Ngày đăng: 02/05/2023
Thật ra tầm nhìn doanh nghiệp không phải là một khái niệm mới trong kinh doanh.
Nó vĩ đại, tốt đẹp nhưng cũng đơn giản.
Cùng Trường doanh nhân PDCA tìm hiểu xem định nghĩa và nguyên do tại sao mọi công ty đều phải có tầm nhìn kinh doanh ngay cả khi còn “bé” nhé!
Nói một cách đơn giản tầm nhìn là tư thế, vị thế mà công ty muốn hướng đến. Là hình ảnh tiêu chuẩn, hình tượng độc đáo và lý tưởng trong tương lai, chân dung, tư thế, vị thế trong tương lai doanh nghiệp của mình 3 năm, 5 năm, 10 năm nữa.
Để có được tầm nhìn của doanh nghiệp, bạn phải trả lời được câu hỏi:
Hãy có tầm nhìn và đừng bao giờ để môi trường, niềm tin của những người khác, hay hạn chế của những điều đã làm trong quá khứ định hình các quyết định của bạn.
- Tony Robbins -
Những điều con người đã làm được, tất cả đều bắt đầu từ khát khao, ước mơ và trí tưởng tượng.
Chúng ta luôn tưởng tượng và vẽ ra một bức tranh nào đó về mong muốn trong tương lai.
Chúng ta sống với bức tranh đó, sống trong sự tưởng tượng, tận dụng sức mạnh của sự tưởng tượng.
Nếu chúng ta không tin được mình có thể chạm đến bầu trời, chúng ta sẽ không có máy bay và tàu vũ trụ.
Nếu bạn không khát khao mang lại cho xã hội điều tốt đẹp hơn, bạn chỉ mãi đi đi về về như một nhân viên sáng tám chiều năm.
Doanh nghiệp |
Tầm nhìn |
Amazon |
Trở thành công ty tập trung vào khách hàng nhất trên thế giới, nơi khách hàng có thể tìm và khám phá bất cứ thứ gì họ muốn mua trực tuyến và nỗ lực để cung cấp cho khách hàng mức giá thấp nhất có thể. |
Ford |
Trở thành công ty đáng tin cậy nhất thế giới. |
|
Bắt lấy và sẻ chia những khoảnh khắc của thế giới. |
Disney |
Làm mọi người hạnh phúc. |
|
Mở lối truy cập thông tin thế giới chỉ bằng một cú nhấp chuột |
PDCA |
PDCA sẽ trở thành tổ chức sản xuất doanh nghiệp bài bản, tự động hàng đầu thế giới. |
>>> Tham khảo: TOP 10+ phần mềm quản trị doanh nghiệp tốt nhất hiện nay
>>> Tham khảo: Bật mí 7 kỹ năng của nhà quản trị cần phải có
Bây giờ cùng Trường doanh nhân PDCA làm một bài tập nhé.
Hãy nhắm mắt lại tưởng tượng và vẽ ra bức tranh doanh nghiệp của bạn trong mốc thời gian chính bạn mong muốn.
Tiếp đến hãy liệt kê những “nét vẽ” - những chi tiết càng cụ thể càng tốt về “Doanh nghiệp trong mơ” của bạn ra dưới đây.
Sau đó, hãy cô đọng khát khao bằng những ngôn từ gãy gọn, chắt lọc nhất.
Chúng ta có thể gọi đây là câu tuyên ngôn tầm nhìn của doanh nghiệp.
Từ mục tiêu 10 năm chia thành các mục tiêu 5 năm, 3 năm, 2 năm thậm chí cụ thể hóa thành những mục tiêu cụ thể cho mỗi năm.
Để hiểu rõ hơn bạn hãy đọc “Hệ thống 4: Xây dựng hệ thống mục tiêu tổng thể và mục tiêu cho các phòng ban” trong sách Tự Động Hóa Doanh Nghiệp Tập 1
Tầm nhìn của doanh nghiệp phải gắn với tầm nhìn của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp.
Khi công ty đạt được tầm nhìn rồi thì tầm nhìn của mỗi cá nhân cũng có thể đạt được.
Điều đó cho mỗi cá nhân thấy rằng nếu họ giúp công ty đạt được tầm nhìn thì bản thân họ cũng đạt được tầm nhìn của chính mình.
Công ty đạt được ước mơ thì họ cũng đạt được ước mơ của họ.
Họ sẽ cảm thấy họ đang luôn luôn chiến đấu cho ước mơ của bản thân, làm việc cho bản thân.
Vì tất cả mọi người đều hướng về một đích đến thì đó mới thực sự là một đội nhóm.
Ngược lại, nếu bạn không có tầm nhìn rõ ràng thì mỗi cá nhân sẽ có ước mơ, tầm nhìn, mục đích khác nhau.
Có thể họ làm vì lương, vì chưa tìm được việc gì khác,... Cuối cùng thì đội ngũ cũng sẽ sớm tan rã.
Không phải cán bộ nhân viên nào cũng có tầm nhìn xa như bạn.
Việc của bạn là làm cho anh em có thể hiểu được tầm nhìn bằng cách chia nhỏ tầm nhìn thành những mục tiêu 3 năm, 1 năm, thậm chí là 6 tháng, 3 tháng, 1 tháng.
Điều đó giúp đảm bảo đội ngũ của bạn “Đứng trong ngắn hạn, chạm tới trung hạn, Nhìn thấy dài hạn.”
Tránh việc tầm nhìn trở thành một thứ gì đó quá xa lạ, thậm chí ảo tưởng.
Bước 5: Xác định phương tiện tuyên truyền
Phương tiện truyền thông phải đảm bảo đưa được câu tuyên ngôn tầm nhìn tới cả người ở trong và người ở ngoài doanh nghiệp thông qua âm thanh và hình ảnh.
Tùy từng doanh nghiệp mà các phương tiện truyền thông có thể dùng khác nhau.
Nhưng tối thiểu câu tuyên ngôn tầm nhìn của doanh nghiệp phải được thường xuyên hiện diện ở các phương tiện như:
Bạn không tin mình thì ai có thể tin bạn đây?
Với đội ngũ của bạn cũng vậy. Lúc đó tầm nhìn sẽ trở thành đức tin và luật hấp dẫn sẽ cho doanh nghiệp của bạn đạt được điều mà doanh nghiệp mong muốn.
Doanh nghiệp cần có lịch định kỳ để đo lường mức độ thấu hiểu về tầm nhìn của doanh nghiệp.
Cải tiến tầm nhìn doanh nghiệp đảm bảo chủ doanh nghiệp không kinh doanh bảo thủ, mà thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi trong nội bộ cũng như ngoài thị trường.
Tuy vậy, hãy hạn chế thay đổi vì tầm nhìn được xây dựng là để diễn giải nền tảng của công ty.
Ai cũng thích đồng hành với người, tổ chức có khát vọng lớn, câu chuyện đẹp, sứ mệnh lý tưởng,...
Kể cả đối tác, nhà đầu tư, khách hàng, nhân viên,.. của bạn.
Mà hệ thống tầm nhìn chỉ là bước thứ 2 trong 12 tầng hệ thống,
Hãy tìm hiểu thêm về khóa học Tự Động Hóa Doanh Nghiệp Nền Tảng để Tự động hóa doanh nghiệp bằng hệ thống quy trình nhé!
Bài viết liên quan: