Ngày đăng: 28/04/2022
Mô hình SLA là gì? Tại sao các tổ chức, doanh nghiệp lại thiết lập cam kết chất lượng dịch vụ với khách hàng? SLA là một phần quan trọng trong bất kỳ hợp đồng nào giữa nhà cung cấp với người mua hàng. Những cam kết thường bao gồm chất lượng, tính khả dụng và trách nhiệm để khắc phục khi các yêu cầu không được đáp ứng. Để tìm hiểu rõ hơn về SLA, hãy cùng PDCA đọc bài viết dưới đây nhé!
>>>> Tham khảo: 5 bước xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả nhất năm 2022
SLA hay Service Level Agreement là một sự cam kết trong hợp đồng giữa nhà cung cấp và khách hàng sử dụng dịch vụ. Mô hình SLA vừa đề cao chất lượng vừa đáp ứng những yếu tố khác như số lượng, sự khả thi và trách nhiệm của bên cung cấp. SLA ràng buộc bên bán và người sử dụng phải thực hiện đúng các điều khoản.
Ví dụ, tốc độ truy cập internet tối thiểu mà nhà mạng ghi trong hợp đồng là một dạng SLA. Doanh nghiệp sẽ đền bù nếu đường truyền mạng không đạt được như trong cam kết. SLA là một khái niệm quan trọng mà những người lãnh đạo doanh nghiệp cần phải nắm vững. Đồng thời, SLA cũng là phương thức giúp thể hiện sự uy tín, phong cách làm việc chuyên nghiệp của các các cơ sở kinh doanh để giữ chân khách hàng.
>>>> Xem ngày: Khóa học mô hình kinh doanh - Giải pháp "vàng" của Start-up
SLA là gì? Tại sao SLA lại được nhắc tới như điều quan trọng trong doanh nghiệp? Sự cam kết chất lượng dịch vụ cho thấy khả năng của nhà cung cấp và mô hình còn cho thấy cách thức tối ưu nhất để giữ chân khách hàng. Có thể nói Service Level Agreement chính là nhân tố thúc đẩy cạnh tranh trên thị trường và chìa khóa để tăng năng suất lao động.
SLA tập hợp điều khoản được ký kết trên hợp đồng và văn bản này là phương thức bảo vệ và hiện sự tin tưởng của hai bên. Ngoài ra, mô hình trình SLA bày rõ về thang đo và trách nhiệm để không xảy ra mâu thuẫn khi có vấn đề phát sinh. Do vậy, Service Level Agreement nên được liên kết với mục tiêu công nghệ hoặc kinh doanh. Mọi hướng đi sai lệch có thể tác động tiêu cực đến chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng.
>>>> Xem thêm: Mô hình quản trị POLC là gì? Tìm hiểu khung lý thuyết POLC
Tầm quan trọng của SLA là không thể phủ nhận đối với các doanh nghiệp hiện nay. Những người quản lý cần hiểu rõ về điều này để nhằm đảm bảo quyền lợi của hai bên giao dịch. Vậy thì, hệ thống sẽ gồm những thành phần chính nào? Nội dung trong mô hình SLA xoay quanh hai yếu tố chính:
PDCA gửi tặng bạn khóa học 5 cấp độ quản lý giúp phát triển bản thân và giải phóng lãnh đạo:
Không có bất kỳ mô hình nào là hoàn hảo tuyệt đối. Mô hình Service Level Agreement cũng vậy. Công cụ này có những lợi thế vượt trội nhưng đằng sau đó cũng chứa những điểm yếu nhất định. Nội dung tiếp theo dưới đây sẽ giúp các bạn có những đánh giá khách quan về SLA.
Những dịch vụ mà khách hàng quan tâm đều được nêu rõ trong SLA. Điều này giúp bên sử dụng có thể yên tâm chất lượng được đảm bảo đền bù nếu nhà cung cấp không phục vụ đúng cấp độ dịch vụ đã thỏa thuận. Ví dụ, một nhà cung cấp DSL sử dụng đường dây điện thoại để kết nối mạng không chịu trách nhiệm khi dây cáp bị hỏng. Chính vì thế, mọi người cần gọi cho nơi bán điện thoại để yêu cầu sửa chữa.
Nhược điểm của SLA là việc kinh doanh sẽ rơi vào tình trạng nguy hiểm khi nhà cung cấp không đảm bảo được chất lượng dịch vụ. Ví dụ, người sử dụng dịch vụ nói chuyện trực tuyến với khách hàng thì đột nhiên bị ngắt kết nối do sự cố hệ thống của doanh nghiệp. Tuy rằng, bên người này có thể được đền bù theo như bản cam kết nhưng công việc đang diễn ra vào thời điểm mất liên lạc bị ảnh hưởng rất nhiều.
Nếu muốn triển khai quy trình quản lý chất lượng SLA hiệu quả và thành công thì doanh nghiệp cần phải có những phương pháp cho công việc cụ thể. Vậy nên, việc triển khai các hoạt động nên bao gồm những thành phần sau:
>>>> Tham khảo: BSC là gì? 6 lợi ích từ thiết lập bản đồ chiến lược BSC cho doanh nghiệp
Ba thuật ngữ về SLA, KPI và OPI vẫn khiến nhiều người nhầm lẫn. Mặc dù đây là những yếu tố hoàn toàn khác nhau. Dưới đây, các bạn hãy cùng PDCA phân tích về 3 nội dung này nhé!
SLA là phương thức để đánh giá về hiệu quả của dịch vụ và những thỏa thuận giữa nhà cung cấp với khách hàng. Yếu tố này sẽ xuất hiện trong những bản hợp đồng. Có thể thấy SLA hoàn toàn khác với KPI. Service Level Agreement dùng để điều chỉnh những chỉ số sau:
KPI là các chỉ số để đo lường về hiệu quả của các hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Những tiêu chí đánh giá như là số lượng đơn hàng, doanh thu, các chi phí quảng cáo,... Công cụ này góp phần vào sự thành công cho tổ chức thông qua việc liên tục cập nhật các dấu hiệu quan trọng. Chính vì vậy, Key Performance Indicators cung cấp những thông tin liên quan đến hiệu suất như là:
Khác với thuật ngữ còn lại, OPI được sử dụng để đo lường được các chức năng hay các hoạt động cụ thể của tổ chức. Ví dụ, OPI cho một doanh nghiệp vận chuyển về quy trình tải lượng hàng hóa hay cho một nhà hàng để đo lường về quy trình thực hiện chế biến các bữa ăn. OPI giúp đánh giá và điều chỉnh một cách chi tiết hơn về các vấn đề trong công ty.
Những bài viết nổi bật:
Hy vọng với nội dung về "mô hình SLA là gì? Ứng dụng SLA để phát triển doanh nghiệp" đã giúp bạn đọc hiểu rõ nội dung của SLA và các vấn đề xoay quanh. Từ đó, giúp cho nhà lãnh đạo có thêm công cụ hữu ích trong việc vận hành công ty. Bạn đang tìm nơi để trau dồi thêm kiến thức quản trị được bổ sung thêm nhiều điều cần thiết, hãy liên hệ ngay với học viện doanh nhân PDCA để được hỗ trợ nhé!