• info@pdca.vn
  • 0899.598.668

Khóa học KPI online - Xây dựng hệ thống KPI cho doanh nghiệp

Ngày đăng: 04/05/2022

Bạn đang muốn học khóa học KPI nhưng lại chưa tìm được địa chỉ uy tín?. PDCA với 12 năm kinh nghiệm, trải qua nhiều khó khăn để xây dựng và phát triển. PDCA tự hào là trường đào tạo chủ doanh nghiệp bài bản đầu tiên tại Việt Nam tự tin có thể giúp các nhà quản lý, lãnh đạo có tư duy làm doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cùng tham khảo kỹ hơn ở bài viết này nhé!

>>>> Xem thêm: Trường doanh nhân CEO PDCA

1 Khóa học KPI - Thực hành xây dựng KPI thực thi đơn giản

Nếu bạn là một nhà lãnh đạo và đang cần tìm một phương pháp để nâng cao công tác quản lý của mình thì khóa học thực hành xây dựng KPI thực thi đơn giản là một gợi ý vô cùng phù hợp.

1.1 Giới thiệu khóa học

Khóa học xây dựng KPI được thiết kế nhằm giúp các nhà quản lý, lãnh đạo thiết lập hệ thống đánh giá KPI phù hợp với doanh nghiệp. Đồng thời, học cách đo lường hiệu quả công việc của nhân viên trong tổ chức một cách chính xác nhất để có thể kiểm soát tiến độ công việc và nhận được đãi ngộ xứng đáng.

PDCA có đội ngũ giảng viên tâm huyết, tận tình

>>>> Tham khảo: Top 3 khoá học quản lý doanh nghiệp online 

1.2 Nội dung khóa học

Khóa đào tạo KPI của PDCA gồm các nội dung sau: 

  • Cách xác định mục tiêu của công ty và phân công chúng cho từng bộ phận và cá nhân. 
  • Cách thiết lập quy trình làm việc và chỉ số hiệu suất cho từng vị trí.
  • Cách thêm số vào từng tiêu chí đánh giá.
  • Đặc biệt khi bạn nắm vững quy trình 6 bước đánh giá cá nhân trong doanh nghiệp của mình, bạn sẽ làm chủ cuộc chơi KPI.

1.3 Giảng viên

Giảng viên: VÂN NGUYỄN HR

  • Cử nhân Ngoại ngữ & Cử nhân Luật
  • Kinh nghiệm: Gần 15 năm trong lĩnh vực đào tạo và quản lý Nhân sự

Chức vụ từng đảm nhiệm: 

  • Trưởng Phòng nhân sự tại Công ty TNHH Sản Xuất Cơ Điện và Thương Mại Phương Linh - Một trong các Công ty Sản xuất quạt công nghiệp nổi tiếng tại Việt Nam với quy mô hơn 200 nhân sự. 
  • Chuyên gia đào tạo chuyên đề Nhân sự của Công ty Tư vấn và Đào tạo PDCA
  • Chuyên gia tư vấn Xây Dựng Hệ Thống quản trị Nhân sự cho các Công ty SME.
  • Kinh nghiệm hơn 10 năm làm Trưởng Phòng Nhân sự tại các công ty thương mại và sản xuất, quản lý và phát triển công tác tuyển dụng, đào tạo, đánh giá nhân sự và xây dựng văn hóa doanh nghiệp. 
  • Chuyên gia tư vấn doanh nghiệp về xây dựng hệ thống quản trị nhân sự cho một số các doanh nghiệp nhỏ và vừa như công ty TNHH PPO, Công ty AGS, Công ty XNK Nam Anh…

1.4 Khóa học xây dựng KPI này dành cho ai?

  • CEO hoặc chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ đi lên từ nghề.
  • Giám đốc, trưởng phòng nhân sự và các nhân viên phụ trách công tác nhân sự muốn học sâu về chuyên môn hơn.
  • Các quản lý cấp trung có mong muốn xây dựng KPIs để nâng cao khả năng công tác quản lý.

Khóa học giúp xây dựng hệ thống KPI chuyên nghiệp

>>>> Xem thêm: Khóa học giám đốc điều hành - đào tạo CEO

2. Tại sao nên tham gia khóa học xây dựng KPI tại PDCA?

Tìm được một địa chỉ uy tín để tham gia khóa học về KPI rất quan trọng, bởi chúng ta đều không muốn lãng phí thời gian và tiền bạc cho những điều không đem lại kết quả. Do đó, dưới đây là một số lý do mà bạn nên tham gia khóa học KPI của PDCA.

