• info@pdca.vn
  • 0899.598.668

10 PHẨM CHẤT TẠO NÊN MỘT NHÀ LÃNH ĐẠO VĨ ĐẠI

Ngày đăng: 09/01/2021

Có một ý tưởng tốt và thiết lập một đội nhóm để đưa ý tưởng vào thực tế là bước đầu tiên tạo nên một thương vụ kinh doanh thành công. Cùng PDCA tìm hiểu 10 phẩm chất của nhà lãnh đạo

>>>> Xem thêm: Khoá học lãnh đạo - xây dựng lộ trình giúp doanh nghiệp bài bản

Trong khi việc tìm kiếm một ý tưởng mới và độc đáo cũng đã là một công việc không hề đơn giản thì khả năng thành công của nó cũng quyết định sự khác biệt rất lớn giữa một bên là những kẻ mơ mộng và một bên là những doanh nhân thực sự.

Tuy nhiên trước hết hãy nhìn lại bản thân bạn, bất kể bạn bao nhiêu tuổi, bạn càng sớm bắt đầu thuê nhân viên bao nhiêu, đó là lúc bạn đã đặt bước chân đầu tiên trên con đường trở thành một nhà lãnh đạo đầy quyền lực.

Khi tài chính eo hẹp, stress, áp lực chồng chất và tầm nhìn về thành công dường như không như bạn nghĩ, nó dễ dàng làm cho bạn mất cảm xúc và điều đó cũng xảy ra với đội nhóm của bạn. Hãy hít thật sâu, giữ bình tĩnh, tự nhủ rằng bạn đang là một nhà lãnh đạo và điều mà bạn muốn thật sự là gì. Dưới đây là những phẩm chất mà một nhà lãnh đạo tốt nên sở hữu và học cách để phát triển nó.

>>>> Xem thêm: Khoá học cho quản lý cấp trung

TRUNG THỰC

Bất kể quan niệm của bạn về đạo đức thế nào, khi bạn đang chịu trách nhiệm cho một nhóm người, điều đó thực sự quan trọng giúp nâng vị thế của bạn lên cao hơn. Công việc kinh doanh của bạn và nhân viên của bạn phản ánh chính con người của bạn, nếu bạn trung thực và có những cư xử chuẩn mực, đội nhóm của bạn cũng sẽ làm như vậy.

Như cách chúng tôi làm ở Onevest, một quỹ đầu tư theo kiểu cổ phần dành cho những người mới khởi nghiệp và những doanh nghiệp nhỏ do tôi sáng lập, hãy cố gắng tạo nên một danh sách những giá trị và niềm tin chủ yếu mà cả bạn và công ty của bạn đang hướng tới, sau đó mang nó vào trong công ty của mình. Phát động một phong cách sống lành mạnh trong nội bộ công ty, khuyến khích nhân viên sống theo những giá trị đó. Bằng cách nhấn mạnh những giá trị đó, thể hiện nó qua những hành động của mình, bạn sẽ ảnh hưởng đến người khác và tạo nên một văn hóa làm việc thân thiện và hiệu quả.

>>>> Tham khảo: Top 3 lớp học quản trị kinh doanh ngắn hạn

KHẢ NĂNG GIAO VIỆC

Vận dụng tầm nhìn một cách khôn khéo vào trong công việc có thể giúp bạn có một công việc kinh doanh hiệu quả và có tổ chức nhưng nếu bạn không học cách tin tưởng đội ngũ của bạn với tầm nhìn đó, bạn sẽ không bao giờ tiến được bước tiếp theo. Điều thực sự quan trọng đó là việc bạn tin tưởng đội nhóm với ý tưởng của bạn là một dấu hiệu cho thấy sức mạnh chứ không phải là một sự yếu đuối. Khả năng giao việc được đánh giá là một trong những kĩ năng quan trọng nhất mà bạn cần phải phát triển để giúp cho công việc kinh doanh của mình lớn mạnh. Càng nhiều email, càng nhiều nhiệm vụ chồng chất lên, bạn càng gồng mình lên để giải quyết hết tất cả thì chất lượng công việc của bạn sẽ càng trở nên tồi tệ hơn và hiệu quả công việc của bạn càng thấp.

Chìa khóa để giao việc hiệu quả đó là bạn phải tin tưởng đội ngũ của bạn và sử dụng năng lực của họ. Hãy tìm xem mỗi thành viên trong đội nhóm của bạn họ yêu thích điều gì nhất. Ý tưởng ở đây là nếu họ tìm thấy một điều gì đó mà họ cảm thấy yêu thích họ sẽ làm việc nhiều hơn, suy nghĩ và nỗ lực cho công việc nhiều hơn. Nó không chỉ giúp đội nhóm của bạn đi lên mà còn cho họ biết rằng bạn tin tưởng và đặt niềm tin vào họ đồng thời nó còn giúp bạn có nhiều thời gian để tập trung vào những việc mà quan trọng hơn, nó không đơn thuần chỉ còn là giao việc nữa. Một sự cân bằng tốt và điều đó tác động rất lớn đến kết quả kinh doanh của bạn.

