• info@pdca.vn
  • 0899.598.668

Top 7 kỹ thuật giúp rèn luyện tư duy chiến lược của người lãnh đạo

Ngày đăng: 03/05/2022

Tư duy chiến lược chính là một yếu tố quan trọng của mỗi nhà lãnh đạo. Bởi với sự phát triển như "vũ bão" của cuộc cách mạng khoa học 4.0 với những yêu cầu về trình độ, tư duy. Do đó, khả năng lãnh đạo đang ngày càng được chú trọng. Điều này sẽ giúp các nhà lãnh đạo nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, thích ứng kịp thời trong điều kiện thay đổi mới. Để hiểu rõ hơn, quý bạn đọc hãy cùng PDCA tham khảo ngay bài viết sau đây nhé!

>>>> Xem thêm: Khoá học lãnh đạo - công thức giúp CEO quản lý nhân sự hiệu quả hơn

1. Tư duy chiến lược là gì?

Tư duy chiến lược có thể hiểu là sự kết hợp giữa cách tư duy rộng, sâu và dài hạn. Tư duy rộng là nhìn nhận mọi sự vật một cách bao quát và có hệ thống. Qua đó, để thấy được sự biến đổi của môi trường xung quanh và làm sao để thích ứng. Tư duy sâu là phân tích sự vật một cách sâu sắc về cơ hội, thách thức, điểm mạnh, điểm yếu của tổ chức.

Bên cạnh đó, thuật ngữ tư duy dài hạn nghĩa là khả năng tìm thấy mục tiêu. Việc nhìn nhận được sự thay đổi của môi trường  cũng là cách để thích nghi. Sự tổng hòa, kết hợp của tư duy rộng, tư duy sâu và tư duy dài hạn sẽ tạo nên tư duy chiến lược kinh doanh. Sự kết hợp này cũng đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải gắn tầm nhìn dài hạn. Với mục tiêu mong muốn và xử lý những vấn đề trong một tổng thể chung để đạt được mục tiêu mà tổ chức hướng tới.

Tư duy chiến lược tốt sẽ mang lại những thành quả to lớn

2. Tầm quan trọng của tư duy chiến lược đối với người lãnh đạo

Nếu ví doanh nghiệp, tổ chức là một con tàu thì người lãnh đạo chính là thuyền trưởng chèo lái con tàu đó. Con tàu ấy có thuận buồm xuôi gió ra khơi hay không sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là tư duy chiến lược của người lãnh đạo. Để hiểu hơn về tầm quan trọng với các nhà lãnh đạo, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

2.1 Cơ sở cho doanh nghiệp phát triển

Tư duy chiến lược giúp doanh nghiệp có thể nắm thế "thượng phong", nắm quyền chủ động trong tận dụng các cơ hội để tránh được rủi ro phát sinh khi kinh doanh. Điều này cũng tương tự như việc bạn chuẩn bị sẵn tất cả vật dụng cần thiết trước khi đi du dịch vậy. Nắm thế chủ động và doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt cơ hội, tận dụng các yếu tố, cơ sở vật chất. Từ đó, tạo nên cơ sở cho việc khai thác, đầu tư và sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả nhất.

Tư duy chiến lược là cơ sở cho doanh nghiệp phát triển

2.2 Nâng cao vị thế doanh nghiệp trong tương lai

Sự cố là điều mà bất kể doanh nghiệp nào đều không hề mong muốn. Bởi vậy, các chiến lược kinh doanh được tiến hành đều cần đảm bảo tính chuẩn xác, chắc chắn cho mọi nước đi của doanh nghiệp. Những chiến lược đó cũng giúp doanh nghiệp ứng phó kịp thời với mọi tình huống xấu nhất. Từ đó, việc hoàn thành các mục tiêu để nâng cao vị thế của doanh nghiệp trong tương lai là hoàn toàn có khả năng.

