Hé lộ 10 nguyên tắc Đặt tên Thương hiệu “Vàng” (Phần 3) – NGUYÊN TẮC SỐ 2: DỄ NHỚ

NGUYÊN TẮC SỐ 2: DỄ NHỚ

Đây là một nguyên tắc Đặt tên cực kỳ quan trọng.

Suy cho cùng, đích đến cuối cùng của một thương hiệu mạnh là “ăn sâu, bám rễ” vào tâm trí khách hàng. Để làm được điều đó, điều cơ bản đầu tiên là khiến khách hàng NHỚ được tên của thương hiệu.

Ngày nay, hằng hà sa số những thương hiệu làm cho tên thương hiệu lướt qua tâm trí khách hàng mà chính họ còn không nhận biết chứ đừng nói tới việc nhớ.

Nếu cái tên của bạn không dễ nhớ, họ sẽ nhớ đến tên đối thủ cạnh tranh và quên bẵng bạn đi.

Họ không phải nhân viên của bạn, không phải vợ (hay chồng) của bạn, họ không bắt buộc phải nhớ tên công ty của bạn. Và ngay cả người bạn đời của bạn, nếu công ty bạn sở hữu một cái tên khó nhớ, họ cũng chẳng mặn mà gì lắm với việc bạn là chủ của công ty X hay Z.

Khi một ai đó phải “học” để “thuộc lòng” cái tên của bạn, đó chắc chắn là một cái tên xấu.

Hãy tưởng tượng những điều tuyệt vời mà cái tên dễ nhớ mang lại.

Khi khách hàng có nhu cầu.

“Ping pong!”

Tên thương hiệu của bạn sẽ xuất hiện NGAY LẬP TỨC trong đầu khách hàng và những hoạt động kinh doanh, thương hiệu khác của bạn càng tốt, vị trí Tên thương hiệu của bạn sẽ càng cao, thậm chí dẫn đầu.

Và khi bạn đã là “độc nhất vô nhị” trong tâm trí khách hàng, cơ hội đối thủ cạnh tranh “chen chân” là bằng 0.

Khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn và chỉ của bạn.

Miếng bánh ngọt tôi vẽ ra cho bạn thật tuyệt vời, đúng không?

Nhưng không chỉ dừng lại ở đó.

Bạn có thể phản biện rằng việc đưa thương hiệu đi vào tâm trí của khách hàng là việc của bộ phận Marketing. Nhưng hãy tưởng tượng một cái tên độc đáo có thể ngay lập tức ăn sâu vào tâm lý khách hàng có thể khiến bạn tiết kiệm được bao nhiêu chi phí Marketing.

Amazon – Tham vọng to lớn

Trong những năm đầu 90 trước khi Google xuất hiện, việc tên xuất hiện trước hay sau trong danh bạ luôn là vấn đề quan trọng hàng đầu. Với cá tính không chịu thua kém, Bezos quyết định “đứa con” của mình phải bắt đầu bằng chữ cái “A” – Amazon.

Jeff Bezos rất thích cái tên này bởi trước hết đây là tên con sông có lưu vực lớn nhất thế giới và ông mong muốn công ty của mình sẽ phát triển mạnh mẽ như vậy.

Và tham vọng của Jeff đã thúc đẩy Amazon trở thành tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, phủ sóng khắp các châu lục.

Để cái tên dễ nhớ thì trước tiên nó phải dễ đọc. Nhưng một cái tên dễ đọc thì chưa hẳn đã dễ nhớ.

Với những nguyên tắc nho nhỏ dưới đây, bạn có thể có nhiều cơ hội hơn để sở hữu được một tên thương hiệu dễ nhớ:

  1. Đơn giản

Những thương hiệu dễ nhớ thường khá đơn giản: Facebook, Disney, Otis, Lexus, Gucci, Dell, PlayStation, Xbox, Boeing, eBay, BlackBerry, Coca-Cola, Red Bull và Kit Kat… Vì thế điều đầu tiên là cái tên càng đơn giản càng tốt.

“Khi làm công tác nghiên cứu, tôi có đến Projektradgivningen – một tổ chức tại Đan Mạch.”

Tôi dám cá là 9/10 người trong số các bạn sẽ chẳng thèm lướt mắt từ đầu đến cuối cái tên tổ chức trên huống chi là nhớ nó.

Nếu bạn đặt tên cho thương hiệu của mình nghe phức tạp kiểu này và thử đi ra thị trường quốc tế thì hẳn là hoa tươi và vỗ tay không phải là thứ dành cho bạn.

Những tên phức tạp thường khó nhớ. Bạn cần đơn giản hóa.

Nhưng đó mới chỉ là điểm xuất phát tốt mà thôi.

  1. Khác biệt

Càng khác biệt so với đối thủ cạnh tranh càng dễ nhận diện tên thương hiệu của bạn, nhất là phải khác biệt trong ngành.

Bạn hãy ra siêu thị và nhìn quanh khu vực bán các thực phẩm thiên nhiên, có lợi cho sức khỏe, bạn sẽ choáng váng với những cái tên: Nature’s Farm, Nature’s Way, Nature’s Food Patch, Nature’s Goodness, Nature’s Remedy và Nature’s Sunshine,…

Hãy xem lại những tên thương hiệu vừa được liệt kê ở trên, làm sao bạn có thể phân biệt được chúng? Nếu không thể phân biệt được thì làm sao bạn có thể “ép” khách hàng làm việc tàn nhẫn đó.

  1. Có ý nghĩa

Khi tôi nói rằng bạn nên làm cho cái tên chuyển tải được một ý nghĩa nào đó, tôi không có ý nói về nghĩa gốc của từ.

Red Bull không phải là doanh nghiệp kinh doanh những chú bò màu đỏ, mà sản phẩm của họ là nước tăng lực. Thực tế thì họ là người phát minh ra ngành hàng này.

“Red Bull” khiến bạn có cảm giác về một thứ gì đó tràn đầy năng lượng, hoặc hùng hổ, hoặc mạnh mẽ. Vì vậy cái tên này dễ nhớ, và nó giúp cho Red Bull đạt thành công lớn.

Đó là lý do tại sao khi bạn đã xác định được ý tưởng của thương hiệu, hãy sáng tạo ra một cái tên dễ nhớ và gắn kết được với ý tưởng đó. Một câu chuyện đầy ý nghĩa về cái tên sẽ là điểm cộng tuyệt vời.

  1. Có độ “sốc”

Điều này liên quan đến việc tạo sự khác biệt, nhưng cái tên khác lạ không nhất thiết phải giật gân.

Cái tên “sốc” có thể nổi bật, miễn là bạn đang hoạt động trong lĩnh vực hiếm thấy những cái tên giật gân.

Nhưng không nên chọn tên giật gân chỉ để cho “sướng tai”, bạn cần phải chuyển tải được một ý nghĩa nào đó.

FCUK cũng là một thương hiệu về các loại trang phục có cái tên rất “máu”. Đó là tên viết tắt của French Connection UK – dù bạn hiểu thế nào đi nữa thì những chữ cái viết tắt FCUK trông rất “sốc” khi bạn nhìn thấy lần đầu. Vì thế cái tên này đã gắn kết với tâm trí khách hàng.

Nhưng những cái tên “sốc”, cũng như những ý tưởng của thương hiệu, đều phải dẫn đầu, độc nhất vô nhị. FART hay SH1T cũng là những tên giật gân, nhưng nếu đem vào ngành hàng may mặc thì sẽ bị xem là “hàng nhái”.

(Tài liệu tham khảo “Get a Name!” – Jacky Tai)

Viết bình luận