• info@pdca.vn
  • 0899.598.668

Khóa học lập kế hoạch kinh doanh thực chiến nhất định phải học

Ngày đăng: 04/05/2022

Khóa học lập kế hoạch kinh doanh đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay. Lập kế hoạch là hoạt động vô cùng quan trọng mà doanh nghiệp tuyệt đối không thể bỏ qua. Cũng giống như việc bạn muốn xây một ngôi nhà thì trước tiên phải có một nền móng thật vững chắc. Trong kinh doanh cũng vậy, bạn có ý tưởng tốt, sản phẩm chất lượng nhưng không có chiến lược cụ thể và sự am hiểu thị trường thì khả năng thất bại rất cao.

Chính vì vậy, trong bài viết này PDCA sẽ cùng bạn đi sâu và bóc tách những bước quan trọng để làm nên một kế hoạch kinh doanh hiệu quả và giới thiệu khóa học kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh thật chất lượng để bạn tham khảo nhé!

>>>> Tham khảo: Trường đào tạo doanh nhân PDCA - Học viện đào tạo CEO bài bản hàng đầu Việt Nam

1. Những điều phải biết trước khi tham gia một khóa học lập kế hoạch kinh doanh?

Một kế hoạch tốt sẽ là bản đồ chiến lược để bạn thuận lợi đi đến đích. Ý tưởng có thể thú vị, mong muốn có thể mãnh liệt, song mọi thứ sẽ không được thực hiện hóa nếu không có kế hoạch rõ ràng. Như vậy, một bản kế hoạch là gì? Làm thế nào để xây dựng được kế hoạch một cách bài bản? Và làm gì để nâng cao kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh? PDCA sẽ giải đáp ngay sau đây nhé.

1.1 Lập kế hoạch kinh doanh là gì?

Kế hoạch kinh doanh (business plan) là bản mô tả các hoạt động kinh doanh ở một khoảng thời gian cụ thể trong tương lai. Kế hoạch này sẽ bao gồm nhiều chiến lược kinh doanh khác nhau, từ bán hàng, tiếp thị đến marketing, tài chính…

Một kế hoạch kinh doanh có thể ví von như tấm bản đồ chỉ đường chi tiết từ lộ trình, thời gian, tới phương tiện đi lại, mật độ giao thông,... Kế hoạch cần phải chi tiết, có thể đo lường và có thể thực thi được.

Có nhiều loại kế hoạch kinh doanh khác nhau. Tuy nhiên, nội dung của kế hoạch vẫn tập trung vào mục tiêu là đưa ra những định hướng và hoạt động cụ thể cho công ty trong tương lai.

Xây dựng bản kế hoạch kinh doanh cơ bản và chi tiết nhất

>>>> Xem thêm: Khóa học quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ hiệu quả, chất lượng

1.2 Công cụ lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả?

Michael Dell - nhà sáng lập và giám đốc điều hành tập đoàn Dell Inc từng nói: “Nếu bạn không có được phương pháp quản lý công việc hiệu quả, bạn sẽ không thể nào có những thăng tiến cao hơn. Vì vậy, hãy bắt  đầu từ những việc làm đơn giản nhất.”

Để bản kế hoạch của bạn thật rõ ràng và minh bạch, bạn cần phải trả lời được bộ câu hỏi trong công cụ 5W2H. Đây là công thức chung để thiết lập một kế hoạch bài bản, rõ ràng. Vậy công 5W2H là gì? PDCA sẽ giải thích ở phần nội dung sau đây nhé.

1.2.1 Công cụ 5W2H là gì?

5W2H là bộ câu hỏi giúp những người lập kế hoạch có thể xác định cụ thể, chính xác những nội dung, nhiệm vụ và cách thức thực hiện công việc một cách rõ ràng nhất. Nếu bạn không có phương pháp để xác định đầy đủ các yếu tố của công việc cần làm, bạn có thể bỏ sót nhiều nội dung quan trọng và tạo nên những lỗ hổng lớn trong quá trình hoạch định và hành động để hiện thực hóa công việc, mục tiêu.

Bạn thử nhớ lại những bản kế hoạch mình hoặc nhân viên từng làm đã thỏa mãn được các câu hỏi trong 5W2H chưa? Nếu thỏa mãn được rồi, thì chúng tôi tin chắc đó là một bản kế hoạch rất rõ ràng và chi tiết. Còn nếu chưa thì bạn yên tâm, PDCA sẽ giúp bạn tìm hiểu cụ thể công cụ này ngay bây giờ.

