Hé lộ 10 nguyên tắc Đặt tên Thương hiệu “Vàng” (Phần 11) – NGUYÊN TẮC SỐ 10: TRUNG TÍNH VỀ NGÔN NGỮ

NGUYÊN TẮC SỐ 10: TRUNG TÍNH VỀ NGÔN NGỮ

Với gần 7.000 ngôn ngữ trên thế giới, cái tên nghe hay trong ngôn ngữ này vẫn có thể tồi tệ trong một ngôn ngữ khác.

Vào năm 1991, hãng xe hơi Mazda đã tung ra dòng sản phẩm có tên gọi Laputa tại Tây Ban Nha. Vấn đề là “Puta” trong tiếng bản địa có nghĩa là “Gái mại dâm”, càng oái oăm hơn khi dòng quảng cáo của nó lại đầy tính hình tượng như “Được thiết kế để cung cấp tiện ích tối đa với trong một không gian nhỏ hẹp, với sự di chuyển nhẹ nhàng, thoải mái” và “Kích thước gọn nhẹ, có khả năng hấp thụ tác động cơ thể”… Kết quả là hãng đã phải đổi tên mẫu xe này sau khi nhận quá nhiều lời phàn nàn.

Đôi khi, bạn sẽ buồn bực vì cái tên trung tính về ngôn ngữ ngày hôm nay sẽ có thể không còn trung tính nữa trong ngày mai. Ngôn ngữ là thứ sống động. Nó tăng trưởng và tiến hóa.

VẬY THÌ LÀM CÁCH NÀO ĐỂ KIỂM TRA SỰ TRUNG TÍNH VỀ NGÔN NGỮ?

Để đảm bảo sự trung tính về ngôn ngữ cần tiến hành 6 bước sau:

  1. Xác định những thị trường chính yếu

Đây là công việc tất nhiên phải làm, phải không?

Mỗi sinh viên Marketing năm nhất đều được hướng dẫn: Một trong những việc đầu tiên phải làm là xác định được đâu là thị trường mục tiêu, xét theo khía cạnh địa lý, nhân khẩu học và tâm lý học tiêu dùng.

Các thị trường mà bạn hiện đang hoạt động cũng sẽ được kiểm tra, tất nhiên rồi, nhưng điều đáng quan tâm hơn là Tương lai – những thị trường mà bạn dự kiến sẽ đến, 20 quốc gia trong 10 năm tới chẳng hạn.

  1. Kiểm tra xem cái tên còn có thể dùng được hay không

Trước khi bắt đầu kiểm tra sự trung tính về ngôn ngữ, bạn cần tìm hiểu xem liệu mình còn có thể đăng ký tên này tại những thị trường mục tiêu của bạn hay không.

Đến lúc đó, hãy quay lại nghiên cứu NGUYÊN TẮC THỨ 5: ĐỘC NHẤT

  1. Sử dụng đội ngũ chuyên gia trong nội bộ và công ty dịch thuật.

Không thiếu công ty sử dụng nhiều nhân viên ngoại quốc hoặc có chi nhánh tại các quốc gia khác. Nếu muốn kiểm tra, bạn có thể nhờ cậy họ để xem xét cái tên có trung tính về ngôn ngữ hay không,

Sử dụng công ty dịch thuật có thể hiệu quả hơn sử dụng các nhân viên trong nội bộ.

Nhưng đôi khi cả 2 nguồn lực trên cũng không biết tất cả, nhất các từ “lóng”.

Đó là lý do chọn lựa hàng đầu của bạn nằm ở bước thứ 4.

  1. Sử dụng chuyên gia về ngôn ngữ

Chuyên gia về ngôn ngữ là những người thông thạo từ ngữ và cả tiếng lóng. Và chính họ cũng là nguyên nhân khiến quy trình kiểm tra cái tên trở nên phức tạp và tốn kém.

