Ngày đăng: 28/04/2022
Giám đốc marketing là người có vai trò và nhiệm vụ rất quan trọng trong doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về vị trí CMO, cùng PDCA tìm hiểu các thông tin chi tiết bên dưới nhé!
>>>> Xem thêm: Khoá học CEO online liệu có giúp bạn trở thành nhà lãnh đạo giỏi không?
Chief Marketing Officer (CMO) hay head of marketing là tên gọi chung của giám đốc marketing hoặc giám đốc tiếp thị, là quản lý cấp cao chuyên chịu trách nhiệm về Marketing.
Đa phần các kết quả của những chiến dịch marketing sẽ được người giám đốc báo cáo trực tiếp đến giám đốc điều hành. Với vị trí này, người lãnh đạo cần sở hữu nhiều năng lực quản lý và chuyên môn cao để đối mặt với đa dạng lĩnh vực khác nhau.
>>>> Tham khảo: Giám đốc kinh doanh là gì? Những điều cần biết về vị trí CCO
Nhiệm vụ chung của các CMO bao gồm các công việc như sau:
Xây dựng và khẳng định thương hiệu:
Nắm bắt xu hướng marketing:
Đánh giá hiệu quả marketing:
Tạo môi trường, văn hoá hợp tác:
>>> Tham khảo: Khóa học CEO online - Giám đốc điều hành chuyên nghiệp
3. Mô tả công việc giám đốc marketing
Giám đốc marketing làm gì? Marketing CMO là người điều hành bộ phận marketing của công ty nên những công việc của giám đốc marketing cụ thể cần làm đó là:
Cùng PDCA tìm hiểu ngay 8 nhiệm vụ chính của một CMO ở nội dung tiếp theo nhé!
Sự liên kết giữa các phòng ban trong công ty sẽ đem lại nhiều hiệu suất cao trong công việc và từng nhiệm vụ của từng bộ phận.
Ví dụ, marketing hợp tác với bộ phận kinh doanh để đạt được KPI công việc.
Trong phòng marketing, CMO sẽ đóng vai trò vào việc xây dựng, rà soát và phê duyệt các chiến lược đã được đề xuất nhân viên marketing.
CMO cũng sẽ khởi xướng mọi người thực hiện các công việc hướng tới mục tiêu của doanh nghiệp.
Đây là một trong những nhiệm vụ của CMO có tác động đến sự sống còn của công ty. Giám đốc marketing cũng cố gắng xây dựng câu chuyện đằng sau về thương hiệu để thu hút thêm nhiều sự chú ý từ khách hàng.
Họ sẽ là người dự đoán xu hướng kinh doanh kèm theo hành vi người tiêu dùng. Còn cấp dưới có trách nhiệm đó là thu thập dữ liệu, sau đó phân tích và giải thích các kết quả cho CMO.
Từ đó, CMO sẽ nhận được thông tin để đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng.
Mặc dù thương mại điện tử và digital marketing đang phổ biến, thương mại truyền thống vẫn quan trọng và tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiệm vụ của CMO là giúp doanh nghiệp trở thành lãnh đạo ngành của mình bằng cách tận dụng mối quan hệ trên thị trường và trong ngành.
Điều này giúp củng cố hình ảnh doanh nghiệp và tăng cường niềm tin từ phía người tiêu dùng, thu hút thêm khách hàng tiềm năng.
4.7 Digital marketing và thương mại điện tử
Giám đốc digital marketing là người xây dựng chiến lược digital marketing. Mục tiêu là thúc đẩy nhận thức người tiêu dùng, kèm theo hỗ trợ khách mua hàng và giữ chân họ trên môi trường số.
CMO còn lãnh đạo nhân viên tạo ra các chương trình truyền thông trên các kênh marketing số như website, social media, truyền hình, email,... để gia tăng lượng khách hàng truy cập và mở rộng thị trường trong tương lai.
Với cương vị là CMO, người đại diện cho doanh nghiệp xây dựng các mối quan hệ kinh doanh. Điều này nhằm thực hiện mục đích cho các hoạt động xúc tiến, phân phối sản phẩm và dịch vụ ra thị trường.
Ngoài ra, CMO sẽ mở rộng phạm vi công ty bằng cách mời người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu hoặc kết nối với người quyền lực trên thị trường cũng như trong ngành truyền thông.
