Ngày đăng: 28/04/2022
Quản trị sự thay đổi trong tổ chức là một tất yếu khách quan. Để đối phó với những biến động không ngừng của thị trường, điều cốt lõi là đội ngũ nhân sự phải học hỏi và thay đổi cách làm việc sao cho hiệu quả. Ở bài viết này, PDCA sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về vai trò và phương pháp quản lý sự thay đổi hiệu quả trong doanh nghiệp. Cùng xem ngay bài viết nhé!
>>>> Xem thêm: Các khóa học dành cho lãnh đạo - công thức giúp cho CEO quản lý nhân sự nhàn hơn
Quản trị sự thay đổi (Change Management) là một quy trình được lên kế hoạch rõ ràng. Quá trình này giúp doanh nghiệp hỗ trợ cá nhân đổi cách làm việc, cải thiện chất lượng kinh doanh. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, chiến lược quản trị sự thay đổi trong tổ chức có thể áp dụng chung cho các doanh nghiệp khác nhau để tác động đến sự chuyển đổi của nhân viên.
Trong doanh nghiệp, quản trị sự thay đổi trong tổ chức là một hoạt động cần thiết để kích thích sự phát triển của doanh nghiệp. Bởi việc thực hiện tốt quá trình thay đổi sẽ mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích cụ thể sau:
Thay đổi tổ chức xảy ra ở từng cá nhân một:
Nếu mọi người không thay đổi thói quen, nỗ lực của doanh nghiệp trở nên vô ích và nguy cơ mắc "cạm bẫy tư duy" tổ chức.
Giảm thiểu các tình trạng còn tồn đọng
Quản trị thay đổi tập trung vào người để giảm chi phí và cải thiện các vấn đề:
Tăng cơ hội thành công cho doanh nghiệp
Nghiên cứu gần đây cho thấy, quản trị thay đổi có tác động lớn đến phát triển và thành công kinh doanh. Doanh nghiệp có thể tăng cơ hội thành công lên đến 6 lần với chiến lược quản trị thay đổi phù hợp định hướng công ty.
>>>> Tham khảo: Đào tạo kỹ năng quản lý - giải pháp phát triển sức mạnh tổng thể cho đội ngũ nhân sự
Những tình huống cần đưa ra chiến lược quản trị sự thay đổi trong tổ chức:
Có nhiều mô hình và phương pháp được sử dụng để quản trị sự thay đổi. Dưới đây là một số mô hình phổ biến mà bạn có thể tham khảo:
Mô hình này được tạo ra bởi Prosci Jeff Hiatt, bao gồm 5 yếu tố:
Ngoài ra, quy trình quản trị sự thay đổi trong tổ chức tạo bởi John Kotter - giáo sư ngôi trường Đại học vô cùng danh tiếng Harvard cũng được biết đến. John Kotter's model bao gồm 8 bước:
Đây là mô hình của William Bridges – nhà cố vấn phản hồi – tập trung vào cách mọi người điều chỉnh để thay đổi. Mô hình này bao gồm 3 giai đoạn:
Mô hình quản trị sự thay đổi McKinsey 7S được chia thành 2 nhóm:
Yếu tố cứng: bao gồm chiến lược, cấu trúc, hệ thống.
Đối với mô hình này, yếu tố cứng và yếu tố mềm sẽ được phân tích kết hợp với nhau. Những yếu tố cứng hướng tới các vấn đề mà tổ chức có thể tác động trực tiếp. Các yếu tố mềm được thể hiện trừu tượng, thường được tìm thấy trong văn hóa của doanh nghiệp.
PDCA gửi tặng bạn khóa học 5 cấp độ quản lý giúp phát triển bản thân và giải phóng lãnh đạo:
Thay đổi là cả một quá trình đòi hỏi sự nỗ lực và cố gắng của toàn doanh nghiệp. Do đó, quản trị sự thay đổi được chia thành 3 cấp độ là cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.
Thay đổi cách làm việc của mỗi cá nhân là tiền đề dẫn đến sự thay đổi toàn diện của một doanh nghiệp. Ở cấp độ này, người quản lý cần hiểu rõ về quá trình chuyển đổi của mỗi cá nhân. Đồng thời, người quản trị cần nắm bắt tâm lý và có tác động thích hợp đối với mỗi cá nhân. Chính vì vậy, để hiểu rõ hơn về quản trị thay đổi cá nhân, người lãnh đạo cần trả lời một số câu hỏi sau:
Đối với mỗi dự án, quản trị sự thay đổi trong tổ chức là một yêu cầu quan trọng và cần thiết. Quá trình này bắt đầu bằng việc cân nhắc xem ai là người cần điều chỉnh. Từ đó, doanh nghiệp sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết để đào tạo các cá nhân thay đổi về cách làm việc và cải thiện năng lực. Do đó, công ty cũng nên có những khóa huấn luyện khi cần thiết.
