Một Công Ty Thành Công Và Một Công Ty Không Thành Công

Bạn có bao giờ tự hỏi: một công ty thành công và một công ty không thành công khác nhau ở điểm gì nhất không?

Lí do lớn nhất vì sao Tuệ Linh tăng doanh số liên tục trong 4 năm từ 20 tỷ lên 40 tỷ, từ 40 tỷ lên 80 tỷ và80 tỷ lên 160 tỷ.

Câu trả lời là Khát vọng của nhà lãnh đạo.

Khát vọng của nhà lãnh đạo

Tuệ Linh phát triển nhanh như vậy vì họ đã thay đổi lãnh đạo và người lãnh đạo ấy đã truyền cảm hứng cho toàn đội ngũ công ty qua tầm nhìn, qua các buổi họp động viên khích lệ tinh thần đội ngũ. Để rồi mỗi nhân viên của Tuệ Linh như một chiến sĩ dân vận, đánh du kích dần dần đưa thương hiệu, tên tuổi của Tuệ Linh bay xa và doanh số cũng vì đó mà tăng theo.

Khát vọng của nhà lãnh đạo

Tại sao khát vọng người lãnh đạolại có ảnh hưởng lớn đến như vậy?

Khi bạn – một nhà lãnh đạo với một lý tưởng lớn, thì trong mọi lời nói, hành động của bạn sẽ đều nói về nó. Mà nhân viên thì luôn hướng theo lãnh đạo, họ sẽ bắt chước mọi hành vi, cử chỉ của bạn.

Bạn còn xây dựng các chính sách, các chương trình, buổi họp hướng theo lý tưởng, tầm nhìn đó và một thông điệp được lặp đi lặp lạithì đến một lúc con người ta (nhân viên của bạn) sẽ tự chấp nhận nó và cho nó đương nhiên là đúng.  Đây là lí do vì sao quảngcáo truyền hình dù tốn kém nhưng vẫn được sử dụng rộng rãi vì sự lặp lại của nó có khả năng “giết người”.

Khách hàng của công ty

Khách hàng của công ty

Điều đặc biệt là khách hàng của bạn sẽ cảm nhận được lý tưởng của bạn.

Giả sử nếu bạn mong muốn giúp đỡ được 100 khách hàng trong lĩnh vực này, lĩnh vực kia. Thì lúc đó, tất cả mục tiêu của công ty không phải vì tiền nữa. Mọi việc làm sẽ hướng đến khách hàng và mọi nhân viên của bạn sẽ hướng đến khách hàng. Bởi vì đó là văn hóa của công ty bạn, là tôn chỉ của công ty.

Tại sao người ta thích vào một quán ăn miền Nam hơn một quán ăn miền Bắc cũng bởi vì cái giọng nói ngọt ngào, sự nhẹ nhàng, chu đáo trong phong cách phục vụ. Nếu bạn nghĩ đến khách hàng thì điều đó sẽ được thể hiện ra hành động bên ngoài.

Ngọn cờ khởi nghĩa

Ngọn cờ khởi nghĩa

Khát vọng của nhà lãnh đạo còn giống như ngọn cờ khởi nghĩa của sứ quân. Khi một vị tướng lập nên một đội quân của riêng mình, cái khác biệt của đội quân đó với các đội quân khác là lý tưởng mà họ đi theo. Không phải ngẫu nhiên là Lượng lại chọn Bị mà không chọn Tháo là như thế.

Khi lý tưởng của bạn đủ lớn, đủ giúp ích cho xã hội, bạn sẽ thu hút được nhân tài về với mình,càng nhiều nhân tài thì công ty bạn càng nhành đi lên.

Dừng lại một chút mà xem, các công ty mà bạn biết tên thì bạn đều biết đến nhà lãnh đạo của họ vì họ và triết lí của họ đã gắn liền với tên công ty, không thể tách rời.

Apple với sự sáng tạo và khác biệt của Steve Jobs.

Cà phê Trung Nguyên với tinh thần quốc gia khởi nghiệp của Đặng Lê Nguyên Vũ.

Trong bóng đá thì Man Utd với triết lí của Van gaal

Không chỉ người tài mà cả những nhà đầu tư

Ngoài những con số thì họ còn mong muốn gửi tiền của mình vào một nơi có lý tưởng cao đẹp, một nơi có thể mang tiền của họ để phục vụ cho xã hội, họ muốn là cổ đông của một công ty tên tuổi, một công ty mà tiếng tăm của họ được mọi người biết đến và yêu mến.

Bây giờ nếu có tiền nhàn rỗi, bạn sẽ đầu tư vào công ty nào?

Đến lượt bạn…

Công ty thành công và không thành công

Việc của bạn bây giờ là hãy ngồi lại, xem lại một lần nữa lí tưởng của mình thực sự là gì, nếu đã định hình chắc chắn rồi thì bước tiếp theo, bạn đã phổ biến lý tưởng đó cho nhân viên dưới quyền chưa, đã khiến nó trở thành ngọn cờ trong trái tim của mỗi nhân viên chưa.

Hãy truyền nó qua các buổi họp, qua những lần nói chuyện, dán nó trên tường của công ty, tự hào kể nó với bạn bè, đối tác.

Và khi người ta nhắc đến công ty của bạn, họ sẽ nhắc đến bạn với triết lí của riêng bạn!

Chúc bạn thành công,

Trọng

Viết bình luận