanh nghiệp cần phổ biến những nội dung đã thống nhất trong cuộc họp trước đến toàn công ty. Nội dung phổ biến cũng sẽ tương tự như thảo luận với trưởng phòng ban. Đó là bao gồm giải thích tại sao cần áp dụng OKRs và quy trình áp dụng vào tổ chức. Qua đây, nhân viên có thể tin tưởng hơn và có phản ứng tích cực với mô hình làm việc mới này.
Sau hai cuộc họp nêu trên, quản lý sẽ sắp xếp các cuộc họp 1:1 với mỗi cá nhân để phổ biến và gợi ý lên ý tưởng OKR cho từng người. Nội dung cuộc họp phải làm rõ "Nhân viên muốn làm gì?" và "Quản lý muốn nhân viên làm gì?". Kết quả của cuộc họp phải hiểu được tường tận kỳ vọng của nhân viên và kỳ vọng của doanh nghiệp với cá nhân đó.
Bạn nên duy trì những cuộc thảo luận hàng quý. Bởi lẽ, nhân viên sẽ cảm thấy tầm quan trọng của bản thân thông qua được trao quyền và được đưa ra quyết định trong công việc.
Sau khi đã hoàn thành mọi cuộc họp tương ứng với từng cấp bậc trong tổ chức, ban lãnh đạo kèm CEO cần nắm được cái nhìn tổng quát về các nhân viên. Bạn cần cân nhắc xem liệu cá nhân có tác động đến mục tiêu chung của cả doanh nghiệp hoặc phòng ban không. Khi đã thống nhất OKR của 1 quý hoặc 1 năm, bạn có thể tổ chức buổi họp toàn thể công ty vào lần tiếp theo. Mục đích buổi này là để trình bày OKR và quyết định hướng đi trong giai đoạn đến.
Nhiệm vụ của các quản lý là luôn luôn phải gắn liền với việc theo dõi sát sao tiến độ thực hiện OKRs của các nhân viên trong một quý hoặc một năm. Cụ thể, quản lý phải đảm bảo rằng mỗi cá nhân đang thực hiện tốt công việc. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ hạn chế xảy ra nguy cơ làm gián đoạn hay giảm sút tiến độ chạm đến mục tiêu chính của toàn công ty.
Ngoài việc nắm bắt OKR là gì cũng như cách áp dụng một quy trình bài bản để xây dựng OKR cho công ty, bạn còn cần phải tìm hiểu thêm về cách đánh giá OKR. Cụ thể, quy trình đánh giá sẽ dựa trên thang điểm từ 0,0 đến 1,0. Theo đó, 0 điểm phản ảnh rằng không mục tiêu nào được hoàn thành. Mức 0,6 - 0,7 cho thấy doanh nghiệp đang đi đúng hướng để hoàn thành mục tiêu. Điểm 1 cao nhất hiển thị mục tiêu đã được hoàn thành.
Tuy nhiên, thang điểm này sẽ chỉ dùng để đo lường các kết quả then chốt. Dựa vào đó, điểm trung bình của Key Results sẽ là điểm đánh giá của Objectives. Bạn cũng cần lưu ý rằng với những hoạt động không thể định lượng, thang điểm đánh giá sẽ được quy về nhị phân với 1 là "Hoàn thành" và 0 là "Không hoàn thành". Ngoài ra, các nhà quản lý cũng cần lưu ý hai mốc thang điểm dưới đây:
Để giúp bạn giảm thiểu tối đa những bất cập trong các bước bắt đầu cũng như xây dựng mục tiêu và kết quả then chốt cho doanh nghiệp, bài viết sẽ nêu rõ những lỗi phổ biến thường gặp khi sử dụng mô hình quản trị OKRs.
Đặt quá nhiều OKR là một trong những lỗi phổ biến nhất khi doanh nghiệp chưa nắm rõ cách sử dụng phương pháp vào thực tiễn. Hãy xác định các ưu tiên hàng đầu của tổ chức vào các mục tiêu quan trọng nhất mà toàn thể công ty cần phải đạt được trong quý hoặc năm tới. Sau đó, bạn mới có thể đưa vào mô hình kế hoạch và kết quả then chốt.
