Thương hiệu MẠNH = Lợi nhuận chót vót? (Phần 2)

Xây dưng thương hiệu là một công trình VĨ ĐẠI.

Kiến thức về thương hiệu là con cá voi xanh khổng lồ trong biển học thức, mà biết thương hiệu là gì chỉ là một phần nhỏ da lông trên người con cá voi xanh đó.

Sau khi hiểu được thương hiệu là gì ở Phần 1, các bạn đã thấy một đốm sáng le lói. Nhưng chỉ có hoàn toàn nhận thức về những gì một thương hiệu mạnh mang lại cho công ty, bạn mới có động lực thôi thúc bạn xây dựng thương hiệu.

Bạn sẽ không bao giờ hình dung được tất cả những BẤT CÔNG bạn gặp trong kinh doanh chỉ bởi vì không có một thương hiệu mạnh.

Những điều mà tôi sắp trao đổi với các bạn sau đây sẽ làm các bạn sẽ phải thốt lên trong ân hận. “Ôi, mình đã bỏ lỡ điều gì thế này!”

MỘT THƯƠNG HIỆU MẠNH SẼ ĐỊNH HƯỚNG CHO VIỆC CẢI TIẾN VÀ ĐỊNH HƯỚNG MARKETING

Xây dựng thương hiệu là khác biệt hóa. Đó là một chiến lược.

Marketing lại là việc truyền thông hiệu quả các ý tưởng khác biệt hóa, để từ đó thương hiệu gắn vào trong tâm trí khách hàng và là đại diện cho ý tưởng đó. Marketing là việc thực thi.

Tâm trí khách hàng như một bức tường mà thương hiệu của bạn cần phải xuyên qua. Xây dựng thương hiệu như cái đinh – đó là ý tưởng giúp thương hiệu của bạn có sự khác biệt. Marketing là cây búa dùng để đóng đinh vào tường.

Để định hướng cho kế hoạch cải tiến và marketing, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

_ Thương hiệu của bạn là gì?

_ Thương hiệu của bạn muốn được cảm nhận như thế nào trong tâm trí khách hàng?

_ Thương hiệu của bạn khác biệt hóa như thế nào?

MỘT THƯƠNG HIỆU MẠNH GIÚP ĐẢM BẢO ĐẦU RA

Một thương hiệu mạnh sẽ thu hút khách hàng mới.

Theo tiến sĩ tâm lý học nổi tiếng Robert Cialdini, có hai loại khách hàng:

_ Khách hàng khởi xướng: Số người khởi xướng chỉ chiếm khoảng 5% trong tổng số các người mua. Họ không bị ảnh hưởng bởi những gì mà người khác mua. Họ là những người tạo ra khuynh hướng. Họ là những người không nhất thiết phải mua sản phẩm từ các thương hiệu dẫn đầu

_ Khách hàng bắt chước theo: 95% còn lại là những người đi theo, bắt chước. Họ mua những gì mà người khác đều mua, họ là những người chạy theo thương hiệu.

Như vậy những người thích mua sản phẩm của các thương hiệu dẫn đầu là đông hơn. Nếu bạn có thương hiệu mạnh thì bạn sẽ dễ dàng thu hút được khách hàng tiềm năng hơn.

Một thương hiệu mạnh sẽ giúp giữ khách hàng cũ.

Để có được một khách hàng mới sẽ tốn kém gấp 6 lần so với gìn giữ được một khách hàng cũ.

Một thương hiệu mạnh sẽ giúp bạn giữ khách hàng dễ dàng hơn.

Apple là một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực thiết bị nghe nhạc MP3. Mặc dù một chiếc iPod có giá đắt hơn nhiều, nhưng khách hàng có từ chối iPod để đến với một thương hiệu khác hay không?

KHÔNG

Creative Technology đã từng chạy một chương trình khuyến mãi tại Singapore – khoảng năm 2005 – với đề nghị hấp dẫn là đổi iPod và bù thêm tiền để lấy máy nghe nhạc MP3 Creative. Rất ít người đồng ý đổi. Tại sao vậy? Vì Apple là thương hiệu mạnh.

Những thương hiệu mạnh thường dễ gắn kết với khách hàng hơn.

Khi bạn có một thương hiệu mạnh được gắn chặt trong tâm trí khách hàng, các khách hàng đó sẽ rất khó chuyển đổi sang một thương hiệu khác ngay cả khi sản phẩm của thương hiệu mới có giá bán rẻ hơn chút ít. Mọi người đều muốn gắn mình với những người nổi tiếng và muốn được nhìn nhận khi sử dụng những thương hiệu tốt nhất.

Tại sao người ta đeo Rolex, lái Mercedes-Benz và mặc Hugo Boss? Vì những thương hiệu này đại diện cho sự thành công.

Sau tất cả, bạn đã thấy được triển vọng có được lợi nhuận CAO CHÓT VÓT và nguồn khách hàng bất tận chưa?

MỘT THƯƠNG HIỆU MẠNH GIÚP CHO VIỆC TUYỂN DỤNG NHÂN TÀI DỄ HƠN

Mọi người đều bị thu hút với ý tưởng được làm việc tại những công ty có thương hiệu mạnh.

Tất cả những nhân sự giỏi đều hướng tới công việc ở các thương hiệu lớn mạnh.

