• info@pdca.vn
  • 0899.598.668

Sale Pitch là gì? - Hiểu Rõ và Áp Dụng Đúng Cách Cho Chiến Lược Bán Hàng Hiệu Quả

Ngày đăng: 03/01/2024

Bạn đang tìm hiểu về "Sale Pitch" và cách áp dụng để tối ưu hóa chiến lược bán hàng của mình? Hãy cùng PDCA khám phá khái niệm, các bước thực hiện, và những chiến lược để tạo ra một "Sale Pitch" hiệu quả.

1. Sale Pitch Là Gì?

Khi hầu hết mọi người nghe về thuật ngữ 'Sale Pitch', họ sẽ tưởng tượng ra một căn phòng đầy khách hàng tiềm năng và một nhân viên bán hàng hoặc nhóm bán hàng đang thuyết trình trước mặt họ như chương trình "Shark tank". Nhưng với 'Sale Pitch' còn linh hoạt hơn thế, đó là một kịch bản được lên tỉ mỉ và hoàn hảo, bạn thực hiện trong một cuộc gọi, một email, hay một video ngắn giới thiệu về sản phẩm hướng đến việc cố gắng thuyết phục người khác, khách hàng tiềm năng và kể cả những khách hàng không tiềm năng mua sản phẩm của mình chỉ trong vòng 1 đến 2 phút.

 

2. Những Bước Quan Trọng Trong Sale Pitch

2.1. Nắm bắt sự quan tâm

 

Đầu tiên, hãy tìm hiểu rõ đối tượng khách hàng của bạn và nắm bắt được những vấn đề, nhu cầu hoặc mong muốn mà khách hàng đang quan tâm. Điều này giúp bạn tạo ra một "Sale Pitch" rất hiệu quả và có sức ảnh hưởng hơn đến khách hàng.

 

2.2. Sử dụng ngôn từ để giải quyết vấn đề và thuyết phục 1 cách hiệu quả

Sử dụng ngôn từ để giải quyết vấn đề và thuyết phục 1 cách hiệu quả

Sử dụng ngôn từ khéo léo, nói chuyện mạch lạc.Tránh sử dụng ngôn ngữ phức tạp và chuyên ngành,  hãy giữ cho thông điệp của bạn cần truyền tải phải thật ngắn gọn và dễ hiểu để có thể thuyết phục khách hàng 1 cách hiệu quả.

 

2.3. Kịch bản linh hoạt và đưa ra các câu hỏi liên quan đến khách hàng

 

Mặc dù bạn đã chuẩn bị rất nhiều kịch bản, nhưng hãy linh hoạt trong quá trình “Sale Pitch” để tăng tỷ lệ thành công lên mức cao nhất, vì có thể có nhiều tình huống bất ngờ xảy ra ngoài kịch bản mà bạn không lường trước được. Điều này giúp bạn tương tác tốt hơn với khách hàng và tạo ra sự thiện cảm trong thời gian rất ngắn.
Nhưng lưu ý đừng chỉ nói chuyện theo kịch bản, dựa vào các câu chuyện mà bạn và khách hàng đang tương tác hãy đưa ra các câu hỏi liên quan đến những vấn đề mà khách hàng quan tâm, đừng hỏi quá nhiều về các vấn đề ngoài lề hay các câu hỏi nhạy cảm.

 

2.4.Suy nghĩ như khách hàng và đưa ra ví dụ cụ thể

 

Hãy lắng nghe khách hàng bằng cả con tim, đặt bản thân mình vào khách hàng, suy nghĩ như khách hàng và đưa ra các ví dụ cụ thể khi khách hàng sử dụng các giải pháp của công ty bạn sẽ được lợi gì.
Hãy đặt ra những câu hỏi như: “họ là ai?”, “họ có nhu cầu gì phải mua sản phẩm của bạn?”, “bạn sẽ giúp được gì cho họ?”, “Ngôn ngữ nào sẽ phù hợp với họ?”.
>>> Mời bạn xem thêm: Khóa học bán hàng & chăm sóc khách hàng

 

3. Làm Thế Nào Để Tăng Hiệu Quả Của Sale Pitch?

3.1 Rèn luyện kỹ năng giao tiếp

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp

Khi bạn giao tiếp giỏi bạn sẽ tạo ra thiện cảm tốt đối với khách hàng, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình “Sale Pitch”, ngoài ra khi bạn giỏi giao tiếp bạn sẽ nhanh chóng thấu hiểu được đối phương qua 2-3 câu hỏi khéo léo.

 

3.2  Hiểu rõ đối tượng khách hàng

 

Trước khi tiến hành “Sale Pitch” hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu rõ về các thông tin của khách hàng để tạo ra thiện cảm tốt nhất, vì như vậy sẽ làm họ cực kỳ “WOW” vì nghĩ rằng bạn đã thực sự nghiên cứu rất kỹ và giải pháp này thật sự phù hợp với công ty mà họ đang tìm kiếm nên bạn mới hiểu rõ như vậy.
>>>Có thể bạn quan tâm: Xem thêm cách xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả

 

3.3 Chứng minh bằng số liệu và chứng cứ

 

Hãy chứng minh giá trị của sản phẩm thông qua chứng cứ và đánh giá từ khách hàng trước đó cùng với các số liệu cụ thể được thống kê, ví dụ như tỉ lệ tăng trưởng doanh thu bao nhiêu phần trăm, tỷ lệ chuyển đổi tăng bao nhiêu phần trăm,..... Điều này tạo ra sự tin tưởng và thuyết phục hơn đối với khách hàng.

 

3.4 Chú trọng đến giải pháp, không phải sản phẩm

 

Để tăng hiệu quả “Sale Pitch” bạn đừng tập trung quá nhiều vào sản phẩm này có gì, giá cả ra sao mà thay vào đó hay nói về các giải pháp mà khách hàng sẽ có được khi sử dụng sản phẩm của bạn. Thay vì chỉ tập trung vào chiến lược giảm giá bạn nên nhấn mạnh đến chất lượng và giá trị thực sự mà sản phẩm mang lại. Điều này giúp tạo ra ấn tượng tích cực, xây dựng uy tín và duy trì hình ảnh tích cực về sản phẩm trong tâm trí của khách hàng, bởi vì nếu làm được điều này thì khách hàng không coi bạn là người bán hàng nữa mà đang xem mình như một người bạn đưa ra giải pháp giúp đỡ. Đây không chỉ là cách thông minh mà còn là chiến lược hiệu quả đã được nhiều chuyên gia bán hàng hàng đầu khẳng định.

 

3.5 Kết thúc bằng kêu gọi hành động

Kết thúc bằng kêu gọi hành động

Luôn kết thúc “Sale Pitch” bằng một lời kêu gọi hành động rõ ràng, CTA phải thật mạnh mẽ. Hãy đưa ra lựa chọn hay hành động mà bạn muốn khách hàng thực hiện tiếp theo.

 

4. Kết Luận

Khi hiểu biết rõ về "Sale Pitch" và thực hiện các chiến lược đã nêu trên, bạn sẽ thấy chiến lược bán hàng của mình trở mạnh mẽ hơn, và bạn cũng sẽ tự tin hơn khi “Sale Pitch”. Hãy thử nghiệm và điều chỉnh theo phản hồi từng ngày để ngày càng phát triển một "Sale Pitch" hoàn hảo. 
PDCA hy vọng đã cung cấp được thật nhiều thông tin bổ ích cho bạn.


Mai Thái Nguyên
Bộ thảm lót sàn 6D mã X2