Ngày đăng: 17/05/2022
Hiện nay, việc lập kế hoạch kinh doanh shop hoa tươi là một thách thức lớn đối với nhiều chủ shop. Bởi trên thị trường đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều, sự khác biệt chính là điểm tất yếu giúp khách hàng quan tâm đến cửa hàng của bạn. Hiểu được điều đó, hôm nay PDCA sẽ chia sẻ một số kiến thức hữu ích trong bài viết dưới đây. Cùng xem ngay nhé!
>>>> Tham khảo: Khoá học lập kế hoạch kinh doanh thực chiến nhất định phải học
Xu hướng “sống xanh” đang là mục tiêu hướng đến của rất nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Để nắm bắt được cơ hội, các chủ cửa hàng thuộc lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm như hoa tươi, hạt giống, cây trồng,... cần phục vụ cho rất nhiều nhu cầu khác nhau như cung cấp hoa đám cưới, đám tang, quà tặng, hoa trang trọng. Có thể nói đây là loại hình mới phát triển rất nhanh chỉ sau mô hình chuỗi cafe.
Nhận thấy tiềm năng phát triển, rất nhiều shop hoa tươi liên tục được mở ra trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, để có thể đi lâu dài với loại hình kinh doanh này bạn cần phải có kiến thức tốt. Đồng thời, các chủ cửa hàng am hiểu về các loại hoa, kỹ năng, lựa chọn mặt bằng phù hợp, giá thành vừa phải, nguồn hàng tốt. Đặc biệt, các chiến lược Marketing hấp dẫn để lôi kéo người mua.
Một bản kế hoạch cụ thể sẽ giúp cho chủ cửa hàng có cái nhìn tổng quan hơn. Đồng thời, điều này dễ dàng theo dõi tiến độ và hạn chế được rủi ro không cần thiết khi kinh doanh loại hàng này. Ngày 8 tháng 3, 20 tháng 10 hay 14 tháng 2 là thời điểm tăng doanh thu mà các shop hoa không nên bỏ qua. Cùng xem ngay 9 bước cơ bản lên mục tiêu chi tiết từ A-Z dưới đây nhé!
Nâng cao kiến thức và hoàn tất thủ tục pháp lý là 2 yếu tố quan trọng nhất khi đến với lĩnh vực kinh doanh shop hoa mà bạn nên biết:
Từ trước đến nay mỗi khi nhắc đến cái đẹp thì mọi người nghĩ ngay đến hoa. Những người có niềm đam mê với hoa luôn sở hữu con mắt thẩm mỹ khác lạ so với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, nếu lựa chọn phát triển kinh doanh ở lĩnh vực này phải bổ sung thêm nhiều kiến thức về ý nghĩa cũng như đặc thù về các loài hoa và một điều rất quan trọng là phải có năng khiếu thẩm mỹ.
Bạn cần biết cách kết hợp với các loại hoa cũng như có đôi bàn tay khéo léo để tạo nên những tác phẩm độc đáo nhất thì khách hàng mới nhận thấy được sự mới lạ. Tuy nhiên, một vấn đề ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận khi bắt đầu chính là nguồn hàng. Đây là nỗi băn khoăn lớn nhất của rất nhiều nhà kinh doanh khi mới bắt đầu.
Đối với một số người, nghệ thuật có sẵn từ trong máu bằng cách tham gia kỹ năng qua các lớp đào tạo nghề và tìm hiểu nhiều nguồn tài liệu để nâng cao kiến thức chuyên môn. Hơn thế nữa, một quy trình bài bản, chiến lược hiệu quả sẽ giúp bạn trụ vững trên con đường này.
PDCA gửi tặng bạn khóa học 5 cấp độ quản lý giúp phát triển bản thân và giải phóng lãnh đạo:
Giấy phép kinh doanh là yêu cầu bắt buộc nếu muốn bước chân vào con đường chuyên nghiệp. Khi cửa hàng được phát triển rộng, thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến hơn sẽ rất dễ xảy ra tình trạng sử dụng trái phép để trục lợi. Sở hữu giấy phép giúp shop của bạn được biết đến như một thực thể công ty. Đồng thời, chủ cửa hàng có thể mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp và kêu gọi vốn từ những tập đoàn lớn.
