• info@pdca.vn
  • 0899.598.668

Giám đốc Marketing (CMO) - Vai trò, mô tả công việc

Ngày đăng: 28/04/2022

Giám đốc marketing là người có vai trò và nhiệm vụ rất quan trọng trong doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về vị trí CMO, cùng PDCA tìm hiểu các thông tin chi tiết bên dưới nhé!

>>>> Xem thêm: Khoá học CEO online liệu có giúp bạn trở thành nhà lãnh đạo giỏi không?

1. Giám đốc marketing là gì? 

Chief Marketing Officer (CMO) hay head of marketing là tên gọi chung của giám đốc marketing hoặc giám đốc tiếp thị, là quản lý cấp cao chuyên chịu trách nhiệm về Marketing.

Đa phần các kết quả của những chiến dịch marketing sẽ được người giám đốc báo cáo trực tiếp đến giám đốc điều hành. Với vị trí này, người lãnh đạo cần sở hữu nhiều năng lực quản lý và chuyên môn cao để đối mặt với đa dạng lĩnh vực khác nhau.

giám đốc marketing là gì

>>>> Tham khảo: Giám đốc kinh doanh là gì? Những điều cần biết về vị trí CCO

2. Vai trò của giám đốc marketing (CMO) là gì?

Nhiệm vụ chung của các CMO bao gồm các công việc như sau:

Xây dựng và khẳng định thương hiệu:

  • Thương hiệu là tài sản quan trọng, đánh giá qua chiến dịch quảng cáo.
  • CMO đảm bảo khách hàng nhận ra giá trị để tạo lòng tin.
  • Quản lý hình ảnh doanh nghiệp là trách nhiệm không thể thiếu của giám đốc marketing.
  • Tăng cường tầm nhìn dài hạn, xây dựng cốt lõi giá trị để thương hiệu gắn kết với khách hàng.

Nắm bắt xu hướng marketing:

  • CMO nhận biết và đối mặt với xu hướng mới.
  • Cập nhật liên tục giúp đón đầu xu thế thị trường.
  • Tổ chức các phiên thảo luận nội bộ để chia sẻ kiến thức và kích thích sự sáng tạo trong nhóm.

Đánh giá hiệu quả marketing:

  • Đánh giá dựa trên doanh số, doanh thu so với mục tiêu.
  • CMO xây dựng quy trình để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Liên tục theo dõi và điều chỉnh chiến lược dựa trên dữ liệu và phản hồi thị trường.

Tạo môi trường, văn hoá hợp tác:

  • CMO gắn kết cá nhân, tạo môi trường tích cực.
  • Tìm kiếm và phát triển nhân tài, khuyến khích ý kiến đóng góp.
  • Tạo không gian hợp tác, kích thích sự sáng tạo.
  • Xây dựng các chương trình đào tạo nội bộ để phát triển kỹ năng và hiểu biết của nhân viên.

giám đốc marketing

>>> Tham khảo: Khóa học CEO online - Giám đốc điều hành chuyên nghiệp

3. Mô tả công việc giám đốc marketing

Giám đốc marketing làm gì? Marketing CMO là người điều hành bộ phận marketing của công ty nên những công việc của giám đốc marketing cụ thể cần làm đó là:

  • Theo dõi xu hướng thị trường để điều chỉnh hoạt động marketing.
  • Xây dựng chiến lược marketing phù hợp với chiến lược và mục tiêu của công ty.
  • Tham gia xây dựng kế hoạch marketing cụ thể cho từng phòng ban.
  • Giám sát các kế hoạch marketing, đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng ban chức năng.
  • Lên kế hoạch và kiểm tra việc thực hiện các chiến dịch marketing.
  • Làm việc với giám đốc các bộ phận để thống nhất một chiến lược phù hợp cho hoạt động kinh doanh nói chung và marketing nói riêng.
  • Xây dựng mạng lưới kết nối với các đối tác.
  • Tìm kiếm và phát triển những chuyên viên marketing.

giám đốc digital marketing

4. 8 nhiệm vụ chính của giám đốc marketing

Cùng PDCA tìm hiểu ngay 8 nhiệm vụ chính của một CMO ở nội dung tiếp theo nhé!