Các cấp lãnh đạo cần trau dồi năng lực quản lý thay đổi để nắm những lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, quá trình thay đổi đòi hỏi doanh nghiệp phải hoàn thiện các quy trình của dự án và năng lực lãnh đạo của tổ chức. Đồng thời, người lãnh đạo cũng cần nhanh nhạy với những biến động thị trường và chủ động áp dụng công nghệ - kỹ thuật.
>>>> Tham khảo: Khóa học quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ
Dưới đây là các nguyên tắc cần thiết và kèm theo ví dụ minh hoạ về quản trị sự thay đổi. Mời bạn đọc cùng tham khảo.
Trong bất kỳ sự chuyển đổi quan trọng nào cũng dẫn đến vấn đề con người. Các nhà quản trị mới sẽ được yêu cầu nắm quyền, công việc sẽ biến đổi, các kỹ năng mới phải được phát triển. Điều này dẫn đến nhân viên sẽ cảm thấy bất an và phản kháng. Phản ứng một cách bị động sẽ ảnh hưởng đến tốc độ, tinh thần và kết quả kinh doanh.
Mọi sự đổ dồn về phía CEO và đội ngũ lãnh đạo để tìm kiếm sức mạnh và định hướng hành động cho kế hoạch quản trị sự thay đổi trong tổ chức. Bản thân người lãnh đạo trước hết phải đón nhận các phương pháp tiếp cận mới để thách thức và tạo động lực cho nhân viên. Họ phải gương mẫu cho các hành vi doanh nghiệp mong muốn.
Khi các chương trình chuyển đổi theo hướng tiến triển từ bước xác định chiến lược và đặt mục tiêu sang thiết kế và thực hiện. Điều này ảnh hưởng đến mọi cấp bậc trong doanh nghiệp. Quản lý sự thay đổi trong tổ chức phải bao gồm kế hoạch cho mọi nhà lãnh đạo trong công ty, sau đó trách nhiệm thực hiện và thiết kế xuống cấp dưới tạo một dòng chảy thống nhất trong tổ chức.
Một vài nhân viên sẽ thắc mắc liệu công ty có đi đúng hướng hay không và liệu họ có muốn cam kết thực hiện thay đổi không. Cụ thể hoá sự thay đổi và phổ biến tuyên bố tầm nhìn bằng văn bản sẽ là cơ hội để thúc đẩy sự liên kết giữa lãnh đạo và đội nhóm. Quy trình thực hiện theo 3 bước sau:
Quá trình quản trị sự thay đổi trong tổ chức đòi hỏi lãnh đạo phải làm việc nhiều hơn. Nhà quản lí phải sẵn sàng nhận trách nhiệm để đảm bảo thay đổi xảy ra trong trong lĩnh vực thuộc quyền kiểm soát của mình.
6.6 Truyền tải thông điệp rõ ràng
Trong nhiều trường hợp, các nhà lãnh đạo thường mắc sai lầm khi tin rằng mọi thành viên đều hiểu rõ vấn đề. Chiến lược quản trị sự thay đổi hiệu quả đòi hỏi bạn phải củng cố thông điệp rõ ràng thông qua những buổi trao đổi.
Chiến lược quản trị sự thay đổi đòi hỏi người lãnh đạo phải tính đến khía cạnh văn hoá và hành vi ở cấp độ tổ chức khác nhau. Đánh giá văn hoá giúp xác định mức độ sẵn sàng thay đổi của doanh nghiệp đồng thời phát hiện nhũng vấn đề cần xử lý. Quá trình này sẽ góp phần xác định hệ thống giá trị cốt lõi, niềm tin, hành vi và nhận thức để thay đổi thành công.
Văn hoá là thành phần quan trọng trong hầu hết chương trình quản trị sự thay đổi. Nếu xác định rõ ràng văn hoá và hành vi cơ bản sẽ là nền tảng hỗ trợ tốt nhất cho cách thức kinh doanh mới.
