Bạn đã Tránh xa 12 Sai lầm khi Đặt tên thương hiệu chưa? (Phần 2)

SAI LẦM SỐ 7: TỔ CHỨC MỘT CUỘC THI ĐẶT TÊN

Một số công ty tổ chức cuộc thi đặt tên, bởi vì họ cho rằng đây là cách thức vừa nhanh, đơn giản lại ít tốn kém để sáng tạo ra những cái tên.

Vâng, cách này nhanh chóng, đơn giản và ít tốn kém thật, nhưng kết quả lại thường là những cái Tên Xấu.

Đơn giản là vì đại đa số nhân viên của bạn hiểu biết về thương hiệu so với học sinh tiểu học không kém là bao. Và việc phổ biến đến tất cả mọi người mục đích, chiến lược của việc đặt tên là một công trình vĩ đại.

Ngày nay, đặt tên đã trở thành một quy trình phức tạp.

Với số lượng khủng khiếp các công ty hiện có trên thị trường thì một cái tên tầm thường sẽ khiến thương hiệu của bạn chìm vào biển rộng.

Chúng ta không loại trừ trường hợp nhân viên tạo ra được những cái tên tuyệt vời. Nhưng khi bạn có suy nghĩ này, đó là bạn đang đánh cược với vận may đấy.

Nhiều lãnh đạo nghĩ rằng 1 cuộc thi đặt tên còn góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, phải không? Đúng vậy, VĂN HÓA cạnh tranh và mâu thuẫn.

Bạn đừng quên, cuộc thi chỉ có 1 người chiến thắng và (n – 1) người thất bại.

Nếu kể cả sau khi đọc hết 10 nguyên tắc và 12 sai lầm khi Đặt tên thương hiệu vẫn không giúp ý tưởng sáng tạo trong bạn bùng nổ thì tốt hơn bạn nên nhờ cậy đến các chuyên gia đặt tên và kiểm tra cái tên cho bạn.

Một cuộc thi về Tên thương hiệu giúp nhân viên gắn bó là yêu cầu họ lựa chọn từ 2 – 3 cái tên tốt nhất – Kết quả giữa sự hợp tác của bạn và các chuyên gia. Và đừng quên giải thích rõ ràng về nguồn gốc, ý nghĩa đằng sau mỗi cái tên, để các nhân viên có thể ra quyết định với đầy đủ thông tin.

SAI LẦM SỐ 8: KHÔNG TÍNH ĐẾN YẾU TỐ KHÁCH HÀNG

Cái tên hay sẽ nói bằng TIẾNG NÓI của khách hàng.

Khi tìm mua thứ gì cho chính mình, bạn sẽ bị thu hút bởi những gì đang đối thoại với mình. Khách hàng của bạn cũng thế.

Hãy xét đến các khách hàng và sáng tạo ra cái tên có thể hấp dẫn được họ. Suy cho cùng thì doanh nghiệp của bạn tồn tại là để bán cho các khách hàng.

SAI LẦM SỐ 9: SỬ DỤNG CÁC TỪ CHUYÊN NGÀNH KỸ THUẬT QUÁ NGÂY NGÔ

Đây là sai lầm gây ảnh hưởng đến rất nhiều công ty – Nhất là những công ty kinh doanh các sản phẩm phức tạp, công nghệ cao như máy tính, server, phần mềm, thiết bị công nghiệp,…

Đừng sử dụng những cái tên nghe “tai to mặt lớn” như các từ ngữ chuyên ngành, kỹ thuật.

Một khi khách hàng không thể HIỂU được, họ sẽ nhanh chóng từ bỏ bạn.

Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đều hiểu rằng nếu họ cứ nói về công việc thì chẳng có cô gái nào muốn hẹn hò với họ lần thứ hai.

Sản phẩm kỹ thuật, công nghệ cao không có nghĩa là nó phải có cái tên phức tạp.

Thiết bị kiểm tra email cầm tay đầu tiên trên thế giới là một sản phẩm điện tử tinh vi, nhưng cái tên của nó thì sao?

BlackBerry.

Siêu máy tính của thế giới cũng có cái tên rất giản dị, lại còn không mấy mang tính công nghệ: Cray.

Thiết bị chơi game 64 bit đầu tiên trên thế giới – Mạnh đến mức Hoa Kỳ cố gắng thuyết phục Sony đừng bán sang một số quốc gia bởi vì con chip trong sản phẩm này có thể được sử dụng làm hệ thống dẫn đường cho tên lửa – có tên gì nhỉ?

