CEO Hoàng Đình Trọng 'mổ xẻ' bài học kinh doanh thất bại của Lệ Rơi

Lần đầu bước chân vào khởi nghiệp, kinh doanh, những vấp váp, thất bại là tình trạng phổ biến, nhất là với giới trẻ.

Số thứ 2 của chuỗi chương trình Bạn hợp nghề gì? với chủ đề Giao lưu CEO và Lệ Rơi: Khởi nghiệp thế nào để thành công? do Tiin.vn phối hợp với báo Đất Việt thực hiện có sự tham gia của 2 vị khách mời đặc biệt:

CEO Hoàng Đình Trọng – một doanh nhân thành đạt hiện đang là chủ 3 công ty lớn, giảng dạy nhiều khóa học về quản lý nhân sự, thành công.

Và anh chàng Nguyễn Đức Hậu (SN 1987, Hải Dương) được cộng đồng mạng biết đến với cái tên Lệ Rơi. Mới đây, Lệ Rơi đã thất bại trong kinh doanh nhà hàng cũng như công ty giải trí, hiện cậu bạn về quê, đang phụ giúp bố mẹ trồng và bán ổi.

CEO Hoàng Đình Trọng và Lệ rơi nhận hoa cảm ơn từ chương trình

Phần I: Câu chuyện "đập đi xây lại" của CEO Hoàng Đình Trọng

MC: Đối với những CEO, thì cái tên Hoàng Đình Trọng trở nên quen thuộc với rất nhiều người, ít ai biết được đằng sau thành công như bây giờ, anh Hoàng Đình Trọng cũng đã trải qua không ít lần khởi nghiệp gian khó từ khi còn là sinh viên năm thứ 1. Anh có thể chia sẻ thêm về câu chuyện của mình?

CEO Hoàng Đình Trọng: Cảm ơn Tiin.vn đã giúp chúng tôi đã có mặt ở đây hôm nay. Công ty đầu tiên mà tôi thành lập cuối 2006 và đầu 2007, công ty đầu tiên là nhà thầu và cơ điện.

Thú thật khi thành lập thì động lực chính là từ 2 người bạn của tôi, người bạn lớn của tôi và một người bạn nhỏ.

Lúc đó tôi đang đi làm thêm và thầy có nói với tôi: nếu thầy mạnh dạn thì thầy đã có 3 nhà máy trong tay, còn các con còn trẻ, phải dám nghĩ, dám làm. Và từ đó tôi thành lập công ty đầu tiên khi tôi đang là sinh viên năm thứ 1.

Lúc đó tôi không có tiền, tôi đi vay được 5 triệu và tôi làm việc hết sức mình, tôi đi mời chào, tiếp thị, bán hàng. Năm đầu chúng tôi có doanh thu 90 triệu, năm thứ 2 là 8 tỷ 1 năm. Ở thời điểm đó mọi người ngưỡng mộ tôi vì tôi còn trẻ và có nhiều thành công, tôi được nhiều người thần tượng và với cảm giác đó tôi như... bay trên mây.

Tôi bắt đầu tuyển thêm người vào công ty của mình, tôi nghĩ 4 người doanh thu đạt 8 tỷ, thì vậy nếu có 20 người thì doanh thu là 40 tỷ, với suy nghĩ đó, tôi tuyển ồ ạt nhân viên và có thời điểm 60 người và mọi thứ không như tôi mơ, doanh thu tăng chậm trong khi chi phí lại tăng cao, và tôi mất kiểm soát, tôi nợ lương nhân viên và nhân viên bỏ đi gần hết.

MC: Sau lần thất bại đầu tiên, anh đã trải qua thêm bao nhiêu lần “đập đi, xây lại” công ty của mình nữa?

CEO Hoàng Đình Trọng: Khi thất bại, tôi giam mình trong phòng và suy nghĩ nhiều chuyện. Tôi học nhiều khóa học, đọc nhiều sách, học thêm bạn bè của mình và tôi cải tiến lại bộ máy công ty. Tổng tất cả tôi phải “đập đi, xây lại” 8 lần.