PDCA gửi tặng bạn khóa học 5 cấp độ quản lý giúp phát triển bản thân và giải phóng lãnh đạo:
Những yêu cầu cần có của giám đốc của bộ phận marketing cần có là:
Thông thường, để trở thành CMO sẽ cần học vấn từ bậc Thạc sĩ trở lên trong ngành kinh tế hoặc công nghệ.
Ví dụ, quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin, kinh tế đối ngoại, quản trị marketing hoặc những lĩnh vực có liên quan khác.
Đối với một CMO thực thụ thì kinh nghiệm khoảng 7-10 năm, thời gian này còn tùy thuộc vào sự nỗ lực của mỗi người, yêu cầu của ngành nghề và doanh nghiệp.
Do đó, quá trình tích góp kinh nghiệm thông qua trải nghiệp thực tế sẽ giúp bạn có nhiều kỹ năng để trở thành một giám đốc marketing thực sự.
Kỹ năng lãnh đạo: Nhiệm vụ của những CMO sẽ vô cùng đa dạng thông qua việc điều hành các bộ phận bao gồm rất nhiều nhóm khác nhau. Vậy nên cần có kỹ năng quản lý, lãnh đạo để kết quả tốt.
Kỹ năng giao tiếp: Giúp CMO kết nối các mối quan hệ, thúc đẩy hình ảnh của doanh nghiệp ra thị trường hiệu quả hơn. Giao tiếo tốt giúp việc báo cáo với đối tác, cấp trên, nhân viên một cách rõ ràng và thuyết phục.
Kỹ năng cá nhân: Giám đốc marketing nên học hỏi và rèn luyện năng lực làm nhiều công việc cùng một thời điểm, khả năng làm việc dưới áp lực cao với thái độ tích cực, công việc hay nhiều kỹ năng khác.
Kỹ năng công nghệ: Các kỹ năng tin học văn phòng chuyên nghiệp, sử dụng các công vụ có công nghệ hỗ trợ là điều kiện cần trong thời đại công nghệ số này.
Kỹ năng nghiên cứu: CMO phải nắm bắt thị hiếu của thị trường và hành vi người tiêu dùng để định hướng phát triển sản phẩm mới và tối ưu sản phẩm cũ để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Phòng Marketing bao gồm các nhóm như Brand team, creative agency, research agency, trade marketing,.... Tất cả sẽ nằm dưới quyền quản lý của giám đốc marketing.
Thông thường mỗi bên sẽ là một phòng ban riêng. Vì thế CMO giám sát toàn bộ nhân viên thuộc phòng Marketing và dưới sự điều hành của CEO.
Một số quyền lợi mà CMO được thụ hưởng là:
Cả giám đốc marketing và giám đốc thương hiệu đều làm việc quảng bá hình ảnh của công ty. Tuy nhiên, 2 vị trí này vẫn có những điểm khác biệt. Cùng tìm hiểu sự khác nhau giữa 2 vị trí:
Yếu tố | Giám đốc Thương hiệu | Giám đốc Marketing |
---|---|---|
Mục tiêu chính | Phát triển hình ảnh doanh nghiệp và thương hiệu | Tăng độ nhận diện và thúc đẩy kinh doanh |
Kỹ năng chính | Phân tích, sáng tạo, chiến lược thương hiệu | Phân tích, nghiên cứu thị trường, hoạch định chiến lược marketing |
Nhiệm vụ | Thực hiện ý tưởng, định hình hình ảnh thương hiệu | Quảng bá sản phẩm/dịch vụ, theo dõi tiến trình dự án đội ngũ |
Trách nhiệm về truyền thông | Quảng bá qua các phương tiện truyền thông kỹ thuật số và truyền thống như báo, tivi,... | Thúc đẩy sản phẩm/dịch vụ trên thị trường |
PDCA gửi tặng bạn khóa học 5 cấp độ quản lý giúp phát triển bản thân và giải phóng lãnh đạo:
Những bài viết nổi bật khác:
Trên đây là tất cả những tổng hợp kiến thức bạn nên biết về một giám đốc marketing. Trường doanh nhân PDCA hy vọng rằng với những chia sẻ này sẽ giúp ích cho quá trình phát triển và định hướng mục tiêu của doanh nghiệp.
Ngoài ra, nếu bạn muốn học hỏi thêm các kỹ năng để trở thành nhà quản trị tốt hơn thì hãy nhanh chóng liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0899.598.668 để được tư vấn tận tình nhé!