Mã số 07: Nguyễn Thế Dương - Viết lên ý nghĩa công việc của tôi

Trong cuộc đời mỗi con người sinh ra đều mang một sứ mệnh khác nhau, người sinh ra thì làm bác sĩ để chữa bệnh cứu người, người thì làm kỹ sư để xây lên các công trình, người thì làm thầy giáo gõ đầu trẻ, ca sĩ, bộ đội, công an, cho đến những người lái xe, lao công,.v.v. Mỗi công việc đều có ý nghĩa của nó, phụ thuộc vào đam mê và lý tưởng của người làm công việc đó. Có những người may mắn, trong cuộc đời họ sớm tìm ra công việc thực sự gắn với sứ mệnh của mình, họ tập trung và phát triển rất nhanh. Bù lại cũng có những người không thực sự may mắn, họ không định hướng được đâu mới là con đường của mình, nay họ làm việc này, mai chán họ lại tìm việc khác, những người mà ta hay gọi là cả thèm chóng chán hay đứng núi này trông núi nọ…NO NO, chúng ta không thể nhận xét họ như vậy được, vì ta đâu có phải là họ, ta không ở trong hoàn cảnh của họ nên không thể biết được cảm xúc của họ, lý do họ hay thay đổi như vậy. Có thể là quá trình trưởng thành, họ không được định hướng về tương lai của mình, có thể nhà trường không dạy họ chọn lựa công việc, cũng có thể bố mẹ không dạy họ ý nghĩa về công việc mà họ muốn làm, họ hay thay đổi công việc vì hoàn cảnh, vì gia đình, hay vì các yếu tố khách quan khác, bởi vì chỉ có những hoàn cảnh như thế mới khiến họ không biết được đâu mới là công việc đích thực của mình. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể vội vàng quy chụp suy nghĩ của ta lên họ, bởi vì ta đâu chắc có thể cùng đi hết cuộc đời với họ. Có rất nhiều người thành công trên thế giới trước khi trở thành một vĩ nhân họ cũng từng làm rất nhiều công việc, từng mất rất nhiều thời gian, có khi là hơn nửa đời người mới tìm được công việc mà họ phải làm, chúng ta thể tra cứu trên các phương tiện truyền thông v.v. Vậy thì điểm chung của những người này là gì? Là do họ biết được ý nghĩa công việc mà họ đang làm, họ biết rằng công việc của họ gắn liền với sứ mệnh gì!

Tôi là Dương, nhân viên bán hàng thuộc bộ phận kinh doanh của PDCA, nghe hai từ “bán hàng” thì có thể hơi bình thường so với những từ như nhà tư vấn, chốt sale hay giao dịch,…thì bán hàng là cả một quá trình trao đổi nhu cầu giữa hai bên. Bán hàng là hoạt động cơ bản nhất diễn ra trong cuộc sống, mọi tương tác của con người về cơ bản đều là hình thức trao đổi (bán hàng nói chung). Chẳng hạn như bạn đi khám bệnh bạn phải trả hóa đơn viện phí, bạn muốn đi nhanh hơn phải mua vé tàu, vé máy bay, bạn đi siêu thị phải trả tiền để sở hữu hàng hóa, hay như là bạn đi làm thuê cho công ty, bạn buộc phải bán sức lao động, bán trí tuệ của mình để đổi lấy thù lao, lấy tiền để đáp ứng cuộc sống vật chất của bạn,v.v., như vậy bán hàng là một hình thức trao đổi giá trị tương xứng giữa hai bên không chỉ về vật chất hữu hình mà còn cả phi vật chất (trí tuệ, kiến thức,v.v). Không chỉ dừng lại ở mức độ trao đổi vật chất hay phi vật chất, hoạt động bán hàng còn diễn ra cả trên mặt cảm xúc và tâm trí, để tôi lấy cho các bạn một ví dụ sát nhất, vì đại bộ phận PDCA chúng ta đều là những người trẻ nên tôi xin lấy một ví dụ hết sức thú vị, đó là về tình cảm nam nữ, là tình yêu, OK J.

VD: Hùng làm chung công ty với Linh => đây là yếu tố tạo lên sự liên hệ giữa hai bên.

          Linh là một cô gái ngoan hiền, xinh đẹp và tài giỏi, và chưa có người yêu, đúng với những tiêu chuẩn của một người phụ nữ mà Hùng cần, do đó Linh đã gây ấn tượng khiến Hùng thích Linh => đây là yếu tố marketing (hay còn gọi là thính)

Đầu tiên để tìm hiểu về Linh, Hùng tiếp cận, dựa trên những yếu tố liên quan đến Linh như mối quan hệ, thói quen, tính cách,v.v. đây là quá trình khảo sát, phác họa chân dung người bạn đời tương lai của Hùng.

