Thật đơn giản để Dẫn Đầu thị trường! (Phần 2)

Luật dẫn đầu áp dụng cho bất cứ sản phẩm, thương hiệu, chủng loại và lĩnh vực nào. Chẳng hạn như giáo dục.

Harvard là trường đại học đầu tiên thành lập tại Mỹ.

William & Mary trường đại học thứ hai thành lập tại Mỹ.

Độ nổi tiếng của ngôi trường cao hơn chắc không cần tôi nói với bạn chứ.

Một hiện tượng thú vị nữa là: Tên thương hiệu dẫn đầu thường trở thành tên chung cho lĩnh vực đó.

Một lý do khiến thương hiệu đầu tiên có duy trì được vị trí dẫn đầu vì tên thương hiệu thường trở thành tên chung cho lĩnh vực đó.

Coca = nước ngọt

FedEx = chuyển phát nhanh

Bạn còn nhớ cái thời mà Honda chiếm lĩnh thị trường xe máy Việt Nam, người ta đã dùng từ gì để gọi xe máy không?

“Dẹp cái xe đạp của mày đi, mua chiếc Honda chạy cho sướng!”

Đây cũng là một lý do khiến thương hiệu đầu tiên có duy trì được vị trí dẫn đầu.

Bởi vì bất tri bất giác những khách hàng này đang là những người tuyên truyền miễn phí mạnh mẽ cho thương hiệu.

Không phải mọi thương hiệu dẫn đầu đều thành công. Đã có rất nhiều người dẫn đầu thất bại trên thị trường.

Nhưng thứ tự doanh thu của các thương hiệu thường phù hợp với thứ tự xâm nhập thị trường của thương hiệu đó.

IBM không phải là người đầu tiên trên thị trường các máy tính chủ mainframe; UNIVAC mới là chủ nhân của vị trí này. Nhưng IBM nhìn thấy tiềm năng và từ bỏ mọi thứ khác để tập trung vào lĩnh vực này từ những năm 1950.

Và trong tâm trí khách hàng, máy tính chủ mainframe của IBM mới là NUMBER ON.

Nhiều người trong các bạn hẳn sẽ cảm thấy thất vọng với chiến lược dẫn đầu này.

Bởi vì khả năng bạn đang kinh doanh trong một lĩnh vực “cũ” hoặc cho rằng quá khó để sáng tạo, phát minh ra một sản phẩm mới, đúng không?

Khi dân số tăng thì số lượng các công ty cũng tăng theo. Vậy với 7,34 tỷ người trên thế giới vào năm 2016 thì LÀM SAO bạn có thể tìm ra một vị trí dẫn đầu cho riêng mình?

Hãy quay lại với những người hùng đã đặt chân lên mặt trăng.

Bạn không thể nhớ nổi ai là người thứ hai, nhưng có lẽ bạn sẽ có ấn tượng với người Việt Nam đầu tiên đặt chân lên mặt trăng chứ? Phạm Tuân.

Câu trả lời thật đơn giản: “Nếu bạn không ở vị trí thứ nhất của một lĩnh vực, hãy tạo ra một lĩnh vực mới mà bạn ở vị thế đầu tiên”.

Khi bạn tung ra sản phẩm mới câu hỏi đầu tiên tự hỏi không phải là “Làm thế nào để sản phẩm mới tốt hơn những sản phẩm cạnh tranh?” mà là “Sản phẩm này là sản phẩm đầu tiên của lĩnh vực (mới) nào?”

Đọc đến đây, chắc hẳn bạn vẫn chưa có một ý tưởng cụ thể để trở thành The First đúng không?

Điều này không khó như bạn nghĩ đâu.

Có rất nhiều cách khác nhau để đạt vị trí đầu tiên.

Công ty Dell đã chen vào lĩnh vực máy vi tính cá nhân bằng cách bán máy qua điện thoại. Ngày nay, Dell có doanh số 900 triệu USD.

FedEx không phải là đơn vị đầu tiên trên thị trường chuyển phát nhanh bằng đường hàng không, nhưng họ đã tập trung thương hiệu của mình vào một lĩnh vực mới gọi là “Chuyển phát thư qua đêm”. Lĩnh vực mới này giúp cho FedEx trở thành thương hiệu có doanh thu 35 tỷ US$ hàng năm. Đối thủ chính của họ, Energy Air, người đã xuất hiện trước họ đến ba thập kỷ, nay đã không còn tồn tại.

Kichi Kichi không phải là nơi bán lẩu đầu tiên tại Việt Nam, nhưng nó là nơi bán “Lẩu băng chuyền” đầu tiên tại Việt Nam, dù cho bản chất mô hình này chính là một phần nhỏ của cửa hàng buffet có lẩu, không hơn. Nếu Kichi Kichi định hình bằng danh hiệu “Buffet lẩu” thì tôi e rằng thương hiệu này sẽ trở nên yếu ớt vì bị cái bóng của các “Nhà hàng buffet” bình thường khác làm cho mờ nhạt.

Tuy nhiên, đôi khi người thống trị không nhất thiết phải là người dẫn đầu.

Những “ông trùm” trên thị trường rất mưu mẹo để tránh thoát khỏi rủi ro của người dẫn đầu. Họ thường quan sát thị trường, bắt lấy những phản hồi tốt từ động thái dẫn đầu của kẻ khác và mô phỏng lại.

P&G thường quan sát thành công của những sản phẩm mới mà các đối thủ tung ra thị trường và với một ngân sách Marketing khổng lồ, họ hoàn toàn có thể áp đảo các nhà cải cách nếu quyết định “theo sau”.

Tôi nhấn mạnh lại một lần nữa: Không phải mọi người dẫn đầu đều thành công. Dẫn đầu là một lợi thế Lớn để bạn xâm nhập vào tâm trí khách hàng và “ăn vạ” ở trong đó không đi.

Google không phải là hệ thống tìm kiếm trực tuyến đầu tiên.

Facebook không phải là mạng xã hội đầu tiên.

Windows không phải là hệ điều hành đầu tiên.

iPad không phải là máy tính bảng đầu tiên.

Hãy cùng tôi xác định xem bạn đang ở VỊ TRÍ nào trên Thị Trường nhé!

_ 40% thị phần nằm trong tay một công ty dẫn đầu.

_ 30% khác nằm trong tay công ty thách thức – Công ty đang chuẩn bị đấu tranh quyết liệt để tranh giành thị phần.

_ 20% còn lại thì nằm trong tay công ty theo sau – Công ty chỉ muốn duy trì thị phần của mình và không muốn làm đảo lộn tình hình.

_ 10% cuối cùng nằm trong tay những công ty núp bóng – Công ty phục vụ những phân khúc thị trường nhỏ mà công ty lớn không để ý đến.

Viết bình luận