• info@pdca.vn
  • 0899.598.668

KHÓA HỌC KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ BÀI BẢN CHO NGƯỜI BẬN RỘN

Ngày đăng: 05/06/2023

Bạn đang dẫn dắt một đội nhóm hoặc cả công ty?
Bạn cảm thấy chới với và bất lực khi chưa hoàn thành các mục tiêu chiến lược?
Hay bạn đang có mục tiêu thăng tiến lên quản lý và lãnh đạo?
Vì thế bạn tìm tới các khóa học kỹ năng lãnh đạo và quản lý với khát vọng cải thiện năng lực điều hành, quản trị?
Vậy cùng PDCA tìm hiểu nhé!

1. Phân biệt Lãnh đạo, Quản lý


Thật ra có rất nhiều so sánh giúp mọi người hiểu thêm về sự khác biệt giữa “Lãnh đạo” và “Quản lý”, Hay “Lãnh đạo” và “Sếp”.
Ở bài này, PDCA sẽ không đi sâu vào chủ đề này.
Bởi vì lãnh đạo và quản lý là hai công việc, hệ thống khác biệt và tương hỗ, đều hỗ trợ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh.
Bởi vì sự tương đồng đó, nên đôi khi hai khái niệm này sẽ được dùng thay thế cho nhau.
Nhưng khái niệm dùng sai hay nhầm lẫn dễ dẫn tới chồng chéo, thiếu sót trong các hoạt động điều hành; Quyền lợi, trách nhiệm của các nhân sự cốt lõi dễ bị mâu thuẫn, đùn đẩy.
Vì vậy chúng ta cùng phân biệt nhanh Lãnh đạo và Quản lý nhé!

1.1 Lãnh đạo là gì?


Lãnh đạo là đề ra chủ trương và tổ chức động viên thực hiện.
Trong doanh nghiệp, lãnh đạo thường là các Chủ doanh nghiệp, Chủ tịch, CEO,...
Để đạt được mục tiêu, Lãnh đạo:

  • Tạo ra viễn cảnh, cung cấp tầm nhìn
  • Hoạch định mục tiêu
  • Gây ảnh hưởng
  • Truyền cảm hứng
  • Quyết định chiến lược
  • Hướng cả doanh nghiệp thống nhất, tập trung để đạt được mục tiêu
  • Đảm bảo đúng định hướng

Đôi khi, người lãnh đạo là người đã trải nghiệm và đảm nhiệm cả vai trò của người làm chuyên môn, quản lý rồi mới phát triển lên lãnh đạo.
Khi doanh nghiệp dần lớn mạnh, thì người Chủ doanh nghiệp - Lãnh đạo phải dần dần tách mình ra khỏi công việc chuyên môn hay thuần quản lý.
Vì bây giờ, lãnh đạo mới chính là nghề của họ.
Chủ doanh nghiệp phải quyết định trọng tâm, định vị, vị thế của công ty trong tâm trí của tất cả mọi người, từ: Nhân viên, Khách hàng, Đối tác, Nhà cung cấp, Nhà phân phối,...
Qua đó, họ định hướng cho Quản lý và những nhân viên chuyên môn với tầm nhìn, mục tiêu chung của doanh nghiệp, gắn liền với mục tiêu cá nhân họ.
Lãnh đạo luôn phải rõ ràng và “tâm tâm niệm niệm” công ty đang ở đâu, phải đi đến đâu, và quan trọng nhất là những điều gì đang diễn ra.

1.2 Quản lý là gì?


Trong khi đó, quản lý là tổ chức và điều khiển các hoạt động theo các yêu cầu đã đề ra.
Trong doanh nghiệp, Quản lý thường là các Giám đốc bộ môn, Trưởng phòng, trưởng bộ phận, Phó trưởng phòng,...
Quản lý là người tiếp nhận tầm nhìn, mục tiêu từ lãnh đạo, họ sẽ:

  • Phụ trách một hoặc một vài hoạt động cụ thể trong công ty
  • Lập kế hoạch, chiến lược, chiến thuật chi tiết
  • Dẫn dắt, tổ chức đội nhóm triển khai
  • Kiểm soát quá trình, đảm bảo kịp tiến độ, chất lượng

Nói tóm lại, quản lý giữ vai trò chủ chốt để hiện thực hóa mục tiêu, tầm nhìn của lãnh đạo.
Nhà quản lý vận dụng các nguồn lực doanh nghiệp để phản ánh chính xác tầm nhìn của doanh nghiệp.
1.3 Mối quan hệ giữa lãnh đạo và quản lý

 

LÃNH ĐẠO

QUẢN LÝ

Tạo ra ý tưởng

Thực thi ý tưởng

Tổi mới, cải tiến

Ổn định, duy trì

Có cái nhìn bao quát, dài hạn

Tập trung vào những mục tiêu ngắn hạn

Hỏi: Cái gì?, Tại sao?

Hỏi: Như thế nào?, Khi nào?

Quan tâm về con người

Quan tâm về hệ thống, cấu trúc, quy trình


Mặc dù có nhiều điều khác biệt, nhưng Lãnh đạo và quản lý phải song hành, liên kết chặt chẽ với nhau. 
Nếu không có lãnh đạo, quản lý sẽ không được dẫn dắt bởi một tầm nhìn thách thức đầy sáng tạo, thậm chí quên mất lý do tại sao mình phải làm và đang làm gì, phụng sự, cống hiến cho một tương lai như thế nào.
Nếu không có quản lý, sẽ không có người quản trị các nguồn lực trong doanh nghiệp, để tìm ra con đường tối ưu nhất thực hiện tầm nhìn. Mọi tầm nhìn chiến lược, đổi mới, cái tiến, khát vọng của lãnh đạo đôi khi chỉ nằm trên trang giấy, thậm chí trong đầu.

Dù là lãnh đạo hay quản lý, thì với vai trò là những nhân sự chủ chốt, năng lực của đội ngũ ngũ này sẽ quyết định hướng đi khôn ngoan và năng lực cạnh tranh của công ty trên thị trường.
Vì vậy, việc không ngừng nâng cao kiến thức, kỹ năng bằng các khóa học kỹ năng quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp một cách bài bản là chiến lược tiên quyết để tăng cường sức mạnh tổng thể cho doanh nghiệp.
Dù vậy, các khóa học lãnh đạo chính mình đôi khi cũng nhầm lẫn định vị đối tượng mục tiêu, vì rất nhiều kỹ năng cả lãnh đạo và quản lý bắt buộc phải nắm giữ để có thể quản lý công việc, quản lý nhân sự tốt.

2. Khóa học kỹ năng quản lý và lãnh đạo online tại PDCA


Hiểu biết sự bận rộn của đội ngũ nhân sự cốt lõi, nên bên cạnh những khóa học offline được tổ chức tại các quận trung tâm Hà Nội, Hồ Chí Minh, Cần Thơ.
PDCA còn số hóa nội dung giảng dạy thành những khóa học online dành cho lãnh đạo và quản lý.
Click vào tìm hiểu hoặc đăng ký ngay Membership - Trọn bộ tất cả các khóa học và tài liệu online của PDCA - với mức giá ưu đãi chưa từng thấy. 
Bạn có thể học mọi lúc mọi nơi và ôn lại bài bất cứ lúc nào, cũng như làm chủ nhịp học tập theo khả năng và thời gian của bản thân.
Quá tiện lợi phải không ạ?
Hành động ngay để sở hữu những kỹ năng lãnh đạo, quản lý bài bản nhé!


 


Mai Thái Nguyên
Bộ thảm lót sàn 6D mã X2