• info@pdca.vn
  • 0899.598.668

Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp có đủ để “thăng hạng” thương hiệu?

Ngày đăng: 11/08/2023

Muốn thu hút và giữ chân nhân tài?
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Muốn tăng cường hiệu suất và gắn kết đội nhóm?
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Muốn xây dựng thương hiệu tích cực và uy tín?
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Chỉ đơn giản 3 câu hỏi đã thể hiện rất nhuần nhuyễn tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp rồi, đúng không ạ?
Trước đó, PDCA đã có rất nhiều bài viết về các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Còn bài viết này sẽ đi sâu hơn về tư duy, xem bạn đang ở đâu trên hành trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp nhé!
>>> Xem thêm: Khoa hoc CEO xuat sac đe xay dung doanh nghiep phat trien ben vung

1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp


1.1 Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là gì?


Văn hóa doanh nghiệp định hình các giá trị, niềm tin, thái độ và hành vi của mọi thành viên trong công ty.
Văn hóa doanh nghiệp được ví von như là "ADN" của một công ty.
Nó không chỉ đơn thuần là những khẩu hiệu, giá trị, hay các quy tắc, quy định, mà còn phản ánh tinh thần, tư duy, hành động và cách làm việc chung của tất cả mọi người trong doanh nghiệp.

 

1.2 Văn hóa doanh nghiệp mạnh là gì?
 

Văn hóa doanh nghiệp mạnh là gì?

Văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, tích cực tạo ra một môi trường làm việc đáng tin cậy và hỗ trợ sự phát triển của nhân viên. 
Nó khuyến khích sự tôn trọng, công bằng và sự đồng lòng trong công ty. 
Mỗi nhân viên trong công ty đều cảm thấy đóng góp của mình được đánh giá cao, có vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu công ty và phát triển sự nghiệp.
Một văn hóa doanh nghiệp tích cực giúp tạo ra sự hài lòng và cam kết từ phía nhân viên, từ đó tăng cường hiệu suất làm việc và giảm tỷ lệ nghỉ việc.

Văn hóa doanh nghiệp không chỉ có tác động đến nhân viên, mà còn tác động đến khách hàng và đối tác. 
Một văn hóa doanh nghiệp tích cực sẽ tạo ra sự tin tưởng và tăng cường mối quan hệ với khách hàng. 
Nó cũng thúc đẩy sự hợp tác và tương tác tích cực với đối tác, đẩy mạnh cơ hội phát triển và tạo ra giá trị bền vững.

Ví dụ văn hóa doanh nghiệp dựa trên giá trị "Deliver WOW through service" (Mang lại trải nghiệm WOW thông qua dịch vụ) tại công ty Zappos
Công ty không chỉ chú trọng đến việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao mà còn tạo ra một trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. 
Nhân viên Zappos được khuyến khích để sáng tạo và tìm kiếm cách để làm hài lòng khách hàng một cách đặc biệt. 
Với văn hóa doanh nghiệp này, Zappos đã trở thành một trong những công ty bán lẻ trực tuyến hàng đầu và được khách hàng tin tưởng.

Văn hóa doanh nghiệp cũng có thể thể hiện qua các hoạt động và sự kiện trong công ty. 
Chẳng hạn, công ty có thể tổ chức các buổi họp thường kỳ để truyền đạt thông tin, đánh giá tiến trình công việc và chia sẻ thành công. 
Ngoài ra, các hoạt động ngoại khóa như team-building, đào tạo và các chương trình tình nguyện cũng góp phần xây dựng một văn hóa đoàn kết và phát triển.

>>> Tham khảo: Khóa học về quản lý nhân sự - Đào tạo nhân sự chuyên nghiệp

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp
 

Các yếu tố dưới đây không chỉ định hình các mô hình văn hóa doanh nghiệp, cách làm việc và tương tác trong công ty mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và sự phát triển của doanh nghiệp. 
 