4.1 Lãnh đạo, giám sát

  • Giám sát toàn bộ hoạt động marketing và đặt ra chiến lược cho bộ phận.
  • Đảm bảo tính hiệu quả trong quản lý các phần như quan hệ công chúng, content, SEO, SEM, quảng cáo, và marketing thương hiệu.
  • Cùng lãnh đạo xây dựng văn hóa làm việc, đảm bảo quyền lợi cho nhân viên và hỗ trợ phát triển kỹ năng nghề nghiệp.
     

head of marketing là gì

4.2 Hợp tác với các bộ phận khác

Giám đốc marketing kết nối với bộ phận R&D,  bộ phận sản xuất, giám đốc tài chính là gì, giám đốc kinh doanh, bộ phận nhân sự,... đưa ra các kế hoạch chiến lược, đảm bảo truyền thông nội bộ rõ ràng.

Sự liên kết giữa các phòng ban trong công ty sẽ đem lại nhiều hiệu suất cao trong công việc và từng nhiệm vụ của từng bộ phận.

Ví dụ, marketing hợp tác với bộ phận kinh doanh để đạt được KPI công việc.

giám đốc tiếp thị là gì

4.3 Ra chiến lược

Trong phòng marketing, CMO sẽ đóng vai trò vào việc xây dựng, rà soát và phê duyệt các chiến lược đã được đề xuất nhân viên marketing.

CMO cũng sẽ khởi xướng mọi người thực hiện các công việc hướng tới mục tiêu của doanh nghiệp.

cmo là gì

4.4 Xây dựng thương hiệu

Đây là một trong những nhiệm vụ của CMO có tác động đến sự sống còn của công ty. Giám đốc marketing cũng cố gắng xây dựng câu chuyện đằng sau về thương hiệu để thu hút thêm nhiều sự chú ý từ khách hàng.

mô tả công việc giám đốc marketing

4.5 Phân tích thị trường và người dùng

Họ sẽ là người dự đoán xu hướng kinh doanh kèm theo hành vi người tiêu dùng. Còn cấp dưới có trách nhiệm đó là thu thập dữ liệu, sau đó phân tích và giải thích các kết quả cho CMO.

Từ đó, CMO sẽ nhận được thông tin để đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng.

nhiệm vụ của giám đốc marketing

4.6 Thương mại truyền thống

Mặc dù thương mại điện tử và digital marketing đang phổ biến, thương mại truyền thống vẫn quan trọng và tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Nhiệm vụ của CMO là giúp doanh nghiệp trở thành lãnh đạo ngành của mình bằng cách tận dụng mối quan hệ trên thị trường và trong ngành.

Điều này giúp củng cố hình ảnh doanh nghiệp và tăng cường niềm tin từ phía người tiêu dùng,  thu hút thêm khách hàng tiềm năng.
 

chief marketing officer là gì

4.7 Digital marketing và thương mại điện tử

Giám đốc digital marketing là người xây dựng chiến lược digital marketing. Mục tiêu là thúc đẩy nhận thức người tiêu dùng, kèm theo hỗ trợ khách mua hàng và giữ chân họ trên môi trường số.

cmo marketing

CMO còn lãnh đạo nhân viên tạo ra các chương trình truyền thông trên các kênh marketing số như website, social media, truyền hình, email,...  để gia tăng lượng khách hàng truy cập và mở rộng thị trường trong tương lai.

4.8 Kết nối các mối quan hệ

Với cương vị là CMO, người đại diện cho doanh nghiệp xây dựng các mối quan hệ kinh doanh. Điều này nhằm thực hiện mục đích cho các hoạt động xúc tiến, phân phối sản phẩm và dịch vụ ra thị trường.

Ngoài ra, CMO sẽ mở rộng phạm vi công ty bằng cách mời người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu hoặc kết nối với người quyền lực trên thị trường cũng như trong ngành truyền thông.

vai trò của giám đốc marketing

 

PDCA gửi tặng bạn khóa học 5 cấp độ quản lý giúp phát triển bản thân và giải phóng lãnh đạo:

 

5. Yêu cầu đối với một giám đốc marketing

Những yêu cầu cần có của giám đốc của bộ phận marketing cần có là:

5.1 Học vấn

Thông thường, để trở thành CMO sẽ cần học vấn từ bậc Thạc sĩ trở lên trong ngành kinh tế hoặc công nghệ.

Ví dụ, quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin, kinh tế đối ngoại, quản trị marketing hoặc những lĩnh vực có liên quan khác.

5.2 Kinh nghiệm

Đối với một CMO thực thụ thì kinh nghiệm khoảng 7-10 năm, thời gian này còn tùy thuộc vào sự nỗ lực của mỗi người, yêu cầu của ngành nghề và doanh nghiệp.

Do đó, quá trình tích góp kinh nghiệm thông qua trải nghiệp thực tế sẽ giúp bạn có nhiều kỹ năng để trở thành một giám đốc marketing thực sự.

