• info@pdca.vn
  • 0899.598.668

C&B LÀ GÌ? “BÍ KÍP” TRỞ THÀNH NHÂN VIÊN C&B TÀI NĂNG

Ngày đăng: 22/03/2024

 

C&B là gì? C&B dù chỉ là một bộ phận nhỏ của lĩnh vực Nhân sự nhưng cũng có thể tạo ra những tác động to lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Cùng PDCA tìm hiểu thông tin chi tiết về khái niệm và vai trò của C&B trong doanh nghiệp,… cùng những thông tin quan trọng khác liên quan đến yếu tố này ngay trong bài viết dưới đây nhé.

1. C&B là gì?

C&B là từ viết tắt của Compensation & Benefit, nghĩa là lương và phúc lợi. Đây là vị trí chuyên quản lý hoặc giám sát những quyền lợi của nhân viên từ khi ký hợp đồng lao động chính thức với công ty. Các khoản này bao gồm lương, thưởng, phụ cấp, khen thưởng, kỷ luật và các chế độ đãi ngộ khác.

C&B giữ vai trò quan trọng trong việc thu hút, giữ chân và đào tạo nhân tài cho các doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có chính sách lương, thưởng và phúc lợi hấp dẫn sẽ giúp giảm tỷ lệ nghỉ việc, tăng năng suất lao động và nâng cao tinh thần làm việc của người lao động.

C&B là vị trí chuyên quản lý hoặc giám sát những quyền lợi của nhân viênC&B là vị trí chuyên quản lý hoặc giám sát những quyền lợi của nhân viên

2. Vai trò của C&B là gì trong doanh nghiệp?

Vị trí C&B trong doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc kết nối các hoạt động kinh doanh với mục tiêu thị trường. C&B sẽ là người tiến hành phân tích, đo lường các giá trị của doanh nghiệp rồi chuyển các giá trị đó thành giá trị thực tế tương ứng.

Ngoài ra, bộ phận C&B cũng là người sẽ cùng ban giám đốc đề ra hệ thống phúc lợi định kỳ, khuyến khích người lao động hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đối với câu hỏi vai trò của C&B là gì, thì ta có liệt kê một vài ý như sau:

  • Xây dựng, triển khai chính sách lương và thưởng: Nhân viên C&B chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích thị trường lao động nhằm xây dựng chính sách lương, thưởng phù hợp với năng lực của mỗi nhân viên cùng khả năng tài chính của công ty.

  • Tổ chức thanh toán lương, thưởng: C&B là bộ phận chịu trách nhiệm tính toán, chi trả các khoản lương thưởng cho người lao động theo đúng quy định pháp luật.

  • Quản lý các chế độ phúc lợi trong doanh nghiệp: Xây dựng, triển khai chế độ phúc lợi cho nhân viên, bao gồm các loại bảo hiểm, đào tạo, trợ cấp, nghỉ phép,...

C&B là bộ phận tính toán, chi trả các khoản lương thưởng cho người lao độngC&B là bộ phận tính toán, chi trả các khoản lương thưởng cho người lao động

  • Giải đáp, tư vấn thắc mắc của người lao động: Nhân viên C&B đóng vai trò là cầu nối giữa nhân viên và doanh nghiệp. Họ là người đứng ra giải đáp các thắc mắc và giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến lương, thưởng và phúc lợi.

  • Thu hút nhân tài: Một vai trò cực kỳ quan trọng của C&B là xây dựng các chính sách phúc lợi hấp dẫn. Điều này giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân được các nhân viên tài giỏi.

  • Giảm chi phí tuyển dụng, đào tạo: Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí tuyển dụng và đào tạo đáng kể khi giữ được chân nhân viên.

  • Tạo nên sự hài lòng cho nhân viên: Khi các nhân viên thỏa mãn với chế độ lương thưởng, phúc lợi thì họ sẽ có tinh thần và làm việc hiệu quả hơn. Điều đó góp phần tạo nên môi trường làm việc lành mạnh, tích cực.

Ngoài ra, để C&B có thể phát huy tối đa vai trò của mình, doanh nghiệp nên xây dựng và tiến hành triển khai các chính sách lương, thưởng và phúc lợi phù hợp. 