2.1 Giá trị và mục tiêu của doanh nghiệp
 

Giá trị và mục tiêu của doanh nghiệp

Giá trị và mục tiêu của một doanh nghiệp là những nguyên tắc cơ bản và mục tiêu mà công ty hướng đến. 
Chúng định hình cách nhân viên làm việc và quan trọng trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. 
Nếu giá trị và mục tiêu của doanh nghiệp không được thể hiện rõ ràng và được đồng thuận trong công ty, văn hóa doanh nghiệp sẽ bị mất cân đối và gây ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc.

Yếu tố này còn có những cách gọi khác mà bạn có thể quen thuộc hơn:
Tầm nhìn (Vision) và Sứ mệnh (Mission):
Tầm nhìn định hướng cho doanh nghiệp mục tiêu lâu dài, còn sứ mệnh xác định nhiệm vụ của doanh nghiệp và cách thức để đạt được tầm nhìn.

Giá trị cốt lõi (Core values):
Đây là những nguyên tắc “bất di bất dịch” là bản sắc và phong cách của công ty. 
Giá trị cốt lõi hình thành cơ sở để các quyết định lớn hay nhỏ, cũng như hành vi của cán bộ công nhân viên. 
Văn hóa doanh nghiệp phản ánh những giá trị đạo đức và hành vi mà tất cả nhân viên đều tuân thủ, cũng như tạo ra môi trường làm việc chất lượng cao và đáng tin cậy.

 

2.2 Lãnh đạo và quản lý
 

Lãnh đạo và quản lý

Lãnh đạo và quản lý của một công ty có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì văn hóa doanh nghiệp. 
Họ phải là những người điển hình, gương mẫu cho nhân viên và thể hiện giá trị và mục tiêu của doanh nghiệp thông qua hành động và quyết định của mình. 
Nếu lãnh đạo và quản lý không thể hiện sự tôn trọng và cam kết đối với văn hóa doanh nghiệp, nhân viên sẽ khó có động lực để tuân thủ và thể hiện văn hóa này.

>>> Xem thêm: Tận dụng kiến thức thực tiễn từ Khóa học Giám đốc Nhân sự để kiến tạo sự nghiệp thành công

2.3 Giao tiếp và tương tác

 

Giao tiếp là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và duy trì văn hóa doanh nghiệp. 
Giao tiếp hiệu quả giữa các thành viên trong công ty giúp tạo ra sự hiểu biết và tương tác tích cực. 
Nếu giao tiếp không được thực hiện một cách rõ ràng và nhất quán, thông tin sẽ bị mất mát và có thể gây ra hiểu lầm và xung đột trong công ty.

 

2.4 Đa dạng và bình đẳng 
 

Đa dạng và bình đẳng là hai yếu tố quan trọng trong việc xây dựng một văn hóa doanh nghiệp tích cực. 
Tích cực khuyến khích đa dạng trong công ty, bao gồm đa dạng về: Quốc tịch, văn hóa, giới tính, tuổi tác, kỹ năng chuyên môn và quan điểm,...
Điều này giúp tạo ra một môi trường làm việc đa dạng và sáng tạo, nơi mà mọi người có cơ hội thể hiện ý kiến và đóng góp của mình một cách thoải mái.

 

2.5 Đào tạo và phát triển
 

Đào tạo và phát triển là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và duy trì văn hóa doanh nghiệp. 
Đào tạo giúp nhân viên nắm bắt được giá trị và mục tiêu của công ty, cung cấp cho họ các kỹ năng và kiến thức cần thiết để làm việc hiệu quả. 
Phát triển nhân viên không chỉ tạo ra sự đóng góp cá nhân mạnh mẽ mà còn tăng cường niềm tin và cam kết của họ đối với doanh nghiệp.