CEO Hoàng Đình Trọng và Lệ Rơi trong buổi giao lưu

MC: Còn với Lệ Rơi thì sao? Tôi được biết công việc trồng ổi cũng đem lại thu nhập khá hàng tháng cho gia đình bạn. Nhưng ngay sau khi được nhiều người biết tới, bạn lại quyết định mở công ty và cửa hàng cùng bạn bè?

Lệ Rơi: Xin gửi lời chào tới quý vị, khi mình chuyển sang kinh doanh muốn cọ sát với thực tế và học hỏi. Khi vào trong môi trường kinh doanh mỗi người có 1 bản lĩnh, chưa làm thì chưa biết mình thành công hay thất bại.

Lúc đó thì có anh em, bạn bè cũng hỗ trợ mình mở 1 công ty và 3 hàng ăn. Sau 4 tháng thì công việc thành lập công ty, mình đi nhiều sự kiện và không quản lý được hết. Mình giao cho một người khác quản lý và khi họ rời đi thì công việc bị đình trệ.

Cửa hàng của mình lúc đó khá đông khách, khoảng 5, 6 tháng đầu rất hiệu quả và tính tới nay được khoảng 8 tháng. Còn công ty thành lập được 4 tháng, nhưng mình đi suốt nên không có thời gian quản lý. Và cửa hàng cũng thế, 3 anh em cùng làm nên nhiều khi có những bất đồng và kinh doanh không được như mong muốn.

Nếu nói là phá sản thì cũng không nặng nề tới mức đó, chỉ là kinh doanh không hiệu quả. Mình nghĩ thất bại là do quản lý nhân sự chưa tốt, và chế độ cho nhân viên chưa tốt, hay theo binh pháp tôn tử là cách dùng binh chưa tốt.

 

CEO Hoàng Đình Trọng đã từng trải qua nhiều lần thất bại

Phần II: CEO "mổ xẻ" thất bại kinh doanh của Lệ Rơi

Để tìm hiểu rõ hơn về việc tại sao khi bắt khởi nghiệp không bao lâu sau đã phá sản, chúng tôi sẽ dành thời gian để anh Hoàng Đình Trọng và Lệ Rơi có cuộc trao đổi.

CEO Hoàng Đình Trọng: Khi tham gia mở công ty và nhà hàng, ý tưởng của anh từ đâu?

Lệ Rơi: Ý tưởng của mình xuất phát từ 2 người bạn, người anh.

Khi mình vào Sài Gòn chân ướt chân ráo, và gặp những người có chí hướng kinh doanh, mạo hiểm có mục đích, mình muốn trải nghiệm xem mình sẽ tích lũy được gì sau đó.

CEO Hoàng Đình Trọng: Lúc đó bạn xác định mang tới điều gì cho khách hàng?

Lệ Rơi: Quán bún chả thì mình muốn mang đặc sản của miền Bắc, hương vị của miền Bắc quảng bá tới người Sài Gòn.

CEO Hoàng Đình Trọng: Lúc đó các bạn định hướng thế nào?

Lệ Rơi: Bọn mình dự định là mỗi quận sẽ thành lập 1 nhà hàng, nên nếu phát triển tốt thì có chuỗi cửa hàng quán bún chả và nhiều mặt hàng kinh doanh khác nữa. Nhưng dự định, ước mơ chỉ là ước mơ, cuộc sống còn nhiều cái nữa.

Lệ Rơi chia sẻ về những kinh nghiệm trong kinh doanh lần đầu

CEO Hoàng Đình Trọng: Nguyên nhân thất bại theo bạn là gì?

Lệ Rơi: Thị hiếu, nguồn cầu của người dân trong đó không được, trong khi nguồn cung ứng lại cao quá, hơn nữa lại quá mạo hiểm khi chưa nghiên cứu thị trường mà lại phát triển mạnh quá và thứ 3 là khâu quản lý chưa được tốt.

CEO Hoàng Đình Trọng: Nói về cái được tôi thấy ngưỡng mộ bạn, bạn nghĩ được, làm được. Bạn có tư duy tổ chức theo cái chuỗi nhà hàng, bạn suy nghĩ như thế này là có 1 thế mạnh, bởi vì quán bún chả của bạn đây là sản phẩm rất hay đấy chứ.

Tôi thấy Hậu cũng đã biết tại sao mình thấy bại. Còn cái chưa được của Hậu thì tôi nghĩ thôi, khi bạn khởi tạo chương trình kinh doanh với khát khao thôi chưa đủ mà chúng ta cần điều tra thị trường.