Hùng muốn chinh phục Linh nên ra sức cải thiện bản thân và quan tâm nhiều hơn đến Linh, tích cực mua quà, quan tâm và chăm sóc để gây sự chứ ý và thiện cảm của Linh => đây là quá trình cho đi. (nên tích cực cho đi nhiều hơn)

Sau khi đã tìm hiểu và phác họa chân dung về con người của Linh, có thể đáp ứng được những yếu tố mà Hùng cần như ngoại hình, tài năng, tính cách, có sự tin tưởng, dám chấp nhận con người Hùng cả về ưu điểm và khuyết điểm, sự đánh giá cao vào những gì Hùng có, được cảm phục và ngưỡng mộ vào Hùng cả về bề ngoài, tài năng,v.v. luôn được sự tán thành, sự khuyến khích động viên của Linh khi Hùng gặp khó khăn v.v.

Tuy nhiên, bên cạnh đó muốn chinh phục được Linh thì Hùng cũng phải đáp ứng lại những giá trị tương xứng mà Linh mong đợi ở một người đàn ông như là biết quan tâm đến cô ấy khi cô ấy cần, có khả năng thấu hiểu, mong muốn được tôn trọng, được người đàn ông chăm sóc tận tâm, được đề cao và trở nên đặc biệt trong mắt bạn đời, và là một người đàn ông có trách nhiệm.

  • Đó chính là hai giá trị tương xứng, điều kiện mà hai bên có thể đáp ứng kỳ vọng của đối phương.

Khi Hùng đã chứng minh được giá trị mà mình có thể trao cho Linh phù hợp đúng với nhu cầu của Linh thì Hùng cũng sẽ nhận lại những giá trị mà anh muốn, quá trình được gọi là yêu diễn ra => ta gọi là chốt sale J, trao đổi giá trị tình cảm cho nhau.

Trên chỉ là một ví dụ vui để mọi người hiểu rõ được rằng mọi hoạt động cơ bản trong cuộc sống đều diễn ra dưới hình thức trao đổi giá trị hay nói cách khác là bán hàng.

Quay trở lại với chủ đề chính, ý nhĩa công việc của tôi tại PDCA. Thực ra thì trở thành nhân viên bán hàng tại PDCA thì cũng là một cái duyên đối với tôi. Trước đây tôi đã từng khởi nghiệp và làm kinh doanh một số sản phẩm nghệ thuật, nhưng do không biết cách kinh doanh và tổ chức, nên thất bại, tôi lại lao vào làm kinh doanh sản phẩm mỹ nghệ, nhưng cũng lại thất bại như lần trước, nhìn lại số tiền mà tôi đã vay để lập nghiệp từ bạn bè, họ hàng, cho đến vay nặng lãi để trả tiền cho nhân viên và những khoản chi, cái giá phải trả quá lớn, tốn thời gian, công sức, không có tiền trả bạn bè mất uy tín, hằng ngày sống trong lo âu với khoản tiền lãi khủng khiếp đè nặng lên vai, tôi ngồi nhìn lại hơn một năm trôi qua, tôi đã làm được những gì và đã mất những gì. Tôi đi tìm kiếm lời khuyên từ những người bạn của tôi để hiểu ra nguyên nhân khiến tôi khởi nghiệp thất bại, tôi nhận ra rằng có rất nhiều yếu tố để thành công, nhưng nguyên nhân thất bại thì chỉ có một số chính. Và vô tình tôi nhận thấy rằng có rất nhiều những người ngoài kia họ giống như tôi, họ cũng đi tìm giải pháp thì tại sao lại không bán giải pháp lại cho họ nhỉ? Quả là một thị trường lớn, thế là tôi bắt đầu đi tìm giải pháp để bán lời khuyên cho họ. Tình cờ trên đường thỉnh kinh tôi bén duyên với PDCA, tại đó, chúng tôi bán các sản phẩm giáo dục giúp cho các doanh nhiệp vận hành một cách bài bản và tự động.