3. Công việc của một nhân viên C&B là gì?

Có thể thấy, C&B là bộ phận nòng cốt để tạo nên một hệ thống nhân sự bài bản và chất lượng. Do đó, doanh nghiệp cần đầu vào việc tư đào tạo cũng như phát triển nguồn nhân lực cho bộ phận C&B để họ có đảm bảo làm tốt các nhiệm vụ được giao. Vậy, công việc cụ thể của một nhân viên C&B là gì? Cùng PDCA tìm hiểu qua các mục dưới đây nhé.

3.1. Quản lý mảng thuế

Nếu hỏi nhiệm vụ của một C&B là gì thì nên điều đầu tiên phải nghĩ đến đó là quản lý các vấn đề liên quan đến thuế. Bộ phận C&B sẽ có nhiệm vụ tư vấn và hướng dẫn người lao động về các vấn đề xoay quanh thuế TNCN. Các công việc đó bao gồm: lập danh sách nhân sự cần thu thuế TNCN, tạo hóa đơn thu nộp thuế, hướng dẫn quy trình đăng ký thuế, tổng hợp dữ liệu thuế hằng tháng, lập báo cáo thuế năm,....

C&B là bộ phận tính toán, chi trả các khoản lương thưởng cho người lao độngC&B sẽ có nhiệm vụ tư vấn và hướng dẫn người lao động về các vấn đề xoay quanh thuế TNCN

3.2. Quản lý lương

Quản lý lương trong C&B là gì? Đây là hoạt động định kỳ và được thực hiện vào hàng tháng. Bộ phận C&B sẽ căn cứ vào bảng lương, thưởng và thâm niên của mỗi nhân viên để tính và chi trả lương hằng tháng.

Thông thường, công việc quản lý lương của C&B sẽ dùng các phần mềm hỗ trợ để hạn chế sai sót cũng như sự can thiệp chủ quan, tránh được những tiêu cực. Tuy nhiên, đối với các công ty sở hữu chính sách lương thưởng phức tạp, bộ phận C&B sẽ cần thực hiện các thao tác thủ công với bảng Excel.

Sau khi hoàn thành công tác tính lương, bộ phận C&B sẽ gửi phiếu lương cho từng nhân viên theo phương pháp thủ công hoặc bằng phần mềm. Sau đó, họ sẽ tiếp nhận các kiến phản hồi từ nhân viên và giải quyết nếu bảng lương có sai sót. 

3.3. Giải quyết các vấn đề về bảo hiểm và công đoàn

Mỗi một nhân viên C&B có trách nhiệm giải quyết các công việc liên quan đến chế độ an sinh xã hội, bảo hiểm như: tính thuế TNCN, các chế độ phúc lợi khác cho người lao động. Thông thường, công việc này sẽ đòi hỏi sự chính xác, chi tiết và kịp thời để đảm bảo lợi ích tốt nhất cho các nhân viên.

C&B là bộ phận tính toán, chi trả các khoản lương thưởng cho người lao độngC&B sẽ giải quyết các công việc liên quan đến chế độ an sinh xã hội, bảo hiểm

4. Cơ hội việc làm của C&B là gì?

Có thể thấy vị trí C&B chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp. Vậy cơ hội việc làm của vị trí C&B là gì và mức lương như thế nào? Cùng PDCA tìm hiểu qua các thông tin dưới đây nhé.

Điểm thu hút nhất của nghề C&B là gì? Đó là có khả năng làm việc được trong mọi môi trường doanh nghiệp. Vì dù là công ty nhỏ hay lớn như tập đoàn thì cũng đều cần có nhân sự để quản lý chính sách phúc lợi và lương. Điều này góp phần tạo ra rất nhiều cơ hội cho các chuyên viên C&B sở hữu vốn kiến thức, kỹ năng kinh nghiệm chuyên sâu. 