>>> Tham khảo: Khóa học giám đốc điều hành chuyên nghiệp

 

3. Các cấp độ văn hóa doanh nghiệp
 

3.1 Cấp độ 1: Văn hóa không tồn tại hoặc không được chú trọng
 

Nhân viên không nhận ra giá trị và mục tiêu chung của doanh nghiệp và không có sự tương tác tích cực trong công ty. 
Điều này dẫn đến một môi trường làm việc không đồng nhất và thiếu sự cam kết và động lực từ phía nhân viên. 
Ví dụ, một báo cáo của Deloitte cho thấy rằng chỉ có 12% nhân viên trên toàn cầu cảm thấy họ hoàn toàn đồng lòng với giá trị và mục tiêu của công ty mình.

 

3.2 Cấp độ 2: Văn hóa định hình bởi lãnh đạo
 

Cấp độ 2: Văn hóa định hình bởi lãnh đạo

Lãnh đạo của công ty đặt ra giá trị và mục tiêu và thể hiện chúng qua hành động và quyết định của mình. 
Văn hóa này có thể được hình thành dựa trên tầm nhìn và triết lý của lãnh đạo và có thể thúc đẩy sự cam kết và động lực từ phía nhân viên. 
Ví dụ về Apple - Công ty công nghệ hàng đầu thế giới.
Steve Jobs đã đặt ra giá trị và mục tiêu cho Apple, và thể hiện chúng qua cách làm việc và quyết định của mình. 
Ông tập trung vào việc tạo ra những sản phẩm đột phá và độc đáo, mang lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời. 
Ông đã định hình một văn hóa doanh nghiệp tập trung vào sự sáng tạo, chất lượng và sự tinh tế trong thiết kế.
Văn hóa này đã thể hiện rõ qua các sản phẩm của Apple, như iPhone, Macbook và iPad. Những sản phẩm này không chỉ có hiệu suất tốt mà còn có thiết kế đẹp mắt và tinh tế, mang lại trải nghiệm người dùng độc đáo. 

 

3.3 Cấp độ 3: Văn hóa được chia sẻ và thực hiện bởi tất cả nhân viên
 

 Cấp độ 3: Văn hóa được chia sẻ và thực hiện bởi tất cả nhân viên

Tại cấp độ này, giá trị và mục tiêu của doanh nghiệp được nhân viên hiểu và đồng thuận. Nhân viên không chỉ tuân thủ văn hóa mà còn đóng góp vào sự phát triển và duy trì văn hóa này. 
Một ví dụ điển hình là Google, nơi mà văn hóa công ty được nhân viên coi là một phần quan trọng của danh tiếng và thành công của công ty.

 

3.4 Cấp độ 4: Văn hóa hướng ngoại và sáng tạo
 

Cấp độ cuối cùng của văn hóa doanh nghiệp là khi văn hóa trở thành một yếu tố kích thích sự sáng tạo và hướng ngoại. 
Tại cấp độ này, công ty khuyến khích sự đa dạng ý kiến và ý tưởng, khám phá và thử nghiệm mới, và tạo ra một môi trường làm việc sáng tạo và đột phá. 
Ví dụ, công ty Pixar đã xây dựng một văn hóa đặc trưng, khuyến khích sự sáng tạo và mạo hiểm, làm nền tảng cho những bộ phim hoạt hình nổi tiếng.

>>> Tìm hiểu thêm: Lớp học kinh doanh uy tín và chất lượng hàng đầu Việt Nam

Văn hóa doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng trong việc xác định sự thành công của một công ty và nó có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể cho doanh nghiệp trong thị trường ngày nay.

Muốn học tập một cách bài bản hơn để Xây dựng văn hóa doanh nghiệp như một vũ khí mạnh mẽ giúp ghi dấu thương hiệu công ty uy tín vào tâm trí khách hàng thì hãy đăng ký học Tự Động Hóa Doanh Nghiệp Nền Tảng của trường doanh nhân PDCA nhé!


Mai Thái Nguyên
Bộ thảm lót sàn 6D mã X2