Ở ngoài Bắc mình thích ăn bún chả, nhưng ở TP.HCM họ có thích không? Càng điều tra kỹ bao nhiêu thì càng hạn chế rủi ro bấy nhiêu.

Thứ 2 nữa tôi muốn hỏi là đặc biệt trong kinh doanh với những ý tưởng mới và lần đầu khởi nghiệp thì theo tôi nên tính kỹ, ta nên từng bước từng bước một.

Hậu có nói cùng với anh em hạch toán ra rồi, nhưng có một cái tôi cho rằng bạn nên đầu tư bước một, bạn nên có bước thử nghiệm. Ví dụ như tôi, thất bại vài lần tôi đã thấm thía, cái mình hình thành trong đầu không như những gì mà mình nghĩ.

Lệ Rơi: Vâng, vậy nên bản thân mình cũng tự nhận thấy lúc đó mình sai lầm đầu tư kinh doanh hơi ồ ạt.

CEO Hoàng Đình Trọng: Nói làm thế nào để lần sau khởi nghiệp… hạn chế thất bại thì hơi khó, khi chúng ta dấn thân vào con đường kinh doanh là con đường khá khó, không dễ như mình nghĩ. Chúng ta ước mơ nhiều, mong đạt được nhiều thứ vậy nhưng không biết bắt đầu từ đâu.

Tôi cho rằng những kiến thức mà chúng ta biết chỉ đóng góp một phần nào đó vào thành công của chúng ta thôi, còn cái đóng góp vào thành công nhiều hơn là kỹ năng của chúng ta.

Đây là những cái mà sau quá trình chúng ta trải qua chúng ta mới có được. Và còn thái độ của chúng ta là niềm tin và thói quen, niềm đam mê… nữa thì chúng ta mới đạt được kết quả. Chỉ là kỹ năng mềm thôi nhưng theo tôi đó là điều vô cùng quan trọng.

MC: Lệ Rơi, bạn thấy như thế nào sau khi được CEO Hoàng Đình Trọng tư vấn?

Lệ Rơi: Chia sẻ của anh Trọng mình thấy hiện tại muốn kinh doanh cần phải có phương hướng cụ thể cho mình, phải có hướng đi chính xác, sự tư duy về mô hình, bộ máy hoạt động phải chuyên nghiệp thì mới có thể dẫn tới thành công.

Phần III: Giao lưu khán giả

Trong lúc chúng ta trao đổi thì có rất nhiều độc giả gửi câu hỏi đến cho chương trình thông qua email và ứng dụng Mocha.

- My bé (0975897…): Làm sao bán được hết hàng để tránh ế?

Anh Trọng ơi, em hiện đang là sinh viên năm thứ nhất, em thấy nhiều bạn bây giờ kinh doanh lắm, em cũng muốn kinh doanh, vậy nên em đã góp vốn với bạn để mở một cửa hàng bán đồ thời trang.

Bọn em thuê địa điểm và đi tìm mối hàng, hàng về cũng rẻ và đẹp nữa. Vậy nhưng đúng là bọn em không phải “hot girl” nên chắc mới ế ẩm, chứ vài bạn đi lấy hàng cùng chúng em chuyến đó lấy nhiều mẫu như chúng em mà đã bán hết sạch.

Bây giờ em chỉ muốn thanh lý nốt số quần áo này thôi, em rất thất vọng vì bản thân mình không làm được như nhiều người khác. Anh có thể cho em lời khuyên không?

CEO Hoàng Đình Trọng: Tôi rất ngưỡng mộ bạn vì bạn dám nghĩ dám làm. Các bạn trẻ hay các CEO khi mới khởi nghiệp thì luôn nghĩ về giá, trong khi đó không để ý tới các chi phí khác và công ty như thế lại thất bại. Cái tôi muốn nói là các bạn nên tư duy lại về marketing, bạn phải chứng minh cho khách hàng họ mua sản phẩm này, họ nhận được nhiều hơn thế.