C&B có thể làm việc tốt tại hầu hết doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhauC&B có thể làm việc tốt tại hầu hết doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau

Ngoài ra, cơ hội nghề nghiệp của nhân viên C&B không hề bị giới hạn bởi một ngành nghề cụ thể nào. Họ có thể làm việc tốt tại hầu hết doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau, từ công nghiệp, dịch vụ,...thậm chí là trong cả tổ chức phi lợi nhuận. Chính điều đó đã mang đến sự linh hoạt cho các C&B - người muốn phát triển sự nghiệp mà không gặp rắc rối về giới hạn ngành nghề. 

Nghề C&B còn hấp dẫn với lộ trình thăng tiến và phát triển rõ ràng. Từ vị trí nhân viên, một C&B có thể thăng tiến lên các vị trí như: Chuyên viên C&B, Quản lý C&B, Giám Sát C&B, Quản lý Nhân Sự hoặc GĐ. Nhân Sự. Ngoài ra, nhu cầu tuyển dụng của nhân viên C&B cũng vô cùng ổn định. 

Nhìn chung, ưu điểm nghề C&B không chỉ là mang đến cơ hội việc làm ổn định và đa dạng mà còn giúp xây dựng một sự nghiệp bền vững.

5. Các kỹ năng cần thiết để trở thành nhân viên C&B là gì?

Thông qua việc tìm tìm hiểu C&B là gì, có thể thấy đây là một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, muốn trở thành một chuyên viên C&B giỏi đòi hỏi người theo đuổi vị trí này phải có các yêu cầu kỹ năng riêng. Dưới đây mà một số kỹ năng cần thiết do PDCA tổng hợp mà bạn có thể khảo.

5.1. Kỹ năng phân tích số liệu và lập báo cáo

Phân tích số liệu và lập báo cáo là kỹ năng đầu tiên mà một nhân viên C&B cần phải có. Kỹ năng này giúp nhân viên C&B hiểu rõ và nắm được xu hướng cũng như mô hình lương thưởng và phúc lợi. Dựa trên việc phân tích số liệu, nhân viên C&B có thể đề xuất và phát triển các chính sách, chương trình mới nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân viên và doanh nghiệp. Đồng thời theo dõi, báo cáo các chỉ số về hiệu suất cũng như sự hài lòng từ nhân viên để đề ra các cải tiến cần thiết.

Phân tích số liệu giúp C&B hiểu rõ và nắm được mô hình lương thưởng và phúc lợiPhân tích số liệu giúp C&B hiểu rõ và nắm được mô hình lương thưởng và phúc lợi

5.2. Khả năng tư duy logic và hệ thống

Tư duy và hệ thống là kỹ năng vô cùng quan trọng trong việc thiết lập và quản lý chính sách phúc lợi, bao gồm BHYT, BHTN, lương hưu và các phúc lợi khác. Tư duy logic giúp các nhân viên C&B có thể đưa ra quyết định có đúng đắn, phù hợp với các yếu tố như ngân sách, các quy định pháp lý và lợi ích cho người lao động.

Song song đó, bộ phận C&B luôn phải làm việc với quy trình, quy định phức tạp liên về lương và phúc lợi khác. Tư duy logic và hệ thống sẽ giúp họ hiểu và thực hiện các quy trình này một cách chính xác, có hệ thống cũng như đảm bảo tuân thủ quy định pháp lý và nội quy công ty.

5.3. Am hiểu về bộ Luật lao động

Nắm rõ về bộ Luật lao động sẽ giúp các nhân viên C&B thiết lập được và tuân thủ đúng chính sách, quy trình xoay quanh vấn đề lương và phúc lợi. Từ đó, C&B có thể cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác nhất cho người lao động về quyền và nghĩa vụ theo quy định của bộ Luật lao động. Nhờ đó, đảm bảo được tính công bằng và tuân thủ đúng quy định về việc xác định lương, phụ cấp và các lợi ích cho nhân sự. 

Nắm rõ Luật lao động sẽ giúp các nhân viên C&B cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác nhất cho người lao độngNắm rõ Luật lao động sẽ giúp các nhân viên C&B cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác nhất cho người lao động

5.4. Thông thạo tin học văn phòng

Kỹ năng tin học văn phòng giúp bộ phận C&B hiểu và sử dụng có hiệu quả các công cụ như Microsoft Excel, Google Sheets,... các phần mềm quản lý dữ liệu khác. Ngoài ra, C&B luôn phải chuẩn bị các bản báo cáo và trình bày cho các bộ phận liên quan khác. Thông thạo kỹ năng tin học văn phòng giúp nhân viên C&B làm các báo cáo một cách chuyên nghiệp, rõ ràng, hấp dẫn.