Không có một chiến lược chuyển đổi nào đều diễn ra hoàn toàn theo kế hoạch. Quản trị sự thay đổi trong tổ chức đòi hỏi cấp lãnh đạo phải đánh giá hiệu quả thường xuyên. Ngoài ra, nên đánh giá về mức độ sẵn sàng và khả năng thích ứng của doanh nghiệp với làn sóng chuyển đổi tiếp theo.
Mọi nhân viên trong công ty cần được biết công việc của họ sẽ thay đổi như thế nào và họ mong đợi gì trong và sai chương trình thay đổi. Các bộ phận nên trung thực và rõ ràng nhất có thể. Mọi nhân viên sẽ phản ứng với những gì nhìn và nghe thấy, bản thân họ cần tham gia vào quá trình thay đổi này.
>>>> Xem thêm: Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ liệu có khó?
Quản trị sự thay đổi trong tổ chức là tập hợp các bước mà một cá nhân hay doanh nghiệp cần thực hiện để đưa tổ chức vượt qua khó khăn. Do đó, quy trình thay đổi bao gồm 3 giai đoạn chính:
>>>> Xem thêm: Tư duy chiến lược của người lãnh đạo có quan trọng không?
Vấn đề thiếu năng lực
Người không có đủ khả năng để thích ứng với biến đổi thường sẽ có tâm lý e ngại và trốn tránh.
Không có thiện chí với thay đổi
Việc thiếu niềm tin vào tính khả quan của sự thay đổi có thể khiến cho các nhân viên không sẵn sàng thực hiện quá trình thay đổi.
Chán nản với thay đổi
Thay đổi là một quá trình đấu tranh về mặt tư tưởng về nhân sự, tái cơ cấu,.. có thể dẫn đến trạng thái mệt mỏi của nhân viên.
Vấn đề cá nhân
Các vấn đề trong cuộc sống hằng ngày có thể tác động lên quá trình thay đổi. Lúc này, các nhà lãnh đạo cần có biện háp khơi dậy tinh thần cầu tiến đối từng cá nhân.
Tham khảo ngay quy trình 5 bước giúp bạn quản trị sự thay đổi trong tổ chức thành công:
9.1 Đảm bảo tổ chức sẵn sàng cho việc thay đổi
Để các thành viên trong tổ chức theo đuổi và thực hiện thay đổi thành công, họ phải sẵn sàng về mặt hậu cần và văn hoá. Trước khi thực hiện công tác hậu cần, họ cần chuẩn vị về mặt văn hoá.
Trong giai đoạn này, nhà quản lý cần chú trọng giúp nhân viên của mình hiểu về sự cần thiết của những điều chỉnh. Tất cả các thành viên trong doanh nghiệp cần nhận thức được khó khăn và thách thức sẽ gặp phải.
Khi nhân viên đã sẵn sàng để thay đổi, hãy xây dựng kế hoạch chi tiết và phát triển để áp dụng thực tế. Kế hoạch thay đổi phải bao gồm:
Sau khi xây dựng kế hoạch quản trị sự thay đổi trong tổ chức, bạn cần thực hiện theo các bước đã xây dựng. Trong quá trình triển khai, bạn phải tập trung vào việc trao quyền cho nhân viên. Để họ tự thực hiện các bước cần thiết để hoàn thành các mục tiêu đề ra. Cho nhân viên cơ hội để dự phòng và giảm thiểu các rủi ro.
Khi hoàn thành kế hoạch quản lý sự thay đổi, nhà quản lý cần phải ngăn chặn tình trạng mọi thứ quay trở về như cũ trong tương lai. Đây là công việc cực kỳ quan trọng khi thực hiện những thay đổi liên quan đến quy trình, văn hoá và chiến lược
Xây dựng và hoàn thành kế hoạch thay đổi không có nghĩa thực hiện nó thành công. Bạn phải thường xuyên kiểm soát, phân tích, đánh giá tính hiệu quả của dự án. Điều này giúp doanh nghiệp có được hiểu biết để rút kinh nghiệm khi thực hiện những thay đổi khác trong tương lai.
Những bài viết nổi bật khác:
Những thông tin chi tiết về quản trị sự thay đổi trong tổ chức đã được trường đạo tạo CEO PDCA giới thiệu tới bạn đọc trong bài viết này. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết trên Website để biết thêm những kiến thức hữu ích về các kỹ năng bổ trợ. Liên hệ ngay hotline: 0899.598.668 nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào khác nhé!