Ngày đăng: 30/06/2023
Nhân viên của bạn rất chăm chỉ nhiệt huyết làm việc nhưng làm việc gì cũng khó cũng chậm vì thiếu kỹ năng?
Nhân viên của bạn thường hay than viền về việc chưa hiểu rõ công ty chưa hiểu rõ về cách thực hiện công việc cụ thể như thế nào?
Bạn rơi vào tình trạng băn khoăn, bối rối không biết phải bắt đầu lộ trình đào tạo từ đâu cho mỗi nhân viên mỗi vị trí khác nhau?
1. Lộ trình đào tạo là gì?
Hình ảnh: Lộ trình đào tạo là gì
Lộ trình đào tạo là công cụ để nhân viên đạt được mục tiêu sự nghiệp theo các bước xây dựng lộ trình công danh.
Để xây dựng chương trình đào tạo trong doanh nghiệp cần đánh giá về tâm lý nhu cầu của nhân viên và tình hình thực tế tại các vị trí nhân sự của công ty.
Bản lộ trình này sẽ giải đáp mọi thắc mắc của nhân viên cũng như giúp họ có được những kỹ năng quan trọng trong công việc.
Thú vị là, khi nói tới đào tạo nội bộ hay phát triển năng lực cho nhân viên,
Nhiều chủ doanh nghiệp chia sẻ với PDCA rằng họ lo lắng:
Nếu nhân viên của mình đủ lông đủ cánh thì họ sẽ bay mất thì sao.
Một câu hỏi rất hợp lý và hoàn toàn chính đáng đúng không ạ?
Vậy lật ngược vấn đề.
Một câu hỏi cũng kinh điển không kém khiến nhiều chủ doanh nghiệp sững sờ.
Nếu bạn không đào tạo, phát triển nhân viên lên, họ với trình độ bình bình, với cách làm rời rạc, và muốn gắn bó với công ty cả đời thì sao?
Tạo điều kiện cho nhân viên đi học là một kênh đầu tư Siêu lợi nhuận vì nhân viên có kiến thức trình độ mới có thể giúp công ty nâng cao được năng suất tiết kiệm thời gian giảm chi phí và gia tăng lợi nhuận.
Kể cả khi họ phát triển lên một tầm cao mới, họ ra đi thì cũng đã để lại cho doanh nghiệp một tài sản khổng lồ, đó là những cống hiến thành tựu của họ, những quy trình họ để lại cho công ty,...
Đồng thời chúng ta vẫn giữ được mối quan hệ tốt đẹp với một tài năng xuất chúng.
Ví dụ như họ ra mở công ty riêng bạn vẫn có thể đầu tư cho họ trở thành đối tác làm ăn.
Như vậy đôi bên cùng có lợi đồng thời giảm bớt một đối thủ cạnh tranh khó nhằn.
2. Xây dựng lộ trình đào tạo
Hình ảnh: Xây dựng lộ trình đào tạo
Nhân viên mới
Các quản lý cấp trung
……
Nhân viên mới chưa hiểu công ty họ thường tò mò về công ty thắc mắc về vị trí công việc của mình không biết cần phải làm những việc gì làm như thế nào rồi lo lắng không biết được phép làm gì không được làm gì cho đúng
Nhân viên cũ cần phát triển những kỹ năng gì để gắn bó với công ty hoặc thăng tiến trong công việc chức danh
Từ việc nghiên cứu những thắc mắc tâm lý ở bước thứ hai bạn xây dựng nên nội dung đào tạo phù hợp tương ứng với từng nhóm nhân viên
Tại bước này bạn phân bổ thời gian đào tạo cho mỗi phần.
Ở bước này phải xác định được người chịu trách nhiệm đào tạo.
Cấp trên trực tiếp
Những nhân sự xuất sắc trong lĩnh vực, nội dung cần đào tạo
Thuê chuyên gia từ bên ngoài
Tùy theo tính chất công việc và năng lực của mỗi người bạn có thể cho nhân viên theo học các lớp kỹ năng mềm riêng biệt và thuyết trình đàm phán quản trị bán hàng marketing để nâng cao trình độ và hiệu quả làm việc.
Bạn phải nhớ việc đào tạo này đòi hỏi phải được tổ chức liên tục và thường xuyên, được nâng cấp theo suốt vòng đời công việc của nhân viên, tránh bị gián đoạn hoặc bỏ dở giữa chừng.
Lộ trình đào tạo chính là một bản kế hoạch đầu tư siêu lợi nhuận bạn cũng cần lưu ý khi đó có lượt trình đào tạo rồi Bạn cần chi dân trì Đào Tạo cho nhân viên theo đúng lộ trình đó.
Tâm lý con người thích tư duy theo lối mòn vì vậy bạn hãy dạy cho nhân viên của mình cách tìm thấy niềm vui khi làm việc theo phương pháp mới.
Từ giờ bạn hãy luôn chú ý nhân viên tránh làm việc theo phản xạ bản năng mà hãy kiên trì làm việc theo đúng lộ trình đào tạo, quy trình.
Kiên trì chính là một trong những bí quyết giá trị nhất giúp doanh nghiệp của bạn đi tới thành công cuối cùng.
Nếu bạn muốn nâng cao năng lực của nhân viên để quản trị, điều hành doanh nghiệp một cách bài bản thì hãy tìm mua sách Giải Phóng Doanh Nghiệp nhé!