Đội ngũ nhân viên và giảng viên tại PDCA

Cam kết chuyển đổi

  • Có các quy trình xây dựng bàn bản, kỹ càng để áp dụng luôn vào thực tiễn.
  • Các chương trình, game tác động trực tiếp, nhằm thay đổi nhận thức và phát triển tư duy ngay trong khóa học.
  • Checklist về hành động cụ thể để học viên có một kế hoạch rõ ràng cần thực hành ngay sau lớp học.

Những giá trị khác

  • Học viên được tham dự các cộng đồng CEO 1000 và các workshop đến từ cộng đồng để được giải đáp thắc mắc, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau.
  • Có phòng khám chữa bệnh doanh nghiệp ở Hà Nội để học viên có thể đến kết nối và chia sẻ khó khăn cùng các CEO khác (Khi bạn gặp phải vấn đề nào trong quá trình áp dụng có thể đến ngay trung tâm tư vấn để gặp gỡ và trao đổi với đội ngũ PDCA theo lịch cố định hàng tuần để được hỗ trợ chuyên môn sâu).
  • Tất cả các học viên đều được tham dự cộng đồng và thông báo các lịch workshop. 
  • PDCA cam kết về chất lượng khóa học, trong trường hợp bạn tham dự khóa học  mà không hài lòng, PDCA sẽ hoàn lại học phí mà không hỏi bất kì một lí do nào. Chỉ cần bạn tham dự đầy đủ 2 ngày và viết phiếu cảm nhận.

 Vì sao nên tham gia khóa học KPI?

>>>> Tham khảo: Top 3 khoá học lập kế hoạch kinh doanh

3. Một số hiểu lầm về KPI

Không phải doanh nghiệp nào áp dụng KPI cũng sẽ đạt được thành công vượt trội, dưới đây là một số sai lầm về KPI dẫn đến việc triển khai kế hoạch KPI của doanh nghiệp thất bại.

3.1 Cá nhân đạt KPIs nhưng mục tiêu công ty không đạt

Lý do đơn giản nhưng không phải ai cũng nhận ra, đó là vì hệ thống công cụ đo lường KPIs không được bảo mật và ràng buộc với hệ thống chỉ tiêu hàng năm của công ty. Vì vậy, có tình trạng cuối kỳ nhiều cá nhân đạt KPI nhưng mục tiêu của công ty lại không đạt được. 

Quy trình xây dựng KPI chuyên nghiệp

3.2 Chỉnh sửa mục tiêu trong quá trình triển khai nhưng không cập nhật khi đánh giá cuối kỳ

Điều này xảy ra thường xuyên. Đầu năm hoặc đầu quý, KPI được thiết lập và giao cho nhân viên, nhưng trong quá trình thực hiện, người điều hành và quản trị không bám vào mục tiêu và KPI đã thiết lập mà thay đổi chúng qua các nhiệm vụ khác.

Tuy nhiên, trong kỳ đánh giá hoặc cuối năm đều lấy kết quả KPI của nhân viên và đánh giá dựa trên chỉ tiêu đầu năm, và dựa vào đó phân loại, khen thưởng. Dĩ nhiên tất cả đều không đạt.

Xây dựng KPI sao cho đúng?

3.3 Xét KPIs không dựa theo mục tiêu

Phân bổ KPI cho nhân viên để thực hiện, nhưng thấy mục tiêu của công ty không đạt được trong kỳ đánh giá hoặc vào cuối năm, trong khi nhiều người đã đạt được. 

KPIs nên sử dụng phương pháp ấn định tỷ lệ cho các hạng mục và đơn vị dựa trên các ràng buộc này, xếp hạng và phân loại nhân viên theo các tỷ lệ đã định. Không dựa vào hoặc sử dụng KPI đã đạt được để xếp hạng, cái này hay gọi là bell curve hoặc % Quota.

Xây dựng KPI theo nguyên tắc SMART

3.4 Nhân viên không đạt KPIs vì cấp quản lý không đạt

20% trọng số KPI của nhân viên sẽ được đánh giá bởi người quản lý trực tiếp và kết quả KPI của người quản lý được giao. KPI cũng chiếm 20% KPI của lãnh đạo (cấp C) hoặc KPI của BOD. Vì vậy mới xảy ra trường hợp nhân viên cố gắng thực hiện nhưng vẫn không đạt KPI do lãnh đạo và BOD không đạt.

Những lầm tưởng về KPI

3.5 Xây dựng mục tiêu chưa đúng

Bộ đo KPIs xây dựng chưa chính xác, đa phần xây dựng KPIs theo mục tiêu năm của đơn vị và nhẫm lẫn giữa KPIs với KRs (kết quả). Trong khi, cách thức xây dựng Bộ KPIs và phương pháp thiết lập/xét KPIs đúng theo quy chuẩn là chỉ số đo lường hiệu suất chứ không phải chỉ số đo lường kết quả (KRs).