Đó là lý do tại sao bạn thường nghe các công ty vừa và nhỏ than phiền rằng họ gặp khó khăn khi tuyển dụng “con người phù hợp”.

Tuy nhiên, một thương hiệu mạnh có thể không đóng vai trò lớn như vậy trong việc gìn giữ nhân tài.

Khảo sát do các chuyên gia nguồn nhân lực đã cho thấy: Khi một người rời bỏ một công việc tại công ty có thương hiệu mạnh thì lý do thường thấy nhất là cấp trên trực tiếp của họ, nhân sự không rời bỏ công việc, không rời bỏ công ty, mà họ rời bỏ “sếp” của mình.

MỘT THƯƠNG HIỆU MẠNH GIÚP CHO VIỆC VAY VỐN DỄ HƠN

Vấn đề của các ngân hàng là: họ chỉ cho bạn vay tiền khi bạn không cần tiền. Khi bạn không là gì cả thì chẳng ai muốn cho bạn vay tiền mặc dù bạn đang rất cần tiền. Khi bạn “có tên tuổi” thì mọi người đều muốn cho bạn vay.

Chúng ta đang sống trong một thế giới kỳ lạ. nhưng sự thật là những thương hiệu mạnh dễ vay tiền hơn và được hưởng mức lãi suất ưu đãi hơn.

Các ngân hàng nhận thức rằng những thương hiệu mạnh có khả năng trả nợ.

Nếu việc kinh doanh của bạn có lãi nhưng bạn không sở hữu một thương hiệu mạnh, bạn sẽ khó khăn hơn khi muốn có thêm một khoản tín dụng cho công ty mình.

MỘT THƯƠNG HIỆU MẠNH CÓ KẾT QUẢ TÀI CHÍNH TỐT HƠN

Những công ty có chỉ số sức mạnh thương hiệu cao hơn đều có hoạt động tài chính tốt hơn các công ty có chỉ số thương hiệu thấp.

Thực ra, những thương hiệu mạnh đều có khuynh hướng vượt trội trên thị trường chứng khoán trong hầu hết các tình huống khảo sát.

MỘT THƯƠNG HIỆU MẠNH LÀ MỘT TÀI SẢN CÓ GIÁ

Thương hiệu có thể đáng giá rất nhiều tiền nếu bạn xây dựng được một thương hiệu mạnh.

Bạn có thể gia tăng đáng kể giá trị thương hiệu – tài sản vô hình – đóng góp phần lớn vào tổng giá trị của công ty (còn gọi là giá trị doanh nghiệp) vượt qua cả những giá trị của tài sản hữu hình.

Ví dụ như hoạt động nhượng quyền thương mại, người ta đang trả giá để mua lại thương hiệu và hệ thống, tiêu chuẩn,… của công ty. Như vậy, sở hữu một thương hiệu mạnh, bạn có cơ hội bán được giá “đắt” hơn.

MỘT THƯƠNG HIỆU MẠNH TẠO THUẬN LỢI CHO VIỆC DỰNG NÊN RÀO CẢN GIA NHẬP NGÀNH

Một thương hiệu mạnh sẽ giúp bạn ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh.

Khi đã xây dựng được một thương hiệu mạnh, bạn trông thật “dễ sợ”. Đây là cách tốt nhất để dựng nên hàng rào ngăn cản gia nhập ngành: hàng rào tâm lý – khi bạn đang đánh vào tâm lý đối thủ bằng hình tượng cao lớn của mình.

Khi một thương hiệu mạnh sao chép những gì từ các đối thủ, người ta cho rằng thương hiệu mạnh đó đang bảo vệ lãnh địa của mình. Còn khi một thương hiệu yếu hơn sao chép từ thương hiệu mạnh hơn, người ta lại nói là “ăn theo”, là hàng “nhái”.

Mọi thứ trở nên thật bất công, khi bạn không sở hữu được một thương hiệu mạnh.

MỘT THƯƠNG HIỆU MẠNH GIÚP DẪN DẮT VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Rất nhiều công ty đã có vấn đề nghiêm trọng về văn hóa. Nhưng với một thương hiệu mạnh thì họ sẽ dễ dàng hơn để thiết lập và duy trì văn hóa doanh nghiệp của mình, khi công ty phát triển – ngay cả khi nhân viên đến rồi ra đi.

Google là một thương hiệu mạnh khác, được thành lập để tổ chức thông tin cho toàn thế giới và đó là một thương hiệu tuyên bố “không làm điều xấu”. Người của Google đều biết thương hiệu của mình mang ý nghĩa gì, họ nói và làm y như Google cho dù họ đang ở đâu trên khắp thế giới. Thương hiệu này quá mạnh đủ để hình thành nên văn hóa doanh nghiệp của riêng mình bất chấp số lượng nhân viên lên đến hàng ngàn người trên toàn cầu.

Sau 8 lợi ích trên, bạn đã bắt gặp được khó khăn nào mình gặp phải trong kinh doanh chỉ vì không xây dựng được một thương hiệu mạnh không?

Vậy thì còn chần chờ gì nữa, hãy sáng tạo sự khác biệt để THÀNH CÔNG đi nào!

(Tài liệu tham khảo “Get a Name!” – Jacky Tai)

Thương hiệu MẠNH = Lợi nhuận chót vót? (Phần 1)

Viết bình luận