Khi Công Ty Bạn Lớn Lên

Trong khóa học “Giải phóng lãnh đạo”ngày 19/04 vừa qua, có một chị CEO hỏi Trọng: “Ở công ty của tôi, có một bạn rất giỏi, tôi đã đào tạo bạn ấy từ lúc chưa biết gì trong nghề, bây giờ trở thành một chuyên gia. Bạn ấy cũng có rất nhiều đóng góp cho công ty. Nhưng mới hôm kia thôi, bạn ấy đề nghị tôi chia cổ phần công ty cho mình, nếu không bạn ấy sẽ chuyển ra ngoài làm riêng? Tôi không biết nên làm như thế nào?”

Đó là những trăn trở của chị, khiến chị nhiều đêm mất ngủ. Công ty của chị do chính chị tự tay xây dựng sau gần 10 năm, trải qua bao nhiêu máu, mồ hôi, nước mắt mới được như ngày hôm nay. Bây giờ phải chia sẻ nó cho người khác, thật không nỡ…

Bạn có bao giờ rơi vào tình cảnh tương tự như vậy không?

Chuyện về một đứa bé…

Tưởng tượng như bạn đang nuôi một đứa con nhé. Từ khi đứa con của bạn lọt lòng, oe oe khóc. Bạn mỉm cười nhìn đứa con bé bỏng của mình. Những ngày tháng đầu đời của con, bạn vất vả cực nhọc chăm bẵm nó, nhiều lúc lo lắng, muộn phiền mất ăn mất ngủ mỗi khi nó ốm đau.

Thế rồi những tháng ngày đó cũng qua đi, đứa con của bạn bắt đầu đi trường mầm, trường lá rồi tiểu học, trung học. Đứa con bắt đầu lớn lên và có thêm nhiều người bạn mới.

Thời gian bạn ở bên cạnh người con của mình cũng không còn nhiều nữa, từ lúc 24/24 luôn theo sát con, khi con đi học, bạn chỉ còn gặp con được 16 giờ mỗi ngày.

Khi nó lớn lên một chút, đi chơi với bạn bè nhiều hơn, bạn chỉ còn bên con 7-8 giờ một ngày. Rồi một ngày kia, đứa con của bạn bước vào ngưỡng cửa đại học.

Một năm bạn chỉ có cơ hội gặp con 1 lần. Nếu bạn đủ điều kiện, cho con đi du học, cơ hội để bạn gặp được con 1 năm chỉ còn 1,2 lần.

Nhưng bạn hiểu: như vậy là con bạn đang lớn lên, con bạn đang phát triển.

Tưởng tượng mà xem, bạn sẽ không hề muốn một đứa con của mình từ lúc mới lọt lòng đến 40 tuổi vẫn ở bên bạn, gối đầu vào chân bạn. Và bạn sẽ xoa đầu đứa con hơn 40 tuổi của mình mà nói “Con đúng là con yêu của mẹ”.

Nhìn sang doanh nghiệp của bạn nhé.

Tôi biết nó là đứa con của bạn, là giọt máu của bạn và bạn không hề muốn nó bị tổn thương, bạn muốn sở hữu nó vì tình yêu bạn dành cho nó quá lớn.

Nhưng doanh nghiệp cũng giống như con người, nó sẽ không thể phát triển nếu nó không lớn lên, nó không giao lưu với bên ngoài. Nếu bạn cứ khư khư giữ nó ở bên mình, thì bạn đang giết chết chính đứa con của mình. Xã hội hóa nó là điều nên làm.

Một đứa bé được cả thế giới yêu mến

Sẽ có đôi chút khó khăn trong những bước đầu tiên, sẽ có đôi chút hụt hẫng nhưng hãy nghĩvề tương lai phía trước. Khi có cả một đội ngũ những ông bố bà mẹ nuôi khác, chăm bẵm đứa con của bạn, người này một chút, người kia một chút, đứa con của bạn sẽ chẳng mấy chốc mà phổng phao, nó sẽ lớn lên và chạy nhảy khắp thế giới, từ nước này qua nước nọ.

Và người ta sẽ kháo nhau, người ta sẽ thầm cảm ơn người đã sáng lập ra thương hiệu đó, người đã sinh thành ra đứa bé “được cả thế giới yêu mến.”

Bạn hiểu ý Trọng rồi chứ?

Gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến bạn,

Trọng

PS: Chị CEO mà Trọng vừa kể, sau khi được hơn 100 CEO khác tư vấn cuối cùng cũng đã ngộ ra bài học về “đứa con”. Giờ đây đã đến lúc, đứa con của chị lớn lên, xã hội hóa, cổ phần hóa…

Viết bình luận