Ngày đăng: 18/05/2022
Làm thế nào để lập kế hoạch kinh doanh spa đem lại nhiều hiệu quả? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra, khi bắt đầu đến với lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp. Một chiến lược cụ thể sẽ giúp chủ spa có ánh nhìn tổng quan hơn về ngành cũng như tạo ra sự khác biệt với các đối thủ trên thị trường. Bài viết dưới đây, PDCA sẽ hướng dẫn đến bạn các bước nhằm giúp xây dựng chiến lược kinh doanh spa đơn giản nhất. Cùng xem ngay bài viết nhé!
>>>> Xem thêm: Khoá học lập kế hoạch kinh doanh thực chiến nhất định phải học
Một bản kế hoạch kinh doanh spa sẽ có đầy đủ thông tin như mục tiêu, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, phân khúc thị trường, đối tượng khách hàng,.... Thông qua những phát thảo sơ bộ, nhà lãnh đạo sẽ xây dựng các công đoạn cần hoàn thành, tiến trình cụ thể trong từng giai đoạn nhất định khi mở spa.
Dựa vào các thông số trong bản kế hoạch, bạn sẽ đánh giá được mức độ hoàn thành của từng công việc. Yếu tố nào đang gặp vấn đề. Thông thường, thông tin ở những hạng mục sẽ được cụ thể hóa bằng các con số và cột mốc rõ ràng.
Trong những năm gần đây, lĩnh vực kinh doanh spa tại Việt Nam bắt đầu nở rộ và mở rộng quy mô ngày càng lớn. Làm thế nào để doanh nghiệp dễ dàng nắm được thông tin của đối thủ trong ngành? Tất cả đều được bản kế hoạch kinh doanh thống kê rõ ràng và chi tiết nêu lên toàn bộ nội dung bạn cần đề cập.
Nhìn vào bản kế hoạch, bạn sẽ biết được cụ thể công việc nào cần phải hoàn thành tương ứng với từng thời gian nhất định. Việc xây dựng kế hoạch kinh doanh rõ ràng hỗ trợ nhà quản trị thống kê chính xác sau khoảng thời gian vận hành. Tuy nhiên, những hạng mục trong bản mô tả cần được người quản lý cụ thể hóa bằng con số theo từng cột mốc để đối chiếu và rút kinh nghiệm.
>>>> Tham khảo: Tuyệt chiêu 9 bước lập kế hoạch kinh doanh shop quần áo
Sau khi nắm rõ được các khái niệm. Bạn có thể tiến hành xây dựng kế hoạch kinh doanh Spa cụ thể cho doanh nghiệp trong thời gian sắp tới. Dưới đây là 8 bước cơ bản để thiết lập mô hình phát triển Spa mà bạn có thể tham khảo:
Phân tích thị trường là bước đi đầu tiên mà bạn cần phải làm khi bắt đầu thành lập doanh nghiệp. Mỗi loại hình sẽ hướng tới từng phân khúc khách hàng, mức chi khác nhau. Việc xác định khách hàng, nhu cầu, cơ hội và rủi ro khi tiếp cận như thế nào? Bao nhiêu khách hàng trong thời gian bao lâu để duy trì hoạt động? Sẽ giúp kế hoạch của bạn trở nên cụ thể và dễ thực hiện hơn bao giờ hết.
Bên cạnh đó, việc xác định mô hình kinh doanh ngay từ đầu sẽ giúp bạn hiểu rõ được đối tượng khách hàng, không gian cần thiết kế thế nào, chuẩn bị những loại mỹ phẩm… Điều này quan trọng nhất vì sẽ liên quan mật thiết đến việc dự trù kinh phí đầu tư.