Tuy nhiên, là một công ty giáo dục thì bạn cũng biết bối cảnh thị trường ngày nay, các doanh nghiệp chuyên đào tạo xuất hiện ngày càng nhiều, các sản phẩm đào tạo từ bản cứng cho đến online có đủ cả từ dạy các kỹ năng, phát triển bản thân cho đến gi gỉ gì gi cái gì cũng có. Phải chăng, do yếu tố con người Việt Nam luôn mong muốn thành công và hạnh phúc, nhưng lại muốn thành công một cách nhanh chóng nhất, nắm được nhu cầu đó, một thị trường mới có tên là bán lời khuyên từ các chuyên gia, diễn giả, Coach ra đời, họ thu nhập từ việc bán lời khuyên từ hiểu biết và kiến thức của mình. Với mức thu nhập siêu lợi nhuận đó, cho nên chúng ta dễ thấy rằng ngày nay các chuyên gia từ mọi lĩnh vực, ngóc ngách mọc lên như nấm sau mưa, và khi bạn cần tìm một chủ đề đào tạo nào đó, sẽ có rất nhiều chương trình hiện lên, và tôi tin với nhiều sự lựa chọn như thế bạn sẽ cảm thấy bối rối. Họ sẽ mua nhưng chưa chắc sau đó họ sẽ hài lòng với sản phẩm đó, vì nó chỉ phù hợp với hoàn cảnh lúc đó của họ, và rồi họ sẽ lại vung tiền để mua nhiều hơn. Dưới góc độ một người bán hàng, tôi biết rằng mình phải giúp khách hàng giải quyết sự bối rối đó bằng cách đưa ra một sản phẩm tối ưu nhất, lợi ích lâu dài nhất và ít sự lựa chọn nhất để tránh cho họ chọn phải sản phẩm tồi.

Thị trường doanh nghiệp hiện nay phát triển nhanh một cách chóng mặt, đa số những doanh nghiệp vừa và nhỏ không theo kịp thị trường dễ dàng bị các “ông lớn” nuốt trọn thị trường, đấy là chưa tính đến hàng chục ngàn nhà khởi nghiệp trong tương lai, họ sẽ như thế nào, và đi về đâu nếu không có giải pháp??? Họ sẽ bị bỏ rơi, chính xác là như thế, thế nên tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, nếu không giúp họ xây dựng doanh nghiệp bài bản từ sớm, thì họ sẽ không theo kịp với thị trường.

Tuy nhiên, không chỉ tôi, mà còn nhiều người bán hàng nữa đều nhận ra được những yếu tố trên, nên khách hàng sẽ có rất nhiều sự lựa chọn, họ bị thuyết phục mua hàng bằng những kịch bản hết sức lôi cuốn, nhưng sản phẩm đó liệu có phù hợp với họ hay không, hay sau khi mua họ lại thay đổi và lại đi tìm thêm giải pháp mới??? Điều đó chắc chắn sẽ xảy ra, và tôi biết rằng với tư cách là một người bán hàng, hay nói cách khác là một người giáo dục thị trường, tôi biết mình phải giáo dục cho họ biết được rằng sản phẩm dịch vụ nào là phù hợp với họ nhất, theo từng hoàn cảnh và thời điểm, để họ bắt nhịp được với thị trường.

Bán hàng là một cuộc hành trình, trong cuộc hành trình đó chúng ta không đi tìm kiếm khách hàng, mà chúng ta đi tìm những người bạn đang cần sự giúp đỡ  của chúng ta. Thành công của một người bán hàng có tâm không phải là chốt sale để tăng doanh số, mà là giúp được nhiều người giải quyết được vấn đề của họ, khi đó tiền sẽ tự chảy về túi ta.

Đó là với khách hàng, vậy còn đối với tập thể thì sao??? Tôi có nghe ở đâu đó một câu nói, rằng chúng ta là người bán hàng hay cũng chính là khách hàng hàng của người khác. Ở PDCA, chúng tôi trao cho nhau sự cống hiến cho doanh nghiệp, sự giúp đỡ và niềm tin cho đồng đội, chúng tôi yêu thương lẫn nhau và trao đổi những giá trị đó với nhau, bên cạnh đó, trách nhiệm chủ chốt của đội ngũ bán hàng chúng tôi là có được khách hàng và bán được hàng. Giải thích đơn giản rằng khách hàng chính là nguồn thu nhập cho công ty, không bán được hàng sẽ không có thu nhập để nuôi các bộ phận, nuôi cán bộ nhân viên, sẽ không có PDCA, và sẽ không có những sự gặp gỡ tại nơi này, và có thể các bạn sẽ không có cơ hội đọc bài viết này.

Trên chính là ý nghĩa về công việc bán hàng mà tôi đang làm tại PDCA, còn bây giờ, tôi muốn bạn tự trả lời một câu hỏi, rằng tư duy của bạn đang nghĩ gì về hình ảnh một người bán hàng của PDCA?

Nguyễn Thế Dương - Kinh doanh HN