10 phẩm chất tạo nên một nhà lãnh đạo vĩ đại

>>>> Tham khảo: Top 6 kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhất

GIAO TIẾP

Xác định mình muốn đạt được điều gì thật rõ ràng trong tâm trí là rất cần thiết nhưng nếu bạn đang phải cố gắng giải thích điều đó cho một thành viên nào đó hoặc giả dụ một ai đó không hiểu chút gì về những gì bạn nói, rõ ràng bạn đang gặp phải một vấn đề. Nếu bạn đã từng trải qua hoàn cảnh này thì bạn có thể sẽ phải tập trung vào mài giũa kĩ năng giao tiếpcủa mình hơn nữa. Có khả năng miêu tả thật rõ ràng và ngắn gọn điều mà bạn muốn làm là cực kì quan trọng. Nếu bạn không gắn tầm nhìn của bạn cho đội nhóm của bạn, các bạn sẽ không thể cùng nhau đi tới mục tiêu được.

Đào tạo những người mới và tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả tất cả phụ thuộc vào sự giao tiếpcủa bạn với họ. Cho dù nó có thể bắt nguồn từ chính sách luôn mở cửa trong văn phòng của bạn , hoặc có thể là từ việc bạn tạo ra các cuộc trò chuyện với nhân viên của mình hàng ngày, việc luôn sẵn sàng thảo luận về những vấn đề quan trọng đang diễn ra trong nội bộ công ty là rất quan trọng.Đội nhóm của bạn sẽ học cách tin tưởng và phụ thuộc vào bạn đồng thời sẽ không còn ngần ngại làm việc vất vả chăm chỉ hơn.

TÍNH HÀI HƯỚC

Nếu website của bạn sụp đổ, bạn sẽ mất phần lớn khách hàng hoặc nếu tài chính của bạn cạn kiệt, việc hướng dẫn đội nhóm của bạn vượt qua giai đoạn này mà không hoảng loạn là một thử thách cần phải vượt qua. Tinh thần có liên quan trực tiếp đến năng suất làm việc và công việc của bạn một người lãnh đạo đội nhóm là truyền cho họ một nguồn năng lượng tích cực. Đó là lúc mà óc hài hước của bạn sẽ phát huy được tác dụng. Hãy động viên đội nhóm của bạn cười nhiều hơn thay vì khóc mỗi khi phạm phải một sai lầm gì đó. Nếu bạn liên tục học cách tìm ra sự hài hước trong sự khó khăn, bạn sẽ tạo ra một môi trường làm việc vui vẻ và lành mạnh, nơi mà những nhân viên của bạn luôn mong muốn được làm việc thay vì khiếp sợ. Hãy luôn nói đùa với nhân viên của bạn, cổ vũ việc mọi người thảo luận với nhau về kế hoạch cuối tuần và cả những chuyến du lịch cùng nhau. Đó là những kì nghỉ ngắn giữa những công việc chính giúp nâng cao năng suất cao hơn và tinh thần hơn.

>>>> Tham khảo: Những sai lầm của nhà lãnh đạo hay gặp phải

Nếu bạn kì vọng đội nhóm của bạn làm việc chăm chỉ và tạo ra những sản phẩm có chất lượng, bạn phải thể hiện điều đó qua ví dụ thực tế. Sẽ không có sự khích lệ nào tuyệt vời hơn, khi những nhân viên nhìn thấy người chủ của mình đi xuống tận nơi làm việc của nhân viên, bắt tay vào làm mọi việc kể cả những việc khó khăn nhất.

Bằng cách đó bạn đã chứng minh mình hoàn toàn có thể làm được như những gì mình đã cam kết với công ty và đội nhóm, bạn không chỉ nhận được sự tôn trọng từ đội nhóm của bạn mà còn thúc đẩy tinh thần làm việc chăm chỉ trong đội ngũ nhân viên của bạn.

Điều quan trọng là bạn phải thể hiện những cam kết đó: bạn không những có thể làm được mà đó còn là danh dự, là lời hứa của bạn. Nếu bạn cam kết tổ chức một bữa tiệc hoặc duy trì ngày nghỉ thứ sáu, hãy giữ lời hứa. Bạn phải làm cho mọi người biết đến bạn không những là một người làm việc chăm chỉ mà còn là một nhà lãnh đạo công bằng. Một khi bạn đạt được sự tôn trọng từ đội nhóm của bạn, họ sẽ làm việc với một công suất cao nhất có thể.