>>>> Tham khảo: Bật mí 8 bước lập kế hoạch kinh doanh phòng gym chi tiết
Nghiên cứu thị trường và đối thủ trong ngành là yếu tố cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào khi bắt đầu tham gia kinh doanh.
Một điểm nổi bật của hộ kinh doanh truyền thống là thấy mọi người bán nên cũng bán theo. Nhưng thực ra đây là một bước đi theo phong trào và lợi nhuận không cao về lâu dài. Tuy vậy, khi xác định xây dựng công việc có quy mô thì sẽ khác rất nhiều.
Một lời khuyên cho bạn ở bước này là hãy dành một vài ngày để dạo quanh khu phố lân cận. Việc này sẽ mang đến cái nhìn tổng quan hơn về tình hình khu vực và từ đó xây dựng nét riêng cho shop hoa của bạn. Giai đoạn này thường bị bỏ qua nhưng lại đóng vai trò vô cùng cần thiết cho sự phát triển lâu dài.
Sau khi thăm dò đối thủ xong, cần phải thực hiện bước xem xét cả thị trường. Bạn hãy ước lượng khoảng chi phí mà người dân sẵn sàng chi cho một bó hoa và thời điểm mua mạnh nhất trong năm. Hiểu rõ được vấn đề này giúp bạn chuẩn bị cũng như phân chia hợp lý nguồn vốn kinh doanh ban đầu. Nếu bạn nắm bắt được thông tin cũng như thiết kế được mô hình kinh doanh chi tiết, thì việc xây dựng hướng phát triển phù hợp sẽ rất dễ dàng.
Thông thường, đối tượng tiếp cận của một một cửa hàng kinh doanh hoa tươi là vô cùng đa dạng. Có cửa hàng chuyên cung cấp hoa cho hội nghị hoặc một số shop tập trung cung cấp hoa tươi bó sẵn làm quà.
Nữ giới thường hay tổ chức sự kiện, quà tặng sử dụng số lượng hoa rất nhiều. Đây được xem là nhóm khách hàng tiềm năng nhất đối với các sản phẩm hoa tươi. Hãy đầu tư xây dựng chiến dịch Marketing hoàn hảo để khai thác nguồn doanh thu khổng lồ này.
Làm thế nào để xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả? Dưới đây là một số bước cơ bản bạn có thể tham khảo:
Dưới đây là một vài khoản chi bạn cần phải nắm để ước tính số vốn cần có khi bắt đầu kinh doanh shop hoa tươi:
Ở thời điểm hiện tại, đầu tư mở một shop hoa có chi phí khá thấp. Chỉ với 20 triệu là bạn có thể sở hữu một cơ sở kinh doanh hoa tươi tại nhà hoặc khu vực có mặt bằng nhỏ. Việc liệt kê các chi phí cơ bản sẽ giúp bạn kiểm soát được ngân sách của mình, tránh việc vượt giới hạn mà hiệu quả lại không tương xứng với đồng vốn bỏ ra.
3 bộ phận cần có trong cửa hàng của bạn gồm:
Khi nắm được chiến lược cụ thể bạn sẽ phân rõ được từng đối tượng khách hàng và từ đó đưa ra phương án chăm sóc hiệu quả. Một số loại hình hoạt động được nhắm đến phổ biến như sau:
Đối với các văn phòng, công ty
Đối với khách bán lẻ
Người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn để mua được một bó hoa đẹp, kiểu dáng độc đáo, ý nghĩa.
Bày bán sản phẩm
Đối với những shop có không gian rộng, thường sẽ trưng bày một ít sản phẩm đặc sắc ở trước cửa để thu hút khách hàng. Bên trong sẽ sắp xếp hoa theo từng mức giá, từng mẫu thiết kế khác nhau cho người mua dễ lựa chọn.
