Hé lộ 10 nguyên tắc Đặt tên Thương hiệu “Vàng” (Phần 7) – NGUYÊN TẮC SỐ 6: KHÔNG CÓ NHỮNG TỪ CHUNG

NGUYÊN TẮC SỐ 6: KHÔNG CÓ NHỮNG TỪ CHUNG

“Những danh từ chung”: Những từ được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Ví dụ: giấy, hoa, xe hơi, cà phê, trà, thực phẩm, thư từ, văn phòng, vườn,…

Người ta có thể tìm thấy chúng trong từ điển thông thường hoặc chuyên ngành.

Có thể đối thủ cạnh tranh của bạn cũng đang “lật nát” cuốn từ điển này để tìm một tên thương hiệu – khả năng giống bạn.

NHỮNG CÁI TÊN CHUNG RẤT KHÓ ĂN SÂU VÀO TÂM TRÍ KHÁCH HÀNG

Nếu Intel dùng cái tên chung chung kiểu như Công ty Bộ vi xử lý thì liệu họ có thành công không? Có thể chứ, nhưng con đường dẫn đến thành công sẽ khó khăn hơn trừ khi các đối thủ của Intel cũng có tên đại trà.

Đối thủ chính của Intel hiện nay là công ty AMD (American Micro Devices). Bao nhiêu người trong các bạn biết AMD? Bao nhiêu người trong các bạn KHÔNG biết Intel? Tôi sợ rằng 2 con số này không chênh lệch nhau là bao.

Một lần nữa, hãy soi vào các thương hiệu toàn cầu, bạn có nhìn thấy những cái tên tương tự như  Công ty Nhôm Singapore hoặc Công ty Thương mại Trà Toàn cầu hay là Công ty Du lịch Châu Á,… hay không?

Nhớ lấy, một khi không thể “bám rễ” vào tâm trí khách hàng thì bạn sẽ không bao giờ là một thương hiệu mạnh.

NHỮNG CÁI TÊN CHUNG KHÔNG NỔI BẬT TRÊN INTERNET

Cái tên chung chung đã đủ yếu kém trong thế giới thực, nhưng trên internet chúng còn tệ hơn nữa.

Mọi người GÕ tên thương hiệu để tìm đến website bạn kinh doanh.

Nào, hãy cùng tôi copy tên “Công ty Du lịch Châu Á” và tìm kiếm trên Google thử xem!

Nếu bạn sở hữu một cái tên như vậy, khách hàng cần phải lật hơn chục trang Google mới tìm được bạn – và thậm chí không chắc rằng đó có chính xác là bạn không.

Nhưng khách hàng sẽ đủ kiên nhẫn để làm việc đó hay họ cứ click ngay vào cái tên nào hiển thị đầu tiên trên trang đầu tiên của Google?

Nhưng vẫn có những tình huống mà “tên chung” có hiệu quả:

  1. Tên chung chỉ có một từ
  2. Đó phải là từ được sử dụng ngoài ngữ cảnh thông thường của nó

“Dove” không kinh doanh chim bồ câu, mà khởi nghiệp với xà phòng tắm có chất dưỡng ẩm giúp làn da mịn màng. Chim bồ câu là loài vật hiền hòa và đây là một cái tên phù hợp.

  1. Đó phải là từ có ý nghĩa đối với việc mà thương hiệu thực hiện

Champion (nhà vô địch) không phải là trường đào tạo những nhà vô địch thể thao, Champion là một thương hiệu đồ thể thao rất thành công. Cái tên này gợi lên khát khao của những người sử dụng sản phẩm. Vì thế nó hiệu quả.

  1. Bạn phải là người đầu tiên trong lĩnh vực hoạt động của mình

General Electric là cái tên rất chung chung, nhưng vào thời điểm ra đời (1892) thì họ không có nhiều đối thủ cạnh tranh. Điện khi đó còn khá mới mẻ đối với nhiều người. Và General Electric xuất hiện với ý tưởng mang tính cách mạng mà thị trường đã sẵn sàng tiếp nhận: bóng đèn điện. Vì thế cái tên General Electric đã ăn sâu vào tâm tưởng khách hàng.

  1. Kết hợp hai từ phổ thông để tạo thành một cái tên độc nhất

Hãy lấy hai từ chung thường không được sử dụng kèm với nhau, kết hợp chúng lại để có một cái tên độc nhất.

Ví dụ: Bạn ít khi dùng chữ “face” và “book” cùng với nhau, nhưng kết hợp hai từ này lại sẽ tạo ra một cái tên độc nhất cho thương hiệu của một website cộng đồng: Facebook.

Những thương hiệu khác tận dụng chiến lược đặt tên này có thể kể đến là PlayStation, Gameboy, Starbucks, Volkswagen (Theo tiếng Đức nghĩa là “Xe hơi của nhân dân”) và MySpace.

Một cách tổng quát, trong xây dựng thương hiệu cần tránh những cái tên chung chung, đại trà, bởi vì một cái tên chung đại diện cho rất nhiều thứ nhưng không nhất thiết phải là thương hiệu của bạn (Bởi giá trị khác biệt đã bị đồng hóa).

Điều cuối cùng bạn có thể trông chờ là các đối thủ của bạn cũng dùng những cái tên chung chẳng có gì để nổi bật.

Vậy tại sao bạn không trở thành người dẫn đầu với cái tên đầy sáng tạo nhỉ?

(Tài liệu tham khảo “Get a Name!” – Jacky Tai)

Viết bình luận