• info@pdca.vn
  • 0899.598.668

Mô hình agile là gì? 5 phương pháp quản lý mô hình agile phổ biến hiện nay

Ngày đăng: 05/07/2024

 

Mô hình Agile hiện nay đang trở thành phương pháp quản lý dự án phổ biến để hoàn thành công việc trong thế giới phức tạp và luôn thay đổi. Vậy mô hình agile là gì? 5 phương pháp quản lý mô hình agile phổ biến hiện nay bao gồm những phương pháp nào? PDCA sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

 

1. Tìm hiểu chung về mô hình Agile

Tìm hiểu chung về mô hình Agile

1.1 Mô hình Agile là gì?

Mô hình Agile là một phương pháp quản lý dự án tập trung vào việc chia nhỏ các dự án lớn thành các nhiệm vụ để dễ dàng quản lý hơn, được hoàn thành trong những lần lặp lại ngắn trong suốt vòng đời của dự án. Các nhóm khi áp dụng mô hình Agile sẽ giúp đẩy nhanh được tiến độ công việc, thích ứng với những sự thay đổi của dự án và tối ưu hóa các quy trình làm việc một cách dễ dàng. Mô hình Agile cho phép các nhóm được chuẩn bị tốt hơn để có thể dễ dàng thay đổi hướng. Mô hình Agile cho phép đánh giá công việc họ đang làm và điều chỉnh theo từng bước để khi khách hàng thay đổi, mục tiêu với nhóm.

1.2 Lợi ích của mô hình Agile là gì?

Lợi ích của mô hình Agile là gì?

Những lợi ích của mô hình Agile sẽ khác nhau tùy trường hợp, khi các nhóm khác nhau thực hiện những phương pháp hay nhất theo các cách riêng của họ. Sau đây là 6 lợi ích của mô hình Agile mang lại trong việc quản lý dự án

Tăng mức độ trải nghiệm khách hàng

Bằng cách kéo khách hàng tham gia vào quá trình phát triển, các nhóm của mô hình Agile giữ họ trong vòng lặp và cho thấy họ coi trọng ý kiến ​​của họ. Các bên liên quan mong muốn tham gia trong suốt quá trình của dự án để họ có thể đưa ra những phản hồi và đảm bảo sản phẩm cuối cùng sẽ phù hợp nhu cầu của họ. Các sản phẩm được thiết kế riêng có thể sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể và tăng được khả năng giữ chân khách hàng.

Cải thiện chất lượng 

Các phương pháp của mô hình Agile sử dụng cách tiếp cận lặp đi lặp lại để có thể quản lý dự án, tức là các quy trình sẽ được cải thiện sau mỗi lần lặp lại trong một khoảng thời gian. Sự tập trung nhất quán vào việc cải tiến và kiểm soát chất lượng là một trong những nguyên tắc cốt lõi của mô hình Agile và giúp tạo ra các sản phẩm ưu việt. Hơn nữa, chủ doanh nghiệp cần tìm hiểu 4 chức năng quản trị để có thể áp dụng trong quản lý, điều hành doanh nghiệp tốt hơn.

Khả năng thích ứng

Chủ đề trung tâm của mô hình Agile là tính linh hoạt. Các nhóm linh hoạt có thể đáp ứng kịp thời với sự thay đổi, ngay cả vào những phút cuối và có thể thích ứng với nó mà không bị gián đoạn quá nhiều. Những việc phân phối dự án thường không được thiết lập sẵn, vì thế các nhóm cũng có thể dễ dàng đánh giá lại kế hoạch của họ và điều chỉnh các ưu tiên của họ cho phù hợp với mục tiêu đã được cập nhật. Khả năng thích ứng tức là các nhóm sẽ có thể cung cấp một cách nhất quán và quản lý những yêu cầu thay đổi của khách hàng hiệu quả.

Khả năng dự đoán 

Các nhóm linh hoạt làm việc trong một khoảng thời gian ngắn, hay còn gọi là chạy nước rút. Những khoảng thời gian cố định (ví dụ như: hai tuần) giúp người quản lý dự án có thể dễ dàng đo lường hiệu suất của nhóm và chỉ định nguồn lực sao cho phù hợp. Việc dự toán chi phí trong khoảng thời gian ngắn hơn cũng sẽ dễ dàng hơn so với một dự án dài hạn, đơn giản hóa quá trình ước tính. 

Giao tiếp tốt hơn

Các nhóm linh hoạt ưu tiên giao tiếp mặt đối mặt và tương tác liên tục. Họ thường sẽ tiến hành những cuộc họp hàng ngày để đảm bảo rằng mọi người đều ở cùng một trang và làm việc hướng tới các mục tiêu chung. Bằng việc thường xuyên liên lạc với nhau, loại bỏ sự nhầm lẫn tiềm ẩn để có thể đạt được thành công mục tiêu của mình. Phương pháp theo mô hình Agile mang lại rất nhiều lợi ích cho các nhóm phát triển phần mềm và các lĩnh vực khác.