PlayStation.

Như tôi đã nói, 3000 thông điệp Marketing 1 ngày khiến khách hàng bị “bội thực” và họ sẽ nhanh chóng bỏ qua những thứ quá phức tạp.

SAI LẦM SỐ 10: QUÊN MẤT RẰNG NGƯỜI TA NHỚ ĐẾN CÁI TÊN LÀ TỪ CÁCH ĐỌC NÓ

Hãy hình dung bạn có một cửa hàng bán thú nuôi, có tên là CATZ. Nhìn qua thì dường như đây là một cái tên khá hấp dẫn đấy, phải không nào?

Nhưng bạn đừng quên, mọi người nhớ đến cái tên qua cách đọc, không phải theo “ngoại hình” – cách viết.

Khi tôi nói rằng: “Tôi đến từ cửa hàng bán thú nuôi CATZ.”, thì bạn sẽ nghĩ tên cửa hàng là CATS hay CAT’S.

Nếu bạn là công ty quảng cáo hay thiết kế với cái tên kiểu như Creatif Agenzy hay D-Sign House.

Tôi bảo đảm cái tên thương hiệu của bạn sẽ tồn tại trong tâm trí của mọi người là “Creative Agency” và “Design House”.

Tệ hơn nữa, chúng là những cái tên chung cũng là tên của lĩnh vực ngành nghề.

SAI LẦM SỐ 11: LÀM CHO CÁI LOGO KHÓ ĐỌC

Một trong những sai lầm lớn mà nhiều công ty mắc phải là sáng tạo ra logo quá phức tạp, cầu kỳ dẫn đến việc khó đọc.

Những logo bằng Tên thương hiệu tốt nhất là sử dụng bộ chữ rõ ràng. Không nhất thiết là phải có yếu tố hình ảnh kèm theo, nhưng nếu bạn muốn có thì nên để cho phần chữ LỚN hơn phần hình. Một điều nữa là cần chắc chắn là các ký tự được viết theo chiều ngang như bình thường, chứ không phải theo chiều dọc.

Nếu bạn muốn có yếu tố hình ảnh trong logo, hãy chắc chắn là phần hình này đơn giản, có thể đại diện cho cái tên – như logo của Apple chẳng hạn: Hình quả táo bị ăn mất một phần.

SAI LẦM SỐ 12: KHÔNG BẢO VỆ CÁI TÊN

Trong dài hạn, thương hiệu của bạn không gì khác hơn là chính cái tên. Vì vậy đây là tài sản quan trọng nhất của bạn.

Cũng như đối với các tài sản có giá trị cao khác, cái tên cần được “mua bảo hiểm”.

Hãy ĐĂNG KÝ nhãn hiệu thương mại.

Hoạt động này giúp ngăn ngừa các công ty khác sử dụng cái tên của bạn, hoặc những cái tên gần giống như tên của bạn. Bạn có thể “mời” họ ra tòa nếu họ có những hành vi xâm phạm đến cái tên của bạn như trên.

Một công ty nổi tiếng của Singapore đã không thể đăng ký nhãn hiệu thương mại tại Indonesia khi họ mở rộng hoạt động sang đất nước này.

Trước sự ngạc nhiên của công ty, tại Indonesia đã có một đơn vị khác sao chép cái tên và hoạt động trong cùng ngành. Vậy là công ty Singapore khởi kiện công ty Indonesia “nhái”, nhưng họ thua kiện vì việc copy cái tên đã diễn ra từ rất lâu so với thời điểm kiện tụng.

Nhằm mục đích trả đũa, phía công ty Indonesia “nhái” kia sau đó lại kiện công ty Singapore vì vi phạm nhãn hiệu thương mại. Và họ thắng kiện! Vâng, thật chẳng ra thể thống gì.

Bạn nên bảo vệ cái tên của mình tại bao nhiêu quốc gia?

Bạn không thể đăng ký tại mọi quốc gia, quá tốn kém và phức tạp. Nhưng bạn có thể bảo vệ cái tên của mình tại những thị trường chính yếu, nơi mà bạn nhắm đến kinh doanh trong vòng 10 năm tới.

Hãy chọn lựa kỹ các thị trường mục tiêu, nếu bạn không muốn “vung tiền qua cửa sổ”.

(Tài liệu tham khảo “Get a Name!” – Jacky Tai)

Viết bình luận