Thực hành xây dựng KPI

3.6 Cấp trên không hiểu rõ cách xây dựng KPIs

Quản lý chủ quan hoặc không nắm bắt được năng lực của từng cá nhân (nhân viên) nên thường có xu hướng cào bằng hay thiết lập cho xong thời hạn. Tệ hơn, có những nhà quản lý chưa biết sử dụng công thức, cách tính của các chỉ số KPIs nên làm qua loa, thiếu chuyên nghiệp.

Xây dựng KPI thế nào cho hiệu quả?

Không có hệ thống công cụ nào tốt và cũng không có hệ thống công cụ nào xấu. Chỉ có hệ thống công cụ phù hợp với hoạt động. Để tim được công cụ thực sự phù hợp thì người triển khai, người quản lý, người thực hiện phải hiểu và thống nhất về ngôn ngữ, cách hiểu, cách tiếp cận, cam kết về thời gian để điều chỉnh từng bộ KPI cho phù hợp với vai trò của họ.

>>>> Tham khảo: Khoá học mô hình kinh doanh - xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả

4. Một số vấn đề thường gặp khi xây dựng KPIs cho doanh nghiệp

Khi doanh nghiệp bắt tay vào triển khai kế hoạch KPI chắc chắn sẽ có nhiều khúc mắc cần được giải đáp, cùng đọc phần tiếp theo để biết lời giải đáp cho một vài câu hỏi phổ biến về KPIs mà doanh nghiệp thường gặp phải.

4.1 Bất kì chỉ tiêu đánh giá lượng hóa nào cũng được gọi là KPI

Đây là một sai lầm điển hình. Rất nhiều doanh nghiệp mô tả hệ thống tiêu chí đánh giá định lượng của họ là KPI mà không giải thích cách thức hoạt động được thiết kế và sử dụng cũng như các chỉ số hiệu suất có thể được gắn nhãn là KPI. 

Cách xây dựng và áp dụng KPI cho doanh nghiệp

Ngay cả các tiêu chí không quan trọng để đánh giá các chức năng và mục tiêu quan trọng của một doanh nghiệp, bộ phận hoặc cá nhân vẫn được gọi là KPI. Điều này tạo ra sự hiểu lầm giữa hầu hết các nhà quản lý về bản chất của KPI trong hoạt động kinh doanh.

4.2 Triển khai KPI không cần chiến lược

Về bản chất của phương pháp BSC, hệ thống KPI phải được xây dựng một cách chiến lược. Hệ thống KPI phải tuân theo bản đồ chiến lược hoặc yếu tố thành công quan trọng (CSF). 

Nếu điều kiện này không thể được đảm bảo, các tiêu chí thiết kế chỉ đơn giản là các mục tiêu hoạt động nhằm đạt được các mục tiêu chức năng, hoặc tạm gọi là PI (Chỉ số hoạt động).

KPI cho doanh nghiệp

4.3 Bối rối khi sử dụng cùng một lúc cả KPI và kế hoạch kinh doanh

Nhiều doanh nghiệp đã đặt ra câu hỏi này: “Tôi đã có kế hoạch kinh doanh, tại sao tôi lại cần KPI?”. Ngoài ra, với nhiều doanh nghiệp kế hoạch kinh doanh chưa phải là kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp.

Trên thực tế, KPI tập trung vào các mục tiêu chiến lược cốt lõi của doanh nghiệp và kế hoạch kinh doanh phải bao gồm các mục tiêu hoạt động, quan trọng hơn là một kế hoạch thực hiện để đạt được các mục tiêu đó. 

Ý nghĩa của KPI

Do vậy, hệ thống chỉ tiêu cốt lõi của chiến lược (KPI) và các sáng kiến ​​chiến lược có thể được coi là cốt lõi của kế hoạch kinh doanh, bên cạnh các chỉ số hoạt động khác.

4.4 Thiết lập quá nhiều KPI cho các bộ phận

Việc này khiến cho sự tập trung vào từng chỉ tiêu kém và có xu hướng bị cào bằng. Quá nhiều chỉ tiêu phân tán cũng sẽ khiến các bộ phận và cá nhân mất tập trung vào các chỉ tiêu chính. 

Tại thời điểm đó, có thể xảy ra trường hợp nhiều hoặc tất cả các cá nhân và bộ phận được đánh giá là hoàn thành nhiệm vụ nhưng công ty không đạt được mục tiêu chính.

Tầm quan trọng của KPI

4.5 Lạm dụng KPI trong quản lý

Thực trạng KPI như một liều thuốc chữa bách bệnh, đánh giá sự hiện diện của KPI trong hệ thống quản lý quá cao, dẫn đến việc xây dựng hệ thống mục tiêu KPI cho tất cả các vị trí. 