Quan trọng là, càng ít người biết cái tên mà bạn đang kiểm tra càng tốt. Bạn chẳng muốn các đối thủ của mình nghe phong thanh về những việc mình đang làm, đúng không?

  1. Kiểm tra xem cái tên “Trông” như thế nào

Đây không phải là ám chỉ tính thẩm mỹ để xem cái tên nhìn có đẹp hay chưa. Chúng tôi muốn mọi người nhìn vào cái tên và nói xem nó có trông giống như một từ mang nghĩa xấu trong ngôn ngữ cần kiểm tra hay không.

  1. Kiểm tra xem cái tên đọc lên nghe thế nào

Việc này có lẽ là còn Quan Trọng hơn: Người ta thường nhớ đến các tên thương hiệu theo cách chúng được ĐỌC, chứ không phải theo vẻ bề ngoài của những cái tên. Vì thế, hãy kiểm tra cách phát âm.

Hãy nhờ những người bản xứ đọc cái tên lên, chứ đừng nói với họ là bạn muốn cái tên đó nên được đọc như thế nào. Sau đó bạn hỏi họ xem cách phát âm của họ có thể mang đến ý nghĩa nào tiêu cực trong ngôn ngữ của họ hay không.

CÁI TÊN CŨNG PHẢI TRUNG TÍNH ĐỐI VỚI TÔN GIÁO

Tôn giáo là lĩnh vực nhạy cảm, dễ “bùng nổ”.

Khi bạn làm kinh doanh tại một quốc gia khác, có hai thứ cần tránh là: Lăng mạ nguồn gốc của khách hàng và tôn giáo của họ. Lăng mạ nguồn gốc của khách hàng có thể khiến bạn mất đi người khách đó, còn lăng mạ tôn giáo của họ thì bạn còn có thể bị thu hồi giấy phép và trục xuất khỏi quốc gia đó.

Đó là lý do tại sao khi sáng tạo ra cái tên mới, chúng tôi còn kiểm tra sự trung tính của cái tên này đối với các tôn giáo.

Hãy trao đổi với những tổ chức hay nhóm người theo tôn giáo đó.

brand

Thương hiệu đơn giản là một ý tưởng mà bạn sở hữu được trong tâm trí khách hàng.

Vậy nên tất cả mọi động thái xây dựng thương hiệu bạn thực hiện đều nhằm mục đích khắc sâu thương hiệu của mình vào trong tâm trí khách hàng.

Và đặt 1 cái tên đẹp gắn với ý tưởng của thương hiệu là 1 động thái cực kỳ quan trọng.

10 Nguyên tắc Đặt tên thương hiệu là cơ sở để bạn sở hữu Tên thương hiệu đẹp:

_ Dễ đọc

_ Dễ nhớ

_ Hiệu quả trong tiếng Anh

_ Ngắn gọn (có từ 1 đến 4 âm tiết, lý tưởng nhất là 2 âm tiết),

_ Độc nhất

_ Không có các từ chung

_ Không dùng tên viết tắt

_ Có hai tên: Tên thương hiệu và Tên lĩnh vực ngành nghề

_ Có tên miền “chấm.com”

_ Trung tính về ngôn ngữ và tôn giáo.

Bất cứ điều gì vĩ đại nhất bạn có thể làm, thì đối thủ của bạn cũng có thể tìm ra và thực hiện được tốt hơn, rẻ hơn.

Nhưng bất chấp những gì họ “học hỏi” được từ bạn, có một thứ họ không thể sao chép: Đó chính là thương hiệu của bạn, và thương hiệu lại được đại diện bởi cái tên.

Trong dài hạn thì thương hiệu của bạn không là gì khác, ngoài một cái tên.

Hãy để cái Tên thương hiệu tuyệt vời trở thành mũi kiếm sắc nhọn trong cuộc chiến thương hiệu của bạn!

(Tài liệu tham khảo “Get a Name!” – Jacky Tai)

Viết bình luận