Quy Trình Tuyển Dụng Bài Bản Từ A – Z

Hôm qua Trọng có trò chuyện với một người bạn. Anh ấy hiện đang là CEO của một công ty truyền thông. Thời gian qua anh cảm thấy mặc dù mình làm giám đốc thật nhưng mà không khác gì một nhân viên, việc gì cũng đến tay.

Giao việc cho nhân viên thì nhân viên làm không tốt, khách hàng chỉ muốn làm việc với anh ấy chứ nhất quyết không chịu làm việc với nhân viên. Anh còn đau đầu về việc tuyển dụng nhân sự, khi họ vào một thời gian ngắn, ông nào may mắn hợp ý trưởng phòng thì ở lại, ông nào không hợp kiểu gì cũng phải ra đi.Thậm chí anh còn thốt lên “NHỤC LẮM”.

Hai anh em trò chuyện với nhau cả buổi. Mỗi lời mà người bạn của Trọng kể ra như xát muối vào lòng mình vậy. Chẳng ai muốn lập ra một doanh nghiệp để rồi mình phải gánh trên vai cả một qủa núi trách nhiệm, quả núi công việc to đùng như Tôn Ngộ Không bị Nhi Lai Phạt cả.

Căn nguyên vấn đề này là ở đâu?

Tất cả đều từ sự không bài bản khoa học. Anh bạn của Trọng đã quá ngẫu hứng trong việc tuyển dụng nhân sự, anh không có quy trình tuyển dụng bài bản, không có chương trình đào tạo đúng đắn dẫn đến nhân viên cứ ra vào thường xuyên, không tuyển được người tài.

Bạn hãy thử nghĩ về doanh nghiệp của mình xem, bao nhiêu trong số những nhân viên của bạn là người có năng lực thực sự, bao nhiêu trong số họ được tuyển dụng bài bản.

Tại sao các CEO Việt Nam không làm bài bản?

Mọi người thường tuyển những người mà mình quen biết là lí do đầu tiên. Lí do thứ 2 đó là không muốn mất thời gian.

Lí do thứ 3 là không biết quy trình bài bản là như thế nào và hiệu quả ra sao.

Để tôi nói với bạn, người quen của bạn, nếu làm việc tốt thì không sao nhưng nếu không tốt, khi đó bạn muốn sa thải, sẽ là một vấn đề lớn.

Một nhân viên cứ đi ra đi vào, khoảng 3-4 lần như vậy, thời gian của bạn bỏ ra là bao nhiêu.

Còn về hiệu quả? Bạn có biết ở nước ngoài người ta tuyển dụng một vị trí 10.000$ thì người ta mất ít nhất là 20.000$ đến 30.000$ để tuyển vị trí đó. Họ đầu tư để tuyển được những người giỏi nhất . Hãy nghĩ mà xem ít nhất một vị trí 100 đến 200 bộ hồ sơ, bạn chẳng lẽ không chọn được một người xuất sắc trong 100, 200 người đó hơn là với việc bạn chọn 1 trong số 3 người.

Ok, vậy là bạn đã sẵn sàng để tuyển dụng thật bài bản chưa?

Nếu đã sẵn sàng, ngồi thẳng lên và chúng ta sẽ đi qua một số bước đơn giản nhưng chắc chắn sẽ giúp bạn tuyển dụng được một nhân sự chuyên nghiệp, có năng lực.

Quy trình tuyển dụng

Bước 1: Viết bản mô tả nhiệm vụ

Bản mô tả nhiệm vụ thể hiện rõ yêu cầu của bạn với vị trí cần tuyển dụng, càng chi tiết bạn sẽ càng tìm được người phù hợp với vị trí đó. Làm như thế nào để có bản mô tả nhiệm vụ? Bạn có thể quan sát xem công việc của nhân viên hoặc yêu cầu nhân viên bộ phận đó trước kia ghi lại những gì phải làm…Miễn sao phù hợp với yêu cầu của bạn.

Mẫu bản mô tả nhiệm vụ bạn có thể tải ở đây: Bản mô tả nhiệm vụ

Bước 2: Đăng tin tuyển dụng

Bạn có thể đăng trên các trang mạng tuyển dụng hoặc cách khác là nhờ người quen. Nhưng nên nhớ là bước này chỉ là để thu thập hồ sơ, nhờ người quen chỉ để thêm ứng viên tuyển dụng thôi.

Một số tiêu đề hay mà bạn có thể dùng để tuyển dụng như : “Sống nhờ lương giàu nhờ thưởng”

“Việc cực hay, lương cực cao, xem ngay kẻo lỡ”

Bạn có thể vận dụng trí sang tạo của mình, làm sao cho trong 100 tin đăng trên trang chủ, người ta sẽ click vào tin đăng của bạn đầu tiên.

Bước 3: Chọn lọc hồ sơ

Chọn ra những hồ sơ ưng ý nhất ví dụ 100 hồ sơ, chỉ cần lọc ra khoảng 20 đến 30 bộ hồ sơ.

Bước 4: Phỏng vấn thi tuyển

Lập một hội đồng gồm 3 người cốt cán của công ty, phỏng vấn ứng viên về thái độ, kỹ năng, kiến thức.
Về thái độ bạn có thể mua bảng hỏi EQ, IQ (bản trả phí nhé) rất chuẩn, giúp bạn đánh giá tốt được trình độ học viên

Sau khi chọn được 5 người ưng ý.

Vòng cuối cùng là phỏng vấn trục tiếp với giám đốc và chọn ra 1 người cuối cùng.

Như vậy với bằng đấy bước là bạn đã có 1 nhân sự có năng lực rồi (1 chọi 100 mà).

Làm thế nào để nhân viên gắn bó lâu dài với công ty?

Có 1 nhân viên vào rồi nhưng nhân viên đó có ở lại với công ty bạn lâu hay không thì bạn phải có quy trình rõ ràng.

Bước tiếp theo là hội nhập nhân viên mới. Hội nhập là bạn có thể mời họ đi ăn, tụ tập cả công ty lại, tại buổi đó chia sẻ với họ về văn hóa công ty, sứ mệnh, tầm nhìn, đãi ngộ….

Sau đó ký hợp đồng thử việc trong vòng 3 tháng, hết 3 tháng sẽ chính thức kí hợp đồng lao động.

Tiếp đó bạn phải có chương trình đào tạo: đào tạo quy chế cốt lõi, nghiệp vụ chuyên môn. Đào tạo xong có bài kiểm tra lại cẩn thận.

Tiếp đến bố trí, sắp xếp công việc cho nhân viên đó.

Bước cuối cùng và cũng là bước rất quan trọng mà mọi người thường quên đó là phát triển nhân viên đó lên. Bạn đừng sợ phát triển nhân viên lên rồi họ vỗ cánh bay mất. Bạn còn nhớ nguyên tắc “Làm cho vạch dài ra chứ?”

Xem thêm bài viết ở đây: Làm thế nào để nhân viên gắn bó với công ty bạn cả đời?

Với quy trình này, anh bạn của Trọng đã tuyển được những nhân sự mới có năng lực thực sự và giờ đây hai anh em đi uống cafe sẽ có nhiều câu chuyện vui để kể với nhau hơn. Điều đó thật tuyệt vời phải không nào?

Hi vọng bạn cũng thế!
Thân,
Trọng

Viết bình luận