Ngày đăng: 17/05/2022
Việc lập kế hoạch kinh doanh shop quần áo không dễ dàng đối với bất cứ ai. Bởi điều này đòi hỏi người chủ doanh nghiệp có sự hiểu biết kỹ càng các yếu tố về thị trường, đối thủ, khách hàng cho đến tài chính, sản phẩm, nhu cầu thị hiếu,v.v... Vì vậy, người kinh doanh mới có đủ kiến thức để bắt đầu đầu tư và thành lập công ty. Vậy làm thế nào để xây dựng và quản lý cửa hàng thời trang hiệu quả? Hãy cùng PDCA tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
>>>> Xem thêm: Khoá học lập kế hoạch kinh doanh thực chiến nhất định phải học
Đầu tiên, trước khi lập kế hoạch kinh doanh bạn phải phác thảo bản ý tưởng tổng thể. Phần này gồm những thông tin cơ bản là những nét vẽ mộc mạc, đơn sơ phát thảo tiên phong cho shop của bạn. Để hiểu rõ hơn hãy cùng PDCA tìm hiểu các bước xây dựng kế hoạch kinh doanh quần áo chi tiết với 9 bước dưới đây!
Khi có ý tưởng kinh doanh sản phẩm nào đó đặc biệt là thời trang. Bạn cần phải xác định cụ thể mặt hàng muốn bán để phân loại theo đặc điểm người dùng. Bao gồm là giới tính, độ tuổi, khả năng tài chính dựa trên kiểu dáng và phong cách của người tiêu dùng, theo mùa.
Sau khi xác định được mục tiêu kinh doanh bán ngành hàng, bạn cần phác họa chân dung đối tượng khách hàng để xây dựng được một kế hoạch kinh doanh shop quần áo hiệu quả. Dựa vào đó, chủ kinh doanh có thể cụ thể hóa đối tượng một cách nhanh chóng:
Ví dụ, bạn xây dựng kế hoạch kinh doanh quần áo nhắm đến khách hàng là trẻ em thì đối tượng khách hàng không phải là trẻ nhỏ mà là phụ huynh. Bởi vì, ba mẹ là người quyết định đến việc mua sản phẩm cho con. Vì vậy, chủ cửa hàng phải lưu ý người lựa chọn mua hàng chưa chắc đã là người sử dụng cuối cùng.
>>>> Tham khảo: 11 bước lập kế hoạch kinh doanh quán cafe hiệu quả nhất
Xác định mô hình phát triển và các kênh phát hành sản phẩm là một bước quan trọng. Các kênh kinh doanh Offline phổ biến như mở bán online, bán sỉ tại xưởng,…Với các kênh trực tuyến thường sử dụng gồm có: Sàn thương mại điện tử, Website, trang mạng xã hội,v.v...
Nếu bạn muốn kinh doanh online thì nên xây dựng một kế hoạch kinh doanh quần áo online thật chi tiết và cẩn thận.
Các mô hình và kênh của bạn tùy thuộc vào từng loại quần áo và đối tượng khách hàng khác nhau. Ví dụ, nếu đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là người có độ tuổi 20 - 35, sống tại Mỹ. Sản phẩm là quần áo thun in hình, người chủ có thể lên kế hoạch bán hàng online với mô hình POD (Print on demand) sẽ thu hút người tiêu dùng hơn và đem lại lợi nhuận cao đối với chủ cửa hàng shop thời trang quần áo.
Trong thị trường nói chung, ngoài các yếu tố vĩ mô liên quan đến luật pháp, kinh tế, công nghệ, văn hóa... để việc lập kế hoạch kinh doanh quần áo diễn ra suôn sẻ và có hiệu quả cao. Chủ cửa hàng cần tập trung đến các yếu tố bên trong thị trường thời trang và đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp để có thể khắc phục rủi ro một cách nhanh nhất.
Để nghiên cứu thị trường nhằm lập ra bản kế hoạch kinh doanh shop quần áo phù hợp với mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra. Bạn nên tập trung vào: Xu hướng ăn mặc, sự thay đổi về thói quen tiêu dùng, các sự kiện tác động đến ngành, giá cả,…Các yếu tố bạn cần quan tâm bao gồm:
Một trong những chiến lược kinh doanh quần áo online đó là phân tích đối thủ cạnh tranh của mình. Chủ cửa hàng nên khảo sát, nghiên cứu cách tiếp cận khách hàng mà công ty cạnh tranh sử dụng, nguồn hàng, chăm sóc khách hàng thậm chí là những vấn đề đối thủ gặp phải. Từ đó, bạn sẽ rút ra kinh nghiệm trong kinh doanh, thu hút, giữ chân nhiều người tiêu dùng hơn.