Việc bán hoa sẽ đem lại những rủi ro gì? Cùng xem ngay nội dung chi tiết dưới đây nhé!
Nếu hoa còn mới có thể để bán sang hôm sau, sản phẩm nào khó bảo quản sẽ sấy làm hoa khô bán cho khách có nhu cầu. Vì vậy, đối với hoa không bán hết trong ngày chủ shop cần có cách bảo quản và nhập số lượng hoa phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng.
Vấn đề thời tiết ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của hoa, các sản phẩm trưng bày ở phía trước cửa hàng không có máy lạnh sẽ được ưu tiên bán trước. Do đó, dựa vào điều kiện tự nhiên mà chủ shop cần phân bổ lượng hoa phù hợp.
Tạo ra sản phẩm độc đáo, đi kèm các dịch vụ hậu mãi là giải pháp tốt nhất cho cạnh tranh cùng ngành.
Giá tùy thuộc vào khu vực, đối thủ và biến động dựa trên ngày lễ mà giá cả vào những ngày này có sự biến đổi khác nhau.
Tìm được nguồn cung cấp hoa tươi chất lượng sẽ giúp bạn mang đến nhiều sản phẩm độc lạ cho khách hàng với mức giá hợp lý.
Bạn nên thuê một địa điểm ở khu vực có nhiều người qua lại và gần trường học hay công viên. Điều này sẽ tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh trong những ngày lễ.
Những người yêu hoa luôn sở hữu một tâm hồn rất thỏa mái, mang nét đẹp riêng cộng tạo ra vẻ đẹp độc đáo. Vì vậy, khi tìm nguồn hàng cung cấp cần xem sản phẩm có chất lượng như thế nào? Có uy tín hay không? Một số địa điểm nổi tiếng là:
Ngoài những yêu cầu cơ bản về kỹ năng bán hàng thì nhân viên kinh doanh cần am hiểu, có kiến thức về hoa luôn là lợi thế ưu tiên hàng đầu. Người mua sẽ chịu chấp nhận bỏ tiền để mua 1 loại hoa mới hay không phụ thuộc rất nhiều vào tư vấn về nguồn gốc, công dụng ,... mà người bán hàng đưa đến. Ngoài ra, trang trí cửa hàng và sắp xếp hoa theo từng loại, mức giá để khách hàng dễ dàng lựa chọn.
>>>> Tham khảo: Bí quyết 10 bước lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả
Có 2 cách được rất nhiều hộ kinh doanh shop hoa tươi lựa chọn là gián tiếp qua website, fanpage và trực tiếp tại cửa hàng. Chủ shop nên đầu tư thiết kế trang web của mình có giao diện thân thiện với khách hàng, thu hút bằng những chương trình khuyến mãi. Đối với hình thức tại cửa hàng, việc trang trí không gian mới mẻ, thiết kế độc lạ sẽ tạo sự chú ý cho người qua đường. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị danh thiếp để khách hàng có thể liên hệ khi có nhu cầu.
Một kế hoạch Marketing bài bản sẽ giúp bạn nhận được nhiều sự quan tâm từ khách hàng hơn. Cùng xem ngay nội dung chi tiết về xây dựng kế hoạch truyền thông cho cửa hàng hoa nhé!
Trong thời điểm công nghệ hóa phát triển như hiện tại, xây dựng thương hiệu thông qua Website được rất nhiều người ưu tiên lựa chọn. Bạn có thể lập 1 Fanpage cho riêng cửa hàng để đăng bài giới thiệu mỗi ngày, kết hợp giữa bán Online và bán Offline. Ngoài ra, chủ shop cần xây dựng một kênh Youtube để dạy cắm hoa là cách mà rất nhiều cửa hàng hiện nay hướng đến.
