Lãnh đạo, bao nhiêu người đang SAO CHÉP bạn?

“Chú ý tư tưởng của bạn vì

chúng sẽ trở thành lời nói.

Chú ý lời nói của bạn vì

chúng sẽ trở thành hành động.

Chú ý hành động của bạn vì

chúng sẽ trở thành thói quen.

Chú ý thói quen của bạn vì

chúng sẽ trở thành tính cách.

Chú ý tính cách của bạn vì

chúng sẽ trở thành số phận.”

Frank Outlaw

Bạn thực hiện, nhân viên chưa chắc đã làm theo. Nhưng nếu bạn không thực hiện, nhân viên sẽ bắt chước ngay.

Đọc đến đây ắt hẳn bạn sẽ thốt lên, nếu tôi làm mà không mang lại kết quả như mong đợi vậy tại sao tôi phải làm.

Bởi vì nếu bạn KHÔNG làm, sẽ KHÔNG CÓ BẤT CỨ AI làm.

Ở đây, khi đề cập tới làm, nó có nghĩa là những nguyên tắc, phẩm giá, những công cụ quản lý bạn muốn nhân viên áp dụng mà không phải chính bản thân công việc. Ví dụ như việc lập kế hoạch 5 phút mỗi ngày, việc tiêu chuẩn hóa công việc thành quy trình,…

Mọi lãnh đạo đều đang đọc về việc làm gương. Vậy tại sao lại còn có bài viết này?

Bởi vì trong các bài viết về kỹ năng lãnh đạo nhan nhản trên mạng, Làm gương cho nhân viên luôn được đề cập tới trong các bài viết “7 bí quyết…”, “9 cách…” chỉ với vài ba dòng giải thích ngắn gọn.

Và hệ quả đó là…

Mọi lãnh đạo đều biết phải làm gương nhưng thời gian ý tưởng này lưu lại trong tâm trí họ củng tỷ lệ thuận với độ dài của những dòng chữ trên.

Bạn không nhận thức được TẦM QUAN TRỌNG thật sự của một lãnh đạo đi đầu làm gương trong doanh nghiệp.

Quản lý bản thân là cấp độ đầu tiên trong 5 cấp độ quản lý mà bất kỳ một CEO tài năng nào cũng phải trải qua.

Mọi Lãnh đạo vĩ đại trước hết phải là một con người vĩ đại.

Không ai yêu cầu bạn vĩ đại theo một tiêu chuẩn như người máy.

Hãy tham khảo phong cách lãnh đạo “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” của Bill Gates và Steve Jobs

Dù cho Bill Gates lý trí hay Steve Jobs cảm tính nhưng trong mắt nhân viên của họ, họ là bậc anh hùng, nhà vô địch với những tài năng và phong thái độc đáo riêng – Người đã đưa tên tuổi của Microsoft hay Apple lên đẳng cấp toàn cầu.

Kẻ thù của bản thân là thói quen xấu.

Bạn có hàng tá việc phải làm, hoạch định chiến lược, quản trị công việc, quản trị nhân sự,… Bạn là sếp, bạn tự nhận bản thân nên có những đặc quyền.

Bạn ăn mặc lôi thôi, bạn đi làm muộn, bạn quát vào mặt nhân viên.

Và…

Nhân viên của bạn cũng sẽ ăn mặc lôi thôi, đi làm muộn và quát vào mặt khách hàng.

Thật khủng khiếp!

Chẳng những công việc kinh doanh của bạn đang xuống dốc ngay cả lời nói của bạn cũng đang mất dần phân lượng.

Bạn cứ “chỉ tay năm ngón” yêu cầu nhân viên theo kiểu “Làm như tôi nói chứ không phải làm như tôi làm.”

Hãy đặt mình vào vị trí nhân viên của bạn. Bạn có làm không?

Tất nhiên là có chứ. Sếp là người sẽ chi trả cho tiền nhà và tiền ăn tháng này của nhân viên.

Nhưng họ sẽ làm việc với một thái độ như thế nào?

