Hé lộ 10 nguyên tắc Đặt tên Thương hiệu “Vàng” (Phần 10) – NGUYÊN TẮC SỐ 9: CẦN CÓ TÊN MIỀN “CHẤM.COM”

NGUYÊN TẮC SỐ 9: CẦN CÓ TÊN MIỀN “CHẤM.COM”

Internet là Cách Mạng.

Internet đã mở rộng các đường biên giới và phá tung mọi rào cản.

Internet đã thay đổi cách thức kinh doanh của toàn thế giới.

Có đến 70% người Việt Nam cho biết internet là thứ đầu tiên họ nghĩ đến khi cần tìm kiếm thông tin.

Ngay cả khi bạn dùng internet để truyền thông cho thương hiệu hay hoạt động kinh doanh, thì việc tất yếu là mua một tên miền “chấm.com” cho thương hiệu.

Lúc đầu, đuôi “chấm.com” được dành cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ, vì đất nước này là nguồn gốc của internet, và các quốc gia khác sẽ có những tiếp vĩ ngữ tương ứng: ví dụ như “chấm.com.sg” của Singapore và “chấm.com.my” của Malaysia…

Vì vậy, “chấm.com” được coi là tên nguyên gốc, và người ta luôn hiểu thứ nguyên gốc là thứ thiệt và tốt nhất.

Ắt hẳn các bạn đã hiểu được ý tôi rằng: Địa chỉ website của bạn cần phải kết thúc bằng cái đuôi “chấm.com” – ví dụ như www.yourbrand.com thay vì www.yourbrand.com.vn hay www.yourbrand.net, www.yourbrand.biz

Và, dù bạn thích – hay – không, thì một tên “chấm.com” được xem là công dân hạng nhất trên internet, còn mọi cái đuôi khác đều bị coi là hạng hai hoặc bất hợp lệ.

Ngoài ra, đuôi “chấm.com” cũng ngắn gọn, thuận tiện hơn “chấm.com.chấm gì nữa”.

Tất nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp vững mạnh có cái đuôi “chấm.net”, “chấm.biz” hoặc các loại “chấm.chấm” khác.

NHƯNG không có bất cứ ai có thể phủ nhận những ích lợi vượt trội hơn đối với thương hiệu nhờ cái tên có đuôi “chấm.com”.

Ý tưởng chủ đạo của việc xây dựng thương hiệu là tạo dựng lợi thế không công bằng, và đây chính là một lợi thế kiểu đó.

CÁI ĐUÔI “CHẤM.COM” GIÚP BẠN DỄ DÀNG HƠN KHI QUỐC TẾ HÓA

Đuôi “chấm.com.tên nước” như một cách khoanh vùng kinh doanh, hạn chế khả năng phát triển của doanh nghiệp bạn. Đối tác nước ngoài sẽ hỏi về nguồn gốc thương hiệu khi bạn sử dụng đuôi “chấm.com.tên nước”.

Khi quốc tế hóa, bạn sẽ thấy rằng có cái đuôi “chấm.com” là có Tấm Visa để tự do đi đến bất cứ nước nào mình muốn.

Nó được chấp nhận trên toàn cầu. Bạn sẽ không cần phải đăng ký các tên miền địa phương tại từng quốc gia mà bạn đến để hoạt động kinh doanh.

Nếu bạn không có cái đuôi “chấm.com”, chẳng còn cách nào khác là phải đăng ký một tên miền địa phương kiểu như “chấm.com.my” cho thị trường Malaysia, và tương tự như vậy cho tất cả các nước khác khi bạn đến hoạt động tại đó, để thương hiệu của bạn được chấp nhận dễ dàng hơn.

Bạn có thể tưởng tượng xem sự phức tạp KHỔNG LỒ khi công ty có mặt tại 30 quốc gia?

Vấn đề tồi tệ hơn là tại nước mà bạn đến thì tên miền đó chưa chắc đã còn.

Nhưng với cái đuôi “chấm.com” thì bạn chỉ cần có một địa chỉ website duy nhất. Khi người ta ghé thăm trang web của bạn, họ có thể click chuột vào tên nước mà họ muốn xem thêm thông tin. Giải pháp này vừa đơn giản vừa tiện lợi.

379814

Bạn sẽ làm gì nếu như tên “chấm.com” không thể được sử dụng?

Có vài chọn lựa để bạn tìm hiểu, mọi cách đều tổn hại đến bạn trong chừng mực nào đó.

  1. Mua lại tên “chấm.com”

Đôi khi, vì rất nhiều lý do, bạn không thể mua lại tên “chấm.com”, ngay cả khi bạn sẵn sàng trả giá cao.

Bạn có thể phát hiện ra rằng tên miền đó đang thuộc sở hữu của một doanh nghiệp đang hoạt động. Bạn không thể mua lại tên miền này, trừ khi bạn mua lại toàn bộ công ty kia. Nếu công ty nọ là nhỏ hơn thì việc mua lại có thể xem như một chọn lựa. Còn nếu đó là một “gã khổng lồ” thì bạn chỉ có thể ngậm ngùi đắng cay

Khi bạn hỏi về một tên miền, hãy luôn sử dụng e-mail với tư cách cá nhân, nếu không thì sẽ gặp rủi ro với mức giá cắt cổ.

