Mã số 12 - Mai Thắm: PR – Truyền thông: “Người thổi hồn vào thương hiệu”

Mình là Mai Thắm hiện đang phụ trách mảng truyền thông của phòng Marketing. Chắc hẳn mọi người vẫn tò mò không biết PR là gì? Làm PR là làm những cái gì? Trong cuộc thi “Tinh hoa văn hóa PDCA” lần này mình xin được chia sẻ đôi chút về nghề nghiệp của mình. Hy vọng mọi người sẽ hiểu hơn về công việc hàng ngày của mình.

 

PR được viết tắt của từ Public Relations. Nói một cách ngắn gọn, PR chính là xây dựng, duy trì và phát triển những mối quan hệ tốt đẹp. Các hoạt động chủ yếu của người làm PR là cung cấp thông tin cho công chúng, xây dựng thông tin hai chiều giữa công chúng và tổ chức, tạo nên sự hiểu biết và ủng hộ của công chúng. Do vây, hoạt động PR gắn chặt với các phương tiện truyền thông đại chúng.

 

Nếu như bạn vẫn còn mơ hồ thì một ví dụ sau đây sẽ giúp bạn dễ hình dung hơn:

“Giả sử nếu gọi PR là những cánh chim, thì truyền thông chính là bầu trời. Bầu trời chứa tất cả các phương tiện truyền thông, những cánh chim PR sẽ chỉ cất cánh và bay cao được khi có bầu trời. Trong cuộc đời những cánh chim không chỉ bay mà còn phải kiếm ăn nữa, đó là lúc nó đặt chân xuống những hòn đảo. Những vùng đất trù phú sử dụng những kĩ năng bẩm sinh để kiếm ăn. Người làm PR cũng tương tự, ngoài việc am hiểu những kĩ năng truyền thông hiện đại. Còn phải sở hữu những phẩm chất, kĩ năng điều tiết mối quan hệ giữa người với người.

 

Trong giới truyền thông vẫn thường nhấn mạnh vào vai trò, trách nhiệm của người làm PR là người thổi hồn vào thương hiệu. Bởi vốn dĩ tên thương hiệu bản thân nó chỉ là cái tên “vô tri, vô giác” không có hồn. Để xây dựng được một thương hiệu tốt thì người làm PR cần phải “thổi” phần hồn cho thương hiệu giúp thương hiệu gây được ấn tượng mạnh mẽ trong lòng công chúng

 

Và trong hầu hết các sự kiện có tính chất nổi bật tại công ty, không thể thiếu sự hiện diện của người làm truyền thông (PR). Người làm truyền thông đôi khi chỉ như một thành viên trong dàn nhạc nhưng có lúc sẽ đóng vai trò của người nhạc trưởng tài năng. Tuy nhiên, dù ở vị trí nào thì họ cũng luôn nắm vai trò đặc biệt, đó là tạo cho công ty một hình ảnh đẹp, lành mạnh cùng những cam kết làm ăn với đối tác lâu dài.

 

Trong hoạt động kinh doanh thương mại thì nhân viên PR lại đóng vai trò giúp công ty truyền tải các thông điệp đến khách hàng và những nhóm công chúng quan trọng của họ. Bằng cách truyền thông, các thông điệp truyền đi sẽ tiếp cận với khách dần đi vào tiềm thức của khách hàng.

 

Tại các doanh nghiệp, phạm vi hoạt động của nhân viên PR rất rộng. Tuy nhiên, họ tập trung chủ yếu ở các mảng như: Tổ chức các sự kiện đặc biệt, khắc phục khủng hoảng, quan hệ với giới truyền thông, các cơ quan hữu trách,… Bên cạnh đó, người phụ trách PR cũng làm những việc như lục thông tin, tài trợ, từ thiện, đối nội,…

 

Để giúp công ty quảng bá sản phẩm tới công chúng, thu hút sự quan tâm của giới báo chí cùng những người liên quan, người phụ trách PR sẽ tổ chức các sự kiện đặc biệt như họp báo, giới thiệu sản phẩm mới, hội nghị khách hàng.

 

Bên cạnh đó, việc quan hệ tích cực với báo giới và cơ quan chính quyền của nhân viên PR sẽ giúp công ty kịp thời ngăn ngừa hoặc giải quyết các rắc rối khủng hoảng tiềm ẩn của thể xảy ra như: thông tin khiếu nại chất lượng hay một bài báo thiếu thiện chí về sản phẩm nào đó có thể sẽ không xuất hiện trên mặt báo, nếu người làm PR sớm nhận được thông tin này và tiến hành đàm phán với các bên. Với nhiệm vụ trích lục thông tin, nhân viên Pr sẽ thường xuyên theo dõi báo chí và phản ảnh kịp thời những thông tin bất lợi về phía công ty để nhanh chóng đưa ra những quyết sách hợp lý.

 

Nhiều người vẫn nghĩ rằng nghề PR – truyền thông là nhàn rỗi. Vậy thì bạn đã nhầm!

Một ngày của nhân viên truyền thông – PR thường xuyên bận rộn và quay cuồng với đủ mọi thứ công việc như: lập kế hoạch quảng bá hình ảnh công ty, triển khai hành động, xem xét các hoạt động có thể dẫn tới nguy cơ, tìm cách giải quyết những khủng hoảng tới công ty về thương hiệu và hình ảnh. Trong quá trình làm việc, nhân viên PR luôn nhận thức rõ rằng “xây dựng và cải thiện các mối quan hệ là một phần quan trọng trong công việc của mình”.

Hy vọng rằng những dòng ngắn gọn của mình sẽ giúp các bạn phần nào hiểu được về nghề PR và những nỗi lòng của người làm nghề PR – truyền thông.

Nguyễn Mai Thắm – Marketing Hà Nội