Tích luỹ kinh nghiệm giúp giám đốc Marketing am hiểu rõ về thị trường

5.3 Kỹ năng

Kỹ năng lãnh đạo: Nhiệm vụ của những CMO sẽ vô cùng đa dạng thông qua việc điều hành các bộ phận bao gồm rất nhiều nhóm khác nhau. Vậy nên cần có kỹ năng quản lý, lãnh đạo để kết quả tốt.

Kỹ năng giao tiếp: Giúp CMO kết nối các mối quan hệ, thúc đẩy hình ảnh của doanh nghiệp ra thị trường hiệu quả hơn. Giao tiếo tốt giúp việc báo cáo với đối tác, cấp trên, nhân viên một cách rõ ràng và thuyết phục.

Kỹ năng cá nhân: Giám đốc marketing nên học hỏi và rèn luyện năng lực làm nhiều công việc cùng một thời điểm, khả năng làm việc dưới áp lực cao với thái độ tích cực, công việc hay nhiều kỹ năng khác. 

Kỹ năng công nghệ: Các kỹ năng tin học văn phòng chuyên nghiệp, sử dụng các công vụ có công nghệ hỗ trợ là điều kiện cần trong thời đại công nghệ số này.

Kỹ năng nghiên cứu: CMO phải nắm bắt thị hiếu của thị trường và hành vi người tiêu dùng để định hướng phát triển sản phẩm mới và tối ưu sản phẩm cũ để nâng cao năng lực cạnh tranh.

chief marketing officer

6. Giám đốc Marketing có những quyền lợi gì?

Phòng Marketing bao gồm các nhóm như Brand team, creative agency, research agency, trade marketing,.... Tất cả sẽ nằm dưới quyền quản lý của giám đốc marketing.

Thông thường mỗi bên sẽ là một phòng ban riêng. Vì thế CMO giám sát toàn bộ nhân viên thuộc phòng Marketing và dưới sự điều hành của CEO.

Một số quyền lợi mà CMO được thụ hưởng là:

  • Mức lương của giám đốc marketing trung bình từ 30 - 40 triệu/tháng, có thể lên đến 100 triệu/tháng.
  • Phòng làm việc riêng.
  • Thư ký hỗ trợ riêng.
  • Trang bị đầy đủ mọi thiết bị, máy móc, dụng cụ cần cho công việc.
  • Được cấp phương tiện đi lại hoặc xe đưa đón riêng.
  • Chế độ hoa hồng cao.
  • Có thể nắm giữ cổ phần trong công ty.

mức lương của giám đốc marketing

7. Sự khác nhau giữa giám đốc marketing và giám đốc thương hiệu

Cả giám đốc marketing và giám đốc thương hiệu đều làm việc quảng bá hình ảnh của công ty. Tuy nhiên, 2 vị trí này vẫn có những điểm khác biệt. Cùng tìm hiểu sự khác nhau giữa 2 vị trí:

Yếu tố Giám đốc Thương hiệu Giám đốc Marketing
Mục tiêu chính Phát triển hình ảnh doanh nghiệp và thương hiệu Tăng độ nhận diện và thúc đẩy kinh doanh
Kỹ năng chính Phân tích, sáng tạo, chiến lược thương hiệu Phân tích, nghiên cứu thị trường, hoạch định  chiến lược marketing
Nhiệm vụ Thực hiện ý tưởng, định hình hình ảnh thương hiệu Quảng bá sản phẩm/dịch vụ, theo dõi tiến trình dự án đội ngũ
Trách nhiệm về truyền thông Quảng bá qua các phương tiện truyền thông kỹ thuật số và truyền thống như báo, tivi,... Thúc đẩy sản phẩm/dịch vụ trên thị trường

 

 

PDCA gửi tặng bạn khóa học 5 cấp độ quản lý giúp phát triển bản thân và giải phóng lãnh đạo:

 

Những bài viết nổi bật khác:

Trên đây là tất cả những tổng hợp kiến thức bạn nên biết về một giám đốc marketing. Trường doanh nhân PDCA hy vọng rằng với những chia sẻ này sẽ giúp ích cho quá trình phát triển và định hướng mục tiêu của doanh nghiệp.

Ngoài ra, nếu bạn muốn học hỏi thêm các kỹ năng để trở thành nhà quản trị tốt hơn thì hãy nhanh chóng liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0899.598.668  để được tư vấn tận tình nhé! 


Mai Thái Nguyên
Bộ thảm lót sàn 6D mã X2