Tư duy chiến lược giúp nâng cao vị thế của doanh nghiệp trong tương lai

2.3 Tạo ra mối liên kết trong tổ chức

Khị xây dựng nội dung định hướng phát triển cho doanh nghiệp, các phòng ban thường cụ thể hóa các chiến lược, định hướng này thành những mục địch, đường lối cụ thể. Nhưng tất cả đều dựa trên tinh thần chung đồng nhất những lợi ích cá nhân với lợi ích doanh nghiệp. Chính bởi sự thống nhất ấy sẽ tạo ra sự liên kết giữa ác thành viên trong công ty, giữa lãnh đạo với các nhân viên.

Tư duy chiến lược tốt tạo sự liên kết giữa các thành viên trong công ty

>>>> Xem thêm: Khoá học cho quản lý - giải pháp phát triển cho đội ngũ nhân sự

3. Kỹ thuật giúp rèn luyện tư duy chiến lược

Để có thể trở thành một chiến lược gia tốt, các nhà lãnh đạo cũng cần phải luyện tập tư duy của mình. Để làm được điều đó, họ cần phải biết những kỹ thuật giúp rèn luyện tư duy của mình. Những kỹ thuật đó có khó hay không? Các nhà lãnh đạo sẽ cần làm gì? Hãy tìm hiểu ngay một số kỹ thuật sau đây.

3.1 Biết cách lắng nghe ý kiến người khác

Lắng nghe không đơn thuần là một hành động thông thường, mà lắng nghe chính là một kỹ thuật. Giống như Frank Tyger từng nói"Thính giác là một trong năm giác quan của con người. Nhưng lắng nghe là nghệ thuật". Việc lắng nghe ý kiến của người khác sẽ giúp bạn có một cái nhìn khách quan và toàn diện hơn. Tuy nhiên, lắng nghe cũng cần có sự chọn lọc để tiếp thu được những ý kiến có ích nhất.

Biết cách lắng nghe ý kiến người khác giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn

3.2 Xác định vấn đề và mục tiêu cụ thể

Một bài văn hay là một bài văn thỏa mãn được luận điểm đưa ra ban đầu. Bước quan trọng đầu tiên để làm nên bài văn ấy chính là xác định vấn đề. Tương tự với các doanh nghiệp, nếu bước xác định vấn đề và mục tiêu cụ thể không đảm bảo. Điều này dễ làm lệch đường ray, khiến cho "Râu ông nọ cắm cằm bà kia". Nên đừng nóng vội giải quyết ngay mà hãy ngồi lại nhìn nhận thật kỹ xem vấn đề là gì!

Xác định vấn đề và mục tiêu cụ thể giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng

3.3 Chia nhỏ vấn đề để giải quyết

Bạn không thể hoặc rất khó để nhấc cả một tảng đá nhưng lại dễ dàng cầm nắm được vô vàn viên sỏi. Vấn đề ở đây chính là chia nhỏ các phần công việc của mình để dễ dàng kiểm soát. Đồng thời, bạn cũng có thể tập trung giải quyết một cách hiệu quả hơn. Việc chia nhỏ vấn đề ra sao sẽ phụ thuộc vào bạn và dựa trên nhiều yếu tố. Cụ thể như chức năng, nhiệm vụ và mục đích mà bạn có thể giải quyết và chọn lối đi phù hợp nhất.

Chia nhỏ vấn đề để giải quyết để chọn hướng đi phù hợp nhất

3.4 Lên kế hoạch chi tiết

Những người đi tìm kho báu ngày xưa sẽ không thể biết được vị trí kho báu nếu không có bản đồ chỉ dẫn. Tương tự như vậy, các doanh nghiệp sẽ không thể có kết quả tốt nhất nếu không lên kế hoạch chi tiết. Các kế hoạch sẽ giúp họ hoạch định rõ ràng các thông tin cơ bản, nguồn lực sẵn có, làm sao để tận dụng nguồn nhân lực một cách hiệu quả nhất,...

Lên kế hoạch chi tiết để tận dụng nhân lực một cách hiệu quả

>>>> Tham khảo: Tổng hợp 3 khoá học quản trị kinh doanh

3.5 Học hỏi từ người có tầm nhìn chiến lược tốt

Để phát triển tư duy của bản thân, ngoài yếu tố nội sinh là chính bản thân bạn. Môi trường xung quanh bạn, nếu bạn được tiếp xúc với những người giỏi giang, bạn sẽ học được ở họ rất nhiều. Những người có tầm nhìn chiến lược tốt luôn là những người có tư duy rất sâu rộng, học hỏi từ họ. Bạn sẽ lĩnh hội thêm được những kiến thức vô cùng quý giá.

