Ngày đăng: 09/05/2022
Bạn đã từng biết đến BDM là gì trong doanh nghiệp chưa? Nếu bạn không phải là một nhà quản trị hay một nhân viên hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thì có thể hiểu cơ bản BDM. Do vậy, trong chủ đề lần này PDCA sẽ cung cấp kiến thức giúp tất cả mọi người hình dung rõ về thuật ngữ. Hãy cùng PDCA xem ngay bài viết chi tiết dưới đây nhé!
>>>> Tham khảo: Lớp học CEO liệu có giúp bạn trở thành nhà lãnh đạo giỏi?
BDM hay Business Development Manager được dịch ra là Giám đốc Phát triển Kinh doanh đảm nhận trách nhiệm tạo ra doanh thu và thực hiện những nhiệm vụ nhằm giúp doanh nghiệp phát triển kinh doanh. Người quản lý cấp cao chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động kinh doanh của công ty. Đồng thời, BDM cũng thực hiện nghiên cứu và đề xuất chiến lược ứng với xu hướng của thị trường.
Giám đốc cũng sẽ lập ra các kế hoạch tiếp cận thị trường mới và giám sát hoạt động của nhân viên. Qua đó, mọi công việc đều được đảm bảo hoàn thành đúng yêu cầu. Ngoài ra, BDM còn giữ vai trò xây dựng, duy trì và thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng. Do vậy, doanh số bán hàng sẽ gia tăng và mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.
Đối với một doanh nghiệp, Giám đốc Phát triển Kinh doanh sẽ giúp nâng cao doanh thu và mở rộng quy mô công ty. Do vậy, nhà quản trị phải chịu trách nhiệm quản lý nhiều công việc. Cụ thể là:
>>>> Xem thêm: CEO là gì? Định nghĩa và vai trò của CEO trong doanh nghiệp
Trong doanh nghiệp, vai trò của Business Development Manager là người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh và chịu trách nhiệm trước hội đồng quản trị về những hoạt động đạt hiệu quả hay thất bại. Bên cạnh đó, nhà quản trị sẽ đề xuất các chiến lược hoạt động phù hợp tương ứng với hướng đi của công ty.
Ngoài ra, Giám đốc cũng giữ vai trò nghiên cứu và đưa ra chiến lược phát triển hoạt động bán hàng. Những công việc này đòi hỏi phải phù hợp với thời đại và doanh nghiệp. Điều quan trọng nhất là thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và thể hiện giá trị sản phẩm của công ty. Bên cạnh đó, BDM sẽ giám sát và đảm bảo nhân viên thực hiện nhiệm vụ đúng theo kế hoạch.
>>>> Tham khảo: Servant leadership là gì? Lãnh đạo mang lại gì cho doanh nghiệp
Chức vụ Giám đốc Phát triển Kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Vậy những tiêu chí cần có ở một BDM là gì? Để trở thành một nhà quản trị bạn sẽ cần kỹ năng gì?
Business Development Manager chịu trách nhiệm quản trị các công việc kinh doanh và bán hàng nên một BDM tốt nhất nên có trình độ chuyên môn cao và được đào tạo tại trường đại học với chuyên ngành quản trị kinh doanh hay quản trị doanh nghiệp hoặc lĩnh vực thuộc khối kinh tế.
Vị trí Giám đốc phát triển kinh doanh không chỉ đòi hỏi kiến thức kinh tế mà còn yêu cầu nhà quản trị phải có kinh nghiệm nhất định. Một số ví như bạn đã từng làm làm nhân viên kinh doanh, giám sát bán hàng, trưởng phòng kinh doanh hay trưởng bộ phận Marketing… thì sẽ được xét là phù hợp để ứng tuyển cho vị trí BDM.
BDM là người chịu trách nhiệm phát triển hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Thông qua việc Leader xây dựng mối quan hệ lâu dài với các khách hàng. Để thực hiện vai trò đó, bạn cần có những kỹ năng và năng lực sau đây:
Nhà quản trị cần kỹ năng giao tiếp để làm việc một cách hiệu quả với các bên liên quan. Cụ thể là xây dựng mối quan hệ với khách hàng, các đồng nghiệp và những người cấp dưới. Điều này nhằm đảm bảo quy trình cung cấp sản phẩm diễn ra thuận lợi. Có thể thấy, đây là một trong những tiêu chí không thể thiếu của BDM.
Kỹ năng đàm phán là một trong những yêu cầu bắt buộc ở vị trí Giám đốc. Thêm vào đó, người lãnh đạo sẽ có khả năng ngoại giao khéo léo. Bởi vì, BDM cần vận dụng kỹ năng để thuyết phục và chiếm được lòng tin của khách hàng. Do vậy, nhà quản trị phải nắm bắt thời điểm thích hợp để đưa ra những chiến lược hiệu quả.
Trong môi trường kinh doanh, mỗi công ty sẽ thực hiện đồng thời nhiều dự án cùng lúc. Mỗi kế hoạch sẽ bao gồm mục tiêu, ngân sách, thời hạn và các công việc cần thiết. Vì vậy, nhà quản trị nhất định phải có kỹ năng quản lý tốt. Giám đốc Phát triển Kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo tiến độ đã đề ra.
Giám đốc Phát triển Kinh doanh cần biết thông tin về đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, bạn cũng theo dõi và phân tích thị trường để hoạch định chiến lược. BDM cũng là người xác định những gì khách hàng mua, chia sẻ và xu hướng tìm kiếm. Qua đó, người quản trị có thể lên chiến lược và đưa ra các giải pháp.
BDM sẽ có tầm nhìn tốt để xác định vấn đề xảy ra trong tương lai của dự án. Người lãnh đạo sẽ thực hiện công việc phân tích từ tổng quát tới chi tiết. Điều này nhằm mục đích tìm ra yếu tố cần khắc phục và đưa ra giải pháp xử lý. Bên cạnh đó, kỹ năng sẽ được dùng để xác định cơ hội kinh doanh mới.
Một BDM thực hiện nhiều nhiệm vụ, tham gia họp hội đồng hay gặp gỡ các bên liên quan. Bên cạnh đó, người lãnh đạo cũng cần dành thời gian cho cuộc sống cá nhân và gia đình. Vì vậy, Giám đốc muốn đạt được thành công phải quản lý thời gian một cách hiệu quả. Leader sẽ cân bằng giữa công việc và những sinh hoạt hàng ngày.
Một Business Development Manager cũng cần sở hữu các kỹ năng công nghệ cần thiết để xử lý các dự án khác nhau. Một số phần mềm như CRM và Microsoft Office là những công cụ hữu ích mà một Giám đốc Phát triển Kinh doanh nên thành thạo. Do vậy, nhà quản trị sẽ phải có hiểu biết cơ bản để giám sát hoạt động..
Những bài viết liên quan:
Bài viết với chủ đề "BDM là gì? Những vấn đề cần biết về BDM trong doanh nghiệp" hy vọng đã cung cấp những kiến thức cần thiết dành cho tất cả mọi người. Qua nội dung này, các bạn đã hiểu thêm về công việc và vai trò của một Giám đốc Phát triển Kinh doanh. Nếu có bất kỳ những vấn đề liên quan, hãy liên hệ ngay với trường đào tạo doanh nhân PDCA để nhận tư vấn nhé!