Thực tế thì khi các chuyên gia trong hoạt động này hỏi mua tên miền cho các khách hàng, họ đều viết tiếng Anh với vài lỗi sai. Nếu bạn viết tiếng Anh chính xác và e-mail gọn gàng, người ta sẽ nghi ngờ đấy.

  1. Đặt tên mới cho thương hiệu

Nếu bạn không thể mua được tên miền vì bất cứ lý do nào, cách thay thế tốt nhất tiếp theo là sáng tạo ra cái tên mới.

Nhiều người rất ngại đề xuất này, bởi vì họ đã từng hoạt động với tên hiện có trong thời gian dài và vẫn ổn khi không có cái đuôi “chấm.com”.

Tùy vào việc bạn xử lý việc này như thế nào mà việc đổi tên có thể là tốt hay xấu. Tôi chỉ đang cung cấp cho bạn một lựa chọn.

Nhưng cái tên mới sẽ có thể giúp bạn tạo nên một Câu chuyện thương hiệu.

Bạn có thể nói với họ nguyên nhân của việc đổi tên, ý nghĩa của tên mới, tại sao nó được chọn, tên mới ảnh hưởng như thế nào đến định hướng chiến lược của thương hiệu và điều này có ý nghĩa đối với họ như thế nào.

Tất cả mọi người đều yêu thích những câu chuyện, miễn là nó có ý nghĩa và sâu sắc.

  1. Thêm thắt gì đó vào tên hiện có

Nếu tên bạn hiện là Ngân hàng UOB và bạn không thể có website www.uob.com, bạn có thể thử www.uobgroup.com, cũng khá hiệu quả.

Tên miền quá dài thường không hiệu quả, kiểu như www.uobinternational.com.

Tên miền là những ký tự xếp liền nhau, đừng thôi miên khách hàng của bạn.

Trong một số tình huống thì giữ nguyên tên miền với cái đuôi thể hiện quốc gia vẫn là tốt hơn.

  1. Viện dẫn đến các động thái Pháp lý

Bạn có thể sử dụng những động thái pháp lý để buộc các bên đang nắm giữ tên miền phải trao trả cho bạn, nếu bạn có thể chứng minh được rằng bên kia đã không trung thực khi đăng ký tên miền.

Nếu công ty bạn hoạt động với cái tên cụ thể và bạn đã đăng ký nhãn hiệu thương mại, bạn có thể chứng minh được là mình sử dụng cái tên với mục đích hợp pháp. Do đó bạn có thể buộc chủ sở hữu của tên miền www.yourbrand.com phải bàn giao lại cho bạn.

Hãy nói chuyện với một luật sư hiểu biết về quyền sở hữu tài sản trí tuệ hoặc một công ty chuyên đăng ký, bảo hộ và thu hồi tên miền.

KHI NÀO BẠN KHÔNG CẦN CÁI ĐUÔI “CHẤM.COM”?

Khi bạn chắc chắn là mình chỉ muốn VĨNH VIỄN kinh doanh trong phạm vi thị trường nội địa và chính đây là nơi tạo ra phần lợi nhuận chính yếu cho bạn.

Đó là chiến lược kinh doanh của riêng bạn, nhưng hãy nhớ thương trường luôn có những biến động bất ngờ.

Chẳng ai đoán trước được điều gì, tuy nhiên với cái đuôi “chấm.com” thì bạn đã sẵn sàng cho tất cả mọi thời cơ và thách thức.

Một trường hợp khác là khi đất nước của bạn là nước xuất xứ quá nổi tiếng với sản phẩm dịch vụ mà bạn đang cung cấp, bạn có thể tận dụng thương hiệu quốc gia để tạo hiệu ứng “hào quang” cho thương hiệu của mình.

Bạn có biết Thụy Sĩ nổi tiếng với sản phẩm gì không? Đồng hồ và chocolate! Nếu bạn là một công ty Thụy Sĩ chuyên sản xuất đồng hồ hoặc chocolate, việc để cho mọi người biết đến xuất xứ Thụy Sĩ của bạn sẽ tăng thêm uy tín và lợi thế cạnh tranh bất bình đẳng.

Singapore nổi tiếng với thực phẩm có chất lượng và độ an toàn cao. Nếu bạn là nhà sản xuất thực phẩm của Singapore, bạn vẫn có thể đi xa khi không có cái tên “chấm.com”.

Cảnh báo! Hãy thận trọng với BỀ NGOÀI của tên miền.

Tên miền là những ký tự xếp liền nhau, điều đó có nghĩa là mọi người có thể hiểu nó theo nghĩa này hay nghĩa khác.

Experts Exchange

Đây là website chứa đựng cơ sở dữ liệu để các kỹ sư phần mềm trao đổi và tìm kiếm thông tin. Nghe có vẻ như một ý tưởng hay, trừ khi nhìn vào tên miền: www.expertsexchange.com.

Expert Sex Change = Chuyên gia chuyển đổi giới tính?!

Ồ, họ đã đổi lại thành www.experts-exchange.com. Thật tuyệt vời!

(Tài liệu tham khảo “Get a Name!” – Jacky Tai)

Viết bình luận