Ngày đăng: 04/05/2024
Networking là gì? Hiểu rõ về networking và rèn luyện các kỹ năng bổ trợ sẽ giúp chủ doanh nghiệp sở hữu những mối quan hệ chất lượng và cơ hội phát triển sự nghiệp. Bài viết này sẽ giúp bạn nắm được 5 cách xây dựng kỹ năng networking hiệu quả.
Networking, hay còn gọi là mạng lưới quan hệ, đóng vai trò quan trọng trong thành công cá nhân và nghề nghiệp. Kỹ năng này bao gồm việc thiết lập và phát triển mối quan hệ, có thể thể hiện thông qua việc kết nối với người quen cũ hoặc tương tác với người khác tại các sự kiện. Trong xã hội hiện tại, networking hiệu quả sẽ giúp chủ doanh nghiệp vượt qua nhiều khó khăn và nhận được sự hỗ trợ khi cần thiết. Xây dựng một mạng lưới quan hệ tích cực có thể tạo ra cơ hội mới để đạt được mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp.
Các buổi sự kiện luôn là điểm đến lý tưởng cho việc Networking. Gặp trực tiếp và trò chuyện sẽ hiệu quả hơn việc nhắn tin, email. Để tìm kiếm được đối tác phù hợp bạn cần chọn được địa điểm phù hợp. Đối với chủ doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, khách sạn và muốn mở rộng đối tác, tham gia các sự kiện, chương trình liên quan đến ngành là cách tốt nhất. Tại những sự kiện này, bạn không chỉ gặp được nhiều người mà còn có cơ hội tìm kiếm những đối tác, khách hàng mới.
Tham gia sự kiện là cơ hội tốt để Networking, nhưng một số người có thể gặp khó khăn trong việc hòa nhập và tạo mối quan hệ. Phong cách tự tin đóng vai trò quan trọng trong kết quả này, đặc biệt đối với chủ doanh nghiệp, bạn sẽ gặp rất nhiều đối tác có chức danh, địa vị cao trong doanh nghiệp. Để vượt qua cảm giác này, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tham gia buổi Networking.
Người giỏi networking thường là những người lắng nghe tốt. Họ hiểu vấn đề của người khác và chia sẻ hỗ trợ một cách tinh tế và tôn trọng. Điều này là quan trọng khi xây dựng một mạng lưới quan hệ chất lượng. Ngoài ra, thái độ nhiệt tình và sẵn lòng giúp đỡ cũng là điểm nhấn của kỹ năng networking tốt. Tuy nhiên, bạn cần biết giới hạn và chỉ nhận những việc mà bạn có thể làm tốt nhất, tránh rơi vào mối quan hệ lợi dụng.
=> Xem thêm: 09 bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp
Tờ Wall Street Journal xếp chất lượng cao hơn số lượng trong top các kỹ năng Networking hiệu quả nhất. Thay vì cố gắng kết nối với tất cả mọi người mà không tạo được ấn tượng sâu sắc, bạn nên tập trung vào chất lượng của mối quan hệ. Dành thời gian để thảo luận, tạo ra ấn tượng tích cực và cùng nhau hiểu biết về cơ bản. Chỉ khi có sự hiểu biết và tương tác chất lượng, mối quan hệ mới có thể phát triển lâu dài. Đừng cố gắng quá nhiều để kết nối với mọi người, vì điều này thường chỉ để lại những ấn tượng nhỏ và dễ quên.
Một mạng lưới quan hệ tốt là sự tổng hợp của những mối quan hệ lâu dài, không chỉ khi bạn cần họ mới quan trọng. Hãy duy trì liên lạc và chia sẻ quan tâm đúng lúc và cần thiết.
Nếu sau sự kiện bạn có mối kết nối tốt, hãy theo dõi liên hệ với họ để duy trì mối quan hệ. Một cuộc gọi điện thoại, một tin nhắn thể hiện sự vui mừng khi được làm quen hoặc gửi một email kèm theo bài báo hoặc thành tích của bạn để gợi ý về cơ hội hợp tác. Nhớ rằng, không nên tự ý thêm email của họ vào danh sách gửi thư khi chưa có sự đồng ý.
Khi áp dụng kỹ năng networking hiệu quả, bạn sẽ gặp được nhiều người từ các lĩnh vực khác nhau. Nhờ đó, bạn có thêm nhiều cơ hội để học hỏi và cập nhật kiến thức mới. Có hiểu biết về các ngành nghề liên quan giúp bạn được hỗ trợ trong công việc hiện tại.
Ngoài ra, networking tốt cũng mang lại cơ hội để gặp những người bạn phù hợp, có sở thích chung và hiểu biết lẫn nhau, từ đó chia sẻ nhiều điều thú vị trong cuộc sống.
Kỹ năng networking không chỉ quan trọng đối với cá nhân mà còn đối với một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Khi có mạng lưới quan hệ tốt, bạn sẽ có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp, đặc biệt là đối với những người kinh doanh và làm ăn. Một mối quan hệ rộng lớn thật sự quan trọng.
Có thể công việc có thu nhập hấp dẫn có thể bắt nguồn từ bạn bè hoặc mối quan hệ xung quanh mà bạn đã quen biết. Điều này cho thấy kỹ năng networking quan trọng như thế nào trong cả công việc và cuộc sống. Khi tham gia các sự kiện như hội thảo, đào tạo, hãy hòa đồng, cởi mở và giao lưu với mọi người. Có thể một trong số họ sẽ là cấp trên hoặc đồng nghiệp trong tương lai, thậm chí là người sẽ hỗ trợ bạn trong công việc.
