Phản Quảng Cáo – Trung Thực để đối lấy Niềm Tin (Phần 1)

Bạn đã tiếp thị phóng đại hay thậm chí thiếu trung thực về sản phẩm của mình bao giờ chưa?

Bất chấp câu trả lời của bạn là gì, tôi có thể khẳng định 99% trong số các doanh nghiệp đều đã làm điều đó.

Bạn làm vậy không có gì đáng trách.

Việt Nam đang kinh doanh như vậy. Thậm chí cả thế giới cũng đang kinh doanh như vậy.

Dường như không mấy ai thực sự coi trọng việc đem “Trung thực” – một phẩm chất cao đẹp của con người – vào trong truyền thông, tiếp thị.

Không ai dám can đảm thừa nhận sản phẩm và dịch vụ của công ty mình có khuyết điểm.

Mặc dù thật hiển nhiên, rất khó để sản xuất ra một sản phẩm Hoàn Hảo.

Dù vậy, tất cả những gì khách hàng nhận được từ quảng cáo là những ngôn từ sáo mòn, hoa mỹ đến khó tin như “Duy nhất”, “Tuyệt vời nhất”, “Rẻ nhất”,…

Đặc biệt, các công ty vừa và nhỏ lại thường là những người cường điệu hóa các thông điệp tiếp thị.

Tôi thừa nhận, một điều tối kị cho sự phát triển khi làm chủ một doanh nghiệp vừa và nhỏ là bạn không SUY NGHĨ như một doanh nghiệp lớn.

Nhưng tư tưởng Lớn không có nghĩa là bạn có thể tùy ý “khoe khoang” những điều bạn không thể thực hiện.

“Đối với các hoạt động quảng cáo và tiếp thị”, Robert Darwell cho biết, “kinh nghiệm của tôi cho thấy các công ty nhỏ dường như luôn sẵn lòng đương đầu với mức độ rủi ro lớn khi phóng đại các thông điệp của mình”.

Doanh nghiệp nào cũng mong muốn mình là NUMBER ONE và nhiều người không ngần ngại tuyên bố những điều như thế.

Tôi hiểu những gì bạn làm.

Không ai có thể cưỡng lại sức cuốn hút từ những điều tốt đẹp mang lại.

“Tư duy tích cực” với những ích lợi tuyệt đối của nó đã bị nhồi nhét vào đầu chúng ta.

Nhưng điều mà tất cả mọi người đều làm có thật sự là điều ĐÚNG?

Dựa vào thực tế trên thị trường, nào có 2 bục thưởng cho giải Nhất bao giờ!

Và khi doanh nghiệp tuyên bố những điều “Tuyệt vời” giống nhau thì làm cách nào để khách hàng có thể phân biệt ra bạn và đặt lòng tin vào bạn?

Hay họ sẽ trở nên đề phòng và cảnh giác với những doanh nghiệp “nói” hoàn hảo nhưng làm dở tệ.

“Hoạt động tiếp thị và quảng cáo đang ngày một nở rộ trong 20 năm gần đây”

Robert Darwell

Bạn có nhớ tôi đã từng nói về việc một người ngày nay đang phải tiếp nhận 3000 thông điệp Marketing mỗi ngày không?

Nhưng hiệu quả tiếp thị đã không còn mạnh mẽ như xưa nữa.

Với một số lượng khổng lồ thông điệp mà khách hàng chủ động hay thụ động tiếp nhận, hầu hết các thông điệp đều sẽ bị vô tình lướt qua.

Và nếu may mắn khi khách hàng tiếp xúc với thông điệp của bạn, họ sẽ tin và đánh giá cao khi bạn nói “những điều người khác đều nói” à?

Và khi may mắn hơn nữa là bạn đã khôn khéo thuyết phục được họ, liệu qua lần sử dụng đầu tiên, họ có quay lại mua hàng của bạn lần hai?

Khách hàng ngày nay đã không còn dễ dàng tin tưởng những gì doanh nghiệp tự nói về mình, họ dần đặt lòng tin vào bên thứ ba (truyền thông, báo chí, những người tiêu dùng khác,…)

Nhưng rồi khi Marketing vươn bàn tay “tội ác” của mình để khống chế truyền thông, niềm tin ấy cũng đã sụt giảm.

Với thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, khách hàng của bạn đều đã “thành tinh”. Nếu bạn trông chờ vào sự ngây ngốc của họ để kiếm lời thì chẳng chóng thì chầy thì bạn cũng sẽ phá sản thôi.

Hãy cùng tôi phân tích những rủi ro khi tiếp thị phóng đại so với thực tế kinh doanh nhé!

Đầu tiên là những rủi ro từ khía cạnh Pháp Luật.

Mỗi quốc gia đều có những điều luật để giới hạn tính phóng đại trong tiếp thị. Ở Việt Nam cụ thể là Luật thương mại và Pháp lệnh quảng cáo.

Nếu bạn đưa ra những thông tin không liên quan, không đúng sự thật, những ám chỉ, bóng gió hay những lợi ích bạn không thể đảm bảo, bạn sẽ gặp phải rắc rối về pháp lý.

Tại Mỹ, một nhà phân phối ô-tô đã quảng cáo bán chiếc xe với giá “1.000 quả chuối”, hàm ý cho 1.000 USD. Và một người mua sắm đã mang đúng 1.000 quả chuối đến và đề nghị mua chiếc xe. Kết cục người mua này đã giành phần thắng trong vụ kiện tại toà án.

Có lẽ bạn sẽ ít gặp trường hợp này ở Việt Nam nhưng khi kinh doanh quốc tế hãy lưu ý điều này. Bởi vì đó là nơi mọi người không thích tranh cãi, họ thích mướn luật sư “cãi” dùm họ.

Thứ hai, đối thủ cạnh tranh có thể là người “vin” vào những sai lầm trong quảng cáo để khởi xướng những cuộc tấn công bạn.

Rủi ro thứ ba nguy hiểm nhất đến từ chính khách hàng, hãy click vào Phần 2 để xem tôi có thể chỉ cho bạn những chiêu trò nào khiến Thẳng Thắn Thành Công nhé!

Viết bình luận