Ngày đăng: 29/12/2021
Quản lý thời gian là một trong những kỹ năng vô cùng cần thiết của một chủ doanh nghiệp. Với hàng trăm công việc mỗi ngày, bạn cần quản lý thời gian tốt để mang đến hiệu quả cao. Dưới đây là bí kíp giúp chủ doanh nghiệp có kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả, nâng cao năng suất.
>>>> Xem thêm: Khoá học lãnh đạo
Kỹ năng quản lý thời gian là việc có tư duy sắp xếp, phân bổ thời gian cho mỗi công việc một cách hợp lý giúp đạt hiệu quả cao và tăng năng suất làm việc.
Thời gian của mỗi người là có hạn, vì thế việc quản lý thời gian ngày càng được quan tâm và chia sẻ rộng rãi, nhất là với các CEO, chủ doanh nghiệp. Với lịch trình dày đặc và liên tục, kỹ năng quản lý thời gian tốt sẽ giúp CEO làm chủ công việc, không bị “mắc kẹt’ vào doanh nghiệp của mình.
Để hiểu hơn về kỹ năng quản lý thời gian của CEO, chủ doanh nghiệp bạn cần nắm rõ vai trò cũng như các bước quản lý thời gian hiệu quả.
>>>> Tham khảo: Khóa học quản lý cấp trung
Đây là bước đầu tiên nhưng lại mang tính chất quyết định đến sự thành công hay thất bại của bản kế hoạch. Dựa vào bảng kế hoạch tuần, kế hoạch tháng, bạn phải tính toán và liệt kê những việc mình làm trong ngày hôm sau. Các công việc càng đầy đủ, càng rõ ràng bao nhiêu thì sự chủ động trong việc thực hiện càng thuận lợi bấy nhiêu.
Bước này giúp định hình rõ nội dung, nhiệm vụ cụ thể cần làm và cũng tránh bỏ quên, bỏ sót những nội dung công việc quan trọng.
Để làm việc hiệu quả chúng ta phải lựa chọn giải quyết những công việc quan trọng, khẩn cấp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Nếu ôm đồm, giải quyết nhiều việc cùng lúc sẽ dẫn đến quá tải, stress, mất tập trung, kém hiệu quả - đây cũng là lỗi hay gặp của người thiếu kỹ năng quản lý thời gian.
Việc quan trọng là những việc cần làm gấp, nếu không làm ngay sẽ ảnh hưởng đến nhiều người, thậm chí là tới sự phát triển của công ty. Sau khi lựa chọn được 3-5 việc quan trọng trong ngày, bạn tiến hành sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Khi nào hoàn thành việc này rồi thì mới nên dành thời gian cho những việc khác.
Sau khi đã liệt kê và lựa chọn được các công việc cần làm, bước tiếp theo là tính lượng thời gian cần thiết cho từng công việc. Việc giới hạn thời gian cho từng việc sẽ giúp bạn bám sát với kế hoạch tốt hơn.
>>>> Xem thêm: Quản trị tài chính
Việc lập thời gian biểu giúp bạn chủ động và phân bố thời gian một cách hợp lý, tránh được tình trạng sa đà vào thực hiện một công việc mà quên thời gian dành cho các công việc khác. Như vậy bạn đã có trong tay một bản kế hoạch với thời gian biểu rõ ràng, chính xác rồi. Bạn biết được cần làm việc gì trước, trong khoảng thời gian nào, với thời gian cho phép tối đa là bao nhiêu.
Đây là một bước mà rất nhiều CEO thiếu kỹ năng quản lý thời gian sẽ bỏ qua. Khi gần kết thúc công việc của ngày hôm nay, bạn kiểm tra lại xem mức độ hoàn thành công việc của mình tới đâu.
Cảm giác một ngày trôi qua và mình đã làm được những điều tuyệt vời thật hạnh phúc, sung sướng, tự hào. Đừng quên bỏ ra 5 phút cuối ngày để lập kế hoạch cho hôm sau.
Khi mọi thứ đi vào khuôn khổ thì việc quản lý thời gian sẽ trở nên rất nhẹ nhàng. Thường sẽ mất 2-3 tháng lặp đi lặp lại thường xuyên, liên tục, quyết liệt và triệt để thì sẽ tạo thành thói quen.
>>>> Tham khảo: Phong cách lãnh đạo
Trên đây là những nội dung rất thiết yếu về kỹ năng quản lý thời gian dành cho các CEO, chủ doanh nghiệp. Quản lý thời gian tưởng là việc nhỏ nhưng đó là điều nên làm mỗi ngày để doanh nghiệp của bạn được nâng cao năng suất và có những thành công mới.
Những bài viết nổi bật khác:
Nhớ theo dõi những bài viết tiếp theo của Trường doanh nhân PDCA để cập nhật những nội dung hữu ích cho các nhà lãnh đạo, quản lý nhé!
>> Để nâng cao kỹ năng quản lý thời gian cho lãnh đạo, tham khảo ngay khóa học Giải Phóng Lãnh Đạo