PDCA gửi tặng bạn khóa học 5 cấp độ quản lý giúp phát triển bản thân và giải phóng lãnh đạo:
Sau khi đã xác định được mô hình kinh doanh, bạn có thể dự tính được chi phí kinh doanh và phân bổ vào các vị trí một cách hợp lý. Với hình thức kinh doanh Offline, bạn sẽ cần chú ý đến chi phí cho việc thuê mặt bằng, Marketing, nhân sự. Còn nếu kinh doanh quần áo Online, chủ cửa hàng không mất tiền thuê cửa hiệu sẽ góp phần giảm bớt một số vốn để sử dụng qua việc khác.
Tuy nhiên, đối với việc kinh doanh Online, chủ cửa hàng phải bỏ chi phí cho việc duy trì sản phẩm trên các kênh, lập Website, Marketing Online. Sau đó, bạn cần phân loại kỹ càng các danh mục chi phí, lợi nhuận,... Điều này sẽ tránh việc làm thất thoát nguồn vốn và gia tăng chi phí cho người đầu tư một cách triệt để nhất có thể.
Vấn đề nguồn hàng là yếu tố quan trọng quyết định xem khách hàng có muốn mua sản phẩm hay không? Ngoại trừ giá, bạn nên quan tâm tới chất lượng và mẫu mã sản phẩm.
Nếu chưa biết tìm nguồn hàng tại đâu phù hợp, bạn nên tham khảo tại 6 kênh sau:
Trên Facebook có khá nhiều nhóm bán quần áo sỉ, lẻ. Bạn nên hỏi giá, liên hệ và thậm chí yêu cầu gửi hàng mẫu để kiểm tra chất lượng.
Đây là kênh phổ biến nhất, dựa vào những kết quả hiển thị, hãy gọi điện và so sánh giữa các nguồn hàng. Ngoài ra, đọc nhận xét, bình luận từ các hội nhóm trên Facebook, diễn đàn cũng là cách giúp bạn biết được đây có phải là nơi cung cấp uy tín hay không.
Các trang cung cấp sản phẩm sỉ của Trung Quốc
Tmall, 1688, Taobao và Alibaba là ba kênh mà nhiều chủ cửa hàng lựa chọn để tìm nguồn hàng phù hợp. Hiện nay, các trang này đều có giao diện tiếng Việt thay vì phải truy cập bằng Tiếng Trung.
Chợ đầu mối
Nếu chọn hàng tại chợ đầu mối, bạn có thể được kiểm tra sản phẩm trực tiếp, tận mắt. Điều này đảm bảo bạn sẽ lựa chọn được mặt hàng tốt, tránh việc mua phải hàng lỗi. Bạn có thể tham khảo một vài địa chỉ chợ đầu mối sau đây:
Sau khi xác định được 2-3 bên cung cấp sản phẩm cho doanh nghiệp. Bạn sẽ tìm hiểu đâu là nguồn hàng tốt, phù hợp nhất. Trong trường hợp, chủ cửa hàng lựa chọn mua hàng tại nước ngoài và không thể đến trực tiếp xưởng của nhà cung cấp. Hãy đặt các mẫu thử để kiểm tra chất lượng trước khi chốt đơn hàng với số lượng quần áo lớn. Nếu đáp ứng nhu cầu, chủ kinh doanh có thể tăng dần số lượng.
Để tránh mua phải hàng lỗi, kém chất lượng bạn nên giữ lại một sản phẩm từ kỳ trước. Sau đó, bạn đem đi so sánh chất lượng với lô tiếp theo. Nếu sản phẩm có sơ suất, không tốt như mẫu trước đã mua, bạn có thể khiếu nại với nhà cung cấp và yêu cầu bồi thường. Ngoài ra, hình thức thanh toán cũng là một yếu tố cần được chủ shop quan tâm để tránh bị lừa mất tiền.