Khi có cơ hội gặp gỡ và làm quen với nhiều người, đó là một trải nghiệm thú vị. Mỗi lần giao tiếp là một cơ hội để tạo ấn tượng. Nếu bạn thể hiện tốt, họ sẽ dễ dàng nhận ra bạn là ai, bạn đang làm trong lĩnh vực nào và đánh giá được năng lực doanh nghiệp của bạn. Trong mắt họ, bạn sẽ mang màu sắc cá nhân riêng, tạo nên dấu ấn khó phai. Nếu làm được điều này, bạn đã thành công bước đầu trong việc xây dựng mối quan hệ lâu dài trong tương lai. Điều này đồng nghĩa với việc mở ra nhiều cơ hội tuyệt vời hơn liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
=> Xem thêm: Cách xây dựng thương hiệu cá nhân chuẩn cho chủ doanh nghiệp
Bí quyết giao tiếp hiệu quả chính là sự tự tin. Sự tự tin là chìa khóa mở ra những mối quan hệ mới với những người xa lạ. Người giao tiếp tốt chính là người luôn biết nắm bắt mọi mối quan hệ để từ đó tạo ra giá trị thực tiễn. Đây chính là yếu tố quan trọng định hình một chủ doanh nghiệp thành công.
Cuộc sống là một hành trình dài đầy thách thức và gian khổ. Rõ ràng là khó khăn có thể đến bất cứ lúc nào. Và sự giúp đỡ của mọi người là một trong những điểm tựa quan trọng giúp chúng ta vực dậy và tìm ra cách giải quyết tốt nhất. Chính vào những thời điểm này, kỹ năng networking và những mối quan hệ thân thiết sẽ là một trong những chiếc phao cứu sinh đáng giá. Nếu bạn đã xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với mọi người, họ sẽ không ngần ngại giúp đỡ bạn.
Cách cư xử hoà nhã, đúng mực chính là chìa khóa để mở ra mọi cánh cửa. Khi bạn thân thiện và tử tế, bạn sẽ nhận được sự đáp lại tốt từ mọi người xung quanh. Điều này sẽ giúp bạn có thể tự tin hơn trong việc mở lời, kết bạn và làm quen được với nhiều người hơn. Như vậy, với sự thân thiện, kỹ năng networking của chúng ta sẽ được cải thiện đáng kể.
=> Xem thêm: Các tố chất cần có của một Founder
Luôn chủ động và tự tin trong các mối quan hệ là điều quan trọng. Khi bạn tự tin và yêu thương chính mình, bạn mới có thể tự tin để giao tiếp mở lòng với những người xung quanh. Đừng quên giữ một nụ cười tự tin, chủ động bắt chuyện và giới thiệu về bản thân trong các buổi trò chuyện. Hơn nữa, hãy thường xuyên tham gia các sự kiện, hội thảo hay workshop. Đó chính là nơi có thể giúp bạn tạo ra nhiều mối quan hệ thú vị và quan trọng trong cuộc sống.
Trước hết, quan trọng là lựa chọn trang phục lịch sự, phù hợp với hoàn cảnh. Thứ hai, hãy chuẩn bị một bài giới thiệu về bản thân và doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra, một thái độ tích cực, vui vẻ sẽ thu hút sự quan tâm và tạo ấn tượng tốt hơn. Điều này là quan trọng đặc biệt khi bạn muốn xây dựng mối quan hệ tích cực và hiệu quả.
Đến đúng giờ là rất quan trọng để xác định nơi tổ chức và bắt đầu tương tác với mọi người. Đến trễ có thể khiến bạn gặp khó khăn khi bắt chuyện với người khác và tạo ra ấn tượng không tốt về bạn là một người không đúng giờ.
Điều quan trọng không phải là bạn nói gì, mà là người khác đánh giá bạn như thế nào. Hãy tự tin và chủ động lắng nghe, thể hiện sự quan tâm bằng cách nhìn vào mắt người đối diện, trả lời tích cực và tránh sự xao lãng khi họ đang nói. Bằng cách này, bạn có thể tìm ra cách giúp họ giải quyết những vấn đề họ đang gặp phải và xây dựng nhiều mối quan hệ mới, điều này sẽ mang lại lợi ích cho bạn trong tương lai.
Kỹ năng lãnh đạo, phản biện, quản lý tài chính, quản lý thời gian, quan sát và giải quyết vấn đề là những yếu tố quan trọng giúp phát triển bản thân. Lãnh đạo giúp bạn tự định hướng và đạt được mục tiêu, trong khi phản biện giúp phát triển tư duy và tìm ra giải pháp hiệu quả. Quản lý tài chính giúp cân bằng thu chi và đầu tư vào việc phát triển bản thân, còn quản lý thời gian giúp tăng hiệu suất làm việc và giảm căng thẳng. Kỹ năng quan sát và giải quyết vấn đề giúp bạn nhận biết và xử lý tình huống một cách linh hoạt và hiệu quả.
=> Tìm hiểu: Kỹ năng lãnh đạo bản thân giúp phát huy tối đa tiềm năng
Networking là gì? Không chỉ là một kỹ năng quan trọng trong sự phát triển cá nhân mà còn là yếu tố quyết định thành công trong sự nghiệp. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn khi tìm hiểu về Networking và các kỹ năng xây dựng mạng lưới quan hệ xã hội. Theo dõi PDCA để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích cho doanh nghiệp của bạn.