Giảm thiểu rủi ro

Các nhà phát triển thường xuyên đánh giá tiến độ công việc trong thời gian chạy nước rút, tức là họ có tầm nhìn tốt về dự án và có thể phát hiện ra những chướng ngại vật tiềm ẩn một cách nhanh chóng. Những vấn đề nhỏ này có thể được giải quyết trước khi leo thang, tạo ra quy trình giảm thiểu rủi ro hiệu quả và đem lại cho dự án cơ hội thành công lớn hơn.

2. Các giá trị cốt lõi của mô hình Agile

 Các giá trị cốt lõi của mô hình Agile

2.1. Các cá nhân và mức độ tương tác thông qua quy trình và công cụ 

Giá trị đầu tiên muốn nhấn mạnh đến tinh thần đồng đội và giao tiếp. Chúng ta cần hiểu rằng phát triển phần mềm là hoạt động của con người và chất lượng của sự tương tác giữa mọi người là vô cùng quan trọng. Công cụ là một phần rất quan trọng của phát triển phần mềm, nhưng để tạo ra một phần mềm tuyệt vời phụ thuộc nhiều vào tinh thần đồng đội, bất kể công cụ nào mà nhóm có thể sử dụng.

2.2. Phần mềm làm việc dựa trên tài liệu toàn diện

Tài liệu có vị trí riêng của nó và có thể là nguồn tài liệu tham khảo tuyệt vời cho người dùng cũng như đồng nghiệp. Tuy vậy, mục tiêu chính của phát triển phần mềm là mang lại lợi ích kinh doanh hơn là tài liệu mở rộng.

2.3. Hợp tác với khách hàng trong quá trình đàm phán hợp đồng 

Các nhóm phát triển cần phải làm việc chặt chẽ và thường xuyên liên lạc với khách hàng. Bằng việc lắng nghe và nhận những phản hồi, các nhóm sẽ hiểu hết các bên liên quan thực sự mong muốn gì. Vì thế, doanh nghiệp cần gia tăng trải nghiệm của khách hàng bằng việc luôn luôn thấu hiểu và chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất.

2.4. Đáp ứng sự thay đổi so với việc tuân theo một kế hoạch

Các thay đổi là một thực tế trong quá trình phát triển phần mềm, đó là một thực tế mà quy trình Phần mềm của bạn phải phản ánh. Một kế hoạch dự án cần phải đủ linh hoạt để thay đổi, khi tình hình đòi hỏi.

3. Một số ưu, nhược điểm của mô hình Agile

Một số ưu, nhược điểm của mô hình Agile

Ưu điểm của mô hình Agile:

  • Việc triển khai phần mềm nhanh hơn giúp tăng sự tin tưởng của khách hàng.

  • Có thể thích ứng tốt hơn với những yêu cầu thay đổi nhanh chóng để đáp ứng nhanh hơn.

  • Giúp nhận được sự phản hồi ngay tức thì và có thể được sử dụng để cải thiện phần mềm trong các bước tiếp theo.

  • Có hướng đi đúng đắn trong việc hoạch định mô hình cơ cấu tổ chức doanh nghiệp

  • Con người – Không phải là công cụ, quy trình. Con người và các tương tác cần được ưu tiên cao hơn thay vì quy trình và công cụ.

Nhược điểm của mô hình Agile:

  • Trường hợp với các dự án phần mềm lớn, rất khó có thể đánh giá nỗ lực cần thiết ở những giai đoạn đầu của vòng đời phát triển phần mềm.

  • Phát triển mô hình Agile tập trung nhiều hơn vào mã và tạo ra ít tài liệu hơn.

  • Phát triển mô hình Agile còn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố đầu vào của khách hàng. Nếu khách hàng còn mơ hồ trong tầm nhìn của mình về kết quả cuối cùng, khả năng cao là dự án sẽ bị đi lệch hướng.

  • Giao tiếp mặt đối mặt sẽ khó khăn hơn trong các tổ chức quy mô lớn.

  • Chỉ các lập trình viên cao cấp mới có đủ khả năng đưa ra những quyết định cần thiết trong quá trình phát triển. Vì vậy, đây là một tình huống khó khăn cho các lập trình viên mới để có thể thích ứng với môi trường.

4. Vì sao nên sử dụng mô hình Agile

Vì sao nên sử dụng mô hình Agile

Theo công ty tư vấn quản lý McKinsey & Company, “ Mô hình Agile hiện tại đang bùng cháy ” các tổ chức đã nhận ra giá trị của mô hình Agile trong kỷ nguyên làm việc mới. Những tiến bộ của công nghệ nhanh chóng trong thế kỷ 21 đã chi phối toàn bộ cảnh quan làm việc và ảnh hưởng đến mọi ngành công nghiệp. 