Hiện nay, khách hàng thường xuyên tìm kiếm cập nhật thông tin trên mạng và mua hàng Online. Do đó, các chủ shop quần áo thường lựa chọn hình thức Marketing (truyền thông, quảng cáo,..) là cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng. Bạn cần có chiến lược tiếp thị phù hợp tránh đem lại tác dụng ngược đối với shop quần áo. Dưới đây, PDCA sẽ gợi ý cho bạn một vài phương án Marketing online hiệu quả.
>>>> Xem thêm: 9 lập kế hoạch kinh doanh shop hoa tươi đơn giản
Xác định phương thức Marketing cũng là phương pháp tối ưu chi phí một cách hiệu quả. Dựa vào những kênh này, chủ cửa hàng có thể lựa chọn phương thức truyền thông phù hợp như:
SEO Website
Việc tối ưu SEO sẽ giúp Website xuất hiện trong trang đầu mỗi khi khách hàng tìm kiếm thông tin. Từ đó, bạn dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng và quảng bá được sản phẩm. Đối với những mô tả về sản phẩm, chủ cửa hàng cũng cần chú ý tối ưu SEO phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
Là việc một người xuất bản như Blogger, KOL, Website, Influencer,… nhận quảng cáo sản phẩm trên nền tảng. Sau đó, những người này sẽ viết bài giới thiệu và đính kèm trang sản phẩm và nhận hoa hồng khi có đơn hàng.
Chạy quảng cáo trên Social
Đây là phương pháp được nhiều chủ cửa hàng sử dụng nhất bởi chúng đem lại kết quả tốt. Tuy nhiên, để chạy quảng cáo hiệu quả, chủ cửa hàng cần phân tích và xác định rõ đối tượng khách hàng là ai, đặc điểm như thế nào.Ngoài ra, các nội dung hình ảnh cũng cần được chau chuốt một cách kĩ lưỡng để thu hút người xem.
Chạy quảng cáo các sàn thương mại điện tử
Song song với các nền tảng xã hội, bạn có thể chạy quảng cáo trên trang thương mại điện tử như Shopee hay Lazada, Tiki,... giúp khách hàng truy cập nhiều hơn. Bên cạnh đó, điều này giúp tăng khả năng chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang người mua chính thức.
Livestreams bán hàng
Livestream đang dần trở thành xu hướng hiện nay với các nhãn hàng. Không chỉ thu hút khách, việc live còn dễ dàng giúp chuyển đổi, tăng khả năng mua hàng.
Sau khi xác định được phương thức quảng cáo, người sản xuất tính chi phí dành riêng cho việc Marketing Online. Ngân sách càng chi tiết, bạn sẽ càng kiểm soát được các khoản thu chi dễ dàng. Hãy tham khảo các cửa hàng khác để giảm chi phí quảng cáo, hiệu quả tốt.
Nếu bạn mới bắt đầu chạy quảng cáo cho doanh nghiệp. Hãy chỉ bỏ ra một lượng chi phí nhỏ ban đầu và chạy một kênh thông tin duy nhất. Sau này khi đã đủ phát triển, bạn mới có đủ ngân sách để sử dụng nhiều kênh Marketing Online cùng một lúc.
Để Marketing sản phẩm thành công quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng. Bạn nên đưa ra một chủ đề tổng thể bao quát, sau đó triển khai thành các nội dung nhỏ hơn liên quan kết nối với nhau và bổ sung, làm rõ nghĩa. Như vậy, các bài viết PR mới được mạch lạc, rõ ràng và liên kết với nhau.
Đồng thời, người tiêu dùng nắm bắt các nội dung và cảm thấy tin tưởng nhãn hàng hơn. Ví dụ, bạn xác định chủ đề tổng thể là kinh doanh mặt hàng quần áo mùa đông. Các nội dung nhỏ hơn sẽ là cụ thể hóa và làm rõ như: Quần áo đi làm mùa đông,…
Theo thống kê, dù thực hiện kế hoạch kinh doanh quần áo cũng cần có các chỉ số đo lường. Đặc biệt là với kế hoạch Marketing sản phẩm sẽ giúp chủ cửa hàng sẽ dễ dàng theo dõi mức độ hiệu quả của kế hoạch. Từ đó, chủ kinh doanh xử lý vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng.