Học hỏi những người có tầm nhìn tốt là cách trau dồi thêm được nhiều kiến thức

>>>> Tham khảo: Tìm hiểu 5 cấp độ lãnh đạo

4. TOP các sách tư duy chiến lược được ưa chuộng nhất

Sách luôn là một người bạn, người thầy, kho tàng tri thức vô cùng rộng lớn của nhân loại. Để có thể hình thành và phát triển nên xây dựng chiến lược doanh nghiệp thông qua tìm đến sách. Việc duy trì đọc sách mỗi ngày không chỉ giúp thư giãn mà hình thành tư duy trong bạn. Sau đây là một số những cuốn sách về tư duy chiến lược kinh doanh mà bạn nên thử.

4.1 Tư duy chiến lược: lý thuyết, trò chơi, thực hành

Tư duy chiến lược” là cuốn sách được sáng tác bởi Avinash K.Dixit-Bary J.Nalebuff. Sách là một câu chuyện chứa các trò chơi trong lý thuyết. Cụ thể như chơi cờ, nuôi dạy con trẻ, quần vợt hay một số các thương vụ thâu tóm trong kinh doanh, quảng cáo hoặc kiểm soát chạy đua vũ trang. Muốn chơi được những trò chơi này đòi hỏi ở người đọc rất nhiều loại kỹ năng khác nhau và giúp hình thành củng cố.

Chiến lược: lý thuyết, trò chơi, thực hành

4.2 Rèn luyện tư duy chiến lược trong 1 phút

“Rèn luyện tư duy chiến lược trong 1 phút” được sáng tác bởi tác giả Katsumi Nishimura, người Nhật Bản. Người đọc sẽ có được suy nghĩ thông minh, khôn khéo, nhanh chóng. Thêm vào đó là các kiến thức tổng hợp đầy đủ sau khi học xong cuốn sách này. Không chỉ vậy, cuốn sách còn chứa nhiều các ví dụ để bạn đọc có thể tham khảo và tìm hiểu sâu hơn.

Cuốn sách rèn luyện tư duy trong 1 phút

>>>> Xem thêm: Quản trị sự thay đổi trong tổ chức và các phương pháp quản lý

4.3 Chiến lược tốt và chiến lược tồi

Vai trò của việc vạch ra một chiến lược đúng đắn có tầm quan trọng đối với bất kỳ lĩnh vực nào. Cuốn sách "Chiến lược tốt và chiến lược tồi" của Richard P. Rumelt sẽ giải đáp câu hỏi này. Đó là về thành công và thất bại của các doanh nghiệp lớn trên toàn thế giới được phân tích một cách sâu sắc.

Chiến lược tốt và chiến lược tồi

4.4 Tư duy của chiến lược gia

Sách "Tư duy của chiến lược gia" – Nghệ thuật kinh doanh Nhật Bản của tác giả Kenichi Ohmae. Đây là cuốn sách tổng hợp cả một quá trình tư duy và các kỹ thuật lập kế hoạch cần thiết của các công ty lớn trên thị trường. Bên cạnh đó, cuốn sách còn vén bức màn bí mật về cơ chế hoạt động của chúng. Những lý do tại sao các công ty này có thể tận dụng nguồn lực và mang lại thu nhập khổng lồ.

Tham khảo ngay cuốn sách tư duy của chiến lược gia

Những bài viết nổi bật khác:

Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến tư duy chiến lược là gì?. Có thể nói, tư duy chiến lược là yếu tố quan trọng, then chốt hàng đầu để vạch nên mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Để có được chỗ đứng trên trị trường cạnh tranh rộng lớn phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược. PDCA hy vọng bạn đã lĩnh hội thêm cho mình nhiều những kiến thức quý giá về tư duy của nhà lãnh đạo qua bài viết này!

 


Mai Thái Nguyên
Bộ thảm lót sàn 6D mã X2