Trong kinh doanh, khách hàng quen luôn được ưu tiên nhắm đến đầu tiên trước khi muốn bán cho người lạ. Làm hài lòng được nhóm đối tượng này cửa hàng sẽ cơ hội nhận được thêm nhiều lời giới thiệu chất lượng. Cách thứ 2 bạn có thể thực hiện đó là bỏ ra một khoảng chi phí để PR trên các kênh truyền thông, đưa website của cửa hàng lên top để mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy.
Bạn nên trưng bày ở phía trước cửa hàng một số mẫu mới sẽ giúp thu hút những vị khách qua đường. Nếu có Website hay Fanpage hãy cập nhập mẫu mới thường xuyên và tương tác nhiều hơn.
Một số bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn phát triển hơn trong kế hoạch kinh doanh hoa tươi:
Phát triển mối quan hệ luôn cần thiết mọi lúc mọi nơi, đặc biệt đối với các chủ doanh nghiệp. Vì vậy, bạn hãy cố gắng tham gia các triển lãm ở khu vực hoặc chương trình giao lưu tại địa phương về hoa để có thêm kiến thức hỗ trợ việc kinh doanh. Sự tích cực trong quá trình này tạo nên lợi thế cho quá trình phát triển doanh nghiệp.
Bạn cần xây dựng cho shop hoa một danh mục toàn diện có chứa tất cả những hình thức thiết kế hoa đẹp nhất, theo xu hướng. Hãy chắc chắn rằng chúng có sức cạnh tranh và luôn được cập nhật mỗi khi có những mẫu mới.
Bên cạnh một số hướng dẫn về cách mở cửa hàng hoa hiệu quả thì bạn cần lưu ý một số điều sau:
Mỗi loài hoa sẽ có ý nghĩa riêng của chúng mà bạn cần phải nắm rõ. Hoa hồng đỏ tượng trưng cho một tình yêu nồng cháy, hoa Lan gọi lên sự tinh tế mộc mạc, hoa Lily thể hiện sự sung túc và thịnh vượng. Nếu kết hợp một cách hài hòa, bạn có thể sẽ tạo ra một câu chuyện thú vị làm cho khách hàng yêu thích.
Khách hàng phần lớn khi mua sẽ không chú trọng nhiều vào chất lượng mà thay vào đó sự khác lạ trong cách cắm hoa. Sự khác biệt duy nhất giữa các shop hoa tươi đó chính là khả năng trang trí hoa mới lạ. Vì vậy, để có thêm nhiều kiến thức về cắm hoa độc đáo, chủ shop có thể học thêm các lớp dạy cắm hoa hoặc tham khảo trên các trang mạng, video nước ngoài để có thể sáng tạo ý tưởng mới.
Lập kế hoạch kinh doanh Shop hoa tươi Online là xu hướng được nhiều người lựa chọn trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay. Sau đại dịch Covid, nhu cầu mua hàng trực tiếp dần chuyển sang các sàn thương mại điện tử hoặc kênh Online rất lớn. Bằng cách này, cửa hàng của bạn sẽ tiếp cận được phần lớn khách hàng mà không cần phải trực tiếp bán tại shop.
Dịch vụ đi kèm là một cách thu hút khách hàng được rất nhiều cửa hàng lựa chọn. Bạn có thể tặng một số ưu đãi như: Miễn phí gói hàng, tặng thiệp, giao hàng tận nơi,... Cửa hàng có nhận được sự quan tâm hay không, phần lớn cũng nhờ vào các chương trình này. Bất kỳ khách hàng nào cũng thích chương trình khuyến mãi hấp dẫn, vì thế hãy tận dụng điều này nhé!
Những bài viết liên quan:
Qua bài viết, hy vọng bạn đã nắm được những kiến thức cơ bản về quy trình lập kế hoạch kinh doanh shop hoa tươi. Thông qua đó, quy trình 9 bước lập kế hoạch được giới thiệu sẽ là nền tảng cần thiết nếu bạn đang có ý định mở cửa hàng hoa tươi. Hãy liên hệ ngay với học viện doanh nhân PDCA nếu bạn còn nhiều thông tin khác muốn tìm hiểu nhé!