THÁI ĐỘ TÍCH CỰC

Bạn cần giữ cho đội nhóm của bạn tiến lên phía trước tiếp tục mang về những thành công cho công ty, giữ năng lượng của họ luôn lên cao. Bất kể nó có thể đơn giản là cung cấp những món ăn nhẹ, cà phê, lời khuyên về những mối quan hệ hoặc thậm chí một vài cốc bia trong văn phòng, nhưng hãy luôn nhớ rằng tất cả các thành viên trong nhóm của bạn họ đều là con người. Nhưng hãy luôn giữ cho văn phòng của bạn một sự cân bằng giữa công việc và sự hài hước.

Nếu đội nhóm của bạn vui vẻ và lạc quan, họ sẽ không phiền ở lại thêm vài tiếng để hoàn thành bản báo cáo hoặc cống hiến những gì tốt nhất của mình cho công ty.

SÁNG TẠO

Một số quyết định không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đôi khi bạn bị buộc phải đi chệch khỏi quỹ đạo của mình và phải đưa ra những quyết định hết sức táo bạo. Đó là lúc mà khả năng sáng tạo sẽ cho thấy sự quan trọng của nó.

Trong những tình huống khẩn cấp như thế, đội nhóm của bạn sẽ dõi theo sự chỉ dẫn của bạn, bắt buộc bạn phải đưa ra những quyết định nhanh chóng. Là một nhà lãnh đạo, điều quan trọng là bạn phải có những suy nghĩ ra “bên ngoài chiếc hộp” tức là phải có những ý tưởng mới, đột phá, khác biệt, bạn sẽ phải chọn cái tốt hơn từ hai lựa chọn tồi tệ.

Đừng lập tức chọn cái đầu tiên hoặc cái có khả năng thành công nhất, đôi khi bạn phải cố hết sức mình để suy nghĩ, thậm chí tốt hơn hãy họp nhóm của bạn lại và lắng nghe ý kiến của mọi người. Bằng cách tính toán tất cả những khả năng có thể trước khi đưa ra một quyết định liều lĩnh, bạn có thể tạo ra một “cái kết” như bạn mong muốn.

TRỰC GIÁC

Khi dẫn dắt đội nhóm của bạn qua những vùng biển chưa bao giờ được biết đến, sẽ không có con đường nào để bạn có thể đi cả. Tất cả mọi thứ đều không chắc chắn, rủi ro sẽ rất cao và cả những áp lực nữa.  Đó là lúc mà trực giác của bạn phát huy tác dụng của nó. Hướng dẫn đội nhóm của bạn mỗi ngày phải làm gì là đúng, rất tốt.

Nhưng nếu xảy ra một số sự vụ bất ngờ, hoặc bạn phải đối mặt với một kịch bản hoàn toàn khác, đội nhóm của bạn sẽ chờ đợi sự hướng dẫn của bạn. Xem xét những kinh nghiệm đã trải qua là một ý tưởng tốt, bạn có thể cần sự giúp đỡ của người thầy của mình. Nhưng cuối cùng bạn vẫn là người đưa ra những quyết định khó khăn nhất và khi đó bạn phải dựa vào bản năng để tìm ra câu trả lời. Học cách tin tưởng vào bản thân là rất quan trọng nếu bạn muốn nhân viên của bạn tin tưởng bạn.

KHẢ NĂNG TRUYỀN CẢM HỨNG

Việc tạo ra một công việc kinh doanh thường liên quan một chút đến việc dự đoán tương lai. Đặc biệt là trong giai đoạn đầu của khởi nghiệp, việc truyền cảm hứng cho đội nhóm của bạn có một tầm nhìn về thành công trong tương lai là rất quan trọng. Hãy làm sao cho những thành viên trong đội của bạn cảm thấy họ đang góp phần tạo nên những thành quả cho công ty.

Mặc dù tất cả mọi người đều đang sở hữu một số cổ phần của công ty hoặc bạn đã tạo ra một hệ thống tiền thưởng hậu hĩnh thì việc bạn động viên tinh thần cho nhân viên trong công việc vẫn cực kì quan trọng. Có khả năng truyền cảm hứng cho đội nhóm của bạn là rất tốt cho những mục tiêu lâu dài trong tương lai nhưng đồng thời nó cũng giúp giải quyết những vấn đề hiện tại. Khi bạn đang sa lầy trong vũng bùn, tinh thần đi xuống, năng lượng mai một dần, rõ ràng mọi người cần phải có một sự cú huých mạnh ngay lập tức và cả sau đó.

Hãy thừa nhận những nỗ lực cống hiến của các thành viên trong công việc của họ. Đó là công việc của bạn, góp phần thúc đẩy tinh thần nhân viên lên cao, hãy bắt đầu bằng việc đánh giá cao sự chăm chỉ trong công việc.

Những bài viết nổi bật:

Nguồn: Tổng hợp

Trên đây PDCA đã gợi ý đến bạn một số phẩm chất tạo nên một nhà lãnh đạo, để tìm hiểu kĩ hơn bạn có thể tham khảo một số khóa học tại PDCA như:


Mai Thái Nguyên
Bộ thảm lót sàn 6D mã X2