“CÁCH BÁN VIỆC” cho nhân viên

HÃY TƯỞNG TƯỢNG như tôi và bạn đang ngồi ở một quán cafe với những cốc cafe nghi ngút khói và chúng ta đơn giản đang ngồi tâm sự với nhau. Được chứ? Hãy cứ thoải mái, bày tỏ hết lòng mình, những vấn đề mà chỉ có những người chủ doanh nghiệp như bạn và tôi mới trải qua.

 

Bạn sẽ hỏi tôi:“Trọng ơi, làm sao mà tôi giao việc cho nhân viên mà nhân viên không làm, thậm chí còn làm không đúng ý, mình lại phải làm lại từ đầu?”

Trước khi Trọng trả lời câu hỏi cả bạn, hãy cứ nhấp một ngùm cafe đi đã nào.

Nhớ lại một vài năm trước khi mới thành lập TST, Trọng cũng mắc phải tình huống này. Đây có thể là vấn đề muôn thuở mà các CEO đều gặp phải. Thực ra có một cách rất đơn giản để giải quyết vấn đề này.

Cái rủi ro mà bạn vừa giãi bày với Trọng đó thực chất bắt nguồn từ chính cách giao việc của mình.

Nếu bạn có một quy trình tuyển dụng bài bản rồi thì về năng lực nhân viên của bạn quá tốt đi, nguyên nhân duy nhất chỉ có thể là từ cách giao việc. (Nếu bạn chưa có cho mình một quy trình tuyển dụng bài bản hãy download tại đây nhé)

Bộ quy trình tuyển dụng nhân sự bài bản từ A- Z

Trong một lần chia sẻ trước, Trọng có đề cập đến mô hình tam giác rủi ro, điều đó lí giải vì sao nếu giao việc không tốt thì rủi ro sẽ cực cao và bạn sẽ phải là người đi giải quyết những sự vụ đằng sau, đó chính là nguyên nhân khiến bạn- một CEO mà lại phải làm quá nhiều việc một lúc.

Bạn có thể tham khảo bài viết đó tại đây: Mô hình tam giác rủi ro

Ngày hôm nay, chúng ta ngồi đây cũng không có nhiều thời gian, Trọng chỉ muốn chia sẻ một chút với bạn về chủ đề “Cách bán việc” cho nhân viên.

Chúng ta có thể giao việc rấtchi tiết, rõ ràng thậm chí nhắc lại với nhau bằng văn bản, email nhưng thường thì 100 có đến 99 CEO quên mất việc “làm giàu” chính cái công việc đó lên.

Hãy tưởng tượng, nhân viên của bạn là một người khách hàng khó tính, công việc là một món hàng mà bạn muốn bán cho người nhân viên ấy, vậy bạn làm cách nào?

Bạn không thể hùng hổ :”Đây mua đi, bằng này tiền” Khách hàng của bạn sẽ bỏ đi và không thèm quay lại.

Hãy đon đả với khách hàng, hãy cho họ biết món hàng đó rất là giá trị, rất là quan trọng, họ sẽ được gì khi mua món hàng này và họ sẽ tranh nhau để mua nó.

Tưởng tượng nhân viên của bạn sẽ tranh nhau nhận việc, thú vị lắm đấy, chỉ cần bạn “bán” công việc đó thật tốt.

Bán việc như thế nào?

Bây giờ bạn muốn giao cho nhân viên kế toánmột số việc liên quan đên kiểm kê tài sản, bạn sẽ “bán “ như nào?

Nếu là Trọng, Trọng sẽ ân cần:

“Công việc này thực sự rất quan trọng với công ty. Việc kiểm kê tài sản sẽ giúp công ty luôn kiểm soát được tình hình tài chính, 99% các doanh nghiệp phá sản vì không kiểm soát được tài chính. Em giống như người hộ vệ cảnh báo cho công ty để tránh khỏi nguy hiểm. Việc này chỉ có em mới làm được. Anh tin ở em. Bao giờ thì em có thể hoàn thành bản báo cáo cho anh được?”

Bạn thấy thế nào?

Hãy nghĩ mình giống một thi sĩ, ví von và nhân viên của bạn sẽ tranh nhau làm hết việc. Bạn cũng không cần phải quá chau chuốt về ngôn từ, chỉ cần làm sao cho nhân viên đó cảm thấy công việc này rất quan trọng và bạn tin tưởng họ sẽ hoàn thành nhiệm vụ.

Nếu bạn còn điều gì thắc mắc, cứ để lại bình luận ở bên dưới nhé.

À đừng quên like và share nếu bạn thích “cách bán việc “ này!

Viết bình luận