Những lợi ích tiềm năng của mô hình Agile lần đầu tiên được khám phá bởi các nhóm phát triển phần mềm, những người đã sử dụng nó để có thể tăng tốc cho các dự án và giảm thời gian giữa các lần ra mắt sản phẩm mới. Hiện nay, các công ty khác đang lựa chọn mô hình Agile để có thể đẩy nhanh quy trình làm việc và bắt kịp với tiến độ công việc trong tương lai. Theo một nghiên cứu của Tổ chức Agile, khảo sát các chuyên gia tại 19 quốc gia, gần một nửa trong số các tổ chức đã sử dụng mô hình Agile trong ba năm hoặc lâu hơn.

5. Các phương pháp quản lý mô hình Agile

Các phương pháp quản lý mô hình Agile

5.1. Phương pháp Scrum

Phương pháp Scrum

Là một khuôn khổ của mô hình Agile nhẹ được sử dụng bởi các nhà quản lý dự án để có thể kiểm soát tất cả các dự án lặp đi lặp lại và gia tăng. Trong Scrum, chủ sở hữu sản phẩm tạo ra sản phẩm tồn đọng cho phép làm việc với nhóm của mình để có thể xác định và ưu tiên chức năng hệ thống. Product backlog là danh sách mọi thứ cần phải hoàn thành để có thể cung cấp một hệ thống phần mềm hoạt động thành công – điều này gồm tính năng, các bản sửa lỗi và các yêu cầu phi chức năng. Sau khi sản phẩm tồn đọng được xác định, không có chức năng bổ sung nào được thêm vào ngoại trừ nhóm tương ứng.

5.2. Phương pháp lập trình cực đoan (XP) 

Đây là cách tiếp cận yêu cầu kỷ luật tập trung vào tốc độ và phân phối liên tục. Thúc đẩy sự tham gia của khách hàng tăng lên, vòng lặp được phản hồi nhanh chóng, lập kế hoạch và thử nghiệm liên tục, làm việc theo nhóm chặt chẽ. Phần mềm được phân phối định kỳ thường từ một đến ba tuần/lần.Mục tiêu nâng cao chất lượng phần mềm và tăng khả năng đáp ứng khi phải đối mặt với các yêu cầu thay đổi của khách hàng.

5.3. Phương pháp Kanban

Phương pháp Kanban

Là phương pháp quản lý quy trình làm việc khá trực quan cho phép các nhóm chủ động quản lý công việc tạo ra sản phẩm nhấn mạnh việc phân phối liên tục mà không tạo sự căng thẳng trong vòng đời phát triển phần mềm (SDLC). Nó trở nên phổ biến giữa các nhóm cũng thực hành phát triển phần mềm Lean.

5.4. Phương pháp phát triển hệ thống động (DSDM) 

Là phương pháp đáp ứng nhu cầu về một khuôn khổ chung của ngành để có thể cung cấp phần mềm nhanh chóng. DSDM dựa vào tám nguyên tắc chính và nếu không tuân thủ bất kỳ một trong các nguyên tắc dẫn đến rủi ro hoàn thành dự án thành công. Tám nguyên tắc đó là:

  • Hợp tác

  • Giao hàng đúng thời hạn

  • Kiểm soát được chứng minh

  • Giao tiếp liên tục và rõ ràng

  • Tập trung xuyên suốt vào nhu cầu kinh doanh

  • Phát triển lặp đi lặp lại

  • Sáng tạo theo từng bước từ nền tảng vững chắc đã có

  • Từ chối làm giảm chất lượng

5.5. Phát triển theo hướng tính năng (FDD)

Kết hợp những phương pháp hay nhất về kỹ thuật phần mềm, như phát triển theo tính năng, quyền sở hữu mã và mô hình hóa đối tượng miền để có thể tạo ra quy trình lặp lại ngắn, theo mô hình và gắn kết. FFD bắt đầu bằng việc xác định hình dạng mô hình tổng thể, sau đó tạo ra một danh sách tính năng. Tiếp đó, phương pháp tiến hành lặp lại kéo dài hai tuần và tập trung vào việc lập kế hoạch theo tính năng, xây dựng theo tính năng và thiết kế theo tính năng. Nếu xây dựng một tính năng mất hơn hai tuần, thì nên chia thành các tính năng nhỏ hơn. Ưu điểm của FDD là có thể mở rộng ngay cả với các nhóm lớn vì nó sử dụng khái niệm “thiết kế vừa đủ ban đầu,” hoặc JEDI.