Điều này dẫn đến việc các công ty lãng phí thời gian, công sức của quản lý và nhân viên trong việc thiết kế, theo dõi các chỉ số này. Trong khi đó, đối với nhiều vị trí nhân viên, KPI là không cần thiết. Điều này đặc biệt lãng phí ở các doanh nghiệp lớn, đông người.

Cách xây dựng KPI cho nhân viên

4.6 Hệ thống KPI có thể vận hành tốt trong năm đầu

Trên thực tế, khi xây dựng các chỉ số, có khá nhiều chỉ số yêu cầu thông tin mới mà các công ty (đặc biệt là các công ty Việt Nam) không có trong hệ thống thông tin hiện tại của họ. 

Chẳng hạn như chỉ số hài lòng của khách hàng, mức độ nhận biết hoặc yêu thích đối với một số thương hiệu hay sản phẩm nhất định. Điều này đã khiến các doanh nghiệp phải tổ chức lại hệ thống thu thập thông tin của họ để nắm bắt thông tin này. 

Hiệu quả KPIs mang lại cho sự phát triển của doanh nghiệp

Do vậy sớm nhất phải cuối kỳ đó mới có thông tin về chỉ tiêu cần thu thập, cũng vì vậy phải đến kỳ tiếp theo mới có số liệu quá khứ để dùng làm căn cứ đặt mục tiêu cho kỳ đó.

4.7 Giao chỉ tiêu không dựa trên khả năng kiểm soát của bộ phận

Điều này khiến nhiều công ty phải giao mục tiêu cho các bộ phận, phòng ban, chỉ biết đứng nhìn các phòng ban khác thực hiện mà không ảnh hưởng gì, nhằm đạt được kết quả tốt, tạo ra hiệu quả sản xuất kinh doanh cho công ty.

 Những bí mật về KPI mà bạn cần biết

4.8 Giao chỉ tiêu KPI không gắn với hệ thống giao việc theo chuẩn

Nhiều doanh nghiệp chỉ xem chỉ tiêu giao dựa theo bản phân chia công việc cấp trên giao cho các bộ phận, cá nhân mà không chắc chắn nhiệm vụ được giao có dựa trên nguyên tắc phân công lao động hay không. 

Vai trò của KPI trong doanh nghiệp

Nếu không có các tiêu chuẩn chức năng, việc chỉ định KPI sẽ lãng phí nguồn lực mà các bộ phận hoặc nhân viên đầu tư để đạt được kết quả và có sự chồng chéo, trùng lặp trong quá trình thực hiện. Chuẩn hóa việc phân công các phòng ban chức năng theo chức danh và phân công công việc theo chức danh là tiền đề để triển khai hệ thống KPI.

4.9 Vận hành KPI không gắn với việc trả lương, thưởng

Có nhiều doanh nghiệp đề ra các mục tiêu và đánh giá những không có tác động để tạo sự khác biệt giữa thành tích và hoàn thành cơ bản công việc, giữa kết quả nổi bật và bình thường. Sự thiếu đồng bộ này khiến các phòng ban và cá nhân nhân viên không có động lực thực sự để đạt được những mục tiêu này, dẫn đến việc áp dụng KPI một cách hời hợt và vô hình.

Ứng dụng và thực hành xây dựng KPI

5. Bạn nhận được những gì khi đăng ký khóa học KPI online

Khi hoàn thành khóa học KPI tại PDCA học viên sẽ thu về được rất nhiều kiến thực chuyên sâu và cả kinh nghiệm thực tế để áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

Học viên được hỗ trợ nhiệt tình tại PDCA

  • Khóa học về KPI giúp bạn có khả năng đánh giá nhân viên trên cơ sở khoa học, công bằng và rõ ràng.
  • Đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên và động viên nhân tài bằng cách thúc đẩy hệ thống khen thưởng tương xứng với hiệu quả làm việc của nhân viên. 
  • Thiết lập định mức nhân sự và tối ưu hóa chi phí nhân công. 
  • Tìm kiếm tài năng có giá trị cho công ty của bạn, sau đó lập kế hoạch phát triển và giữ chân tài năng đó. 
  • Cắt bỏ những người yếu kém, kém cỏi, ì ạch, không có động lực, năng suất lao động thấp, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của công ty. 
  • Phát triển và thực hiện các mục tiêu chiến lược của công ty trên các bộ phận và tất cả mọi người.

Những bài viết nổi bật nhất:

Trong bài viết trên chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về các khóa học KPI chất lượng từ PDCA. Hy vọng với những thông tin này bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp với mong muốn của mình.


Mai Thái Nguyên
Bộ thảm lót sàn 6D mã X2