Hé lộ 10 nguyên tắc Đặt tên Thương hiệu “Vàng” (Phần 6) – NGUYÊN TẮC SỐ 5: ĐỘC NHẤT

NGUYÊN TẮC SỐ 5: ĐỘC NHẤT

Trong số 10 nguyên tắc đặt tên thì có lẽ đây là nguyên tắc Khó nhất.

Khi dân số tăng thì số lượng các công ty cũng tăng theo. Khi số lượng các công ty tăng thì việc sáng tạo ra một cái tên thương hiệu độc nhất trên thế giới sẽ càng khó khăn hơn.

Rất nhiều tên thương hiệu mà bạn “vắt óc” nghĩ đến đều đã được người khác sử dụng rồi, không ở nước này thì cũng ở nước khác.

Tìm ra một cái tên độc nhất là việc vô cùng khó khăn, nhưng tuyệt đối cần thiết.

Nhưng ngay cả khi có sự hỗ trợ chuyên nghiệp thì bạn cũng không dễ dàng để có cái tên độc nhất. Những công ty tư vấn thương hiệu khác nhau vẫn thường cho ra những cái tên nghe tương tự nhau.

Vậy bạn sẽ làm gì? Với tình huống này, chúng tôi nhận thấy rằng đôi khi cần phải thỏa hiệp.

Bạn có thể thu hẹp các tiêu chí về tính độc nhất đó lại: Nếu cái tên của bạn đã là duy nhất trong ngành – không có đối thủ cạnh tranh nào mang tên tương tự – thì xem như chấp nhận được rồi.

CÁI TÊN ĐỘC NHẤT CÒN LÀ MỘT HÌNH THỨC CỦA SỰ KHÁC BIỆT

Nói vậy có nghĩa là một cái tên độc nhất sẽ hỗ trợ để giúp mọi người phân biệt dễ dàng thương hiệu của bạn với thương hiệu khác, nhất là trong một không gian thị trường đông đảo với quá nhiều người bán có những cái tên nghe na ná như nhau.

Máy tính là một sản phẩm công nghệ cao và công ty thống lĩnh thị trường thế giới cũng có cái tên nghe nghiêm túc – IBM, HP, Compaq, Sun Microsystems, Dell, Digital Equipment Corporation, Texas Instruments, Cray, Acer, MITS Altair, v.v… Nếu bạn có một công ty máy tính mới thành lập trong một môi trường đầy rẫy những cái tên kiểu này, tìm ra cái tên độc nhất sẽ giúp bạn khác biệt hóa thương hiệu của mình ở một mức độ nhất định. Đó là những gì mà Steve Jobs đã làm với Apple.

CÁI TÊN ĐỘC NHẤT GIÚP THƯƠNG HIỆU DỄ DÀNG CHU DU KHẮP THẾ GIỚI

Với những tiến bộ vượt bậc của mạng internet, vận chuyển, ưu đãi trong rào cản quốc gia,… việc thương hiệu bạn đi ra quốc tế chỉ là chuyện sớm hay muộn. Và cái tên độc nhất sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi đem thương hiệu ra thị trường quốc tế.

Một chuyên gia thương hiệu từng nói: “Nếu chưa có cái tên độc nhất, hãy đăng ký tên thương hiệu của bạn tại ít nhất 150 quốc gia có nhiều hoạt động kinh tế nhất.”

Tôi cho rằng con số 150 là quá tải đối với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng lời khuyên này là xác đáng. Bạn nên đăng ký tên thương hiệu của mình ít nhất là tại những nước mà bạn cho là thị trường mục tiêu trong 10 năm tới.

Bạn cảm thấy điều này quá tốn kém khi bạn chưa sẵn sàng “xuất ngoại”?

Hãy xem xét tình huống ngược lại: Tại mỗi quốc gia bạn đến đều đã có một công ty địa phương có tên trùng với tên thương hiệu của bạn và bạn sẽ không được phép sử dụng cái tên của mình. Khi đó mới thật sự là thảm họa. Nó khiến bạn thất vọng, lãng phí thời gian, nhân lực và tiền bạc tại “sân khách”.

Trong những tình huống thế này, các công ty thường làm một trong những cách sau:

  1. Cố gắng mua lại tên thương hiệu của công ty địa phương, nếu giá cả không quá đắt đỏ.
  2. Đăng ký một biến thể của tên sẵn có.
  3. Sáng tạo một cái tên mới mà chắc chắn rằng tên mới này là độc nhất tại những quốc gia họ dự kiến sẽ đến kinh doanh, trong vòng 10 năm nữa.

Khi không thể đăng ký tại một thị trường mới vì trùng tên với công ty địa phương, Legend Computer đã phải tiến hành công cuộc tái lập thương hiệu rất tốn kém để sáng tạo ra cái tên độc nhất đăng ký được tại những thị trường mục tiêu chính yếu nhất – Lenovo.