PDCA gửi tặng bạn khóa học 5 cấp độ quản lý giúp phát triển bản thân và giải phóng lãnh đạo:
Các spa luôn muốn cung cấp đến khách hàng nhiều dịch vụ nhất có thể. Tuy nhiên, điều này sẽ làm cho bạn mang tính “đại trà”. Để tạo ra ấn tượng riêng, hãy chú trọng vào một dịch vụ chính nào đó và biến thành vũ khí lợi hại nhất. Sau khi xác định rõ dịch vụ mũi nhọn hãy liệt kê các ưu điểm và nhấn mạnh điểm đặc biệt về lý do nên lựa chọn doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh.
Các dụng cụ cần thiết như khăn, nến, tinh dầu, giường massage, thiết bị soi da, các loại máy và mỹ phẩm có mức giá không hề thấp. Chưa kể đến chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện thì tổng ngân sách cho một spa nhỏ cũng đạt đến mức vài trăm triệu đồng. Do đó, chủ doanh nghiệp cần định lượng nguồn vốn, kế hoạch cân đối chi phí để dự trù, thời gian thu hồi vốn… để tận dụng số tiền đầu tư vào spa một cách hiệu quả nhất.
Hầu hết những người mới bắt đầu thường cho rằng địa điểm mặt tiền sẽ có khả năng phát triển nhiều hơn. Điều này chỉ mang tính chất tương đối vì một địa điểm kinh doanh lý tưởng không nhất thiết phải ở thành phố. Mà mặt bằng phải hội tụ đủ các yếu tố như mật độ dân cư qua lại đông đúc, giá cả phải chăng, thuận tiện cho việc di chuyển….
Một spa chuyên nghiệp phải thỏa mãn cả năm giác quan: Đạt các yếu tố tiện nghi, tạo cảm giác thoải mái, thuận tiện cho cả nhân viên và khách hàng, đảm bảo công năng sử dụng…. Dựa trên ý tưởng đã định hình, bạn hãy lựa chọn một đơn vị thiết kế uy tín để tạo bản dựng 3D về nội thất để tạo ra không gian ấn tượng.
Bước tiếp theo trong kế hoạch kinh doanh spa là đăng ký kinh doanh. Do đó, chủ doanh nghiệp cần nắm rõ mã ngành để đăng ký dịch vụ Spa phù hợp bao gồm:
Trong ngành làm đẹp, nhân sự được yêu cầu phải có kinh nghiệm cao và đạo đức nghề nghiệp tốt. Bởi vì, công việc này trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của khách hàng nên yếu tố kiến thức chuyên ngành luôn được đặt lên hàng đầu. Bạn có thể lựa chọn người mới để đào tạo theo đúng quy trình của doanh nghiệp đang hướng tới.
Riêng với mô hình kinh doanh dạng Clinic Spa, kỹ thuật viên cần có đội ngũ bác sĩ chuyên môn trong lĩnh vực để thăm khám và triển khai các ca đòi hỏi kỹ thuật cao.
>>>> Xem thêm: 11 bước lập kế hoạch kinh doanh quán cafe hiệu quả nhất
Để thu hút khách hàng, bạn hãy tận dụng các phương tiện truyền thông như báo, social media,… Do đó, Marketing là bước cực kỳ quan trọng nhằm có được sự quan tâm và tạo dựng lòng tin với những người yêu thích làm đẹp, thúc đẩy khao khát trải nghiệm của họ tại Spa của bạn.
Nên xây dựng chiến lược kinh doanh spa chi tiết, cẩn thận vì vậy quá trình thực hiện sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn rất nhiều. Dưới đây là một số lưu ý bạn cần tuân thủ khi lập kế hoạch:
Những bài viết liên quan:
Qua bài viết, trường đào tạo doanh nhân PDCA đã đưa đến cho bạn những kiến thức cơ bản về lập kế hoạch kinh doanh spa. Nắm rõ 8 bước xây dựng chiến lược nêu trên bạn đã có thể tự tin thiết lập cho doanh nghiệp một cửa hàng Spa hiệu quả nhất. Hãy liên hệ ngay nếu bạn còn câu hỏi hay bất kỳ thông tin nào cần biết thêm nhé!