Quy trình áp dụng OKR vào tổ chức sẽ cần những điều chỉnh trong giai đoạn đầu. Tính minh bạch của mô hình quản lý này yêu cầu sự liên kết chặt chẽ giữa các phòng ban và nhân viên. Việc thúc đẩy toàn bộ cá thể trong công ty cùng chung chí hướng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Đó là lý do cần phải tổ chức nhiều cuộc họp thảo luận giữa các cấp để điều chỉnh OKRs sao cho phù hợp.
Sử dụng OKR làm bảng danh sách các kế hoạch cũng là một lỗi thường gặp xuất phát bởi doanh nghiệp chưa hiểu rõ mục đích của việc áp dụng OKR. Theo đó, OKR là công cụ hỗ trợ các nhà quản lý giám sát và đo lường giá trị. Bạn không nên áp dụng OKR để hỗ trợ thực hiện các đề mục công việc nhỏ lẻ thường ngày. Ngoài ra, bạn cần phân biệt giữa kết quả then chốt và hoạt động để tránh gặp phải sai sót trong tương lai.
Nhiều doanh nghiệp hiện đang gặp tình trạng rằng đã xây dựng được các mục tiêu và kết quả then chốt phù hợp, tuy nhiên lại lơ là trong quá trình theo dõi và đánh giá tiến độ. Điều này làm mất thời gian của mọi bộ phận trong công ty khi phải đưa ra OKRs vô nghĩa. Ngoài ra, sự không tập trung còn khiến hoạt động tổ chức trở khó theo dõi. Doanh nghiệp sẽ có nguy cơ đi chệch hướng với sự mệnh và tầm nhìn.
Không phải mọi nhà quản lý sau khi đã hiểu OKR là gì thì đều có thể viết được Objectives và Key Results một cách chính xác. Về cơ bản, công thức đúng để viết OKRs là với 1 Objectives sẽ có 3-5 Key Results. Ngoài ra, còn có nhiều yếu tố giúp hình thành một OKRs đúng tiêu chuẩn. Bài viết này sẽ kể tên một vài yếu tố dưới đây.
Dựa trên mô hình OKRs, cấu trúc đầu tiên mà nhà quản lý cần phải quan tâm để viết đúng cách là "Objectives". Vậy Objectives như thế nào mới chính xác và đúng quy chuẩn? Cùng tham khảo những yếu tố được liệt kê dưới đây.
Nền tảng xây dựng OKRs là phải tập trung vào những điều then chốt và quan trọng. Vì thế, Objectives cần bao gồm những thứ có tác động lớn. Mục tiêu phải mang lại giá trị cao cho doanh nghiệp tại thời điểm đó. Nếu bạn không lựa chọn Objectives phù hợp, bạn sẽ gây ra tình trạng lãng phí tài nguyên. Nhân viên có thể cảm thấy kiệt sức khi phải thực thi những việc không mang lại giá trị.
Objective thể hiện mong muốn của một tổ chức tạo giá trị cao nhất khi mang tính định tính. Đồng thời, Objective khi đọc lên phải tạo được động lực cho người khác và có khả năng cao tạo được cảm hứng thường xuất phát từ những mục đích (không chứa số). Tuy nhiên, mục tiêu có thể bị hạn chế khi bạn cố tình thêm số khi viết Objectives cùng tham khảo ví dụ dưới đây:
Liên quan đến việc tạo cảm hứng, viết objective phải thể hiện được khả năng thúc đẩy hành động thông qua từ ngữ. Một mục tiêu hướng hành động sẽ mang tính thiết thực cao. Nhờ đó, bạn có thể tạo động lực thôi thúc nhân viên thực hiện nhiệm vụ. Hơn nữa, hiệu quả tổ chức sẽ được cải thiện tối đa.