CÁI TÊN ĐỘC NHẤT KHÔNG THỂ ĐƯỢC TÌM THẤY TRONG TỪ ĐIỂN THÔNG THƯỜNG HOẶC CHUYÊN NGÀNH

Lợi thế của việc tra từ điền để tìm tên thương hiệu chỉ là: Cách viết tên đúng đắn; Hiểu được chính xác ý nghĩa của cái tên; Phát âm cái tên chính xác.

Cho nên, đừng cố tìm kiếm tên thương hiệu độc nhất của bạn trong từ điển thông thường hoặc chuyên ngành. Bởi vì đó là những thứ người ta tìm đến đầu tiên khi đặt tên.

Hãy SÁNG TÁC ra cái tên độc nhất của bạn bằng những phương pháp sau:

Kết hợp hai từ

Bạn có thể lấy hai từ sẵn có, kết hợp lại để có một từ mới, hoặc bạn lấy một phần trong các từ sẵn có rồi ghép lại để thành tên mới.

Sony là một tên thương hiệu được kết hợp từ hai từ:

_ “sonus” theo tiếng Latin nghĩa là “âm thanh”

_ “sunny” của tiếng Anh nghĩa là “đầy nắng”.

Tuy vậy, bạn cần chắc chắn là cái tên nghe hay và liên hệ đến một ý nghĩa nào đó để bạn có thể kể lại câu chuyện về cái tên thương hiệu.

“Anh hóa”

“Anh hóa” là làm cho cái tên có âm sắc tiếng Anh.

Huawei là một nhà sản xuất các thiết bị viễn thông cũng có cái tên được Anh hóa từ tên tiếng Hoa.

Có nhiều cái tên đã được Anh hóa, ví dụ như những thành phố của Ý là Napoli và Milano được hiểu trong tiếng Anh là Naples và Milan.

Thêm một chút gì đó vào cái tên

Osim là một thương hiệu ghế massage nổi tiếng với thiết kế đẹp và giá cao cấp. Cái tên này được phát xuất từ tên của người sáng lập, ông Ron Sim. Công ty đơn giản là thêm chữ “O” vào trước họ của người sáng lập. Người ta chọn chữ “O” bởi vì chữ này là một vòng tròn khép kín – sự hoàn hảo. Điều này cũng thể hiện được khát vọng toàn cầu của công ty.

Sử dụng tên khoa học

Ngành dược phẩm nổi tiếng với khả năng tìm ra những cái tên ngắn gọn và độc nhất như Valium, Viagra, Prozac, Lipitor, Botox,…

Những cái tên khoa học nghe rất phức tạp kiểu như benzodiapine hay chlordiazepoxide đều có thể được đơn giản hóa hoặc thu gọn lại.

CÁI TÊN ĐỘC NHẤT CÓ THỂ VÔ NGHĨA

Wakoopa, Squidoo, Woomp, Renkoo, Eskwela, Zillow, Wega và Wii đều là những cái tên vô nghĩa mà chỉ có trẻ em mới phát minh ra nổi, nhưng chúng lại nhanh chóng trở thành chuẩn mực trong thế giới sáng tạo tên thương hiệu.

Một số tên lại sai chính tả, để có nét độc nhất – chẳng hạn như RAZR của Motorola (razor).

Ngày nay, có nhiều thương hiệu nổi tiếng với những cái tên khó quên, nhưng chuyện cái tên ra đời như thế nào cũng rất hấp dẫn, nhiều khi hơn cả chính cái tên đó.

Apple cũng có nhiều tên thương hiệu quyến rũ khác như Macintosh, iMac, MacBook, iPod, iTunes, QuickTime và nhiều tên thương hiệu khác. Thực tế, Apple phổ biến việc sử dụng chữ “i” viết thường như một tiếp đầu ngữ cho các tên thương hiệu của họ.

Nhưng còn cái tên Apple đã ra đời như thế nào? Xét về “bề nổi” thì táo là loại trái cây ưa thích của Steve Jobs. Ông và các cộng sự đã từng làm việc trong một khu vườn táo để suy nghĩ về cái tên cho công ty mới mà họ sắp thành lập. Nhưng việc này đã tiêu tốn quá nhiều thời gian và công sức. Trong cái ngày định mệnh ấy, Jobs cảnh báo các cộng sự rằng nếu họ không tìm ra cái tên nào hay hơn trước 5 giờ thì ông sẽ chọn tên “Apple”.

Đó là lý do cái tên ra đời. Đây là cái tên thật tuyệt vời. Tất cả những công ty máy tính khác đều dùng những cái tên mang màu sắc công nghệ, đầy vẻ “dọa nạt”. Apple tạo nên sản phẩm máy tính dễ sử dụng và cái tên “quả táo” này rất thích hợp vì sự thân thiện của sản phẩm.

Vâng, tên này không phải là độc nhất trên thế giới, nhưng nó là độc nhất trong ngành máy tính.

(Tài liệu tham khảo “Get a Name!” – Jacky Tai)

Viết bình luận