5W2H là một công cụ giúp lập kế hoạch kinh doanh rất hữu ích

1.2.2 W1 (What) - Xác định nội dung công việc (Làm gì?)

Bước đầu tiên để lập kế hoạch là bạn phải trả lời được câu hỏi What?, nghĩa là xác định cụ thể nội dung công việc mình cần phải làm. Bạn phải trả lời được 2 câu hỏi:

  • Nội dung công việc cần làm là gì?
  • Để thực hiện công việc trên, cần phải thực hiện lần lượt những bước nào? (Tức là liệt kê các công việc nhỏ kèm theo.)

Để PDCA lấy một ví dụ đơn giản về việc: Lập kế hoạch quy trình hóa hoạt động của công ty trong vòng 10 ngày.

Chúng ta bắt đầu liệt kê hết những công việc cần phải làm để đạt được mục tiêu trên, như:

  1. Tổ chức họp tuyên truyền ý nghĩa dự án tới toàn thể CBCNV
  2. Xây dựng kế hoạch tổng thể
  3. Xây dựng kế hoạch chi tiết
  4. Tiến hành đào tạo nhân viên về quy trình và cách viết quy trình
  5. Đánh giá mức độ hiểu biết của nhân viên về quy trình công ty
  6. Ký cam kết thực hiện quy trình
  7. Tiến hành triển khai quy trình trong thực tế

Việc trả lời câu hỏi What này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan, rõ ràng nhất về những nội dung công việc mình cần phải làm để đạt được mục tiêu. Nếu bỏ qua bước cơ bản này, thì bạn chẳng khác nào người dò đường, vừa đi vừa tìm đường vì chẳng biết mình phải làm những gì và có tới đúng đích an toàn hay không.

>>>> Xem thêm: Khóa học giám đốc liệu có giúp bạn trở thành nhà lãnh đạo giỏi?

Bước đầu tiên để lập kế hoạch là bạn phải trả lời được câu hỏi “What?”

1.2.3 W2 (Why) - Xác định ý nghĩa công việc (Tại sao làm?)

Sau khi đã liệt kê danh sách những việc cần làm thì bạn phải xác định ý nghĩa, mục đích, vai trò của công việc. Như vậy là bạn đang đi tìm đáp án cho câu hỏi Why.

Why sẽ bao gồm những câu hỏi như sau:

  • Tại sao phải làm công việc này?
  • Công việc này có ý nghĩa như thế nào với mục tiêu dự án, với bộ phận của bạn cũng như với sự phát triển của công ty?
  • Hậu quả nếu không thực hiện công việc trên?

Đây là một bước quan trọng, bởi vì nắm được ý nghĩa, mục đích, vai trò của công việc, hiểu được hậu quả nếu công việc không được hoàn thành, nhân viên sẽ có động lực và quyết tâm để hiện thực hóa mục tiêu.

Trả lời câu hỏi “Why” để xác định ý nghĩa công việc

>>>> Tham khảo: Xây dựng mô hình kinh doanh - hiểu đúng trước khi làm

1.2.4 W3 (Who) - Xác định người thực hiện, người chịu trách nhiệm (Ai làm?)

Bước thứ ba trong lập kế hoạch là việc trả lời câu hỏi Who?

Bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Ai trực tiếp làm việc đó?
  • Ai kiểm tra?
  • Ai hỗ trợ?
  • Ai là người chịu trách nhiệm cao nhất?

Căn cứ vào tính chất của từng dự án, năng lực của các cá nhân cũng như mục đích của bạn, bạn sẽ chọn lựa những cá nhân hoặc nhóm người phù hợp nhất với từng vị trí của công việc.

Con người là nhân tố quyết định dự án có thành công hay không. Nếu bạn giao đúng người, đúng việc, đúng số người thì khả năng thành công của bạn sẽ rất cao. Ngược lại, nếu bạn giao nhầm người, nhầm việc, nhầm số người thì xác suất rủi ro xảy ra cũng rất cao. Cho nên hãy cân nhắc một cách cẩn trọng nhé.

Giao đúng người, đúng việc, đúng số người thì khả năng hoàn thành công việc sẽ rất cao

1.2.5 W4 (Where) - Xác định địa điểm công việc (Làm ở đâu?)

Where là một câu hỏi tưởng chừng đơn giản nên rất dễ bị bỏ qua.

Where bao gồm những câu hỏi sau:

  • Công việc được thực hiện ở đâu?
  • Với mỗi công đoạn, giai đoạn của công việc thì thực hiện tại địa điểm nào?”

Việc quy hoạch địa điểm thực hiện sẽ giúp bạn tính toán, đo lường được khoảng cách, thời gian, chi phí cũng như những công việc phát sinh liên quan.

Ví dụ: một sự kiện diễn ra ở Hà Nội sẽ khác với diễn ra ở Thành Phố Hồ Chí Minh. Sự kiện ngoài trời sẽ khác so với sự kiện diễn ra trong nhà. Do vậy, bạn cần phải biết được công việc diễn ra ở đâu để có những sự chuẩn bị kịp thời và hợp lý nhất.