Cửa hàng kinh doanh quần áo với một dịch vụ chăm sóc sẽ làm hài lòng khách hàng tốt hơn. Đồng thời, điều này cũng có thể giữ chân được những người tiêu dùng trước đó. Tuy nhiên, có những nội dung bạn cần chú ý khi chăm sóc khách hàng như sau:
Để cải thiện mức độ quan tâm khách hàng, doanh nghiệp nên sử dụng các phần mềm quản lý. Ví dụ như: CRM hay các ứng dụng Chat tự động để duy trì mối quan hệ với các khách hàng. Điều này nhằm góp phần giữ được lượng người tiêu dùng nhất định.
Khi thực hiện kế hoạch kinh doanh Online và Offline, bạn sẽ gặp một vài vấn đề không lường trước được. Chủ cửa hàng cần bản kế hoạch kinh doanh shop quần áo hoàn hảo. Từ đó, bạn sẽ phát hiện sớm các vấn đề để kịp thời để giải quyết, khắc phục.
Trước khi bắt đầu lập kế hoạch kinh doanh shop quần áo, bạn nên trang bị những kiến thức và kỹ năng cơ bản về cách vận hành. Hãy cùng tìm hiểu qua nội dung dưới đây nhé!
Để việc kinh doanh được diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả cao hơn. Bạn nên bổ sung trang bị những kiến thức cơ bản về quần áo. Xu hướng thời trang với những chất liệu tạo nên sản phẩm, giúp việc tư vấn cho khách hàng trở nên dễ dàng hơn, tạo ấn tượng tốt với người dùng, tăng khả năng quay lại cho lần sau.
Bên cạnh đó, bạn nên học thêm cách phối đồ hoàn hảo để nhận biết được nhiều phong khác nhau. Đồng thời, chủ cửa hàng nên tìm hiểu rõ hơn về nhiều loại trang phục khác nhau giúp việc bán hàng trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn.
Khi bán quần áo online, bạn cần có những kỹ năng riêng giúp người tiêu dùng luôn tìm đến. Đặc biệt là phong cách ăn nói lưu loát, thuyết phục khách hàng. Đăng tải những hình ảnh với nhiều mẫu mã khác nhau thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng đối với mặt hàng kinh doanh.
Ngoài ra, giá cả cũng rất quan trọng trong việc đăng tải các bài viết. Khách hàng cần thông tin một cách đầy đủ, chi tiết và tránh gây nhàm chán. Đáp ứng được nhu cầu của khách hàng khi xem một bài viết nào đó của bạn. Người truy cập chỉ cần lướt Facebook cũng có thể hiểu rõ về hết sản phẩm để đưa ra sự lựa chọn.
Để kinh doanh Online, bạn cần có thiết bị kết nối với Internet có tín hiệu tốt. Ngoài ra, một chiếc máy ảnh tốt sẽ giúp cho những bức ảnh của bạn trông cuốn hút. Ngoài ra, nếu như bạn lựa chọn Livestream, một chiếc đèn live là vật dụng cần thiết.
Khi livestream bán hàng Online, bạn cũng cần có một background hoàn hảo. Một nền dành cho việc kinh doanh quần áo Online cần sạch sẽ và có điểm nhấn với màu sắc. Điều này giúp cho các sản phẩm khi xuất hiện sẽ được chú ý.
Việc đầu tiên, bạn phải tìm được nguồn hàng chất lượng cao, sản phẩm phù hợp với mục tiêu. Người tiêu dùng muốn sử dụng những sản phẩm có giá thành rẻ nhưng chất lượng thì vẫn đảm bảo. Bên cạnh đó, các chiến lược quảng cáo của cửa hàng bỏ ra nhưng doanh thu bù lại có đủ để chi trả không.
Sau thời gian thực hiện, bạn cần đưa ra những mặt hạn chế và cách khắc phục tốt nhất. Tùy thuộc vào thị trường, kinh tế đi xuống kéo theo buôn bán giảm theo. Lúc này bạn hãy nhìn lại chiến lược ban đầu còn phù hợp, đáp ứng được mô hình kinh doanh không.
Những bài viết nổi bật nhất:
Lập kế hoạch kinh doanh shop quần áo là nền tảng đóng vai trò vô cùng quan trọng, thiết yếu mà bất cứ cửa hàng kinh doanh thời trang nào cũng cần thực hiện để giúp doanh nghiệp đạt được những thành tựu như mong đợi..Ngoài ra, nếu bạn có các câu hỏi khác hãy liên hệ trường đào tạo doanh nhân Việt Nam PDCA qua hotline: 0899.598.668 để được tư vấn, giải đáp nhanh nhất nhé!