Bạn cũng nên chọn phân khúc thị trường, hơn nữa nhiều bạn chạy theo đám đông, các bạn không dám nghĩ khác, làm khác đi. Tôi nghĩ hot girl hay không không quan trọng, nó là nỗ lực cả một thời gian dài của các bạn và các bạn đạt được thành quả.

- Nguyễn Ngọc Thanh Quỳnh (anhsangxanh8891@gmail.com): Thưa anh Trọng, làm thế nào để thành công, nỗ lực phấn đấu và sống thật với chính mình?

Tôi đọc nhiều sách về gương thành công nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu, chọn nghề gì với chính mình. Trong một ngày có rất nhiều việc để làm như: từ sáng tới chiều làm việc công ty, chiều về còn việc nhà, mệt mỏi và hết ngày. Tôi như bị vây quanh bởi trăm thứ mà không làm chủ được cái nào. Làm được việc này một chút thì lại chiếm thời gian của việc khác và tôi cảm thấy mình chẳng có tý năng lực nào.

Công việc của tôi lành cũng bị ảnh hưởng ít nhiều, nhiều khách hang sẽ nghĩ mình làm không tốt.

- MC: Tôi nghĩ tới một số chuyện, ví dụ như tôi nghĩ 1 cửa hàng A chẳng hạn, làm ăn được và sau đó mọc lên một cửa hàng B cũng bán đúng mặt hàng đó, ở gần đó. Vậy theo anh Trọng thì chúng ta nên làm thế nào?

CEO Hoàng Đình Trọng: Việc này liên quan tới nhiều thứ, theo tôi thì đây là việc không công bằng với những người đã bắt đầu ý tưởng kinh doanh của họ. Còn nếu trong trường hợp này thì thương hiệu rất quan trọng.

Cách đây không lâu tôi có chuyến giao lưu ở Thái Lan, tôi làm việc 1 tuần, khi tiếp cận với các bạn tôi thấy các bạn ở Thái Lan dù chỉ bán củ sắn củ riềng thì cũng nghĩ tới kinh doanh ở đâu. Tôi ấn tượng nhất với 1 bạn, bạn bán bỏng ngô, nhưng đã bán được ra tận 3 nước.

Nói tới câu chuyện vừa nãy Mc đề cập, thì tôi nghĩ rằng bạn chủ cửa hàng không nên chỉ nghĩ là mình chỉ làm 1 cửa hàng thôi, mà cần nhân rộng ra nữa, làm hình thức đẹp hơn nữa, chất lượng tốt hơn nữa. Như với ổi của Lệ Rơi chẳng hạn, ổi của bạn đang “cởi truồng” thì bạn “mặc áo cho nó”, làm gian hàng đẹp cho nó, đăng ký nhãn hiệu cho nó… Tôi nghĩ mình nghĩ lớn hơn thì nên đăng ký, bảo vệ thương hiệu của mình.

Lệ Rơi: Đúng như vậy, khi đã xây dựng được thương hiệu cho mình thì khách hàng sẽ tự phân biệt được đâu là sản phẩm thật.

CEO Hoàng Đình Trọng tư vấn cho độc giả

- Chu Thị Kim Ngân (hoangthuyyb123@gmail.com): Thưa CEO Hoàng Đình Trọng, tôi ở nông thôn vùng cao hiện nay tôi muốn bước chân vào kinh doanh ngành thời trang, tôi muốn hỏi nếu ở vùng nông thôn thì bước đâu tôi cần chuẩn bị những gì và tìm hiểu nhưng gì để tránh những thiệt hại, có thể thành công nhất, xin cảm ơn!

Hoàng Đình Trọng: Theo tôi cái đầu tiên thì không quan trọng là bạn ở nông thôn hay thành phố, ở đây chúng ta nói trước tiên tới thị trường, thứ 2 là cách làm, thứ 3 là cách truyền thông sản phẩm của mình. Bây giờ mình cứ làm thôi, và để tránh thất bại thì bạn nên khảo sát kỹ một chút xem thị trường của mình có cần không đã.

Việc nghiên cứu thị trường sẽ cho bạn nhiều bài học bổ ích về khách hàng, về các đối thủ của mình. Đây là việc quan trọng nhất, bây giờ mình từng bước thử nghiệm, điều tra thị trường sau đó mới kết luận được mình có nên làm hay không.

Chúc các bạn thành công!

Theo Báo đất việt