Trả lời câu hỏi “Where” để xác định địa điểm công việc cần thực hiện

1.2.6 W5 (When) - Xác định mốc thời gian (Khi nào?)

Câu hỏi cuối cùng trong phần 5W là When - nghĩa là bạn phải đưa ra những câu trả lời rõ ràng cho những câu hỏi như:

  • Khi nào thì dự án bắt đầu?
  • Khi nào dự án kết thúc?
  • Khi nào kiểm tra tiến độ?

Bất cứ công việc nào trong một kế hoạch bạn cũng đều phải đặt câu hỏi When để làm rõ tiến trình công việc. Qua đó, bạn và nhân viên cũng sẽ nắm rõ được các mốc thời gian quan trọng và chủ động hơn trong công việc.

1.2.7 H1 (How) - Như thế nào?

Sau khi đã hoàn thành xong bộ câu hỏi 5W, bạn sẽ tiếp tục hoàn thành 2 câu hỏi với How. Với How đầu tiên, bạn sẽ đi tìm đáp án cho câu hỏi “Như thế nào?” - Bao gồm:

  • Làm việc đó như thế nào?
  • Tiêu chuẩn nhân sự thực hiện công việc đó như thế nào?
  • Tiêu chuẩn để đánh giá công việc như thế nào?
  • Nếu có máy móc thì vận hành ra sao?

Đây là yếu tố nền tảng và không thể thiếu trong tất cả các bản kế hoạch, đòi hỏi sự cẩn thận và chi tiết. Nếu chỉ là danh sách những việc cần làm nhưng lại không hình dung được công việc đó sẽ thực hiện như thế nào thì bạn dễ bị rơi vào trạng thái mơ hồ.

Hãy đặt bút xuống và trả lời các câu hỏi “Như thế nào?” cho từng yếu tố, đầu mục công việc trong bản kế hoạch của bạn.

1.2.8 H2 (How) - Bao nhiêu?

Câu hỏi cuối cùng trong bộ công cụ 5W2H, bạn cần trả lời câu hỏi How thứ hai - “Bao nhiêu”. Nghĩa là bạn phải đo lường, đưa ra con số cụ thể cho tất cả các yếu tố có thể định lượng được.

Ví dụ bạn cần trả lời các câu hỏi như:

Công việc này cần bao nhiêu người?

Cần bao nhiêu tiền?

Chi phí là bao nhiêu?

Bao nhiêu thời gian là đủ?

Một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên tính rõ ràng của một bản kế hoạch chính là việc đo lường được công việc thành những con số.

Nhiều bản kế hoạch chỉ chú trọng đến công việc mà không chú trọng đến việc định lượng cho công việc đó nên sẽ ảnh hưởng tới tính khả thi. Vì vậy để đảm bảo sự thành công của công việc, bạn cũng phải quan tâm tới những con số định lượng cụ thể, rõ ràng, khách quan cho từng đầu mục công việc nữa.

Một bản kế hoạch hoàn chỉnh không thể bỏ qua việc đo lường và định lượng một cách cụ thể

>>>> Xem thêm: Khoá học tự động hoá doanh nghiệp - 5 hệ thống nền tảng giúp doanh nghiệp bài bản

Bây giờ, bạn đã hình dung về một bản kế hoạch chi tiết cần phải có những bước nào chưa? Đó phải là một bản kế hoạch thỏa mãn được các yêu cầu của 5W2H, được xem xét và tính toán, lựa chọn trên nhiều phương diện khác nhau, vừa tổng quan nhưng cũng rất chi tiết, có thời hạn, mang tính ứng dụng cao, có thể đo lường và quan trọng là phải rõ ràng, minh bạch.

2.Tại sao bạn nên tham gia khóa học lập kế hoạch kinh doanh?

Để trả lời câu hỏi này PDCA sẽ đưa ra những vấn đề mà nhiều doanh nghiệp, cá nhân đang gặp phải, bạn hãy xem chúng có “phản chiếu” đúng thực trạng công ty không nhé.