6. Các bước trong mô hình Agile là gì? 

Mô hình Agile là phương pháp quản lý dự án giúp tạo ra chu kỳ phát triển ngắn hơn và phát hành sản phẩm nhiều hơn so với việc quản lý dự án truyền thống. Với thời gian ngắn này các nhóm dự án sẽ có những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả. Sau đây là 6 bước trong mô hình Agile mà bạn cần phải biết:

6.1. Lập kế hoạch dự án

Cũng giống như bất kỳ dự án nào, trước khi bắt đầu nhóm của bạn cần phải hiểu mục tiêu cuối cùng, giá trị đối với tổ chức hoặc khách hàng và cách để đạt được mục tiêu đó. Vì vậy, doanh nghiệp có thể phát triển phạm vi dự án dễ dàng. Tuy vậy, mục đích áp dụng quản lý dự án theo mô hình Agile có thể giải quyết những thay đổi, giúp bổ sung cho dự án một cách hiệu quả nhất.

6.2. Tạo lộ trình sản phẩm

Lộ trình là bản phân tích những tính năng tạo nên sản phẩm cuối cùng. Đây là một bước rất quan trọng ở giai đoạn lập kế hoạch của mô hình Agile vì nhóm của bạn sẽ xây dựng những tính năng riêng lẻ trong mỗi sprint. Ở giai đoạn này, bạn cần phải phát triển một product backlog để tạo ra một sản phẩm hoàn thiện cuối cùng. Nếu bạn lập ra kế hoạch chạy sớm, nhóm của bạn sẽ lấy những nhiệm vụ từ công việc tồn động này.

6.3. Lập kế hoạch phát hành

Trong quản lý dự án thác nước truyền thống, sẽ có một ngày thực hiện sau khi toàn bộ dự án đã được phát triển. Tuy vậy, khi áp dụng mô hình Agile, dự án của bạn nên áp dụng các chu kỳ phát triển ngắn hơn với những tính năng được phát hành vào cuối mỗi chu kỳ. Trước khi bắt đầu một dự án, bạn cần phải lập kế hoạch cấp cao cho các bản phát hành tính năng và vào đầu mỗi sprint, bạn sẽ phải truy cập lại và đánh giá lại kế hoạch phát hành cho tính năng đó.

6.4. Lập kế hoạch chạy nước rút

Khi mỗi sprint bắt đầu, các bên liên quan cần phải tổ chức một cuộc họp để lập kế hoạch sprint xác định những gì sẽ phải hoàn thành bởi mỗi người trong sprint đó, nó sẽ đạt được như thế nào và đánh giá được khối lượng nhiệm vụ. Một điều quan trọng là cần phải chia sẻ đồng đều giữa các thành viên trong nhóm để có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao trong thời gian chạy nước rút. Bạn cũng cần phải ghi nhớ lại quy trình làm việc một cách trực quan, chính xác để tạo tính minh bạch trong nhóm để có thể xác định và loại bỏ các nút thắt cổ chai dễ dàng.

6.5. Đánh giá hiệu quả dự án hàng ngày

Để giúp nhóm của bạn hoàn thành nhiệm vụ trong mỗi sprint và đánh giá xem liệu có cần phải thực hiện bất kỳ thay đổi nào hay không, hãy tổ chức các cuộc họp giao lưu ngắn hàng ngày. Trong các cuộc họp, mỗi thành viên sẽ nói ngắn gọn về những gì họ đã hoàn thành của ngày hôm trước và những công việc họ sẽ làm trong ngày hôm đó. Họ không có nghĩa là những phiên giải quyết vấn đề kéo dài hoặc cơ hội để nói về các mục tin tức chung. Một số nhóm có thể sẽ tổ chức các cuộc họp thường trực để giữ cho nó ngắn gọn. 

6.6. Đánh giá sprint và hồi cứu 

Sau mỗi sprint kết thúc, nhóm của bạn sẽ tổ chức hai cuộc họp: đầu tiên, sẽ tổ chức đánh giá sprint với những bên liên quan của dự án để họ xem sản phẩm đã hoàn thành. Đây là một việc khá quan trọng để có thể giữ giao tiếp và mối quan hệ với các bên liên quan. Một cuộc họp trực tiếp hoặc trực tuyến cho phép cả hai nhóm xây dựng mối quan hệ và thảo luận về những vấn đề sản phẩm phát sinh. 

7. Tổng kết

Trên đây những thông tin mà PDCA cung cấp cho bạn về mô hình agile là gì? 5 phương pháp quản lý mô hình agile phổ biến hiện nay, cùng với những lợi ích mà mô hình agile mang lại cho doanh nghiệp. Hy vọng qua bài viết này, chủ doanh nghiệp sẽ nắm được những ưu và nhược điểm của mô hình agile để có thể tham khảo và ứng dụng cho doanh nghiệp mình phù hợp nhất.


Mai Thái Nguyên
Bộ thảm lót sàn 6D mã X2