• info@pdca.vn
  • 0899.598.668

Chiến lược kinh doanh… TINH VI nhất trong thế kỉ 21!

Ngày đăng: 03/08/2020

Thế kỉ 21 là thế kỉ của Kinh Doanh Trí Thức. Trong xã hội ngày nay, mọi thông tin đều có giá của nó và việc kinh doanh không đơn giản chỉ là cung cấp sản phẩm mà kinh doanh là kinh doanh chiến lược

Một công ty bền vững cần phải xây dựng chiến lược kinh doanh khác biệt. Đây là thời đại mà một công ty với số lượng nhân viên chỉ hơn 10 đầu ngón tay một chút thậm chí ít hơn vẫn có thể tạo ra doanh thu hàng ngàn, hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Trọng có rất nhiều người bạn đã làm được điều này, công ty xây dựng Bắc Hà là một ví dụ: chỉ có 20 người mà mỗi năm công ty nhận rất nhiều dự án lên tới hàng ngàn tỷ.

Nếu bạn đang kinh doanh theo mô hình: sản xuất sản phẩm sau đó bán ra thị trường, thì bạn có thể đang đánh mất miếng bánh to nhất ngay trước mắt.

Tại sao lại như vậy?

Đừng lo, Trọng sẽ chỉ cho bạn cách mà các công ty đa quốc gia đã làm như thế nào, cách mà Nike, Adidas, Apple,…đang áp dụng. Nếu bạn để ý, họ không hề có một nhà máy nào, theo tính toán thì giá trị tài sản hữu hình của Apple chỉ chiếm 5% tổng giá trị tài sản của họ.

Vậy thực ra cách làm của họ là gì và bạn có thể làm được như vậy không?

Câu trả lời là có! Người ta gọi nó là “Mô hình chuỗi”

Mô hình chuỗi

Lấy ví dụ công ty may An Phước là một công ty điển hình về mô hình chuỗi rất thành công này.

Trong mô hình chuỗi này, An Phước tổ chức theo cả chiều dọc và chiều ngang:

Chiều dọc

Thứ nhất theo theo chiều dọc, An Phước là công ty sẽ thiết kế ra các mẫu mã, tập trung xây dựng thương hiệu. Sau đó công ty sẽ thuê các công ty nhỏ khác khắp nơi trên đất nước sản xuất riêng lẻ các bộ phận khác nhau như cổ áo, cúc áo, tay áo, thân áo,…

Chiến lược kinh doanh… TINH VI nhất trong thế kỉ 21!

Sau khi các công ty này sản xuất xong, An phước lại thuê một công ty để kết nối các bộ phận này với nhau thành một chiếc áo hoàn chỉnh.

Hãy cùng nhẩm tính xem những ưu điểm của mô hình này nhé:

Thứ nhất về chi phí, giả sử một chiếc cổ áo: 20.000 VNĐ, một chiếc tay áo 30.000VNĐ, một chiếc thân áo 50.000 VNĐ tổng chi phí rơi vào trên dưới 100.000 VNĐ trong khi đó một chiếc áo An Phước bán ra ngoài thị trường có giá là 3.000.000 VNĐ. Như vậy hơn 2.900.000 là tiền lãi của An Phước.

Đó là về lợi nhuận còn tính về rủi ro, thì rõ ràng nếu thị trường không thích sản phẩm thì An phước không hề rủi ro, đơn giản chỉ là giảm đơn hàng xuống, các công ty nhỏ có máy móc, thiết bị, nhà xưởng mới là người gánh rủi ro.

Trong trường hợp thị trường đặt một đơn hàng lớn ví dụ 1.000.000 chiếc áo trong 1 tuần, An Phước hoàn toàn có thể làm được điều đó, bởi vì còn một bí mật nữa.

Chiều ngang

Ngoài tổ chức theo chiều dọc, An Phước còn tổ chức theo chiều ngang, nghĩa là mỗi một bộ phận như cổ áo, An Phước không chỉ đặt hàng ở một công ty mà luôn có rất nhiều công ty cùng sản xuất chiếc cổ áo như vậy.

Chính vì thế, An Phước hoàn toàn có thể đáp ứng số đơn hàng lớn trong một thời gian ngắn.

Giả dụ một công ty đòi tăng giá An Phước hoàn toàn có thể ngừng đặt hàng của công ty đó và đặt hàng các công ty khác trong chuỗi theo hàng ngang và như vậy rủi ro lại càng thấp.

Đây chính là một mô hình kinh doanh rất *tinh vi* mà Trọng muốn giới thiệu với bạn.

Nếu bạn thực sự muốn thoát khỏi việc làm ăn cò con, chỉ đủ sống để bước sang thế giới của 1% những người giàu nhất thì bạn cần phải nghĩ lớn, cần phải kinh doanh có chiến lược.

Trong khóa học Mô hình công ty giá trị, Trọng sẽ cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết từng bước một thiết lập mô hình chuỗi, chính sách các quy trình cụ thể ra sao, hơn 12 năm qua Trọng đã nghiên cứu hơn 50 các công ty đa quốc gia và họ đều làm như vậy. Hai công ty của trọng là PDCA và TST đang áp dụng mô hình này và có kết quả khá thuận lợi, chuẩn bị tiến tới đa quốc gia trong 2022.

Mô hình chuỗi này… là bí mật mà tôi muốn chia sẻ với bạn, hãy suy nghĩ xem nó có thể áp dụng gì vào công việc của bạn, liệu bạn có muốn công ty mình bước sang một giai đoạn lịch sử mới không?

Comment ở bên dưới để Trọng biết ý kiến của bạn nhé!


Mai Thái Nguyên
Bộ thảm lót sàn 6D mã X2