Nhân Viên Nghĩ Gì Về Công Ty Của Bạn?

Là một nhà lãnh đạo, có bao giờ bạn ngồi lại và suy nghĩ “Nhân viên thực sự nghĩ gì về mình?” Chúng ta bị cuốn đi theo những con số về doanh thu trước mắt và đè nặng lên vai nhân viên những  áp lực nặng nề. Nếu bạn muốn công ty mình phát triển trên cả mong đợi và bạn trở một nhà lãnh đạo được nhân viên yêu mến và hết lòng cống hiến giống như cách mà Bác Hồ đã làm được, có một bí mật đó là : Hãy suy nghĩ theo cách của nhân viên.

Hãy tưởng tượng nhé, bạn đóng vai một nhân viên mới lần đầu tiên xin việc vào một công ty. Bạn sẽ nghĩ gì nhỉ? Bạn sẽ thắc mắc trong đầu: “Công ty này làm về cái gì?”, “Tôi sẽ làm gì ở đây?” “Công ty này trong tương lai sẽ phát triển ra sao? Và quan trọng hơn tôi sẽ như thế nào nếu ở đây 1 năm, 3 năm hoặc 5 năm sau?”

Ồ nếu công ty này là Apple họ làm quá tốt luôn:

  • Đây là Apple, công ty đi đầu về công nghệ với những sản phẩm được hàng triệu người trên thế giới yêu thích
  • Apple đã và sẽ luôn là một công ty hàng đầu trong lĩnh vực điện thoại, công nghệ
  • Ở đây sau 5 năm nữa, bạn không chỉ là người góp phần trực tiếp vào việc thay đổithế giới, tạo giá trị cho xã hội mà bạn sẽ có một tài sản lớn, bạn sẽ sở hữu những ngôi nhà sang trọng và cả những chiếc xe mà bạn mơ ước

Còn nếu là TST:

  • TST là công ty cổ phần điện lạnh hàng đầu trong ngành tại Việt Nam, là đối tác trực tiếp của các công ty đa quốc gia như Sam sung, Brother,Daikin…
  • Sang năm 2016, TST sẽ lên thành một hãng, tổ chức xúc tiến thương mại, triển lãm tại Dubai…
  • Làm việc với chúng tôi 3 năm, 5 năm nữa bạn sẽ là một trong 30 người đầu tiên làm nên lịch sử của một tập đoàn lớn sau này và bạn sẽ tự hào kể với con cái về nhữngđóng góp quan trọng của bạn cho công ty.

Bạn thấy sao?

Công ty của bạn đã làm được điều đó chưa?Vậy làm thế nào?

Bạn hãy vẽ lên một bức tranh thật sống động về công ty của mình, là một lãnh đạo bạn cần học cách trở thành một họa sĩ tài ba, có thể vẽ nên những gam màu tươi sáng, khiến nhân viên của bạn chìm đắm trong bức tranh ấy.

Vậy cụ thể chúng ta sẽ làm gì? Làm thế nào để nhân viên không nghĩ rằng đó là “chém gió”?

Để tôi kể cho bạn nghe một câu chuyện. Có một con chim bồ câu đang bị nhốt trong một cái lồng nhỏ hẹp, làm thế nào để nó bước sang một cái lồng khác to hơn gấp 2, 3 lần cách đó 10m?

Đầu tiên người ta sẽ mở cửa lồng, rắc một ít thức ăn ở ngay cửa lồng. Sau đó cách 2 mét, người ta lại rắc một ít thức ăn, cứ thế 2 mét một lại một ít thức ăn. Và nhiều thức ăn nhất, thơm nhất, là ở trong cái lồng thứ 2. Con chim cứ từng bước, mải miết theo những mảnh thức ăn như thế và nhanh chóng chuyển sang chiếc lồng thứ 2 to hơn, đẹp hơn rất nhiều lúc nào không biết.

Đấy là cách mà bạn nên làm? Hãy chia nhỏ mục tiêu ra kế hoạch cụ thể, mỗi một mục tiêu làm sao để nhân viên có thể đạt được, mục tiêu sau lại cao hơn mục tiêu trước một tí. Dần dần bạn sẽ đạt được tầm nhìn mà mình đã đặt ra.

Việc phân tách giai đoạn mục tiêu, Trọng đã chia sẻ rất nhiều trong các khóa học. Nếu bạn chưa rõ hãy comment bên dưới và Trọng sẽ chia sẻbiểu mẫu lập kế hoạch để bạn áp dụng.

Hi vọng chút chia sẻ hữu ích cho bạn!

~Trọng

Viết bình luận