Bí Quyết Tuyển Dụng Và Giữ Chân Người Tài

Triết lí của Trọng và PDCA đó là “Quân không cần đông nhưng phải tinh”. Với Trọng những người tài chính là linh hồn của công ty vì vậy cần phải chiêu mộ và giữ chân họ ở trọn đời với công ty.

Giống như một người bạn của Trọng, chị ấy công ty có 20 người mà hàng năm nhận những dự án bất động sản hàng ngàn tỷ, rõ ràng nếu bạn biết trân trọng và giữ chân người tài thì bạn sẽ sở hữu một tài sản không lồ.

Nhưng nói thì dễ còn làm mới thấy nó khó nhường nào?

Lắm tài nhiều tật

Bí quyết tuyển dụng và giữ chân người tài

Lắm tài nhiều tật

Không giống như những ông nhân viên bình thường, những người càng giỏi thì càng kì quái, người ta nói lắm tài nhiều tật là vậy.

Nếu mình không biết cách đối xử tốt thì ông làm được vài bữa là lại bỏ sang công ty khác. Những ông còn lại thì cũng de dọa là không tăng lương sẽ sang nơi khác làm việc. Nguy hại hơn nữa là nếu đội ngũ nhân sự cốt cán cứ thay đổi liên tục như vậy thì làm sao mà mong công ty có thể phát triển lên được?

Nếu một tổ chức nhỏ mà còn không quản lí được thì sao dám mơ đến tập đoàn, đến đa quốc gia…
Bạn có muốn tìm hiểu xem PDCA đang làm những gì để có thể giữ chân người tài và là nơi thu hút rất nhiều nhân tài trẻ không?

Một số sự thay đổi nho nhỏ thôi nhưng sẽ mang lại hiệu quả không ngờ, bạn cứ thửáp dụng sẽ biết Trọng nói đúng hay sai ngay.

Rõ ràng về tầm nhìn và sứ mệnh

Rõ ràng về tầm nhìn và sứ mệnh

Rõ ràng về tầm nhìn và sứ mệnh

Nhiều công ty xây nên mà không hề có tầm nhìn và sứ mệnh, tất cả mọi thứ chỉ hướng đến gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Đây có lẽ là sai lầm mà hầu hết các doanh nghiệp điều mắc phải.

Nhớ ràng, bạn có thể áp dụng điều này với những nhân viên bình thường, những người chỉ cần một chút niềm vui, một chút tiền hàng tháng còn với những người tài thì cái họ cần cái lớn hơn khoản tiền trước mắt rất nhiều.

Tầm nhìn sứ mệnh của công ty của bạn là gì? Nó có đủ lớn để họ đi theo không?

Họ luôn nghĩ về tương lai, xem xét xem công ty đang hướng đến điều gì, làm sao mà họ có thể yên tâm làm việc ở một nơi mà họ không biết ngày mai sống hay chết, đi đâu về đâu, họ có dám trao tương lai của mình vào một công ty mịt mờ như vậy không. Hãy đặt mình vào vị trí của họ!

Nhiều nhân viên của Trọng họ cũng từng làm ở nhiều công ty, khi Trọng hỏi thì biết được họ nghỉ việc ở những công ty khác vì ở đấy họ không thấy họ tương lai sẽ như thế nào. Đây là điểm quan trọng nhất!

Tập đoàn Vingroup sứ mệnh của họ rất rõ ràng, sứ mệnh với khách hàng, sứ mệnh với cán bộ nhân viên, sứ mệnh với xã hội. Và đó là lí do vì sao họ phát triển khủng khiếp như thế!

Nhưng nhiều nhân viên không hiểu thì phải làm sao?

Hãy đạo tạo họ, đào tạo liên tục. Hàng tuần hãy chia sẻ về sứ mệnh, tầm nhìn một cách nhiệt huyết , say mê, đừng để chúng mốc meo trong cuốn cẩm nang công ty mà bạn biết chả mấy ai đọc đó.

Đào tạo chéo

Đào tạo chéo

Đào tạo chéo

Nếu bạn từng học Giải Phóng Lãnh Đạo của tôi, chắc sẽ nhớ đén phần nhu cầu Maslow chứ, nấc thang cao nhất làtự thể hiện bản thân. Người tàithì họ càng muốn thể hiện bản thân, họ khát khao điều đó biết nhường nào.

Hãy thỏa mãn họ!

Đơn giản bạn hãy tổ chức các buổi đào tạo chéo hàng tuần giữa các bộ phận khác nhau, họ được diễn thuyết, được giảng dạy người khác. Bạn sẽ không thể tưởng tượng nổi đâu, họ sẽ yêu nơi này và chả muốn đi đâu cả bởi vì họ biết ở đây họ được tôn trọng và thấu hiểu.

PDCA có một truyền thống đó là đúng 7h30 phút hàng sáng thứ 3 và thứ 5 đều có các buổi đào tạo chéo giữa các bộ phận khoảng 30 phút giúp các bộ phận hiểu công việc của nhau hơnkhông những thế còn rèn luyện được cả kĩ năng thuyết trình, tăng sự tự tin… Điều quan trọng nhất thì các bạn đều biết rồi đó!

USP văn hóa doanh nghiệp

USP văn hóa doanh nghiệp

USP văn hóa doanh nghiệp

Chủ đề này thì có nhiều cái để nói lắm. Trong Giải Phóng Lãnh Đạo Trọng cũng đề cập đến chủ đề này, trong khóa Tự Động Hóa Doanh Nghiệp mọi thứ còn rõ hơn nữa, xây dựng chính sách chi tiết từng tí một.

Bởi vì cài này sẽ quyết định công ty bạn khác đối thủ ở điểm nào và đấy là lí do mà những nhân tài trong công ty bạn sẽ theo ai?

Ví dụ như: Bạn mua cả bảo hiểm cho bố mẹ họ chẳng hạn hay có những không gian “đặc biệt” cho nhân viên,…
Nhiều lắm Trọng sẽ chia sẻ phần này trong các khóa học nhé, vì không thể viết hết ở đây được.

Chúng ta đã đi qua một số bí quyết nho nhỏ nhưng hiệu quả thì không hề nhỏ. Hãy đem nó về, thử áp dụng trong công ty của bạn và gửi phản hồi lại cho Trọng nhé.

Cám ơn,
Trọng

Viết bình luận