Để dễ dàng truyền đạt OKR cho toàn thể doanh nghiệp, mục tiêu phải rõ ràng và ngắn gọn, mỗi mục tiêu đưa ra cần được gia hạn trong khoảng thời gian cụ thể. Theo đó, chu kỳ phổ biến của một Objective là 90 ngày.
Tuy nhiên, yếu tố này cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào sự ổn định của doanh nghiệp và môi trường bên ngoài. Ví dụ, 30 ngày sẽ là chu kỳ phù hợp cho các công ty khởi nghiệp. Lý do là bởi tốc độ thay đổi nhanh chóng của các yếu tố bên trong và ngoài doanh nghiệp.
Để hoàn thiện một OKR hiệu quả cho doanh nghiệp, yếu tố tất yếu không thể ngó lơ cách viết Key Results phù hợp. Vậy, như thế nào là Key Results được viết đúng cách? Hãy tham khảo những yếu tố được giới thiệu trong bài viết này. Bạn có thể rút ra nhiều bài học để biết cách vạch ra những mục tiêu then chốt chất lượng.
Key Results cho thấy điều mà mọi bộ phận và cá nhân trong tổ chức cần đạt được để hoàn thiện mục tiêu. Một kết quả không thể hiện được tầm quan trọng sẽ khiến các nhân viên mất tập trung. Khi đặt mục tiêu then chốt, bạn cần tự hỏi mình rằng: "Key Result này có thực sự là điều cần thiết giúp hoàn thiện mục tiêu hay không, nếu loại bỏ thì OKRs có bị ảnh hưởng không".
Để viết được Key Results tiêu chuẩn, bạn cần đảm bảo các kết quả chính phải đi kèm với những con số và có thể đo lường được. Khi đó, mục tiêu của bạn mới trở nên rõ ràng. Những chỉ số sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong quá trình theo dõi. Bạn có thể giám sát và đánh giá tiến độ hoàn thiện mục tiêu của tổ chức hiệu quả hơn. Ngược lại, khi Key Results không thể đo lường, mục tiêu doanh nghiệp sẽ trở nên mơ hồ và khó để quản lý.
3 đến 5 kết quả chính cho mỗi mục tiêu là số lượng vừa đủ. Với tiêu chuẩn này, bạn sẽ đảm bảo sự tập trung cho việc hoàn thiện OKRs. Nếu quá nhiều công việc, bạn có thể rơi vào tình trạng quá tải, hao sức. Hậu quả là không hoàn thành tốt những nhiệm vụ đã đề ra. Hơn hết, khối lượng công việc lớn sẽ không chứng minh được điều gì cả. Chất lượng hoàn thành công việc mới là điều mà mọi doanh nghiệp cần tập trung hướng đến.
Bạn nên gắn mốc thời gian cụ thể cho mỗi Key Results đã viết. Việc đưa ra thời hạn sẽ hình thành tính cam kết. Các mốc thời gian sẽ tạo sự thúc ép cần thiết cho quá trình hoàn thiện mục tiêu. Mỗi nhân viên cần phải hiểu rõ rằng, kết quả từng người sẽ ảnh hưởng tới kết quả của nhóm, của phòng ban, của bộ phận. Vì vậy, tạo một chút áp lực qua việc đưa thời hạn cụ thể cho Key Results sẽ tăng tính kỷ luật trong công việc.
Để tránh những rủi ro và kết quả xấu trong quá trình hoàn thiện mục tiêu, bạn phải đảm bảo Key Results bao gồm số lượng và chất lượng khi viết một bộ OKRs.
Ví dụ về mô hình OKR cấp độ doanh nghiệp là:
O | Đạt kết quả doanh thu kỷ lục trong quý I năm 2024 |
KR1 | Đạt 10 tỷ doanh thu đến từ hợp đồng ký mới - Kết quả chính số lượng. |
KR2 | Tỷ lệ ký mới đạt 15% - Kết quả chính chất lượng. |
KR3 | Tái Ký với 80% khách hàng hiện tại - Kết quả chính chất lượng. |
Khi đã viết được một bộ OKRs hoàn chỉnh, bạn cần kiểm tra lại sự chính xác của từng yếu tố bằng cách đặt ra những câu hỏi như: "Liệu bạn đã đạt được mục tiêu nếu tất cả kết quả chính đã hoàn thành hay chưa?"; "Liệu mục tiêu có đạt được nếu bỏ đi một kết quả chính nào đấy hay không?"; "Cần bổ sung kết quả chính nào không?".
Khi bạn đã hoàn thành mọi kết quả chính, nhưng mục tiêu vẫn chưa đạt, đồng nghĩa với việc sai kết quả chính. Trong trường hợp đó, hãy tiến hành bổ sung hoặc sửa đổi Key Results.
Ngoài ra, có một số lưu ý bạn cần tham khảo dưới đây:
Vậy nguyên tắc xây dựng bộ OKR phải đảm bảo những yếu tố nào để đưa ra bộ mục tiêu và kết quả then chốt phù hợp với toàn công ty? Những thông tin tiếp theo sẽ làm rõ những nguyên tắc để thực hiện OKRs thành công.
Để thực hiện OKRs, điều kiện tiên quyết là sự tìm hiểu và cam kết của người đứng đầu tổ chức. Có nghĩa là, trước khi phổ biến OKRs, CEO hoặc chủ doanh nghiệp phải hiểu rõ tầm quan trọng và lý do cần áp dụng mô hình này. Sau khi thiết lập được bộ OKRs, người quản lý cao nhất phải cam kết thực hiện những Objectives đã đề ra. Nếu không, nhân viên sẽ không thể tập trung hoàn thiện mục tiêu OKRs nữa.
Hãy đảm bảo rằng mô hình OKRs đã được nắm bắt kỹ càng trong nội bộ công ty bạn. Bạn cũng cần có cái nhìn tổng quan về mức độ quyết tâm của các nhân viên. Hãy chuẩn bị những buổi thuyết trình truyền động lực và cảm hứng cho mọi phòng ban và nhân viên.
Bởi lẽ, OKRs đòi hỏi cả tổ chức phải cùng cam kết, đồng lòng, cùng chung chí hướng. Vì vậy, người quản lý phải làm tốt những khâu hướng dẫn và giải thích để chắc chắn rằng nội bộ doanh nghiệp đã hiểu rõ về OKRs.
Việc phổ biến OKR giữa nội bộ công ty là công khai. Doanh nghiệp trước khi xây dựng hệ thống OKR phải biết hình thành văn hóa trao đổi tích cực. Mô hình quản trị mục tiêu này còn khuyến khích mỗi nhân viên tự đặt ra Objectives và Key Results cá nhân. Vì thế, cần phải có sự giao tiếp và thảo luận giữa các phòng ban và giữa các nhân viên. Từ đó, công ty có thể đưa ra các ý kiến xây dựng OKRs tốt hơn.
Để theo dõi tiến độ, người quản lý phải biết cách biến những Objectives và Key Results trở thành một thói quen bằng cách triển khai Check-in OKRs. Trong suốt chu kỳ thực hiện OKRs, việc Check-in nên diễn ra liên tục hàng tuần. Đây được xem là công cụ đắc lực để theo dõi tiến độ hoàn thiện mục tiêu. Việc Checkin sẽ khiến mô hình OKRs hòa quyện vào văn hóa doanh nghiệp. Thời gian phù hợp để check-in nên giới hạn ít hơn hoặc chỉ trong vòng một giờ.
Những bài viết liên quan khác:
Với những thông tin đã được cung cấp ở trên, mong rằng bạn đã nắm được những kiến thức cơ bản về OKR là gì. Bên cạnh đó, PDCA hy vọng bài viết này có ích cho những ai đang gặp khó khăn trên hành trình tìm kiếm một mô hình quản trị phù hợp cho doanh nghiệp. Nếu bạn mong muốn tìm hiểu về những cách thức quản lý tổ chức khác, đừng quên tham khảo những bài viết liên quan ngay tại website nhé!