  • Bạn đã từng thất bại với kế hoạch khởi nghiệp, kế hoạch bán hàng,... vì diễn ra không đúng với dự kiến. Bản kế hoạch trên bàn giấy khác hẳn những gì thực tế diễn ra.
  • Các dự án triển khai mà không hề có một bản kế hoạch cụ thể, khả thi và quản lý rủi ro. Nên khi gặp phải việc phát sinh thì bối rối, không có giải pháp hoặc chịu tổn thất nặng nề, chi phí cao và dẫn đến tình trạng mất lợi thế cạnh tranh.
  • Mỗi khi sếp giao việc và yêu cầu lập cho một bản kế hoạch công việc chi tiết thì chỉ nhận được những gạch đầu dòng vô cùng sơ sài, không hề có kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh.
  • Bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh nhưng không biết bắt đầu từ đâu, làm gì, làm như thế nào, chi bao nhiêu tiền, làm sao để có khách hàng, tính điểm hòa vốn như thế nào?
  • Bạn quản lý đội nhóm nhưng không biết cách lập kế hoạch kinh doanh cụ thể để trình bày với sếp, đối tác và giao việc cho nhân viên.

Lập kế hoạch kinh doanh giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả

Nếu bạn đang gặp phải một trong những vấn đề trên thì việc lựa chọn tham gia khóa học lập kế hoạch kinh doanh là một quyết định vô cùng chính xác.

Tuy nhiên, giữa tình trạng các khóa học kinh doanh ngắn hạn, lớp học lập kế hoạch kinh doanh, ... đang “mọc lên như nấm” với đủ lời “hứa hẹn”, “mời chào” về kết quả kinh doanh như mơ khiến bạn hoang mang không biết đâu mới là sự lựa chọn thích hợp. Đừng lo lắng! PDCA sẽ ở đây giúp bạn giải quyết vấn đề đó, cùng theo dõi tiếp nhé!

3. Khóa học lập kế hoạch kinh doanh ở PDCA giúp bạn xây dựng chiến lược bài bản như thế nào?

PDCA không thiết kế một khóa học để bạn sản xuất hàng loạt các kế hoạch kinh doanh, hay một khóa học chuyên về lập kế hoạch kinh doanh.

Tại Trường doanh nhân PDCA, chung tôi hy vọng mang đến cho bạn một tư duy tổng quát để quản trị bản thân, quản trị công việc, quản trị nhân sự,... Trong đó có các module hỗ trợ bạn như một khóa học lập kế hoạch kinh doanh thật sự.

Nếu bạn là:

  • Chủ doanh nghiệp, CEO, lãnh đạo,...
  • Người khởi nghiệp, những người sắp sửa phải “loay hoay” những kế hoạch kinh doanh, bán hàng, marketing...
  • Các nhà quản lý, trưởng phòng kinh doanh, trưởng phòng marketing, trưởng phòng nhân sự,…

Khóa học “Giải phóng lãnh đạo” của PDCA chính là “chìa khóa vàng” giúp bạn mở ra cánh cửa thành công cho doanh nghiệp của mình nhờ:

  • Lập ra những bản kế hoạch kinh doanh “đơn giản trong một nốt nhạc”, vừa cụ thể, vừa có thể đo lường, thực thi,...
  • Nhân viên nhiệt tình nhận việc khi hiểu được mục tiêu, ý nghĩa cực kỳ giá trị của những kế hoạch tương lai bằng công thức “Tam giác rủi ro”.
  • Hệ thống lại tư duy chiến lược. Để chủ doanh nghiệp có một tầm nhìn, định hướng của một lãnh đạo thực thụ.
  • Đội ngũ giảng viên có bề dày kinh nghiệm, trải nghiệm sâu sắc và thiếu hiểu được phần nào “ruột gan” của doanh nghiệp, biết được hệ thống công ty bạn đang thiếu gì và cần gì.
  • Với phương thức “cầm tay chỉ việc” và bộ công cụ tài liệu đi kèm giúp bạn sử dụng, từng bước tiếp cận vấn đề đang khó khăn, tìm ra giải pháp và nhận thấy sự thay đổi ngay sau khi áp dụng.

Với tất cả những lợi ích trên, không có lý do gì để bỏ qua khóa học tuyệt vời này. Nếu bạn đang muốn xây dựng doanh nghiệp thành công và vận hành một cách bài bản, chuyên nghiệp thì khóa học “GIẢI PHÓNG LÃNH ĐẠO” là sự lựa chọn vô cùng sáng suốt.

>>>> Xem thêm tại đây: Giải Phóng Lãnh Đạo

Khóa học “Giải phóng lãnh đạo” của PDCA chính là “chìa khóa vàng” giúp bạn mở ra cánh cửa thành công cho doanh nghiệp

Những bài viết nổi bật nhất:

Trong nội dung bài viết trên PDCA đã hé lộ tất tần tật những thông tin hữu ích về khóa học lập kế hoạch kinh doanh cho bạn đọc. Hy vọng rằng, bạn lựa chọn được khóa học ưng ý và giúp kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh cải thiện hơn. Nếu có vấn đề gì cần tư vấn hãy liên hệ ngay với PDCA qua hotline: 0899.598.668 nhé


Mai Thái Nguyên
Bộ thảm lót sàn 6D mã X2