Không phục.

Tất nhiên rồi.

“Ông ấy bảo mình làm kế hoạch 5 phút mỗi ngày mà sáng nào ông ta cũng chỉ ôm lấy ly cà phê rồi nhấm nháp thôi.”

Thế là khi nào sếp kiểm tra thì nhân viên sẽ làm cho có. Khi nào sếp rời mắt khỏi họ, họ sẽ vứt phăng quyển sổ kế hoạch sang bên cho khuất mắt.

Lúc đó công ty của bạn sẽ rơi vào tình trạng “Trên bảo dưới không nghe” hoặc “Trên có chính sách, dưới có đối sách”

Nếu trên đây là tình huống bạn đang gặp phải.

Hãy hiểu rằng…

Mọi người đang đổ dồn ánh mắt vào bạn.

Nhân viên của bạn đang nhìn bạn.

Khách hàng của bạn đang nhìn bạn.

Đối tác của bạn đang nhìn bạn.

Đối thủ của bạn đang nhìn bạn.

Tất cả mọi người đang nhìn bạn.

Bạn là ngôi sao trong lĩnh vực của mình.

Bạn hãy nhớ lại về các tin tức giải trí. Những bài viết soi đến từng milimet về trang phục, ứng xử, những cuộc hẹn hò, đời sống cá nhân,… của những người nổi tiếng vẫn luôn thu hút được sự chú ý đông đảo của fan hâm mộ. Fan khát khao biết tất tần tật mọi thứ về thần tượng của họ. Ngay cả chiếc quần lót của thần tượng cũng khiến họ phát cuồng.

Một ngôi sao nổi tiếng là không có riêng tư.

Bạn đã nhận thấy những điểm tương đồng quen thuộc chưa?

Nhân viên mổ xẻ bạn ra để tìm chủ đề cho những câu chuyện phiếm của họ.

Bạn sẽ ngạc nhiên trước khả năng tài tình của họ trong việc đào móc lai lịch, đời tư của bạn.

Đáng tiếc, bạn không phải là thần tượng. Nên lượng anti-fan của các lãnh đạo Việt Nam hiện nay hầu hết đều gấp bội lượng fan.

Nếu bạn muốn là một lãnh đạo thành công, hãy tạo dựng cho mình một lượng fan hùng hậu.

Nên nhớ, bạn là người của công chúng.

Họ sẽ SOI vào bạn.

Trong một cuộc chạy marathon, nếu người chạy dẫn đầu dừng lại, những người chạy sau sẽ dần dần bỏ cuộc. Ngược lại, nếu người đó vẫn chạy đều, thậm chí tăng tốc thì tốc độ trung bình của những người chạy sau sẽ tăng theo.

Bạn trở thành lãnh đạo khi bạn quyết định trở thành một bản gốc mà không phải một bản sao.

Myles Munroe

Trong cuốn “Những quy tắc trong công việc” của mình, Richard Templar dành cả 10 quy tắc trong Chương VII: HÀNH ĐỘNG NHƯ SẾP CỦA BẠN để hướng dẫn nhân viên bắt chước sếp của họ như thế nào để thành công trong công việc.

Bằng bản năng hay được hệ thống, nhân viên đều đang SAO CHÉP phong cách của bạn.

Nếu bạn muốn nhân viên làm điều gì, hãy cho nhân viên thấy điều đó ở bạn.

Bạn không cần lấy lòng nhân viên. Bạn phải chinh phục họ, bằng nhân cách, tài năng, phong thái độc đáo của chính bạn. Khiến họ tôn trọng, tin phục, ngưỡng vọng bạn.

Lời nói của bạn sẽ trở thành thánh chỉ.

Hành động của bạn sẽ trở thành chuẩn mực.

Không có một khuôn sáo nào cho người sếp vĩ đại

Bạn có thể tài hoa nhưng độc đoán.

Bạn có thể lý trí nhưng đồng cảm

Dù cho bạn là ai.

Hãy trở thành BẢN GỐC.

Viết bình luận