Làm Thế Nào Để Nhân Viên Làm Việc Nhiều Hơn, Hiệu Quả Hơn?

Bạn có muốn nhân viên của mình làm việc nhiều hơn, hiệu quả hơn? Đã có khi nào, bạn ngồi trong phòng của mình và lo lắng về hiệu quả làm việc của nhân viên?

Bạn cứ nghĩ là khi mình trả lương cho nhân viên nhiều như thế này thì họ có nghĩa vụ phải làm việc cho bạn 8 tiếng, 10 tiếng. Bạn thậm chí còn ao ước mỗi ngày họ giải quyết được lượng công việc to và rất to.
Nhưng không, đời vốn vẫn trớ trêu…

Họ làm việc 8 tiếng thì 2 tiếng để chơi bời, mà không nhiều khi 4 tiếng để tán phét và uống nước với nhau.

Sáng đên công ty, họ kề cà ăn sáng. Ăn sáng xong thì lại khởi động ngày làm việc bằng cách lướt facebook. Lướt facebook thì lại đọc email với 30 đến 40 chục email. Họ cần mẫn như con ong chăm chỉ mở từng email một và quyết không bỏ sót một email nào. Khi họ giải quyết xong đống email đó thì tiếng chuông điện thoại reo lên, rung cả bàn. Và họ lại vui vẻ cầm điện thoại lên, bắt đầu những câu chuyện không có hồi kết…

Cứ như thế, nhân viên đã ăn cắp bao nhiêu thời gian của công ty, bao nhiêu thời gian của xã hội. Bạn biết điều này và rất đau xót nhưng lại không biết làm cách nào để cải thiện điều đó.

Giải pháp đơn giản không ngờ đến

Tại sao tôi lại có thể hiểu rõ tâm trạng rối bời của bạn lúc này? Bởi vì chính tôi cũng đã từng trải qua như vậy, TST hồi đầu mới thành lập, khi mọi thứ chưa vào nếp, khi người lãnh đạo còn mù mờ thì mọi thứ không khác gì một mớ hỗn tạp.

Nhưng người lãnh đạo này lại luôn tìm kiếm, luôn phấn đấu tìm mọi cách để giải quyếtvà vượt lênkhó khăn. Lăn vào hiệu sách, chạy đến tận cổng các công ty đa quốc gia để học hỏi. Người ta nói “trời sẽ không phụ người” , cuối cùng anh cũng tìm ra giải pháp. Cái tiếng “A” rõ to khi khám phá ra những bí quyết đơn giản mà hiệu quả.

Giải pháp đó đã đưa TST bứt phá lên dẫn đầu thị trường về điện lạnh chỉ trong 3 năm. Giải pháp ấy đã giúp PDCA sau 8 tháng có hơn 1000 khách hàng là chủ doanh nghiệp và hứa hẹn cuối năm sẽ là 5000 CEO đến với Giải phóng lãnh đạo.

Bạn có muốn biết anh ta đã khám phá ra những điều giản dị gì không? Nếu có, hãy nói thật to, tôi cần nó.

Và câu trả lời đó là:

Để nhân viên làm việc nhiều hơn, bạn cần nhanh chóng “rõ “ mấy thứ sau:

Rõ về tầm nhìn, sứ mệnh

Một lần nữa điều này cực kì quan trọng. Nếu đặt mình ở vị trí nhân viên, họ sẽ không thể làm việc nhiều hơn nếu họ không biết mình đang làm cho cái gì. Nếu họ không tin là ở đây họ sẽ có tương lai thì hiện tại với họ cũng không có ý nghĩa. Tất cả chỉ xoay quanh đồng tiền và tiền thì vốn rẻ mạt.

Một lưu ý quan trọng là đừng bao giờ nói công ty của “tôi” mà hãy nói, công ty của “chúng ta”. Bạn phải làm sao truyền được tư tưởng này trong mỗi buổihọp giao ban, trong mỗi lần trò chuyện tâm tình với nhân viên. Làm sao họ cảm thấy đây là ngôi nhà của họ. Họ đang cống hiến cho ngôi nhà đó chứ không phải cho ngôi nhà của riêng bạn. Chẳng ai lại nghĩ ra cái này, cái kia để sửa ngôi nhà thằng hàng xóm cho đẹp hơn cả. Nhưng nếu là nhà mình, thì sẽ khác đấy, khác nhiều lắm

Rõ về quyền lợi

Rõ về tầm nhìn và sứ mệnh rồi, cái tiếp theo là phải rõ về quyền lợi của họ. Họ làm việc nhiều hơn thì họ phải được hưởng điều gì trong tương lai, điều này nhiều CEO quên mất.

Quên không nói với họ rằng khi tương lai công ty phát triển, họ sẽ là những người đầu tiên được nhận quả ngọt.

Họ sẽ có mức lương cao cỡ này cỡ này(1000-2000$) chẳng hạn, hãy rõ ràng con số. Đó là một điểm tựa vững chắc cho họ, đặc biệt nếu bạn thường xuyên nhắc đi nhắc lại về mong muốn này.

Nhưng một quyền lợi nữa cực kì khẩn thiết đó là các quyền của một con người.

Nhân viên cũng là con người và họ cũng có những nhu cầu của một con người. Họ sẽ không làm việc hết mình nếu họ vẫn còn đang lo lắng, bất an vì một vấn đề nào đấy, họ vẫn thấy “thiếu thiếu” ở công ty này một cái gì đó.

Tháp nhu cầu Maslow là điều mà bạn nên quan tâm.

Trọng chia sẻ điều này quá nhiều rồi vì vậy, bạn có thể tham khảo thêm bài viết ở đây nếu chưa biết:

Tháp nhu cầu Maslow và ứng dụng trong quản lí nhân viên

Rõ trong cách giao việc

Để nhân viên làm việc hiệu quả hơn bạn cần phải sở hữu cách giao việc thật tốt.

Giao việc cực kỳ quan trọng, lí do vì nhân viên sẽ chỉ làm tốt nếu họ rõ được làm gì, không được làm gì. Họ cũng chỉ làm tốt nếu họ hiểu ý nghĩa công việc như thế nào. Nếu tôi bảo bạn chạy bộ , bạn sẽ chạy nhưng vì ép buộc nên bạn chạy 2 bước thì đi bộ 5 bước. Còn nếu tôi nói chạy bộ sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn và điều đó gián tiếp sẽ giúp bạn thành công hơn, giàu có hơn đặc biệt là trong xã hội ngày nay khi ngoại hình cực kì quan trọng thì bạn có chạy không?  Bạn có hăng hái, hào hứng bước ngay vào vạch xuất phát? Chạy không phải 5 mà thậm chí 10 km không?

Những cái trên năm trong tam giác rủi ro, một bí mật thất truyền về kĩ năng giao việc, khám phá nó ở đây.

Một thứ nho nhỏ nữa đó là kế hoạch 5 phút

Muốn hiệu quả hãy rõ ràng. Kế hoạch  5 phút là mỗi ngày hãy rèn cho nhân viên của bạn ngồi lại và viết tất cả những công việc sẽ làm trong ngày khi đến công ty. Chỉ mất 5 phút thôi nhưng nếu tạo thành văn hóa, điều này sẽ mang lại lợi ích không tưởng.

Vậy nhé, hãy thử và bạn sẽ thấy nhiều điều bất ngờ!

Chỉ sau 1 tuần, 2 tuần thôi….nếu bạn dám hành động.

Viết bình luận