5.5. Kỹ năng tổ chức, quản lý công việc

Tổ chức, quản lý công việc là kỹ năng quan trọng để bộ phận C&B có thể quản lý các thông tin phức tạp liên về lương, phúc lợi, chính sách và quy trình liên quan khác. Hầu hết các nhân viên C&B cần làm việc với nhiều bộ phận khác như: nhân sự, tài chính, bảo hiểm và các nhà cung cấp bên ngoài. Do đó, bộ phận này cần phải quản lý được các quy trình, thời hạn hoặc yêu cầu pháp lý liên quan đến nghiệp vụ C&B. 

Nắm rõ Luật lao động sẽ giúp các nhân viên C&B cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác nhất cho người lao độngTổ chức, quản lý công việc giúp bộ phận C&B quản lý tốt các thông tin phức tạp liên về lương, phúc lợi

5.6. Kỹ năng giao tiếp, đàm phán

C&B là bộ phận thường xuyên tiếp nhận, xử lý thông tin dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm nhân viên, lãnh đạo, phòng ban,... Kỹ năng giao tiếp giúp C&B có thể trao đổi, nắm bắt thông tin nhanh chóng, chính xác. Từ đó, họ có thể đưa ra các quyết định hợp lý, đồng thời truyền đạt thông tin một cách dễ hiểu, rõ ràng và thuyết phục.

Ngoài ra, bộ phận C&B cũng cần liên hệ và đàm phán với đối tác như công ty bảo hiểm, ngân hàng hoặc các đơn vị cung cấp dịch vụ phúc lợi. Kỹ năng giao tiếp và đàm phán giúp một chuyên viên C&B xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp. Thông qua đó, đạt được các thỏa thuận có lợi về giá cả, dịch vụ cho thành viên trong tổ chức.

5.7. Chịu được áp lực cao

Chuyên viên C&B thường làm việc với vô vàn yếu tố phức tạp xoay quanh pháp lý, ngân sách, chính sách công ty và yêu cầu của các bộ phận khác. Đặc biệt, bộ phận C&B sẽ phải đối mặt với các phản đối hay không hài lòng từ nhân sự khi có giới hạn về nguồn lực hoặc các chính sách mới được áp dụng. Do đó, khả năng chịu áp lực cao giúp họ giải quyết các tình huống trên một cách thỏa đáng, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Nắm rõ Luật lao động sẽ giúp các nhân viên C&B cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác nhất cho người lao động

Khả năng chịu áp lực giúp C&B giải quyết các tình huống một cách thỏa đáng, chuyên nghiệp 

Ngoài ra, bộ phận C&B cần phải tuân thủ theo các thời hạn cụ thể khi việc xử lý lương, phúc lợi và các báo cáo liên quan. Việc xử các vấn đề về tiền bạc có tính chất vô cùng nhạy cảm và yêu cầu chính xác cao. Khả năng chịu áp lực giúp một nhân viên C&B làm việc có hiệu quả trong các môi trường có áp lực về thời gian.

=>>> Để hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của nghề C&B, mời anh chị tham khảo thêm bài viết Tại sao phải hoàn thiện quy trình tuyển dụng nhân sự?

Trên đây là toàn bộ các thông tin giải thích cho câu hỏi nhân viên C&B là gì?. Có thể thấy, nhân viên C&B là người nắm vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng bộ máy nhân sự trong trong doanh nghiệp. Nếu có gì thắc mắc hoặc anh, chị đang quan tâm đến các khóa học đào tạo kỹ năng quản lý, xây dựng và tổ chức nhân sự một cách có hiệu quả thì đừng ngần ngại liên hệ với PDCA để được tư vấn chi tiết hơn nhé.


Mai Thái Nguyên
Bộ thảm lót sàn 6D mã X2